Bản án 61/2019/HS-PT ngày 08/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 61/2019/HS-PT NGÀY 08/08/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 08 tháng 08 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 46/2019/TLPT-HS ngày 18 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo Hoàng Văn S do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2019/HSST ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã P, tỉnh Bình Phước.

- Bị cáo có kháng cáo:

Hoàng Văn S, sinh năm1999 tại Bình Phước; nơi cư trú: Khu phố 4, phường L, thị xã P, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Thanh L và bà Lê Thị H; tiền án, tiền sự: Không; ngày 09/10/2018 bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã P khởi tố và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, “có mặt”.

Ngoài ra còn có bị hại Huỳnh Tấn H, bị cáo đồng phạm Lê Đình H1 và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Hoàng Thanh L nhưng không có kháng cáo, kháng nghị và không xem xét nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Hoàng Văn S có bạn gái là chị Phạm Thị Minh P. Trước khi quen S thì chị P quen bị hại anh Huỳnh Tấn H. Do bị hại H muốn nối lại tình cảm với chị P nên bị hại H chọc giận S khiến S bực tức. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/06/2018, bị cáo S điều khiển xe mô tô hiệu Exciter có biển số kiểm soát 93H1 – 230.10 chở bị cáo Lê Đình H1còn chị P điều khiển xe mô tô Vespa có biển số kiểm soát 93K1 – 102.54 chở theo sau em gái là chị Phạm Khánh V và bạn là chị Nguyễn Thị Thúy K đi ăn tối rồi cùng rủ nhau lên quán cà phê “TRT” gần vườn thông ở khu phố 5, phường L, thị xã P để uống nước. Khi đi đến đoạn đường Đinh Tiên Hoàng thuộc khu phố 5, phường L, H1và bị cáo S thấy bị hại H đang điều khiển xe mô tô Suzuki có biển số kiểm soát 93T3 – 1727 đi cùng chiều phía trước nẹt pô xe và lấy tay ra hiệu khiêu khích. Do đã có mâu thuẫn với nhau từ trước và quá bực tức đối với hành vi khiêu khích của bị hại H nên bị cáo S đã điều khiển xe mô tô chạy về Quán cà phê “Milano” ở khu phố 5, phường L, bị cáo S liền chở bị cáo H1đuổi theo bị hại H, khi đến quán bị hại H dựng ở vỉa hè rồi chạy về hướng bàn của anh Nguyễn Phương D, anh Phan Thanh L và anh Hoàng Phi B là bạn của bị hại H đang ngồi. Lúc này, bị cáo S và bị cáo H1tới quán nên bị cáo S dựng xe ngoài đường rồi lấy con dao bấm mang theo sẵn đuổi theo đâm 01 nhát vào lưng và 01 nhát vào đầu bị hại H từ phía sau. Thấy vậy, anh L liền chạy lại can ngăn không cho bị cáo S tiếp tục đâm bị hại H. Do bị bị cáo S đâm nên bị hại H lấy nón bảo hiểm đang cầm trên tay quay lại đánh vào đầu và vai bị cáo S khiến bị cáo S bị gãy xương đòn. Thấy bị hại H đánh bị cáo S, bị cáo H1lao vào giải cứu, bị cáo H1lấy con dao bấm mang theo sẵn trong người chạy lại đâm bị hại H 01 nhát vào lưng và 01 nhát vào bụng. Sau đó, bị cáo S và bị cáo H1lên xe mô tô bỏ trốn, còn bị hại H được đưa đi cấp cứu.

Tại Kết luận giám định Pháp y về thương tích số 233/2018/TgT ngày 27 tháng 8 năm 2018 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế tỉnh Bình Phước đối với bị hại anh Huỳnh Tấn H tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 51%.

Tại Kết luận giám định Pháp y về thương tích số 227/2018/TgT ngày 14 tháng 8 năm 2018 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế tỉnh Bình Phước đối với bị cáo Hoàng Văn S tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 10%.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 19/2019/HSST ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã P, tỉnh Bình Phước đã quyết định: “Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn S phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17,58, 38 và Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Xử phạt bị cáo Hoàng Văn S 30 (ba mươi) tháng tù; thời hạn tù kể từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.”; ngoài ra còn quyết định về hình phạt đối với bị cáo Lê Đình H1, về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 17/4/2019, bị cáo Hoàng Văn S có đơn kháng cáo yêu cầu được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hoàng Văn S vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên tại phiên toà phúc thẩm: Đề nghị chấp nhận kháng cáo yêu cầu hưởng án treo của bị cáo Hoàng Văn S và đề nghị sửa một phần về hình phạt của Bản án sơ thẩm xét xử cho bị cáo Hoàng Văn S ưởng án treo do bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Hoàng Văn S đã hoàn toàn thừa nhận việc phạm tội và hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã xác định. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo Lê Đình H1, bị hại Huỳnh Tấn H, những người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ của vụ án nên có đầy đủ căn cứ để xác định bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

[2] Xét kháng cáo yêu cầu được hưởng án treo của bị cáo Hoàng Văn S thấy rằng: Bị cáo Hoàng Văn S có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, đã khắc phục bồi thường đầy đủ thiệt hại cho bị hại và được bị hại có đơn yêu cầu “bãi nại” cho bị cáo. Ngoài ra, bị cáo Hoàng Văn S không có tiền án, tiền sự và có nhân thân tốt, có nơi thường trú cụ thể rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tại phiên toà phúc phẩm bị cáo cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ chứng minh bị cáo là con cháu gia đình cách mạng, có ông nội là Liệt sĩ được Tổ quốc ghi công; hơn nữa, bị hại cũng có một phần lỗi do có hành vi chọc tức chuyện tình cảm nam nữ của bị cáo và khiêu khích, thách thức đối với bị cáo dẫn đến nguyên nhân xảy ra vụ án và thực tế bị hại cũng đã đáp trả gây thương tích cho bị cáo với tỷ lệ 10% mà bị cáo đã phải gánh chịu. Mặt khác, đây là vụ án đồng phạm giản đơn, bị cáo Hoàng Văn S chỉ trực tiếp gây thương tích cho người bị hại Huỳnh Tấn H với tỷ lệ 2% không đáng kể, còn người trực tiếp gây ra hầu hết thương tích còn lại cho bị hại là bị cáo Lê Đình H1chứ không phải là bị cáo Hoàng Văn S. Vì vậy, cần chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Hoàng Văn S, sửa một phần bản án hình sự theo hướng cho bị cáo được hưởng án treo theo Điều 65 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với chính sách nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước mà cũng không gây nguy hiểm cho xã hội và không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

[3] Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước tại phiên toà phúc thẩm đề nghị chấp nhận kháng cáo về việc yêu cầu được hưởng án treo của bị cáo Hoàng Văn S, sửa một phần Bản án Hình sự sơ thẩm về hình phạt là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

[4] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Hoàng Văn S không phải chịu.

[5] Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, chấp nhận kháng cáo về việc yêu cầu được hưởng án treo của bị cáo Hoàng Văn S, sửa một phần Bản án Hình sự sơ thẩm số 19/2019/HSST ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã P, tỉnh Bình Phước về phần hình phạt.

Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn S phạm “Tội cố ý gây thương tích” Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; các điều 17, 38, 54, 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017,

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn S 02 (hai) năm 06 tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 05 năm, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm 08-08-2019. Giao bị cáo Hoàng Văn S cho Ủy ban nhân dân phường L, thị xã P, tỉnh Bình Phước nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Toà án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

Trong trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án Hình sự.

Án phí hình sự phúc thẩm, bị cáo Hoàng Văn S không phải chịu.

Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2019/HS-PT ngày 08/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:61/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về