Bản án 60/2019/HS-ST ngày 24/06/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO BẰNG - TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 60/2019/HS-ST NGÀY 24/06/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 6 năm 2019. Tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 45/2019/HSST ngày 27 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 84/2018/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

HOÀNG QUỐC H (tên gọi khác: không) - sinh ngày 10/10/1984; Tại: thành phố Cao Bằng.

Nơi đăng ký HKTT: tổ B, phường Đ, thành phố C, tỉnh Cao Bằng; Chỗ ở: tổ B, phường Đ, thành phố C, tỉnh Cao Bằng;

Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 10/12 phổ thông; dân tộc: nùng; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; chức vụ Đảng, chính quyền, đoàn thể trước khi phạm tội: không.

Con ông: Hoàng Văn P - sinh năm 1952;

Con bà: Hoàng Thị N - sinh năm 1957;

Đều trú tại: tổ B, phường Đ, thành phố C, tỉnh Cao Bằng.

Anh chị em ruột: có 5 anh chị em, bị cáo là con thứ 4 trong gia đình.

Vợ: Hoàng Thị T - sinh năm 1986 (đã ly hôn năm 2017);

Con: có 01 con sinh năm 2007 hiện đang sống với mẹ.

Tiền án: có 01 tiền án, ngày 11 tháng 9 năm 2017 Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng xử phạt 20 tháng tù về hành vi trộm cắp tài sản, ngày 19/01/2019 chấp hành xong hình phạt trở về địa phương.

Tiền sự: không.

Nhân thân: tháng 11/2013 bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục, thời hạn 02 năm, tháng 10/2015 chấp hành xong trở về địa phương.

Hiện bị cáo đang áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp tạm giam tại nhà giam giữ Công an thành phố Cao Bằng từ ngày 11/4/2019; "Có mặt".

- B hại: Hoàng Văn A - sinh năm 1959;

Chỗ ở: tổ C, phường Đ, thành phố C, tỉnh Cao Bằng; "Vắng mặt, có lý do".

 - Người có quyền lợi liên quan: Hoàng Thị N - sinh năm 1957;

Chỗ ở: tổ B, phường Đ, thành phố C, tỉnh Cao Bằng; "Có mặt".

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 11/4/2019 cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng tiếp nhận hồ sơ vụ việc đối tượng Hoàng Quốc H (sinh năm 1984; hộ khẩu thường trú: tổ B, phường Đ, thành phố C, tỉnh Cao Bằng) thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, bị quần chúng nhân dân bắt quả tang giao nộp cho Công an phường Đề Thám, sau đó Công an phường Đề Thám chuyển đến Công an thành phố Cao Bằng. Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng đã tiến hành điều tra, xác minh hành vi phạm tội của đối tượng Hoàng Quốc H.

Quá trình điều tra Hoàng Quốc H khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau: khoảng 10h30 phút ngày 11/4/2019 H lên cơn vật ma túy, do không có tiền mua ma túy nên đã lấy chiếc quạt điện của nhà, loại quạt ngủ để đầu giường mang đi bán với mục đích lấy tiền mua ma túy, để có phương tiện di chuyển H sang nhà mẹ đẻ là bà Hoàng Thị N cạnh nhà, lấy chiếc xe đạp của mẹ để đi, H đi xe đạp chở chiếc quạt ra đường quốc lộ 3 cũ để hỏi bán nhưng không ai mua, H tiếp tục đạp xe ra khu vực quảng trường để tìm chỗ bán chiếc quạt, khi đi đến đoạn đường đôi trước Trung tâm H tỉnh (thuộc tổ C, phường Đ) H thấy nhà ông A mở cửa, không thấy có người trong nhà, H đã nảy sinh ý định vào nhà ông A tìm đồ vật để trộm cắp. H đi xe đạp vào sân nhà ông A, dựng xe rồi đi vào theo hướng cửa chính, H nhìn thấy phía bên phải theo hướng cửa vào có 02 chiếc bao tải màu vàng cam, H nghĩ là trong bao tải có thóc lúa hay ngô, H đã dùng tay bê lấy một bao tải mang ra đặt vào giữa khung xe đạp, khi dùng tay bê H cảm nhận được trong chiếc bao tải có đựng ngô hạt, H dắt xe chở bao ngô với mục đích mang bán lấy tiền, đi được khoảng 50m thì bị ông A và quần chúng nhân dân phát hiện hô lên và bắt dừng lại, sau đó gọi báo Công an phường Đề Thám đến giải quyết, Công an phường đã kiểm tra bao ngô là loại ngô tẻ, hạt màu vàng.

Quá trình điều tra bị hại Hoàng Văn A trình bày: khoảng 11 giờ 30 phút ngày 11/4/2019 ông đi bộ từ quán cà phê B (tổ C, phường Đ, thành phố C) về nhà ông ở tổ C, phường Đ thì thấy một nam thanh niên dắt chiếc xe đạp (đi ngược chiều), trên khung xe có một bao dứa màu da cam, ông tiếp tục đi về hướng nhà mình thì vợ ông chạy ra bảo có người trộm một bao ngô đặc điểm giống bao trên xe đạp của nam thanh niên ông vừa gặp, ông đã chạy bộ quay lại hướng của người thanh niên, chạy đến nơi ông giữ người đó lại và hỏi về bao dứa trên xe thì người đó nhận là đã trộm bao ngô ở trong nhà ông, ông đã gọi điện cho Công an phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng đến giải quyết. Bao ngô gia đình ông bị mất trộm là bao ngô tẻ (ngô hạt) nặng khoảng 50 kg và người thanh niên trộm cắp bao ngô của gia đình ông là con ông P, bà N nhà ở tổ B, phường Đ, thành phố C, lúc đó ông không biết tên của người đó, sau này mới biết tên là Hoàng Quốc H. Ông đề nghị cơ quan chức năng xử lý H theo đúng quy định của pháp luật.

Người có quyền lợi liên quan Hoàng Thị N trình bày: bà là mẹ đẻ của Hoàng Quốc H. Ngày 11/4/2019 H thực hiện hành vi trộm cắp bà và gia đình không hề biết, đến chiều hôm đó Công an thông báo thì bà mới biết H lấy trộm bao ngô và bị bắt. Khi H bị bắt công an có thu giữ 01 chiếc xe đạp màu đỏ đen và 01 chiếc quạt điện loại quạt ngủ. Về nguồn gốc chiếc xe đạp là của bà, bà mua từ rất lâu (không nhớ thời gian), là phương tiện đi lại của gia đình, chiếc xe bà thường để ở nhà, hôm đó H lấy đi lúc nào bà không biết. Còn chiếc quạt cũng là của bà, do nhà H không có quạt nên bà mang quạt sang cho H dùng. Việc H đem chiếc quạt đi bán và sử dụng chiếc xe đạp làm phương tiện đi trộm cắp tài bà hoàn toàn không biết. Cơ quan công an đã trao trả 01 chiếc xe đạp màu đỏ đen và 01 chiếc quạt điện loại quạt ngủ cho bà, bà đã nhận đủ tài sản không yêu cầu gì.

Vào hồi 13 giờ 20 phút ngày 11/4/2019 tại Công an phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng đã tiến hành cân xác định trọng lượng tang vật thu giữ của Hoàng Quốc H, kết quả: bao ngô hạt có trọng lượng 49 (bốn mươi chín) kg.

Ngày 17/4/2019 cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã ban hành quyết định yêu cầu định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 48, gửi Hội đồng định giá tài sản thành phố Cao Bằng để định giá.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 13/KL-TCKH ngày 18/4/2019 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Cao Bằng xác định trị giá tài sản 49kg ngô hạt do Hoàng Quốc H thực hiện hành vi trộm cắp là 294.000 đồng (hai trăm chín mươi tư nghìn đồng).

Hành vi của Hoàng Quốc H đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng lập hồ sơ đề nghị truy tố trước pháp luật về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại bản cáo trạng số: 49/CT-VKSTP ngày 24 tháng 5 năm 2019 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã truy tố Hoàng Quốc H về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của Hoàng Quốc H đủ yếu tố cấu thành tội: "Trộm cắp tài sản". Hoàng Quốc H trộm cắp tài sản trên mục đích đem bán lấy tiền để mua ma túy về sử dụng cho bản thân.

Tại phiên tòa bị cáo Hoàng Quốc H khai nhận về hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố và thừa nhận: khoảng 11 giờ ngày 11/4/2019 H được vào nhà ông A ở tổ C, phường Đ, thành phố C lấy trộm một bao ngô hạt (ngô tẻ) đang trên đường mang ngô đi bán thì bị ông A và quần chúng nhân dân phát hiện bắt quả tang (bao ngô có trọng lượng 49 kg). Bị cáo thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng phản ánh đúng thực tế hành vi phạm tội của bị cáo và truy tố bị cáo về tội danh, điều luật nêu trên là đúng tội và thừa nhận giá trị tài sản bị cáo trộm cắp là 294.000 đồng. Mục đích của việc trộm cắp tài sản trên là đem bán lấy tiền để mua ma túy về sử dụng cho bản thân do nghiện ma túy.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Hoàng Quốc H và người bị hại nhất trí với kết luận định giá tài sản và không có ý kiến hay khiếu nại về kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Cao Bằng.

Lời khai của người bị hại, người có quyền lợi liên quan tại cơ quan điều tra hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay. Tại phiên tòa bị hại Hoàng Văn A vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt, đã nhận lại tài sản (49 kg ngô tẻ hạt) không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, đề nghị xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa người có quyền lợi liên quan Hoàng Thị N đã nhận lại tài sản không có yêu cầu gì đối với bị cáo.

Tại phiên toà Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Hoàng Quốc H về tội danh, điều luật như đã nêu trong bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Tình tiết tăng nặng: không.

- Tuyên bố: bị cáo Hoàng Quốc H phạm tội trộm cắp tài sản.

- Về mức hình phạt: đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Quốc H với mức án từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

- Về hình phạt bổ sung: bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: bị hại, người có quyền lợi liên quan đã nhận lại tài sản tại cơ quan điều tra và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không đặt vấn đề xem xét giải quyết.

- Về xử lý vật chứng: tài sản đã trả lại cho bị hại.

- Về án phí: theo quy định tại Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội... Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ nhà nước.

Tại phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Khi được nói lời sau cùng bị cáo biết hành vi bị cáo thực hiện là sai trái, là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của những chứng cứ, tài liệu do cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, Kiểm sát viên thu thập và về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Bằng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Quá trình điều tra người bị hại, người có quyền lợi liên quan không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Hoàng Quốc H thừa nhận về hành vi phạm tội của mình. Do không có tiền mua ma túy nên khoảng 10 giờ 30 phút ngày 11/4/2019 H đã lấy chiếc quạt điện của nhà, loại quạt ngủ để đầu giường mang đi bán, để có phương tiện đi lại H sang nhà mẹ đẻ của mình là bà Hoàng Thị N cạnh nhà, lấy chiếc xe đạp của mẹ để đi, H đi xe đạp chở chiếc quạt ra đường quốc lộ 3 cũ để hỏi bán nhưng không ai mua, H tiếp tục đạp xe ra khu vực quảng trường để tìm chỗ bán, khi đi đến đoạn đường đôi trước Trung tâm H tỉnh thuộc tổ C, phường Đ, thành phố C. H thấy nhà ông A mở cửa, không có người trong nhà H đã nảy sinh ý định vào nhà ông A tìm đồ vật để trộm cắp, H đạp xe vào sân nhà ông A, dựng xe rồi đi vào hướng cửa chính, H nhìn thấy phía bên phải theo hướng cửa vào có 02 bao tải màu vàng cam, nghĩ trong bao có thóc lúa hay ngô, H bê lấy một bao tải mang ra đặt vào giữa khung xe đạp, lúc bê H mới biết trong bao có đựng ngô hạt, H dắt xe đạp chở bao ngô đi với mục đích mang bán lấy tiền, H đi được khoảng 50m thì bị ông A và quần chúng nhân dân phát hiện bắt dừng lại, báo gọi Công an phường Đề Thám đến giải quyết, giá trị tài sản mà H đã trộm cắp được là 294.000 đồng. Mục đích của việc trộm cắp tài sản trên là H đem bán lấy tiền để mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Xét lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đủ cơ sở xác định: hồi 10 giờ 30 phút ngày 11/4/2019 tại tổ C, phường Đ, thành phố C, tỉnh Cao Bằng. Hoàng Quốc H đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại nhà ông Hoàng Văn A 01 bao ngô tẻ, có trọng lượng 49kg, có trị giá 294.000đ (hai trăm chín mươi bốn nghìn đồng), trong khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị bắt quả tang.

Bị cáo Hoàng Quốc H đã có hành vi lén lút lấy trộm tài sản của ông A ý định đem bán lấy tiền để mua ma túy sử dụng cho bản thân. Hành vi của bị cáo đã xâm hại đến quyền sở hữu của người khác về tài sản được pháp luật bảo vệ. Bị cáo là người đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự. Là người đủ năng lực nhận thức, năng lực hành vi, là người có năng lực trách nhiệm hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình gây ra.

Mục đích của bị cáo là trộm cắp tài sản đem bán lấy tiền để mua ma túy về sử dụng. Bị cáo nhận thức được hành vi bị cáo thực hiện là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện. Trong vụ án này Hội đồng xét xử xác định bị cáo H thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp.

Giá trị tài sản mà bị cáo H chiếm đoạt là 294.000 đồng (hai trăm chín mươi tư nghìn đồng). Mặc dù giá trị tài sản H trộm cắp được chưa đến 2.000.000 đồng nhưng vì H đã bị kết án về tội trộm cắp tài sản (ngày 11/9/2017 Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng xử phạt 20 tháng tù về hành vi trộm cắp tài sản, ngày 19/01/2019 chấp hành xong hình phạt trở về địa phương), chưa được xóa án tích nay lại vi phạm nên lần phạm tội này của Hoàng Quốc H đã phạm vào tội trộm cắp tài sản. Đây là dấu hiệu định tội quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

Như vậy, hành vi của Hoàng Quốc H đã đủ các yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Điều 173. Tội trộm cắp tài sản

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm;

a,…

b, Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171,172, 173, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

...”

Đây là vụ án trộm cắp tài sản do một mình bị cáo Hoàng Quốc H thực hiện. Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi bị cáo thực hiện là vi phạm pháp luật, nhưng vì muốn có tiền để sử dụng ma túy của bản thân, bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Giá trị tài sản bị cáo H trộm cắp là 294.000 đồng, tuy giá trị tài sản H trộm cắp chưa đến 2.000.000 đồng nhưng do H đã bị kết án về tội trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích nay lại vi phạm nên lần phạm tội này của H đã phạm vào tội "Trộm cắp tài sản" thuộc trường hợp định tội quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Hoàng Quốc H về tội trộm cắp tài sản theo điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: lợi dụng sự sơ hở, sự thiếu cảnh giác của chủ sở hữu tài sản một mình bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản 01 (một) bao ngô hạt (ngô tẻ) có trọng lượng 49 kg của ông Hoàng Văn A ngay trên địa bàn phường Đ, thành phố C, tỉnh Cao Bằng để phục vụ cho việc sử dụng ma túy của bản thân. Hành vi của bị cáo là trái pháp luật, là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó không những chỉ xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội tại địa phương, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Giá trị tài sản bị cáo trộm cắp được là 294.000đ, mặc dù giá trị tài sản trộm cắp chưa đến 2.000.000 đồng nhưng do bị cáo đã có 01 tiền án về tội trộm cắp tài sản (chưa được xóa án tích) nên lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp định tội quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội dưới hình thức lỗi cố ý trực tiếp, mục đích bán lấy tiền mua ma túy. Vì vậy việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là đúng và cần thiết. Hành vi phạm tội của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm trước pháp luật, có như vậy mới đảm bảo được sự nghiêm minh của pháp luật và đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm chung trong xã hội, mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4] Về nhân thân của bị cáo: bị cáo có trình độ học vấn 10/12 phổ thông, là người có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng do không chịu tu dưỡng rèn luyện, bản thân muốn có tiền để sử dụng ma túy bị cáo đã có hành vi trộm cắp tài sản, chiếm đoạt tài sản của người khác. Bị cáo đã bị kết án về tội trộm cắp tài sản, ngày 11 tháng 9 năm 2017 Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng xử phạt 20 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, ngày 19/01/2019 chấp hành xong hình phạt, đến ngày 11/4/2019 lại phạm tội tiếp (chưa được xóa án tích); tháng 11/2013 bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục, thời hạn 02 năm, tháng 10/2015 chấp hành xong trở về địa phương. Xét nhân thân bị cáo là xấu, là đối tượng nghiện ma túy, không nghề nghiệp, lười lao động. Mặc dù đã được cải tạo, giáo dục nhưng vẫn không chịu tu dưỡng, rèn luyện bản thân, coi thường pháp luật, mới chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương ngày 19/01/2019, đến ngày 11/4/2019 lại tiếp tục phạm tội. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận về hành vi mình đã thực hiện. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “thành khẩn khai báo” được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 cần áp dụng cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ này.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo được hưởng một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự "Thành khẩn khai báo" quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Hoàng Quốc H với mức án từ 09 đến 12 tháng tù. Hội đồng xét xử xét thấy, mức đề nghị về hình phạt của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng đối với bị cáo H là phù hợp với quy định của pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên cần chấp nhận.

[6] Về hình phạt chính: căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, căn cứ tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, căn cứ vào nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cần xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hành vi bị cáo đã thực hiện. Cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành một công dân tốt có ích cho gia đình, xã hội và làm gương cho người khác.

[7] Về hình phạt bổ sung: tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định: "Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng". Vì vậy, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền nhưng xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp, không có thu nhập. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự:

- Đối với vật chứng vụ án là 49kg ngô hạt, loại ngô tẻ hạt màu vàng, đựng trong chiếc bao tải dứa màu da cam có in chữ UREA. Quá trình điều tra đã thu hồi được tài sản và xác định chủ sở hữu là ông Hoàng Văn A (sinh năm 1959, nơi cư trú: tổ C, phường Đ, thành phố C, tỉnh Cao Bằng). Cơ quan Công an đã tiến hành trả lại tài sản trên cho ông A theo biên bản trả lại tài sản ngày 04/5/2019. Xét thấy, việc trả lại tài sản cho chủ sở hữu của cơ quan Công an là đúng theo quy định tại Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tại phiên tòa bị hại Hoàng Văn A vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt, đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt vấn đề xem xét giải quyết về bồi thường.

- Đối với 01 chiếc quạt điện loại quạt ngủ, màu ghi xám trên ấn chữ quạt có chữ trung quốc; 01 chiếc xe đạp, loại xe nữ màu đỏ đen, khung xe có chữ LA, có giỏ màu đen. Quá trình điều tra đã thu hồi được tài sản và xác định chủ sở hữu là bà Hoàng Thị N (sinh năm 1957, nơi cư trú: tổ B, phường Đ, thành phố C, tỉnh Cao Bằng - mẹ đẻ của bị cáo). Cơ quan Công an đã tiến hành trả lại tài sản trên cho bà N theo biên bản trả lại tài sản ngày 03/5/2019. Xét thấy, việc trả lại tài sản cho chủ sở hữu của cơ quan Công an là đúng theo quy định tại Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tại phiên tòa bà N đã nhận lại tài sản, không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt vấn đề xem xét về bồi thường.

[9] Về xử lý vật chứng: không có.

[10] Về án phí: bị cáo Hoàng Quốc H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[11] Về quyền kháng cáo: bị cáo và những người tham gia tố tụng được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 173, Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với bị cáo Hoàng Quốc H.

1. Tuyên bố: bị cáo Hoàng Quốc H phạm tội "Trộm cắp tài sản".

2. Xử phạt: bị cáo Hoàng Quốc H 09 (chín) tháng tù. Thời gian chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 11/4/ 2019.

3. Về trách nhiệm dân sự:

- Bị hại đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết về bồi thường.

- Người có quyền lợi liên quan không yêu cầu bị cáo bồi thường gì nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết về bồi thường.

4. Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Xử: Bị cáo Hoàng Quốc H phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: áp dụng Điều 331, Điều 332, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

- Bị hại vắng mặt có lý do, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

- Người có quyền lợi liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2019/HS-ST ngày 24/06/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:60/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Bằng - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về