Bản án 60/2019/HNGĐ-ST ngày 18/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA THÀNH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 60/2019/HNGĐ-ST NGÀY 18/10/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 487/2019/TLST-HNGĐ ngày 20 tháng 6 năm 2019 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 61/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 13 tháng 9 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Bùi Thị Kim PH, sinh năm 1984 – có đơn xét xử vắng mặt mặt.

Địa chỉ: số nhà 43A, hẽm 10, đường 25, đường NQ, ấp TA, xã TT, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Thanh NG, sinh năm 1981 – vắng mặt.

Địa chỉ: số nhà 92/7, tổ 14, ấp TA, xã TT, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 19/6/2019, biên bản lấy lời khai ngày 17/7/2019 và biên bản hòa giải ngày 13/9/2019, nguyên đơn chị Bùi Thị Kim PH trình bày:

Chị Bùi Thị Kim PH và anh Nguyễn Thanh NG bắt đầu chung sống từ năm 2006, trên cơ sở tự nguyện, có tổ chức lễ cưới, có đăng ký kết hôn vào năm 2007 tại Ủy ban nhân dân xã TT, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Anh chị sống chung hạnh phúc đến đầu năm 2012 thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhâu mâu thuẫn do anh NG mỗi lần uống rượu về là quậy phá, chửi bới đánh đập vợ con và đuổi vợ con ra khỏi nhà. Khi anh NG tỉnh rượu, chị PH có góp ý nhưng anh NG không nghe mà còn chửi chị PH. Lúc đó, con còn nhỏ nên chị PH cố gắng sống vì con. Năm 2016, chị PH có nộp đơn ly hôn tại Tòa án, khi Tòa án mời anh NG làm việc thì anh NG năn nỉ chị PH nên chị PH rút đơn về vì muốn cho con có một gia đình hoàn chỉnh. Từ khi rút đơn về, vợ chồng vẫn tiếp tục sống chung nhưng không hạnh phúc. Tháng 03/2019, anh NG uống rượu về đánh đập chị PH và đuổi chị PH ra khỏi nhà. Hiện tại, vợ chồng vẫn sống chung nhà nhưng mạnh ai nấy sống không ai quan tâm đến ai, tình cảm không còn nên chị PH muốn ly hôn cho rõ ràng.

Về con chung: Có 01 con chung tên Nguyễn Thị Hồng Phước, sinh ngày 16/10/2007, hiện cháu Phước đang sống chung với chị PH, anh NG, nếu ly hôn chị PH yêu cầu được nuôi con chung và không yêu cầu anh NG cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Chị PH trình bày không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung: Không có.

Bị đơn anh Nguyễn Thanh NG đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng không đến Toà án để làm việc, dự phiên họp, hoà giải và dự phiên toà.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh phát biểu ý kiến:

Về thủ tục tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Đối với người tham gia tố tụng: Nguyên đơn thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự và có đơn đề nghị giải quyết vắng mặt; bị đơn đã được Tòa án hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt cả nguyên đơn và bị đơn là đúng quy định pháp luật.

Về nội dung vụ án: Có căn cứ chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Bùi Thị Kim PH đối với anh Nguyễn Thanh NG. Giao cháu Nguyễn Thị HP, sinh ngày 16/10/2007 cho chị PH tiếp tục trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Ghi nhận chị PH không yêu cầu anh NG cấp dưỡng nuôi con; Tài sản chung: Không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết; Nợ chung: Không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về thủ tục tố tụng:

Nguyên đơn chị Bùi Thị Kim PH có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; bị đơn anh Nguyễn Thanh NG đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt chị PH, anh NG là phù hợp quy định tại Điều 227; Điều 228 và Điều 238 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án:

[1]. Về hôn nhân:

Xét về quan hệ hôn nhân của chị Bùi Thị Kim PH và anh Nguyễn Thanh NG thấy rằng: Anh chị bắt đầu chung sống từ năm 2006 và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Trường Tây, huyện Hòa Thành nên hôn nhân của anh chị là hợp pháp được pháp luật tôn trọng và bảo vệ.

Chị PH trình bày: Anh chị chung sống hạnh phúc đến đầu năm 2002 thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do anh NG mỗi lần uống rượu về là quậy phá, chửi bới đánh đập vợ con và đuổi vợ con ra khỏi nhà. Khi anh NG tỉnh rượu, chị PH có góp ý nhưng anh NG không nghe mà còn chửi chị PH. Lúc đó, con còn nhỏ nên chị PH cố gắng sống vì con. Năm 2016, chị PH có nộp đơn ly hôn tại Tòa án, khi Tòa án mời anh NG làm việc thì anh NG năn nỉ chị PH nên chị PH rút đơn về vì muốn cho con có một gia đình hoàn chỉnh. Từ khi rút đơn về, vợ chồng vẫn tiếp tục sống chung nhưng không hạnh phúc. Tháng 03/2019, anh NG uống rượu về đánh đập chị PH và đuổi chị PH ra khỏi nhà. Nay tình cảm vợ chồng không còn, chị PH yêu cầu được ly hôn với anh NG.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã triệu tập hợp lệ anh NG nhiều lần để làm việc, hòa giải và tham dự phiên họp, phiên tòa nhưng anh NG không đến Tòa án. Tại biên bản xác minh ngày 24/6/2019, Trưởng ban quản lý ấp TA xác định: Anh NG có đăng ký hộ khẩu và sống tại địa chỉ số 92/7, tổ 14, ấp TA, xã TT, huyện Hòa Thành nhưng anh NG đi làm nên thường xuyên không có mặt ở nhà. Như vậy, có căn cứ khẳng định chị PH, anh NG phát sinh mâu thuẫn một thời gian dài, chị NG đã nộp đơn ly hôn 02 lần, anh NG đã được Tòa án mời làm việc nhiều lần nhưng vẫn không đến Tòa án để làm việc thể hiện anh NG đã không còn tôn trọng và quan tâm đến quan hệ vợ chồng giữa chị PHvà anh NG, chứng tỏa tình trạng hôn nhân của anh chị đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị PH đối với anh NG là phù hợp với quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình.

[2]. Về con chung: Anh chị có 01 con chung tên Nguyễn Thị HP, sinh ngày 16/10/2007, hiện con chung đang sống với chị PH, anh NG. Khi ly hôn, chị PH yêu cầu được nuôi con chung và không yêu cầu anh NG cấp dưỡng nuôi con. Xét thấy, cháu Phước là con gái và có nguyện vọng được tiếp tục sống với chị Phung nên Hội đồng xét xử thấy cần giao cháu Phước cho chị PH tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp với quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình. Ghi nhận chị PH không yêu cầu anh NG cấp dưỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[3]. Về tài sản chung: Chị PH trình bày không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[4]. Về nợ chung: Chị PH trình bày không có.

[5]. Về án phí: Chị PH phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều 51; Điều 56; Điều 81 và Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

1. Chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Bùi Thị Kim PH đối với anh Nguyễn Thanh NG.

 Chị Bùi Thị Kim PH được ly hôn với anh Nguyễn Thanh NG.

2. Về con chung:

Chị Bùi Thị Kim PH được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu Nguyễn Thị Hồng Phước, sinh ngày 16/10/2007.

Ghi nhận chị PH không yêu cầu anh NG cấp dưỡng nuôi con.

Sau khi ly hôn, anh NG không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung: Chị PH trình bày không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Về nợ chung: Chị PH trình bày không có.

5. Về án phí:

Chị Bùi Thị Kim PH phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị PH đã nộp theo biên lai thu số 0013585 ngày 19/6/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Ghi nhận chị PH đã nộp xong tiền án phí.

Chị Bùi Thị Kim PH và anh Nguyễn Thanh NG vắng mặt, được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn mười lăm ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2019/HNGĐ-ST ngày 18/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:60/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoà Thành - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về