Bản án 59/2019/HSST ngày 25/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HL – TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 59/2019/HSST NGÀY 25/10/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25/10/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện HL xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 55/2019/TLST-HS ngày 27 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 58/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

*Họ và tên: Nguyễn Trọng H - Sinh ngày: 02/10/1996 tại xã TL, huyện HL, tỉnh Thanh Hóa, nơi cư trú: Thôn 1, xã TL, huyện HL, tỉnh Thanh Hóa; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Họ tên bố: Nguyễn Trong V - SN: 1971 ; Họ tên mẹ: Trịnh Thị H - SN: 1972; Vợ, con: chưa có; Tiền án: không; Tiền sự: Ngày 22/5/2019 bị công an xã Tuy Lộc, huyện HL xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "Trộm cắp tài sản".

Nhân thân: Được bố mẹ nuôi dưỡng cho ăn học đến lớp 12/12, đi nghĩa vụ quân sự đến tháng 4/2018 hết nghĩa vụ quân sự về sinh sống tại địa phương.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/7/2019 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

*Người bị hại: Anh Hoàng Văn A - Sinh năm: 1984

Địa chỉ: Thôn Phú Thịnh, xã Phú Lộc, huyện HL, tỉnh Thanh Hóa (vắng mặt).

*Ngưi có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

-Anh Nguyễn Trong V - SN: 1971 (có mặt)

Địa chỉ: Thôn 1, xã TL, huyện HL, tỉnh Thanh Hóa

* Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Ngọc O – SN: 1974 (vắng mặt)

- Anh Nguyễn Hoàng L - SN: 2000 (vắng mặt)

Cùng địa chỉ: Thôn Giữa, xã Phú Lộc, huyện HL, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 16 giờ 30 phút ngày 13/7/2019, Nguyễn Trọng H điều khiển xe mô tô, biển kiểm soát 36F1-299.42, đi từ nhà nghỉ Bình Trang ở thôn Nhân Phú, xã Đồng Lộc, huyện HL, tỉnh Thanh Hóa đến xã TL, huyện HL. Khi đi đến gầm cầu Lèn thuộc địa phận huyện Hà Trung thì gặp một nam thanh niên xin đi nhờ xe về Thị Trấn HL, H nói: “Em ở xã TL, lên em cho ngồi nhờ một đoạn”. Trên đường đi, người thanh niên này giới thiệu tên là H ở xã Xuân Lộc rồi nhờ H mua bả chó để đánh con chó ở gần nhà. H nói với H: “Anh hay đi chơi đêm về, con chó đó hay cắn. Nếu em biết chỗ bán chó thì anh đưa chó cho bán rồi đưa tiền cho anh bao nhiêu thì đưa”. H đồng ý và nói với H: “Một trăm ngàn ba miếng”. Sau đó, H chở H đi về thôn Thành Tuy, xã Tuy Lộc, đến hiệu thuốc tây H để H đứng đợi để H đi mua bả chó. H đưa cho H 100.000 đồng, H một mình điều khiển xe mô tô đến nhà một người đàn ông tên là Tùng (gọi là Tùng chó), rồi về số rú ga xe (vặn ga cho xe nổ máy to), đồng thời hú ba tiếng “Hú, Hú, Hú” để ra ám hiệu cho Tùng. Khi nghe tiếng H hú, Tùng ở phía trong tường rào nói: “Được chờ tí”. Khoảng 10 phút sau, Tùng nói “Ném tiền vào”. H ném 100.000 đồng qua tường rào, cao khoảng 2 mét vào cho Tùng, đồng thời Tùng ném ra cho H một túi nilon màu đen, bên trong có 4 chiếc bả chó.

Sau khi mua được bả chó, H quay xe ra gặp H. H nói với H: “Thôi, giúp anh thì giúp cho chót, lai anh về nhà, gần nhà anh có con chó anh đi chơi đêm về nó hay cắn, nếu đA được mày biết chỗ nào bán thì mang bán cho anh”. H đồng ý chở H đi theo hướng từ thị Trấn về xã Xuân Lộc. Đến khu vực trạm bơm nước, thuộc địa phận thôn Hữu Nghĩa, xã Xuân Lộc, H nói H dừng xe. Tại đây, H đưa túi bóng đen đựng bả chó cho H. H cầm túi bả chó đi ra phía sau trạm bơm nước, lấy 01 miếng, còn 03 miếng đưa cho H và nói “thôi cho anh lấy một miếng thôi”. H nhận lại túi bả chó treo lên móc đồ bên phải xe mô tô, đứng đợi, còn H đi khoảng 30 phút rồi quay lại nói với H “đi xe vào đây để lấy chó”. H điều khiển xe mô tô qua trạm bơm nước thì thấy H lấy trong bụi tre ra một chiếc túi nilon màu đen, bên trong có một con chó, giống đực, màu lông đen, nặng 17 kg đã chết đưa cho H và nói: “Không có cân, mày xem được bao nhiêu thì đưa cho anh”. H trả lời: “Con này được 700.000đồng”. H đồng ý bán chó cho H, lấy 700.000đ rồi đi về phía khu dân cư gần đó, còn H để con chó vào giữa khung xe mô tô, rồi quay lại đi theo đường cũ để về.

Trên đường đi đến khu vực cầu 13, xã Xuân Lộc, do còn bả chó, H nảy sinh ý định đánh bả, trộm cắp chó mang đi bán một thể nên H rẽ phải đi dọc theo đường bờ sông Trà Giang về cầu Do Hạ, xã Thịnh Lộc để tìm chó.

Khi đi đến đường bê tông nội đồng, giáp ranh giữa thôn Phú Thịnh, xã Phú Lộc và thôn Trung Phú, xã Thịnh Lộc, H phát hiện có một con chó cái, màu lông đen của gia đình anh Hoàng Văn A ở thôn Phú Thịnh, xã Phú Lộc đang chạy ngoài đường, cách đường bờ sông Trà Giang khoảng 500 mét. H điều khiển xe mô tô rẽ vào đường bê tông, đến gần vị trí con chó đen đang đi, dùng tay phải lấy 2 chiếc bả chó ném về phía con chó. Con chó đen ngậm chiếc bả chạy về nhà mình thì chết. H điều khiển xe mô tô đứng ngoài cổng nhà anh A quan sát để lấy chó. Khoảng 5 phút sau, con chó cái, màu lông trắng - khoang xám của gia đình anh A chạy từ dưới ruộng ngô lên ngậm chiếc bả chó còn lại rồi chạy về đến vườn của gia đình anh A thì chết. Lúc này, con gái anh A là cháu Hoàng Thị VA, sinh năm 2007 thấy chó chết nên chạy ra ngõ thì thấy H và mẹ (vợ anh A) đi làm về. VA nói với mẹ: “Chó chết rồi, có chú áo đen đang đứng ngoài ngõ, điện cho bố”. H nghe thấy, sợ bị phát hiện nên quay đầu xe chạy về phía cA đồng, được khoảng hơn 100m thì thấy anh A đang đi xe máy theo chiều ngược lại với mình. H quay đầu xe, đi được khoảng 200m thì thấy có đông người dân ra đường, H lại tiếp tục quay đầu xe lần nữa để chạy. Lúc này, anh A thấy H đang đi ngược chiều với mình, cho rằng đây là đối tượng trộm chó nên anh quay ngang xe máy ra đường để chặn H. H không làm chủ được tốc độ đã để xảy ra va chạm với xe mô tô của anh A. Anh A bị ngã ra đường, còn H vứt xe bỏ chạy vào trang trại nuôi lợn của anh Nguyễn Văn O ở thôn Giữa, xã Phú Lộc thì bị quần chúng nhân dân và Công an xã Phú lộc bắt quả tang, thu giữ của Nguyễn Trọng H 01 cục bả chó hình tròn; 03 con chó đã chết, có trọng lượng 40kg (trong đó có 02 con chó màu lông đen và 01 con chó màu lông trắng, khoang xám); 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave RSX, biển kiểm soát 36F1-299.42.

Anh Hoàng Văn A đi về nhà mình thì phát hiện phía trong cổng ngõ có 02 cục bả chó nên đã giao nộp cho Cơ quan CSĐT Công an huyện HL.

Ngày 15/7/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL đã yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện HL định giá 02 con chó mà Nguyễn Trọng H trộm cắp của gia đình anh A và 01 con chó H mua của người thanh niên tên là H vào ngày 13/7/2019 Tại bản Kết luận định giá tài sản số 29/KL-HDĐGHS ngày 17/7/2019 của Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự, huyện HL kết luận:

- 01 con chó nuôi màu lông trắng - khoang - xám, giống cái, trọng lượng 10 kg, trị giá 620.000đ.

- 01 con chó nuôi màu lông đen, giống cái, trọng lượng 13 kg, trị giá 806.000đ. (đây là 2 con chó nuôi của gia đình anh Hoàng Văn A, trị giá là 1.426.000đ).

- 01 con chó nuôi, màu lông đen, giống đực, trọng lượng 17 kg, trị giá 1.054.000đ (đây là con chó H mua của người thanh niên).

Tổng giá trị tài sản là 2.480.000đ (Hai triệu bốn trăm tám mươi nghìn đồng).

Đối với ông Nguyễn Trong V (bố đẻ của H) là người cho H mượn chiếc xe mô tô BKS 36F1-299.42 làm phương tiện đi lại. Ông V không biết việc H sử dụng chiếc xe làm phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL đã trả lại chiếc xe cho ông Vinh là chủ sở hữu hợp pháp.

Vật chứng của vụ án là 03 con chó đã chết, được Cơ quan CSĐT tiến hành tiêu hủy; 03 cục bả chó được Cơ quan CSĐT niêm phong, chờ xử lý.

Quá trình điều tra, Nguyễn Trọng H đã bồi thườngường thiệt hại cho gia đình anh A tiền sửa chữa xe máy bị hư hỏng do va chạm với xe mô tô của H và tiền bồi thường 02 con chó với tổng số tiền là 5.070.000đ (Năm triệu không trăm bảy mươi nghìn đồng). Gia đình anh A đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu H phải bồi thườngường thêm.

Tại bản cáo trạng số 58/CTr-VKSHL ngày 26/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện HL truy tố Nguyễn Trọng H về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa: Bị cáo Nguyễn Trọng H đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện VKS giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố và đề nghị áp dụng:

-Khon 1 Điều 73, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS đối với Nguyễn Trọng H.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng H phạm tội "Trộm cắp tài sản". Đề nghị xử phạt:

-Bị cáo Nguyễn Trọng H: từ 09 (chín) đến 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo ngày 13/7/2019.

Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung Về trách nhiệm dân sự: không xem xét Về xử lý vật chứng: áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sựđiểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự.

*Tịch thu tiêu hủy: 03 cục bả chó bị cáo H sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/9/2019.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Xét tính hợp pháp của hành vi tố tụng, quyết định tố tụng:

Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sat điều tra Công an huyện HL, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện HL, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về trình tự, thẩm quyền, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét hành vi của bị cáo thực hiện: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án cho thấy: Vào ngày 13/7/2019, sau khi mua 01 con chó chết, trên đường về nhà ở TL, qua đoạn đường bê tông nội đồng thuộc thôn Phú Thịnh, xã Phú Lộc, sẵn có bả chó mang theo, Nguyễn Trọng H quan sát tìm kiếm chó để bắt trộm mang đi bán lấy tiền tiêu xài thông qua việc ném bả để chó ăn chết rồi quay lại lấy. Kết quả Nguyễn Trọng H đã ném 02 chiếc bả làm 02 con chó của gia đình anh Hoàng Văn A ăn phải và chết, quay lại chưa kịp lấy chó thì bị nhân dân phát hiện cùng với công an xã Phú Lộc đuổi bắt và lập biên bản phạm tội quả tang.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 29/KL-HĐĐGHS ngày 17/7/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện HL kết luận: - 01 con chó nuôi màu lông trắng – khoang – xám trọng lượng 10 kg trị giá 620.000đ; 01 con chó nuôi màu lông đen, giống cái trọng lượng 13 kg trị giá 806.000đ (đây là 02 con chó của gia đình anh Hoàng Văn A trị giá là 1.426.000đ). Mặc dù tài sản trị giá là 1.426.000đ (Một triệu bốn trăm hai mươi sáu nghìn đồng). Nhưng ngày 22/5/2019, Nguyễn Trọng H đã bị Công an xã Tuy Lộc, huyện HL xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản là tình tiết định tội đối với Nguyễn Trọng H theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Vì vậy, hành vi của Nguyễn Trọng H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Như vậy, Cáo trạng số: 58/CTr-VKSHL ngày 26/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc truy tố bị cáo Nguyễn Trọng H về tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án: Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Trọng H thực hiện tuy ít nghiêm trọng nhưng nguy hiểm cho xã hội. Hành vi phạm tội của Nguyễn Trọng H đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của chủ sở hữu được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng dân cư. Gía trị tài sản không lớn nhưng trước thực tế bất bình của xã hội hiện nay về nạn trộm cắp chó, hành vi phạm tội của Nguyễn Trọng H cần phải xử lý đúng mức mới đạt được mục đích giáo dục riêng và phòng ngừa chung khi áp dụng hình phạt.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo:

Nguyn Trọng H không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Qúa trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Trọng H đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, động viên và cùng gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình anh Hoàng Văn A (gồm tiền sửa xe và giá trị 02 con chó) tổng cộng là 5.070.000đ. Do vậy Nguyễn Trọng H được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về nhân thân: Nguyễn Trọng H đã có thời gian phục vụ trong quân đội, tuổi còn ít, có nhiều triển vọng nhưng không chịu rèn luyện bản thân, sống buông thả, chơi bời. Vì vậy cần phải được xem xét khi áp dụng hình phạt.

Trên cơ sở xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Để đạt được mục đích giáo dục riêng và phòng ngừa chung khi áp dụng hình phạt, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian cần thiết để bị cáo lao động, cải tạo thành người có ích cho gia đình và xã hội.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Nguyễn Trọng H sống phụ thuộc vào gia đình, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Qúa trình điều tra, gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại tiền sửa chữa xe máy bị hư hỏng do va chạm với xe mô tô của H và tiền bồi thường 02 con chó với tổng số tiền 5.070.000đ (năm triệu không trăm bảy mươi nghìn đồng). Bị hại anh Hoàng Văn A đã nhận đủ tiền và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7]. Đối với anh Nguyễn Trong V là người cho bị cáo mượn chiếc xe mô tô Biển kiểm soát 36F1-299.42 để làm phương tiện đi lại vào ngày 13/7/2019, anh Vinh không biết việc H sử dụng chiếc xe để thực hiện hành vi phạm tội nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL đã trả lại chiếc xe cho anh Vinh. Tại phiên tòa hôm nay anh Vinh không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy: 03 cục bả chó đựng trong 01 hộp giấy cát tông (hộp thuốc), nhãn hiệu ECOSIP màu trắng, xanh, kích thước 17x12x11cm, được dãn giấy niêm phong có chữ ký của ông Vũ Văn Tuệ, Nguyễn Văn Độ, Nguyễn Ngọc OA, Cao Văn Lượng, Nguyễn Trọng H và 01 hộp giấy cát tông có chữ SUNNY màu trắng, xanh, kích thước 10,5 x 9,5 x 6cm, được dán giấy niêm phong có chữ ký của ông Bùi Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Độ, Nguyễn Ngọc OA, Cao Văn Lượng, Hoàng Văn A, đều được niêm phong đóng dấu của Công an xã Phú Lộc, huyện HL, hiện đang nhập kho tại Chi cục thi hành án dân sự huyện HL.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ: Khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự.

- Điểm a khoản 2 Điều 106; Điều 331; Điều 333 BLTTHS; Điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban tH vụ quốc hội.

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Trọng H phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

* Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trọng H 09 (chín) tháng tù. Hạn tù tính từ ngày 13/7/2019.

* Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy: 03 cục bả chó đựng trong 01 hộp giấy cát tông (hộp thuốc), nhãn hiệu ECOSIP màu trắng, xanh, kích thước 17x12x11cm, được dãn giấy niêm phong có chữ ký của ông Vũ Văn Tuệ, Nguyễn Văn Độ, Nguyễn Ngọc OA, Cao Văn Lượng, Nguyễn Trọng H và 01 hộp giấy cát tông có chữ SUNNY màu trắng, xanh, kích thước 10,5 x 9,5 x 6cm, được dán giấy niêm phong có chữ ký của ông Bùi Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Độ, Nguyễn Ngọc OA, Cao Văn Lượng, Hoàng Văn A, đều được niêm phong đóng dấu của Công an xã Phú Lộc, huyện HL, hiện đang nhập kho tại Chi cục thi hành án dân sự huyện HL theo Biên bản giao nhận vật chứng số 39/CCTHA ngày 26 tháng 9 năm 2019 thẩm.

* Về án phí: Bị cáo Nguyễn Trọng H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ Án xử công khai có mặt bị cáo Nguyễn Trọng H, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Trong V, vắng mặt bị hại anh Hoàng Văn A. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2019/HSST ngày 25/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:59/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hậu Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về