Bản án 59/2018/HS-ST ngày 28/08/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 59/2018/HS-ST NGÀY 28/08/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 57/2018/TLST-HS ngày 07 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 120/2018/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Phạm Mạnh H, sinh ngày 12 tháng 12 năm 1994 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: đường A, phường B, quận C, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn Q và bà Nguyễn Thị N; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 04/6/2018; có mặt.

- Bị hại: Chị Trần Thị H, sinh năm 1980; nơi cư trú: đường A1, phường B1, quận C, thành phố Hải Phòng, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 10/5/2018, Phạm Mạnh H một mình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Air Blade, BKS: 15B2 - 525.20, còn Bùi Ngọc V và Ngô Thị Phương D (hiện chưa xác định được căn cước, lai lịch cụ thể) chở nhau trên một xe mô tô cùng đi từ nhà trọ của D tại phường Cát Bi, quận Hải An lang thang qua các tuyến đường mục đích để phát hiện ai sơ hở sẽ trộm cắp tài sản. Đến khoảng 06 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi đến đầu ngõ 35 Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, V và D dừng xe đứng chờ. H tiếp tục điều khiển xe mô tô rẽ vào ngõ 35. Khi đi qua nhà số 1/51 Đông Khê, phát hiện thấy chị Trần Thị H đang khóa cửa rồi chở con bằng xe máy đi khỏi nhà, H tiến lại gần, quan sát thấy nhà có hai lớp cửa, bên ngoài là cửa xếp sắt được khóa bằng ổ khóa phía bên ngoài, bên trong là cửa khung kim loại lắp kính mờ có 01 ô vuông kích thước 10 x 10cm dùng để đưa tay vào trong khóa cửa, H lấy tay đẩy cửa bên trong kiểm tra nH không mở được. H đi xe ra chỗ V, D đang đứng đợi, kể lại sự việc. V nói “Thế một mình mày vào đi, cái khóa đấy làm như anh bảo, anh ở ngoài thôi, mày để ý điện thoại, nếu có điện thoại thì bỏ”. H quay xe lại số nhà 1/51 Đông Khê, mở cốp xe lấy 01 mũi đục bằng kim loại, dài khoảng 40 cm, kê một đầu vào ổ khóa trên cửa xếp bên ngoài, dùng lực hai tay bẻ phá ổ khóa, kéo mở một bên cửa xếp sắt ra rồi cho tay qua ô vuông trên cửa phía trong mở chốt đẩy cửa vào nhà. Khi vào trong nhà, H thấy có cháu Phạm Thanh Tuệ N, sinh năm 2012, là con gái chị H đang ngồi xem tivi. H nói với cháu N “Chú là thợ sửa tivi, bố cháu bảo chú đến mang tivi đi sửa” rồi đi thẳng vào trong nhà tháo tivi mang ra xe, phủ áo mưa lên, kéo cửa xếp sắt lại rồi đi ra chỗ V, D đứng, sau đó cả 3 đi về nhà trọ của D. Khi chị H về nhà phát hiện sự việc đã trình báo Công an phường Đông Khê.

Đến khoảng 12 giờ cùng ngày H mang tivi bán cho một người đàn ông không quen biết được 5.000.000 đồng, H đưa hết tiền cho V và được V chia cho 700.000 đồng. Số tiền trên H đã chi tiêu cá nhân hết.

Tại Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 15/KL-HĐ ngày 16/5/2018 của Hội đồng định giá UBND quận Ngô Quyền kết luận: 01 tivi Led Samsung 43 inch màn hình phẳng, màu đen, tới thời điểm bị xâm hại, tài sản trên có giá 12.900.000 đồng.

Tại Cơ quan điều tra Phạm Mạnh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung nêu trên. 

Vật chứng của vụ án:

01 chiếc đục kim loại Bị cáo H dùng để phá khóa cửa trên đường về nhà H đã ném xuống mương Cầu Tre, H không nhớ vị trí đã ném ở đâu nên không thu hồi được.

01 xe máy Honda Air Blade BKS: 15B2 - 525.20 qua điều tra xác minh là tài sản hợp pháp của bà Nguyễn Thị N (là mẹ đẻ của H), khi mượn xe bị can không nói mục đích sử dụng để đi trộm cắp tài sản nên Cơ quan điều tra đã trả lại tài sản trên cho bà Nguyễn Thị N.

01 khóa cửa bằng kim loại màu trắng, không có chìa đã trả lại cho chủ tài sản là chị Trần Thị H.

- Về trách nhiệm dân sự: Ngày 13/5/2018, bị cáo Phạm Mạnh H đã cùng gia đình bồi thường cho bị hại Trần Thị H số tiền 13.000.000 đồng để khắc phục hậu quả. Bị hại đã nhận tiền bồi thường, không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại bản Cáo trạng số 57/CT-VKS ngày 06/8/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã truy tố bị cáo Phạm Mạnh H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà bị cáo Phạm Mạnh H khai nhận toàn bộ nội dung vụ án như cáo trạng đã nêu.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền tại phiên toà vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Phạm Mạnh H và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt: bị cáo Phạm Mạnh H với mức án từ 09 tháng đến 12 tháng tù nH cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng về tội "Trộm cắp tài sản”; không đề nghị hình phạt bổ sung do bị cáo chưa có công việc và thu nhập ổn định.

Về án phí: Bị cáo Phạm Mạnh H phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận, bị cáo đều thành khẩn khai nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở lại xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dụng vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Ngô Quyền, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Phạm Mạnh H tại phiên toà phù hợp với nội dung vụ án nêu trên thể hiện: Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 10/5/2018 tại nhà số 1/51 Đông Khê, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu bị cáo Phạm Mạnh H đã có hành vi lén lút dùng đục phá ổ khóa cửa nhà chị Trần Thị H và vào nhà lấy 01 tivi Led Samsung 43 inch màn hình phẳng màu đen. Sau đó bị cáo H bán cho người đàn ông không quen biết được 5.000.000 đồng. Tại Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 15/KL-HĐ ngày 16/5/2018 của Hội đồng định giá UBND quận Ngô Quyền kết luận: 01 tivi Led Samsung 43 inch màn hình phẳng, màu đen, tới thời điểm bị xâm hại, tài sản trên có giá 12.900.000 đồng. Như vậy Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận bị cáo Phạm Mạnh H phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

[3] Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là đúng theo quy định của pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm chế độ sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

[5] Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đẩu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn lăn hối cải; bị cáo đã bồi thường cho bị hại Trần Thị H số tiền 13.000.000đồng để khắc phục hậu quả, bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; sau bị phát hiện về hành vi trộm cắp bị cáo đã đến cơ quan công an phường Đông Khê để đầu thú. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy không cần thiết phải bắt bị cáo cách ly khỏi xã hội mà chỉ cần xử bị cáo bằng bản án cải tạo ngoài xã hội cũng đủ để răn đe cải tạo giáo dục bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: 01 chiếc đục kim loại Bị cáo H dùng để phá khóa cửa trên đường về nhà H đã ném xuống mương Cầu Tre, nên không thu hồi được; 01 xe máy Honda Air Blade BKS: 15B2 - 525.20 qua điều tra xác minh là tài sản hợp pháp của bà Nguyễn Thị N (là mẹ đẻ của H), khi mượn xe bị cáo không nói mục đích sử dụng để đi trộm cắp tài sản nên Cơ quan điều tra đã trả lại tài sản trên cho bà Nguyễn Thị N; 01 khóa cửa bằng kim loại màu trắng, không có chìa đã trả lại cho chủ tài sản là chị Trần Thị H. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Ngày 13/5/2018, bị cáo Phạm Mạnh H đã bồi thường cho bị hại Trần Thị H số tiền 13.000.000 đồng để khắc phục hậu quả. Bị hại đã nhận tiền bồi thường, không có yêu cầu gì thêm, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[8] Trong vụ án này, người đàn ông mua chiếc ti vi mà bị cáo chiếm đoạt, chưa xác định được lai lịch địa chỉ cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ; đối với hai đối tượng Bùi Ngọc V và Ngô Thị Phương D chưa xác định được nơi cư trú. Vì vậy Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[8] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Phạm Mạnh H 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội "Trộm cắp tài sản".

Giao bị cáo Phạm Mạnh H cho UBND phường B, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên có thển quyết định buộc người được hưởng án treo chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Về án phí: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Phạm Mạnh H phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. 

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2018/HS-ST ngày 28/08/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:59/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về