Bản án 61/2019/HS-ST ngày 10/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 61/2019/HS-ST NGÀY 10/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 10 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Năng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 43/2019/HSST ngày 17/6/2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 59/2019/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 9 năm 2019, đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Lê Mạnh C; tên gọi khác: Không; Sinh năm 1998 tại tỉnh Đ; Nơi cư trú: Tổ dân phố 3, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đ; Nghề nghiệp: Thợ cơ khí; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: Không xác định; Mẹ: Lê Thị Bích T, sinh năm 1977; Vợ con: chưa có;

Nhân thân: Bản án số 145/2019/HSST ngày 12/6/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk xử phạt bị cáo 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Bị cáo đang chấp hành án tại trại giam Đắk Trung. (Có mặt).

- Bị hại: Anh Chu Văn T, sinh năm 1992. (Vắng mặt).

Đa chỉ: Thôn Bắc T, xã E, huyện K, tỉnh Đ;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 22 giờ, ngày 21/01/2018, bị cáo Lê Mạnh C cùng với Trần Văn D, Trần Văn S (đều trú tại xã E, huyện K) và Phan Văn Q (trú tại xã E, huyện K) đến phòng trọ của Đặng Văn C ở thôn T, xã E chơi. Tại đây, tất cả chuẩn bị uống rượu thì nghe ồn ào ở phía trước nhà nghỉ M thuộc thôn Q, xã E nên D và C đi ra ngoài xem thì gặp Chu Văn T và Lại Công Đ đều trú tại xã E và một nam thanh niên (không rõ nhân thân lai lịch) đang đứng nói chuyện. Thấy vậy C và D hỏi “có chuyện gì vậy” nhưng T, Đ không trả lời nên C và D vừa cười vừa đi về phòng trọ thì T nói “bọn mày thích cười đểu hả” sau đó T lấy cây gậy gỗ bên lề đường dài khoảng 01 mét đuổi theo C và D để đánh nhưng không được. D và C chạy vào phòng trọ nói với S, Q“tao vừa bị đánh”, rồi C lấy một cái gắp đá bằng kim loại màu trắng bẻ thẳng, chạy ra ngoài đường, D và C chạy theo sau. Khi chạy ra đến chỗ T, C nói “hồi nãy bọn mày tính chơi tao phải không” đồng thời C cầm cái gắp đá đánh vào đầu T một cái, D lao vào dùng tay chân đấm đá T thì bị T cầm gậy gỗ đánh trúng tay D một cái, gậy bị gẫy, T tiếp tục dùng gậy đánh D, D bắt được gậy và ném xuống đường nhựa rồi dùng chân, tay đấm đá T nhiều cái. Lúc này Chương nhặt một cây gậy ở bên đường có đường kính khoảng 04 cm, dài khoảng 01 mét lao tới đập trúng vào ngực T 03 cái làm T ngã xuống lề đường. Chương, D và C tiếp tục xông vào dùng cái gắp đá, gậy, chân, tay đánh T. Phan Văn Q và Trần Văn S vào căn ngăn nên C, D và C không đánh nữa và đi về phòng trọ. Sau đó T được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Thiện Hạnh tỉnh Đắk Lắk.

Bản kết luận pháp y thương tích số 331/PY-TgT ngày 09/03/2018, của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chu Văn T bị đa thương, đứt gân, duỗi cổ tay, quay, hạn chế duỗi vận động khớp cổ tay, tỷ lệ thương tích 14%. Vật tác động: Cứng tày.

Trong vụ án này, các bị cáo Đặng Văn C, Trần Văn D đã được Tòa án nhân dân huyện Krông Năng xét xử tại bản án số 07/2019/HSST ngày 28/01/2019. Riêng Lê Mạnh C sau khi phạm tội đã bỏ trốn và bị truy nã.

Cáo trạng số 44/CT-VKS ngày 10/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng đã truy tố bị cáo Lê Mạnh C về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình đã gây ra.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như đã công bố. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất của vụ án, chứng minh rõ hành vi phạm tội của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 58 BLHS tuyên phạt bị cáo C từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đã được giải quyết tại bản án số 07/2019/HSST ngày 28/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện Krông Năng nên không xem xét.

Tại phiên tòa, bị cáo không có tranh luận, bào chữa gì và nhất trí với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng truy tố bị cáo về tội cố ý gây thương tích.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Năng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về nội dung vụ án, theo tài liệu thu thập được, lời khai của bị cáo, bị hại, người tham gia tố tụng khác, đã đủ cơ sở kết luận: Do ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác và do bị hại có hành vi dùng hung khí đuổi đánh bị cáo nên khoảng 22 giờ 30 ngày 21/01/2018, tại khu vực thuộc thôn Q, xã E, huyện K, bị cáo Lê Mạnh C đã dùng cây gắp đá bằng kim loại cùng với đối tượng Trần Văn D, Đặng Văn C dùng gậy gỗ và chân, tay đánh anh Chu Văn T, làm anh Chu Văn T bị tổn thương cơ thể là 14%.

Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 1 khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm..”

2) Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.”

[3] Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung “Dùng hung khí nguy hiểm” quy định tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS.

[4] Về hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hậu quả bị cáo gây ra cho bị hại là nghiêm trọng. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức và năng lực điều khiển hành vi của bản thân, nhưng do ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, chỉ vì bị hại có hành vi dùng gây gỗ trượt đánh bị cáo nhưng chưa đánh trúng mà bị cáo cùng các đối tượng C, D đánh T làm anh T bị thương tích 14%. Đến khi có người can ngăn mới dừng lại.

Đây là một vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó bị cáo là người gây thương tích chính cho bị hại. Bị cáo là người có nhân thân xấu, trước khi thực hiện hành vi đánh anh Tiến gây thương tích 14%, bị cáo đã từng 02 lần có hành vi cố ý gây thương tích cho người khác vào ngày 18/12/2017 và ngày 25/02/2018 trên địa bàn xã E, huyện K. Sau khi thực hiện các hành vi phạm tội, bị cáo bỏ trốn khỏi địa phương, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố. Đến ngày 23/01/2019 bị công an thành phố Buôn Ma Thuột bắt về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Như vậy cần phải có hình phạt thật nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Đây là những tình tiết giảm nhẹ theo quy định của Bộ luật hình sự nên cần xem xét trong quá trình lượng hình để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật Nhà nước.

[6] Về trách nhiệm dân sự đã được giải quyết tại bản án số 07/2019/HSST ngày 28/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk nên HĐXX không đặt ra xem xét.

[7] Đối với quan điểm của đại diện VKS nhân dân huyện Krông Năng về tội danh, về hình phạt, về trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo và xử lý vật chứng của vụ án là có căn cứ nên cần chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Mạnh C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, Điều 17; Điều 58; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015: Xử phạt bị cáo Lê Mạnh C 03 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về án phí: Áp dụng Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015; điểm a, c khoản 1 Điều 23, khoản 2 Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Lê Mạnh C phải nộp 200.000 đồng tiền án phí HSST.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2019/HS-ST ngày 10/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:61/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Năng - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về