Bản án 64/2017/HSST ngày 29/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẬU LỘC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 64/2017/HSST NGÀY 29/08/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29/8/2017, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Hậu Lộc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 52/2017/HSST ngày 03 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên:  Tăng Văn G - Sinh năm 1981.

Trú tại: thôn Ph,H- xã H,L - huyện Hậu Lộc- tỉnh Thanh Hóa.

Nghề nghiệp: Lao động tự do - Trình độ học vấn: 2/12

Con ông:  Tăng Văn C (Đã chết) và bà Nguyễn Thị T - sinh năm 1954. Vợ, con: Chưa

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Từ nhỏ được bố mẹ nuôi dưỡng và cho học hết lớp 2/12. Sau đó nghỉ học. Ngày 30/7/2009 bị Tòa án nhân dân huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 16 tháng 22 ngày về tội "Trộm cắp tài sản". Ngày 20/9/2012 bị Tòa án nhân dân quận Tây Hồ, Thành Phố Hà Nội xử phạt 03 tháng 25 ngày tù về tội "Trộm cắp tài sản". Đã chấp hành xong hình phạt. Ngày 18/9/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 24 tháng tù về tội " trộm cắp tài sản". Ngày 03/3/2015 đã chấp hành xong hình phạt ( theo quy định tại khoản 3 Điều 7, Điều 70 Bộ luật hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 41/2017/ QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội thì Tăng Văn G thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích).

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/5/2017 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Hậu Lộc. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:  Chị Lường Thị Th - Sinh năm 1975

Địa chỉ: thôn G, xã Ph, L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Tại phiên tòa: Vắng mặt.

* Người có quyền, nghĩa vụ liên quan:

Chị: Tăng Thị Đ - Sinh năm: 1979

Địa chỉ: Thôn Ph, H, xã H, L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Tại phiên tòa: Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Tăng Văn G bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 18/5/2017 Tăng Văn G - Sinh năm 1981 ở thôn Ph, H, xã H, L, huyện Hậu Lộc đi bộ từ nhà mình đến nhà chị gái là Tăng Thị Đ - Sinh năm 1979 ở cùng thôn và mượn chị Đ chiếc xe đạp điện nhãn hiệu MOMEMTTUM 133S để đi chơi. G điều khiển xe đi theo hướng xã H, L lên xã Ph, L, đến khu vực thuộc th, G, xã Ph, L, huyện Hậu Lộc thì G nhìn thấy cửa ngõ và cửa nhà chị Lường Thị Th mở không khóa. Quan sát trong nhà và xung quanh thấy không có người nên G đã nảy sinh ý định vào nhà chị Th để trộm cắp tài sản. Lúc này khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày, G điều khiển xe chạy thẳng vào trong khu vực nhà chị Th, dựng xe ngoài hè rồi đi vào trong phòng khách nhà chị Th tìm tài sản để trộm cắp. Khi vào trong phòng khách, G không tìm thấy tài sản gì có giá trị nên tiếp tục đi vào trong phòng ngủ để tìm kiếm. G nhìn thấy chiếc điện thoại Iphone 6S - plus màu hồng đặt ở trên ghế sa lông bên cạnh giường ngủ, G liền cầm chiếc điện thoại lên rồi bỏ vào túi quần bên phải của mình rồi nhanh chóng đi ra và điều khiển xe đạp điện đi thẳng về nhà mình cất giấu chiếc điện thoại trên.

Sau khi phát hiện bị mất chiếc điện thoại I phone 6S - plus màu hồng chị Lường Thị Th đã làm đơn báo cáo Ban Công an xã Ph, L.

Ngày 19/5/2017 nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên Tăng Văn G đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hậu Lộc đầu thú, đồng thời tự nguyện giao nộp 01 ( một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu I phone 6S - plus màu hồng và 01 ( một) chiếc xe đạp nhãn hiệu MOMEMTTUM 133S.

Ngày 19/5/2017 Cơ quan CSĐT công an huyện Hậu lộc đã ra quyết định số 160/CSĐT trưng cầu định giá tài sản đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S - plus màu hồng.

Tại kết luận số 20/KL-HĐ ĐGHS ngày 19/5/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của UBND huyện Hậu Lộc đã kết luận: Giá trị chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S - plus màu hồng là 10.620.000đ ( Mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng).

Ngày 16/6/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hậu lộc đã trả lại chiếc điện thoại trên cho chị Lường Thị Th và trả lại chiếc xe đạp điện nhãn hiệu MOMEMTTUM 133S cho chị Tăng Thị Đ.

Tại bản Cáo trạng số 55/CTr - KSĐT  ngày 03 tháng 8 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc truy tố bị cáo Tăng Văn G về tội "Trộm cắp tài sản".

Tại phiên tòa đại diên Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc, thực hành quyền công tố nhà nước vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 138; Điều 33, Điểm b, p khoản 1,2 Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 99; Điều 231; Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự, Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Xử phạt bị cáo Tăng Văn G từ 15 đến 18 tháng tù, hạn tù tính từ ngày 19/5/2017.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Tăng Văn G đã khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo thực hiện. Việc khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ được các cơ quan tiến hành tố tụng thu thập một cách khách quan có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở để xác định: Vì muốn có tiền để tiêu sài cá nhân, Tăng Văn G đi bộ đến nhà chị gái là Tăng Thị Đ mượn chiếc xe đạp điện để đi chơi, khi đến thôn G, xã Ph, L, huyện Hậu Lộc quan sát phát hiện thấy nhà chị Lường Thị Th cửa cổng, cửa chính không khóa, không có ai trông. Tăng Văn G vào lục lọi tìm kiếm ở phòng khách, phòng ngủ và phát hiện 01 điện thoại di động  I phone 6s - plus màu hồng đặt ở trên ghế sa lông cạnh giường ngủ, Tăng Văn G lấy bỏ vào túi quần lên xe về nhà cất giấu.

Ngày 19 tháng 5 năm 2017, Tăng Văn G đến Cơ quan Điều tra Công an huyện Hậu Lộc đầu thú và giao lại 01 điện thoại di động Iphone 6S - plus màu hồng và 01 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu MOMEMTTUM 133S.

Tại kết luận số 20KL - HĐĐGHS ngày 19/5/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của UBND huyện Hậu lộc đã kết luận: Giá trị của chiếc điện thoại Iphone 6S - plus màu hồng là 10.620.000đ ( Mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng).

Như vậy từ việc lợi dụng gia đình chị Lường Thị Th sơ hở không có ai ở nhà, bị cáo Tăng Văn G đã quan sát, sau đó vào nhà chiếm đoạt điện thoại di động bỏ vào túi quần mang về nhà đủ yếu tố cấu thành tội "Trộm cắp tài sản" được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự - Cáo trạng số 55/CTr - KSĐT ngày 03/8/2017  của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc truy tố Tăng Văn G về tội " Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng Pháp luật.

- Xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện:

Hành vi phạm tội của Tăng Văn G là nguy hiểm, bị cáo trực tiếp tước đoạt quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của chị Lường Thị Th được pháp luật bảo vệ, gây nên những tác động xấu về mặt tư tưởng, gây tâm lý hoang mang cho những người có tài sản, gây xáo trộn, làm mất ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng dân cư. Chính vì vậy hành vi mà bị cáo thực hiện cần phải được xử lý đúng mức theo quy định của pháp luật.

- Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cũng nhƣ nhân thân của Tăng Văn G:

Tăng Văn G không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại phiên tòa cũng như giai đoạn Điều tra Tăng Văn G đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo thực hiện. Nhận thức được việc làm vi phạm pháp luật nên bị cáo đã đến Cơ quan Điều tra đầu thú và giao lại những tài sản đã chiếm đoạt của gia đình chị Lường Thị Th  và có bố đẻ Tăng Văn C là Thương binh. Do vậy Tăng Văn G được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1,2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Mặc dù đã bị xử lý ba lần, thuộc trường hợp đương nhiên xóa án tích, nhưng bản thân bị cáo lười lao động, thiếu gắn bó với gia đình, không chịu tu dưỡng bản thân, thích tiêu sài bằng sức lao động của người khác, lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu tài sản để tìm cách chiếm đoạt. Hành vi của bị cáo làm cho xã hội bất bình. Cần phải được xử lý đúng mức theo quy định của Pháp luật.

Trên cơ sở xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Trước thực tiễn đòi hỏi của việc đấu tranh với các loại tội phạm trong đó có tội phạm " Trộm cắp tài sản" đang là những vấn đề bức xúc hiện nay. Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho bị cáo hoàn lương  xét vẫn phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian cần thiết, phù hợp để bị cáo lao động, cải tạo. Có như vậy mới đạt được mục đích giáo dục riêng và phòng ngừa chung khi áp dụng hình phạt.

- Trách nhiệm bồi thường dân sự: Chiếc điện thoại Iphone 6S - plus màu hồng của chị Lường Thị Th, 01 xe đạp điện của chị Tăng Thị Đ. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Hậu Lộc đã trả lại cho chủ sở hữu. Chị Lường Thị Th và chị Tăng Thị Đ đã nhận lại tài sản không có yêu cầu gì nên miễn xét.

- Về án phí: Buộc bị cáo Tăng Văn G phải nộp án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Tăng Văn G phạm tội " Trộm cắp tài sản".

Áp dụng: Khoản 1 Điều 138; Điều 33. Điểm b, p khoản 1,2 Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 99; Điều 231; Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự, Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của ủy ban thường vụ quốc hội.

Xử phạt: Bị cáo Tăng Văn G 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 19/5/2017.

Về án phí:  Buộc bị cáo Tăng Văn G phải nộp 200.000đ( hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm .

Án xử công khai, có mặt bị cáo Tăng Văn G, bị hại chị Lường Thị Th, người có quyền và nghĩa vụ liên quan chị Tăng Thị Đ vắng mặt. Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ theo quy định của Pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 64/2017/HSST ngày 29/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:64/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hậu Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về