Bản án 60/2019/HS-ST ngày 18/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 60/2019/HS-ST NGÀY 18/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 9 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 60/2019/TLST-HS ngày 06 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 62/2019/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Quách Văn H, sinh ngày 20/01/1990 tại xã Y, huyện L, tỉnh Hòa Bình; nơi đăng ký cư trú: Xóm C, xã Y, huyện L, tỉnh Hòa Bình; ghề nghiệp: lái xe; trình độ học vấn: lớp 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Quách Văn Q và bà Quách Thị N; có vợ Bùi Thị H và có 04 người con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 09/5/2019, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bố Trạch; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Nguyên đơn dân sự:

+ Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại phát triển N, do ông Nguyễn Văn T - Tổng giám đốc làm người đại diện theo pháp luật; địa chỉ: 18A Cộng H, phường T, quận T, thành phố Hồ Chí Minh, vắng mặt tại phiên tòa.

+ Công ty TNHH xây dựng tổng hợp H, do ông Trần Văn N - Giám đốc làm người đại diện theo pháp luật; địa chỉ: Tiểu khu A, thị trấn H, huyện B, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn dân sự: Công ty Cổ phần S, do ông Trần Văn D - Giám đốc làm người đại diện theo pháp luật; địa chỉ: phường M, quậnT, thành phố Hà Nội, vắng mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Nguyễn Đại P, sinh năm 1977; địa chỉ: Thôn T, xã A, huyện Q, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt tại phiên tòa.

+ Anh Trương Văn T, sinh năm 1991; đại chỉ: Tiểu khu B, thị trấn Q, huyện M, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10h15’ ngày 11/5/2018, Quách Văn H có giấy phép lái xe ô tô hạng C được Công ty Cổ phần S thuê điều khiển xe ô tô bồn mang BKS 29C-102.80 theo hướng Bắc-Nam từ Hà Nội đến Quảng Ngãi để giao xe cho Công ty Cổ phần S. Khi đến đoạn đường km 653+770m đường tránh thành phố Đồng Hới, thuộc thôn 10, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình thì gặp xe công te nơ mang BKS 51C-536.16 do Nguyễn Đại P đang điều khiển chạy cùng chiều phía trước, H bật xi nhan rồi điều khiển xe vượt lên. Khi xe đi qua phần đường của xe ngược chiều, lên đến phần gương chiếu hậu bên trái của xe công te nơ thì gặp xe ô tô tải mang BKS 73C-029.86 do Trương Văn T đang điều khiển ngược chiều phía trước đến. H không thể vượt qua xe công te nơ nên ép xe vào sát xe công te nơ rồi giữ thẳng tay lái và giảm ga để cho xe ô tô tải tránh xe của H, vì đường hẹp và khoảng cách gần xe ô tô tải BKS 73C-029.86 không tránh được xe của H nên đã xẩy ra va chạm giữa 03 xe với nhau. Hậu quả: Trương Văn T, Quách Văn H bị thương nhẹ, nhưng T từ chối giám định thương tích, 03 xe hư hỏng nặng. Tại bản kết luận định giá số 34/KL-HĐĐGTS ngày 22/7/2018 của Hội đồng định giá huyện Bố Trạch, kết luận: Xe ô tô BKS 73C-029.86, bị hư hỏng với tổng trị giá là 88.947.000đ (Tám mươi tám triệu chín trăm bốn mươi bảy ngàn); Tại bản kết luận định giá số 39/KL-HĐĐGTS ngày 26/7/2018 của Hội đồng định giá huyện Bố Trạch, kết luận: Xe ô tô BKS 51C-536.16, bị hư hỏng với tổng trị giá là 33.100.000đ (Ba mươi ba triệu một trăm ngàn đồng); Tại bản kết luận định giá số 40/KL-HĐĐGTS ngày 27/7/2018 của Hội đồng định giá huyện Bố Trạch, kết luận: Xe ô tô bồn mang BKS 29C-102.80, bị hư hỏng với tổng trị giá là 93.540.000đ (Chín mươi ba triệu năm trăm bốn mươi ngàn đồng). Tổng trị giá thiệt hại của 03 xe bị hư hỏng do va chạm giao thông là: 215.587.000đ (Hai trăm mười lăm triệu năm trăm tám mươi bảy nghìn đồng).

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

- Vị trí xe ô tô BKS 51C-536.16 kéo theo rơ mooc 51R-048.16 nằm trên hai làn đường giữa xe cơ giới và làn xe thô sơ theo hướng Bắc-Nam, đầu xe quay hướng Nam. Khoảng cách từ tâm bánh xe bên phải trục cuối cùng của sơ mi rơ mooc đo vào mép chuẩn là 01m, khoảng cách từ tâm bánh xe bên phải trục cuối cùng của đầu kéo đo vào mép chuẩn là 1,3m, khoảng cách từ tâm bánh xe bên phải của trục đầu tiên của đầu kéo đo vào mép chuẩn là 1,2m, khoảng cách từ điểm mốc đến tâm bánh trước bên phải trục 01 của đầu kéo là 23,5m.

- Vị trí xe ô tô BKS 29C-102.80 nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới (hướng Bắc-Nam), đầu xe quay hướng Nam, khoảng cách từ tâm bánh sau bên phải trục cuối cùng của sơ mi rơ mooc 51R-048.16 đến tâm bánh sau bên phải trục đầu tiên của xe ô tô BKS 29C-102.80 là 2,5m (theo hướng Nam-Bắc). Khoảng cách từ điểm đầu vết cà trượt (9) đến điểm đầu của vết chuầy lốp là 15m (đo theo hướng Nam- Bắc).

- Vị trí xe ô tô BKS 73C-029.86 nằm trên phần lề cỏ bên phải đường theo hướng Nam – Bắc, xe ngã nghiêng về bên phải, đầu xe quay hướng Bắc, tâm bánh sau của xe cách mép chuẩn là 12,2m, đèn chiếu sáng của xe cách mép chuẩn là 9,2m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xác định:

- Xe ô tô BKS 51C-536.16 với xe ô tô BKS 29C-102.80 đã xảy ra va chạm cùng chiều với nhau, phía trước bên trái đầu xe, gương chiếu hậu bên trái, mặt ngoài phần trước bên trái thùng hàng, thanh bảo vệ bên trái thành xe, mặt ngoài lốp hàng thứ 3, 4, 5 và 6 (tính từ trước ra sau) của xe ô tô BKS 51C-536.16 đã va chạm với gương chiếu hậu bên phải, bên phải ba đơ xóc trước, ốp ngoài góc trước bên phải đầu xe, phần trước chắn bùn bánh trước và bậc lên xuống bên phải ca bin, bánh trước bên phải, mặt ngoài hàng lốp thứ hai và thứ ba (từ trước ra sau) bên phải, mặt ngoài thang leo phía sau bên phải bồn của xe ô tô BKS 29C-102.80 theo hướng từ sau tới trước so với trục chuyển động của xe ô tô BKS 29C-102.80.

- Xe ô tô BKS 73C-029.86 với xe ô tô BKS 29C-102.80 đã xảy ra va chạm ngược chiều với nhau, bên trái vỏ đầu xe, mặt ngoài cửa bên trái ca bin, bậc lên xuống bên trái ca bin, mặt trước bên trái thùng xe, bầu lọc gió bên trái thành xe, bình hơi bên trái thành xe, thùng dầu bên trái thành xe của xe ô tô BKS 73C-029.86 đã va chạm với bên trái ba đơ xóc trước, vỏ ngoài cửa ca bin, khung trước bên trái ca bin, bình hơi, bình ắc quy bên trái thành xe, mặt ngoài bên trái thùng bồn của xe ô tô BKS 29C-102.80 theo hướng từ trước ra sau so với trục chuyển động của xe ô tô BKS 29C- 102.80.

Về vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch tạm giữ một xe ô tô bồn mang BKS 29C-102.80, một xe ô tô công te nơ mang BKS 51C-536.16 và một xe ô tô tải mang BKS 73C-029.86 cùng các loại tờ liên quan đến phương tiện; tạm giữ một giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 170114002471, mang tên Quách Văn H do sở GTVT Hòa Bình cấp ngày 25/5/2016. Hiện đã xử lý trả lại 03 xe ô tô và các giấy tờ liên quan cho các chủ sở hữu. Tiếp tục tạm giữ một giấy phép lái xe ô tô mang Quách Văn H để xử lý theo vụ án.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Quá trình điều tra bị cáo cùng bị đơn dân sự thoả thuận bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn dân sự số tiền 125.700.000đ (H góp vào 30.000.000đ).

Tại bản Cáo trạng số 58/CT-VKSBT của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch ngày 05/8/2019 đã truy tố Quách Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch thực hành quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố. Sau khi phân tích tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm d Khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo H từ 06 đến 09 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 09/5/2019), không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo cùng với bị đơn dân sự đã tự nguyện thoả thuận bồi thường đầy đủ cho nguyên đơn dân sự, không ai có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật TTHS để trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo Quách Văn H.

Bị cáo nhất trí với toàn bộ nội dung bản cáo trạng và quan điểm luận tội của Kiểm sát viên tại phiên toà. Tuy nhiên, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bị cáo mới phạm tội lần đầu, do vô ý, đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng bị cáo cũng đã cố gắng vay mượn tiền để cùng với bị đơn dân sự khắc phục hậu quả, hơn nữa bị cáo có 04 người con còn nhỏ, trong đó có một lần sinh ba.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng các quy định pháp luật về tố tụng.

Việc nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy, trong quá trình điều tra giải quyết vụ án, đã thu thập được lời khai của những người này, nên sự vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến việc xét xử. Do đó, căn cứ khoản 1 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử đối với vụ án.

[2] Tại Cơ quan điều tra và phiên tòa bị cáo Quách Văn H đã khai nhận: Chính bị cáo là người đã điều khiển xe ô tô bồn mang BKS 29C-102.80 vì thiếu quan sát nên đã cho xe vượt xe ô tô công te nơ mang BKS 51C-536.16 chạy cùng chiều phía trước, trong lúc đang vượt thì gặp xe ô tô tải mang BKS 73C-029.86 chạy ngược chiều đến, không kịp xử lý nên đã va chạm vào xe ô tô công te nơ mang BKS 51C-536.16 và xe ô tô tải mang BKS 73C-029.86, gây tổng thiệt hại về tài sản của 03 xe ô tô là 215.587.000 đồng.

Lời khai nhận của bị cáo là phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Bị cáo là người trưởng thành, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đã được học và cấp giấy phép lái xe đúng quy định, lẽ ra khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông phải tuyệt đối chấp hành các quy định của luật giao thông đường bộ, nhưng do thiếu quan sát, vượt xe khi đang có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt của bị cáo đã vi phạm vào khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định hành vi của bị cáo H đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự đúng như quyết định truy tố của Viện kiểm sát và quan điểm luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa hôm nay.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy: Trong quá trình điều tra, bị cáo đã bị bắt tạm giam theo lệnh truy nã, do đã tự ý bỏ đi khỏi địa phương để làm ăn, tuy nhiên xét hành vi bỏ đi khỏi địa phương của bị cáo là do thiếu hiểu biết pháp luật, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên bị cáo đi làm ăn nhằm mục đích là để kiếm tiền về khắc phục hậu quả mà mình đã gây ra nên không nhận được giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, chứ không có ý định bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm, gây khó khăn cho công tác điều tra vụ án. Xét quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; tự nguyện cùng với bị đơn dân sự thoả thuận bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn dân sự nhằm khắc phục hậu quả; bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn nên cần cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đồng thời áp dụng điều 54 Bộ luật hình sự quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để xét xử đối với bị cáo cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo thuộc thành phần lao động có thu nhập thấp, hiện chỉ có nghề lái xe, không có nghề nghiệp nào khác ổn định. Mặt khác bị cáo phạm tội do lỗi vô ý, không hành nghề kinh doanh liên quan đến các quy định về tham gia giao thông đường bộ. Vì vậy, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Quá trình điều tra bị cáo cùng với Công ty Cổ phần S- chủ sở hữu xe ô tô bồn mang BKS 29C-102.80 đã thoả thuận bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn dân sự là Công ty TNHH xây dựng tổng hợp H - chủ sở hữu xe ô tô tải mang BKS 73C-029.86 số tiền 125.700.000đ (H góp vào 30.000.000đ), Công ty Cổ phần Skhông yêu cầu bị cáo phải có trách nhiệm bồi hoàn hay bồi thường thiệt hại gì thêm; riêng Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại phát triển N - chủ sở hữu xe ô tô công te nơ mang BKS 51C-536.16 và những người có quyền lợi liên quan không yêu cầu bồi thường; các bên đã cam kết không khiếu nại gì thêm. Tại phiên tòa hôn nay, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt, vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng của vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch đã trả lại một xe ô tô bồn mang BKS 29C-102.80, một xe ô tô công te nơ mang BKS 51C-536.16 và một xe ô tô tải mang BKS 73C-029.86 cùng các loại tờ liên quan đến phương tiện cho các chủ sở hữu là phù hợp quy định của pháp luật, nay không ai có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với 01 giấy phép lái xe mô tô hạng C số 170114002471 mang tên Quách Văn H do sở GTVT Hòa Bình cấp ngày 25/5/2016 là giấy tờ thuộc cá nhân của bị cáo và không cấm hành nghề đối với bị cáo nên cần trả lại.

[8] Các vấn đề khác: Bị cáo Quách Văn H phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật hình sự; các điểm a, b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Quách Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Quách Văn H 6 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 09/5/2019).

2. Tiếp tục tạm giam bị cáo Quách Văn H 45 ngày để đảm bảo thi hành án (có Quyết định tạm giam riêng).

3. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Không xem xét.

4. Về xử lý vật chứng: Tuyên trả lại giấy phép lái xe hạng C số 170114002471 do sở giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình cấp ngày 25/5/2016 cho bị cáo Quách Văn H ngay tại phiên tòa.

5. Về án phí: Buộc bị cáo Quách Văn H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ nhà nước.

Bị cáo Quách Văn H được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (18/9/2019) đối với nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2019/HS-ST ngày 18/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:60/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bố Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về