Bản án 61/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 61/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 9 năm 2017, tại Hội trường Toà án nhân dân thị xã Điện Bàn mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 49/2017/TL-HSST ngày 13 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Bá T (Tèo), sinh năm: 1975; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn T, xã Đ2, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: Phụ hồ; trình độ văn hóa: 06/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Bá Đê; và bà: Huỳnh Thị Sô; bị cáo có vợ tên Lê Thị Mai T và 01 con nhỏ sinh năm 2006; tiền án, tiền sự: không; ; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại:

Ông Lê S; sinh năm: 1963; trú tại: Thôn V, xã Đ1, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (vắng mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Lê H; Sinh năm: 1969; Trú tại: Thôn V, xã Đ1, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (vắng mặt)

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Bá T bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 17/7/2017, Nguyễn Bá T cùng Trần Phước Tuấn A, Phan Đức N, Huỳnh Thiện N ăn uống tại quán Song Huy thuộc thôn T, xã Đ2, thị xã Điện Bàn. Đến khoảng 15 giờ 15 phút thì Nhân, Anh, Ngọc ra về, Thuận đi bộ ra hướng đường Quốc Lộ 1A để đón xe buýt. Khi Thuận đi ra trước quán nhậu Song Huy thì thấy chiếc xe máy hiệu Angel màu xanh, BKS 92N6 - 7145 do anh Lê S dựng trước quán, chìa khóa gắn trên xe nên nảy sinh ý định trộm cắp. Thuận giả vờ nghe điện thoại và đi đến chỗ chiếc xe máy trên, bật chìa khóa rồi nổ máy xe và điều khiển xe về hướng Quốc Lộ 1A ra Đà Nẵng. Vì sợ bị phát hiện nên khi Thuận chạy xe đến gần ngã ba Huế (Đà Nẵng) thì ghé vào tiệm sửa xe gần đó dán tem mới cho xe. Sau đó, Thuận gởi chiếc xe máy tại bến xe Đà Nẵng thuộc phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thị xã Điện Bàn số 45/HĐ.ĐG ngày 21/7/2017 thì 01 xe máy hiệu Angel màu xanh, BKS 92N6 - 7145, đã qua sử dụng có giá 3.000.000 đồng (ba triệu đồng).

Tại bản cáo trạng số 51/VKS-HS ngày 13/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn đã truy tố bị cáo Nguyễn Bá T về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 138 BLHS. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng: Khoản 1 điều 138; điểm b, g, h, p khoản 1, 2 điều 46; Điều 60 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Bá T từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: người bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bá T khai nhận: Vào khoảng 15 giờ 15 phút ngày 17/07/2017, lợi dụng sự sơ hở của người bị hại, Nguyễn Bá T đã lén lút dắt trộm 01 xe máy hiệu Angel, BKS 92N6 - 7145 của anh Lê S. Giá trị tài sản bị thiệt hại là 3.000.000đ.

Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đối chiếu với tang vật vụ án và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời qua tranh luận, bị cáo đồng ý với lời luận tội đề nghị kết tội của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Do đó quyết định truy tố của VKSND thị xã Điện Bàn và lời luận tội đề nghị kết tội của Kiểm sát viên trong phần tranh luận đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật và được HĐXX chấp nhận.

Xét hành vi, tính chất tác hại, hậu quả của vụ án thì thấy: Nguyễn Bá T là thanh niên trưởng thành, có sức khỏe nhưng không lo làm ăn lại có tính tham lam nên nảy sinh tư tưởng trộm cắp tài sản của người khác. Lợi dụng sự sơ hở của người bị hại, bị cáo đã lén lút dắt trộm 01 xe máy hiệu Angel, trị giá 3.000.000đ. Bị cáo  phạm tội với lỗi cố ý nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, khách thể được pháp luật bảo vệ. Do đó có đầy đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Bá T đã phạm tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 BLHS.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi vụ án bị phát hiện và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại do mình gây ra, giá trị tài sản bị thiệt hại không lớn và đã thu hồi trả lại cho người bị hại, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm b, g, h, p khoản 1, 2 Điều 46 BLHS. HĐXX sẽ xem xét các tình tiết này để cân nhắc hình phạt đối với bị cáo khi lượng hình. Bị cáo có nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng, HĐXX xét thấy không cần thiết xử phạt tù giam đối với bị cáo mà xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, giao về chính quyền địa phương giám sát và giáo dục để bị cáo tự tu dưỡng, rèn luyện bản thân cũng thỏa đáng.

Về trách nhiệm dân sự: Chủ sở hữu đã nhận lại tài sản bị mất và không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Bá T phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng:  Khoản 1 Điều 138, Điểm b, g, h, p Khoản 1, 2 Điều 46; Điều 60 BLHS.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bá T 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 (mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/9/2017).

Giao bị cáo Nguyễn Bá T cho UBND xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Áp dụng điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Bá T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có quyền làm đơn kháng cáo gởi lên Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam để xin xét xử theo trình tự phúc thẩm. Riêng người vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được trích sao bản án hình sự gởi đến.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:61/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về