Bản án 61/2017/HNGĐ-ST ngày 25/07/2017 về tranh chấp ly hôn giữa chị M và anh H

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LONG XUYÊN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 61/2017/HNGĐ-ST NGÀY 25/07/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN GIỮA CHỊ M VÀ ANH H

Trong ngày 25 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm vụ án thụ lý số: 292/2017/TLST-HNGĐ ngày 14 tháng 6 năm 2017 về việc tranh chấp ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:

61/2017/QĐXXST-HNGĐ ngày 13 tháng 7 năm 2017, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Ngọc M, sinh năm 1992.

Địa chỉ: + ấp MT, xã MHH, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

+ khóm BK, phường BK, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

2. Bị đơn: Anh Lê Thanh H, sinh năm 1987.

Địa chỉ: ấp MT, xã MHH, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Các đương sự có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 13/6/2017 và trong quá trình xét xử nguyên đơn chị Nguyễn Thị Ngọc M trình bày:

- Về hôn nhân: Qua mai mối, giữa chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H có thời gian ngắn tìm hiểu và đi đến hôn nhân vào năm 2011, được cha mẹ hai bên tổ chức lễ cưới và đăng ký kết hôn ngày 05/5/2011 tại Ủy ban nhân dân xã MHH, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, hôn nhân lần thứ nhất của cả hai. Trong 6 năm chung sống, anh H thường xuyên đánh đập chị nên vợ chồng xảy ra bất hòa, cãi vã; sự việc được cha mẹ chồng chứng kiến nhưng không can ngăn và nhiều lần hối thúc anh H ly hôn với chị; nên chị về nhà cha mẹ ruột sinh sống. Trong thời gian ly thân, anh H không hàn gắn tình cảm vợ chồng mà còn đến nhà cha mẹ ruột của chị kiếm chuyện, đe dọa chị về tinh thần. Chị xác định hiện tình cảm giữa chị và anh H không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị Nguyễn Thị Ngọc M yêu cầu được ly hôn với anh Lê Thanh H.

-Về con chung: Có 02 con chung chưa trưởng thành tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011 và Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015. Hai cháu đang sống với chị, tuy nhiên trong quá trình tòa án giải quyết thì anh H rước hai cháu về chơi và hiện đang sống với anh H. Khi ly hôn chị yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục hai con chung và anh H cấp dưỡng hai con chung theo quy định của pháp luật đến khi hai con đã thành niên và có khả năng lao động.

- Về quan hệ tài sản chung: Chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H tự thỏa thuận, không tranh chấp, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về quan hệ nợ chung: Không có nên chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại tờ trình đề ngày 22/6/2017 và trong quá trình xét xử bị đơn anh Lê Thanh H trình bày:

- Về hôn nhân: Thống nhất với lời trình bày của chị Nguyễn Thị Ngọc M về quan hệ hôn nhân là do qua mai mối, giữa chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H có thời gian ngắn tìm hiểu và đi đến hôn nhân vào năm 2011; được cha mẹ hai bên tổ chức lễ cưới và đăng ký kết hôn ngày 05/5/2011 tại Ủy ban nhân dân xã MHH, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, hôn nhân lần thứ nhất của cả hai. Tuy nhiên, đối với yêu cầu  xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Ngọc M thì anh Lê Thanh H không đồng ý ly hôn vì anh còn thương vợ, con. Anh Lê Thanh H yêu cầu được hòa giải đoàn tụ cho vợ chồng anh chị để chăm lo con cái, quan tâm lẫn nhau và cùng xây dựng gia đình hạnh phúc.

-Về con chung: Có 02 con chung chưa trưởng thành tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011 và Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015. Hiện hai cháu đang sống với anh H.

Đối với yêu cầu của chị M là yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011 và Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015 và yêu cầu anh H cấp dưỡng hai con chung thì anh Lê Thanh H không đồng ý, anh yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011 và Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015, không yêu cầu chị M cấp dưỡng hai con chung.

- Về tài sản chung: Anh Lê Thanh H và chị Nguyễn Thị Ngọc M tự thỏa thuận, không tranh chấp, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ chung: Không có nên anh Lê Thanh H và chị Nguyễn Thị Ngọc M không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Tại phiên tòa:

+ Chị Nguyễn Thị Ngọc M trình bày: Giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. Chị yêu cầu xin ly hôn với anh Lê Thanh H vì mâu thuẩn của chị với anh Lê Thanh H không thể hàn gắn lại được, tình cảm của vợ chồng không còn, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

+ Về con chung: Chị Nguyễn Thị Ngọc M đồng ý cho anh Hồng được nuôi dưỡng con chung chưa trưởng thành tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011 và chị yêu cầu được nuôi dưỡng con chung chưa trưởng thành tên Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015; không yêu cầu anh H cấp dưỡng con chung.

+ Anh Lê Thanh H trình bày: Anh H yêu cầu được đoàn tụ không đồng ý ly hôn với chị Mai vì còn thương vợ con nhưng không đưa ra được giải pháp nào để đoàn tụ.

+ Về con chung: Anh Lê Thanh H yêu cầu được nuôi dưỡng hai con chung chưa trưởng thành tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011 và Lê Thanh  P, sinh ngày 13/9/2015; không yêu cầu chị M cấp dưỡng hai con chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 [1] Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh trụng. Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên nhận định:

 [2] Về hôn nhân: Giữa chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H là hôn nhân hợp pháp bởi anh chị có đăng ký kết hôn theo quy định tại Điều 9 Luật hôn nhân và Gia đình năm 2014. Chị Nguyễn Thị Ngọc M yêu cầu xin ly hôn, còn anh Lê Thanh H yêu cầu đoàn tụ vợ chồng anh chị về chung sống với nhau để lo cho gia đình và tương lai của con. Xem xét yêu cầu của anh Lê Thanh H. Hội đồng xét xử nhận thấy ngoài lời trình bày trên của anh H, anh H cũng không đưa ra được giải pháp hay lý do chính đáng để vợ chồng anh chị hàn gắn đoàn tụ với nhau. Tại phiên tòa hôm nay qua động viên hòa giải chị Nguyễn Thị Ngọc M không đồng ý theo yêu cầu trên của anh Lê Thanh H cho nên không có cơ sở để xem xét chấp nhận yêu cầu của anh Lê Thanh H. Xem xét yêu cầu xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Ngọc M, Hội đồng xét xử nhận thấy trong cuộc sống vợ chồng của anh chị đã không còn hạnh phúc, do một bên không còn tình cảm, đã có khoảng thời gian ly thân, cả hai có những mâu thuẩn mà không thể hàn gắn được do giữa anh chị không có sự cảm thông cho nhau. Chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H đã không tạo điều kiện để cả hai có thể chăm sóc giúp đỡ lẫn nhau, mỗi người chỉ lo cho bản thân. Tòa án đã cố gắng kéo dài thời gian, tạo điều kiện cho anh chị hàn gắn nhưng vẫn không có cơ hội đoàn tụ, mục đích hôn nhân không đạt được, nếu duy trì cuộc hôn nhân sẽ không mang lại hạnh phúc cho cả hai. Do đó, yêu cầu xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Ngọc M là có cơ sở nên được Hội đồng xét xử chấp nhận. Căn cứ khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, chị Nguyễn Thị Ngọc M được ly hôn với anh Lê Thanh H.

 [3] Về nuôi con chung: Có 02 con chung chưa trưởng thành tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011 và Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015.

Tại phiên tòa hôm nay, Chị Nguyễn Thị Ngọc M đồng ý cho anh H  được nuôi dưỡng con chung chưa trưởng thành tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011 và được nuôi dưỡng con chung chưa trưởng thành tên Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015, không yêu cầu anh H cấp dưỡng con chung. Còn anh Lê Thanh H yêu cầu được nuôi dưỡng con chung chưa trưởng thành tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011 và Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015, không yêu cầu chị M cấp dưỡng con chung.

Xem xét yêu cầu của anh Lê Thanh H, Hội đồng xét xử thấy cháu Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011 hiện đang sống chung với anh H, trong thời gian qua anh H cũng đã chăm sóc nuôi dưỡng tốt cho cháu T, hơn nữa để ổn định cuộc sống cũng như môi trường học tập cho cháu cũng như phù hợp với nguyện vọng của chị Nguyễn Thị Ngọc M đồng ý cho anh H được nuôi cháu T, riêng cháu Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015 chưa đủ 36 tháng tuổi. Xuất phát từ lợi ích của cháu Lê Thanh P, Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 và khoản 3 điều 81 Luật hôn nhân và Gia đình năm 2014 chấp nhận để cho anh Lê Thanh H được tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng con chung chưa trưởng thành tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011. Chị Nguyễn Thị Ngọc M được tiếp tục chăm sóc,nuôi dưỡng cháu Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015. Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai và anh Lê Thanh H không phải cấp dưỡng nuôi con chung lẫn nhau. Chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H và các thành viên trong gia đình không được cản trở, phải tạo điều kiện cho nhau được thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung. Việc nuôi con không cố định. Việc cấp dưỡng do các đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

 [4] Về tài sản chung: Tại phiên tòa hôm nay, chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H trình bày về tài sản chung anh chị tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết, nên Hội đồng xét xử không đặt ra để giải quyết.

 [5]Về quan hệ nợ chung: Tại phiên tòa hôm nay, chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H trình bày về nợ chung là không có, anh chị không yêu cầu Tòa án giải quyết, nên Hội đồng xét xử không đặt ra để giải quyết.

 [6] Về án phí: Chị Nguyễn Thị Ngọc M là nguyên đơn nên phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, Điều 143, khoản 4 Điều 147, Điều 179, Điều 186, khoản 1 Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điều 9, khoản 2 Điều 56, khoản 2 và khoản 3 điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014; khoản 1 Điều 48 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên xử:

1.Về hôn nhân:

Cho ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H.

2.Về nuôi con chung: Có 02 (hai) con chung chưa trưởng thành tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011 và Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015.

+ Chị Nguyễn Thị Ngọc M được tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng con chung chưa trưởng thành tên Lê Thanh P, sinh ngày 13/9/2015.

+ Anh Lê Thanh H được tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng con chung chưa trưởng thành tên Lê Nguyễn Thanh T, sinh ngày 25/6/2011.

+ Chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H không phải cấp dưỡng nuôi con chung lẫn nhau.

+ Chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H và các thành viên trong gia đình không được cản trở, phải tạo điều kiện cho nhau được thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung. Việc nuôi con không cố định.

3.Về tài sản chung: Chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H tự thỏa thuận nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4.Về quan hệ nợ chung: Không có nên chị Nguyễn Thị Ngọc M và anh Lê Thanh H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

5.Về án phí: Chị Nguyễn Thị Ngọc M phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí sơ thẩm. Nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm đã nộp 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu số 0017762 ngày 14 tháng 6 năm 2017 của Chi Cục thi hành án dân sự thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Chị Nguyễn Thị Ngọc M đã nộp đủ.

6.Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2017/HNGĐ-ST ngày 25/07/2017 về tranh chấp ly hôn giữa chị M và anh H

Số hiệu:61/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Xuyên - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về