Bản án 63/2018/HS-ST ngày 17/05/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 63/2018/HS-ST NGÀY 17/05/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 17 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố RG, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 130/2018/TLST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 80/2018/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 5 năm 2018 đối với các bị cáo:

1/ Võ Văn L Sinh ngày: 30/5/1997 tại RG, tỉnh Kiên Giang. Nơi đăng ký thường trú: tổ 1 ấp TT, xã PT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang. Chỗ ở hiện nay: tổ 1 ấp TT, xã PT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang. Nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn L và bà Nguyễn Thị L; vợ: Chưa; tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giam ngày: 13/12/2017. Tại ngoại: Không.

2/ Lê Tấn Ph Sinh ngày: 24/01/1997 tại RG, tỉnh Kiên Giang. Nơi đăng ký thường trú: số nhà 377/12/4 đường NTT, phường VL, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang. Chỗ ở hiện nay: tổ 1 ấp TT, xã PT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang. Nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa:9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Hoàng M và bà Trần Thị Đ; vợ: Chưa; tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giam ngày: 13/12/2017. Tại ngoại: Không. 

Các bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Nguyễn Văn H, sinh năm: 1981(có mặt). Địa chỉ: Số nhà 18 tổ 10 ấp SC, xã PT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Nguyễn Thị Lệ (mẹ bị cáo L), sinh năm: 1961 (có mặt). Địa chỉ: tổ 1 ấp TT, xã PT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang

+ Trần Thị Đ (mẹ bị cáo Ph), sinh năm: 1976 (có mặt). Địa chỉ: tổ 1 ấp TT, xã PT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang

- Người làm chứng:

+ Danh Thành Tr, sinh năm: 1996 (có mặt). Địa chỉ: Tổ 10 ấp SC, xã PT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

+ Nguyễn Hữu Kh, sinh năm: 2000 (có mặt). Địa chỉ: Số nhà 83 khu phố 1, phường Vĩnh Thông, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

Đại diện theo pháp luật của Kh: Ông Nguyễn Văn B (cha của Kh), sinh năm: 1975 (có mặt). Địa chỉ: Số nhà 83 khu phố 1, phường Vĩnh Thông, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang

+ Lê Thị Tr, sinh năm: 1996 (vắng mặt). Địa chỉ: tổ 10 ấp SC, xã PT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

+ Trần Thị M, sinh năm: 1968 (vắng mặt). Địa chỉ: tổ 10 ấp SC, xã PT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang

+ Lê văn tr, sinh năm: 1964 (có mặt). Địa chỉ: Số nhà 18 tổ 10 ấp SC, xã PT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ ngày 02/9/2017 Võ Văn L, Lê Tấn Ph và Nguyễn Hữu Kh đang ngồi uống rượu tại nhà của L ở ấp TT, xã PT, thành phố RG, tỉnh kiên Giang. Lúc này, có bạn là Danh Thành Tr đi đến kể cho cả nhóm nghe việc trong lúc Tr uống rượu tại nhà ông Lê văn tr thì có xảy ra mâu thuẫn cự cãi với anh em của ông T tại số 18 ấp SC, xã PT, thành phố RG. Sau đó, Tr rủ L, P và Kh đi đến nhà ông T để tiếp Tr đánh nhau thì tất cả đồng ý. Trước khi đi, L vào nhà lấy 01 cây dao dài 50cm, bề bản 7cm, lưỡi bằng kim loại dấu trong áo khoác. L chở P, còn Tr chở Kh bằng xe mô tô để đi đến nhà ông T đánh nhau. Đến nơi, Tr đứng phía trước nhà ông T la lối kêu ra đánh nhau thì ông T cùng một số người trong gia đình đi ra khuyên ngăn. Lúc này, L cầm cây dao đi đến nên ông T liền xông đến dùng tay đánh vào mặt L nhiều cái nhưng không gây thương tích. Sau đó, có người cầm cây rượt đánh nên L, P, Kh lên xe bỏ chạy về nhà của L, còn Tr chạy về sau và bị lực lượng Công an xã PT mời làm việc và Kh, P cũng đi về nhà của mình.

Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, L tức giận vì bị ông T và người nhà ông T đánh nên L rủ P quay lại nhà ông T tìm đánh để trả thù thì P đồng ý. Khi đi L đem theo cây dao tự chế dài 50cm, lưỡi bằng kim loại, còn P thì cầm theo đá 4x6 để đánh nhau. Sau đó, L dùng xe mô tô (không nhớ biển số) chở P đến trước nhà ông T, cả hai nhìn thấy trong nhà ông T có 01 nhóm người đang uống bia nên đã dùng đá và lượm cây phía trước sân ném vào những người đang ngồi. Thấy vậy con rể ông T là Nguyễn Văn H chạy ra trước nhà dùng võ chai bia bằng thủy tinh ném lại L và P nhưng không trúng. L liền cầm dao tự chế cùng với P xông vào trước cửa nhà đánh nhau với H, L cầm dao chém 01 nhát trúng vào cánh tay trái của H làm H té xuống đất, P liền xông đến dùng tay và chân đánh, đá H nhiều cái, L tiếp tục dùng dao chém thêm 01 nhát nữa trúng vào đỉnh đầu của H. Thấy anh H chảy nhiều máu nên L, P lên xe bỏ chạy về nhà, còn anh H được mọi người đưa vào Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang cấp cứu. Đến ngày 05/9/2017 anh H xuất viện và làm đơn yêu cầu khởi tố hình sự đối với L và P. Ngày 13/9/2017 Võ Văn L và Lê Tấn Ph bị Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an thành phố RG khởi tố và ra Lệnh bắt tạm giam để điều tra (bút lục số 77, 79, 81, 83, 87, 89, 97, 103, 111, 121, 123, 125)

Các bị cáo Võ Văn L và Lê Tấn Ph đã khai nhận hành vi phạm tội của các bị cáo như đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của các bị cáo Võ Văn L và Lê Tấn Ph đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”.

* Tại bản kết luận giám định pháp y số 582/KL-PY ngày 04/10/2017 của Tr tâm pháp y Kiên Giang kết luận thương tích của bị hại anh Nguyễn Văn H như sau (búc lục số 41, 42):

- Dấu hiệu chính qua giám định: Sẹo xơ cứng vùng giữa đỉnh, vùng đỉnh phải và cánh tay trái; lún 02 bản xương sọ vùng giữa đỉnh.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 33%.

- Vật gây thương tích: Vật chứng gửi đi giám định gây ra được các thương tích trên.

- Về thẩm mỹ và chức năng bộ phận cơ thể: Thương tích không gây ảnh hưởng thẩm mỹ và không hạn chế chức năng bộ phận cơ thể.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo, bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của Tr tâm pháp y Kiên Giang nêu trên.

* Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Nguyễn Văn H yêu cầu các bị cáo L và P bồi thường toàn bộ tiền điều trị thương tích, ngày công lao động, chi phí bồi dưỡng sức khỏe tổng cộng là 16.000.000 đồng. Các bị cáo đồng ý và mỗi bị cáo đã bồi thường cho anh H 8.000.000 đồng nên anh H đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo (bút lục số 136).

* Theo bản cáo trạng số: 72/CT.VKSTPRG ngày 26/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG, tỉnh Kiên Giang truy tố các bị cáo Võ Văn L và Lê Tấn Ph về tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG, tỉnh Kiên Giang vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng nguyên tắc có lợi cho các bị cáo theo Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng: Điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. 

Xử phạt: Võ Văn L mức án từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù. Lê Tấn Ph mức án từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Về phần dân sự: Bị hại yêu cầu các bị cáo bồi thường số tiền 16.000.000 đồng và hiện nay các bị cáo đã bồi thường cho bị hại xong; bị hại không yêu cầu gì khác nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định pháp luật.

Các bị cáo nói lời nói sau cùng: Các bị cáo đều xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố RG, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Hội đồng xét xử xét thấy, tại phiên toà hôm nay các bị cáo Võ Văn L và Lê Tấn Ph đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu; lời nhận tội trên phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra, của những người tham gia tố tụng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 02/9/2017, do có mâu thuẫn trước đó với ông Lê văn tr và người nhà ông T nên Võ Văn L rủ Lê Tấn Ph đến nhà ông T đánh trả thù. Khi đi L đem theo cây dao tự chế dài 50cm, còn P thì cầm theo đá 4x6 để đánh nhau. Khi đến nhà ông T tại số 18 ấp SC, xã PT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang, L và P dùng đá và cây ném vào những người đang ngồi uống bia tại nhà ông T nên anh Nguyễn Văn H dùng võ chai bia ném lại nhưng không trúng. L liền cầm dao tự chế cùng với P xông vào trước cửa nhà đánh nhau với H, L cầm dao chém 01 nhát trúng vào cánh tay trái của H làm H té xuống đất, P liền xông đến dùng tay và chân đánh, đá H nhiều cái, L tiếp tục dùng dao chém thêm 01 nhát nữa trúng vào đỉnh đầu của H. Thấy anh H chảy nhiều máu nên L, P lên xe bỏ chạy về nhà, còn anh H được mọi người đưa vào Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang cấp cứu. Đến ngày 13/12/2017 L và P bị bắt tạm giam để điều tra.

Từ những chứng cứ đã nêu trên, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của các bị cáo Võ Văn L và Lê Tấn Ph phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét về tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo thực hiện tội phạm có ý thức và có năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bản thân các bị cáo cũng nhận thức được rằng tính mạng, sức khỏe con người là vốn quý, luôn được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, bất kỳ ai xâm phạm trái phép đều bị xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, các bị cáo với bản chất hung hăng côn đồ, các bị cáo muốn giải quyết mâu thuẫn bằng con đường bạo lực nên đã dùng cây dao tự chế là loại hung khí rất nguy hiểm đâm chém vào người bị hại với tỷ lệ thương tích là 33%. Mặc dù trước đó giữa bị hại và bị cáo không hề có mâu thuẫn gì. Hành vi phạm tội của các bị cáo trực tiếp xâm phạm trái phép đến sức khỏe của bị hại, thể hiện sự xem thường tính mạng sức khỏe của người khác, xem thường pháp luật, từ hành vi này của các bị cáo còn ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của bị hại, gây dư luận xôn xao và bất B trong quần chúng nhân dân làm tăng thêm sự phức tạp về tình hình trật tự trị an địa phương. Do đó, cần xử các bị cáo một mức hình phạt thật tương xứng đối với tội trạng của các bị cáo và cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định; nhằm có tác dụng răn đe, giáo dục, cải tạo các bị cáo trở thành người công dân tốt; đồng thời cũng nhằm ngăn ngừa chung loại tội phạm này trong xã hội. Đối với bị cáo L là người khởi xướng việc phạm tội và chính bị cáo là người cầm dao chém bị hại hai nhát gây thương tích, còn bị cáo Ph phạm tội với vai trò là giúp sức nên mức án của bị cáo L phải cao hơn bị cáo Ph là phù hợp pháp luật.

Theo Nghị quyết số 41 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội, về việc thi hành Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14 và vận dụng Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 có mức hình phạt từ 05 năm đến 10 năm. Do đó, để xử lý các bị cáo theo nguyên tắc có lợi; nghĩ nên áp dụng Bộ luật hình sự 2015 đối với các bị cáo là phù hợp pháp luật.

[3] Về tình tiết định khung hình phạt: Các bị cáo phạm tội đã dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ vi phạm tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của bị hại là 33% nên các bị cáo bị xét xử ở điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo là người có nhân thân tốt thể hiện việc các bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị cáo khắc phục H quả theo yêu cầu của bị hại được 16.000.000 đồng và bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; từ nhiều tình tiết giảm nhẹ nêu trên quyết định áp dụng thêm Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 cho bị cáo được hưởng một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Nguyễn Văn H yêu cầu các bị cáo bồi thường số tiền 16.000.000 đồng và hiện nay các bị cáo đã bồi thường cho bị hại xong; bị hại không yêu cầu các bị cáo bồi thường gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: 01 cây dao tự chế cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại, chiều dài khoảng 50cm, là công cụ dùng vào việc phạm tội nên cần tịch thu, tiêu hủy là phù hợp với quy định pháp luật.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật. 

Đới với Danh Thành Tr và Nguyễn Hữu Kh không có tham gia đánh nhau nên Cơ quan cảnh sát điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự là phù hợp với quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội về việc thi hành Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14; Công văn số 04/TANDTC-PC ngày 09/01/2018 của Toà án nhân dân tối cao; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

Áp dụng: Điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38; Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên bố: Võ Văn L và Lê Tấn Ph Phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: - Võ Văn L mức án 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính kể từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam (ngày 13/12/2017) và tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

- Lê Tấn Ph mức án 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính kể từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam (ngày 13/12/2017) và tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu gì khác nên miễn xét.

Về xử lý vật chứng: Tuyên tịch thu, tiêu hủy 01 cây dao tự chế cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại, chiều dài khoảng 50cm (theo quyết định chuyển vật chứng số 39 ngày 26/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG, tỉnh Kiên Giang).

Về án phí hình sự sơ thẩm: Mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Các bị cáo, bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 63/2018/HS-ST ngày 17/05/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:63/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Rạch Giá - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về