Bản án 67/2017/HNGĐ-ST ngày 28/09/2017 về tranh chấp ly hôn, con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 67/2017/HNGĐ-ST NGÀY 28/09/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, CON CHUNG

Trong ngày 28 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 351/2017/TLST- HNGĐ ngày 06 tháng 6 năm 2017 về tranh chấp về ly hôn, con chung theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 108/2017/QĐXX-HNGĐ ngày 11 tháng 9 năm 2017 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị H - sinh năm: 1993. Có mặt

Nơi ĐKHKTT: Xóm 3, xã D, huyện D, Nghệ An

Bị đơnAnh Trần Mạnh H1  - sinh năm: 1989. Vắng mặt

Nơi ĐKHKTT: Khối 5, phường Tr, thành phố Vinh, Nghệ An

Chỗ ở hiện nay: Ngõ 3, đường L, xóm M, xã H, TP Vinh, Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Căn cứ vào đơn xin ly hôn và những lời trình bày trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn chị Hoàng Thị H trình bày: Chị H và anh Trần Mạnh H1 đến với nhau trên cơ sở tình yêu tự nguyện, có đăng ký kết hôn vào ngày 10/3/2015 tại UBND xã D, huyện D, Nghệ An. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc được khoảng hai năm thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Đến khoảng giữa năm 2016 thì mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng và vợ chồng sống ly thân từ tháng 7/2016 cho đến nay. Nguyên nhân do tính tình không phù hợp, bất đồng quan điểm sống, không tin tưởng lẫn nhau; trong cuộc sống hôn nhân vợ chồng thường xuyên cãi cọ nhau, anh H1 không lo làm ăn mà chỉ lo chơi bời. Nay tình cảm không còn nên chị yêu cầu được ly hôn với anh Trần Mạnh H1.

Về con chung:  Trong thời gian sống chung chị H, anh H1 có một con chung là Trần H A, sinh ngày 04/8/2015. Ly hôn chị H có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng con chung cho đến khi con đủ tuổi trưởng thành, không yêu cầu anh H1 cấp dưỡng nuôi con.

Về quan hệ tài sản chung: Chị H, anh H1 thống nhất tự thỏa thuận phân chia không yêu cầu Tòa án giải quyết. Chị H, anh H1 không vay nợ Ngân hàng, cá nhân nào, không có tiền gửi và không cho ai vay nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa hôm nay, anh H1 vắng mặt; tuy nhiên tại bản tự khai, các buổi làm việc ở Tòa án bị đơn anh Trần Mạnh H1 trình bày:

Về tình cảm chung: Anh H1 thống nhất với lời trình bày của chị H về điều kiện, thời gian kết hôn và quá trình chung sống, con chung. Trong thời gian sống chung, anh H1 cho rằng vợ chồng cũng có mâu thuẫn nhưng nguyên nhân chủ yếu là do thời gian anh H1 đi làm ăn ở Sài Gòn nên tình cảm chị H dành cho anh có thay đổi. Nay chị H làm đơn xin ly hôn anh thấy tình cảm vợ chồng đang còn nên không đồng ý ly hôn.

Về con chung:  Trong thời gian sống chung chị H, anh H1 có một con chung là Trần H A, sinh ngày 04/8/2015. Hiện nay cháu đang ở với chị H và thi thoảng anh H1 có đến đón con rồi lại đưa con về cho chị H. Nếu phải ly hôn anh có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng con chung.

Về quan hệ tài sản chung: Chị H, anh H1 thống nhất tự thỏa thuận phân chia không yêu cầu Tòa án giải quyết. Chị H, anh H1 không vay nợ Ngân hàng, cá nhân nào, không có tiền gửi và không cho ai vay nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong giải quyết vụ án:

- Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử: quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

- Việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng: nguyên đơn chấp hành đúng quy định của pháp luật tại điều 70, 71 Bộ luật tố tụng dân sự; bị đơn không chấp hành đúng quy định của pháp luật tại điều 70, 72 BLTTDS.

- Về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hôi đồng xét xử: về tình cảm: Xử cho chị H được ly hôn với anh H1.

Về con: Do anh H1 vắng mặt tại phiên tòa nên đề nghị giao con chung là Trần H A, sinh ngày 04/8/2015 chị H trực tiếp nuôi dưỡng trưởng thành. Tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con cho anh H1 do chị H không yêu cầu. Anh H1 có quyền nghĩa vụ đi lại thăm nom chăm sóc con chung không ai được ngăn cấm.

Về tài sản: Chị H, anh H1 tự thỏa thuận phân chia nên không xem xét

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

1. Về tố tụng: Đây là quan hệ tranh chấp ly hôn và con chung, bị đơn anh Trần Mạnh H1 có hộ khẩu và cư trú tại thành phố Vinh. Nên căn cứ vào quy định tại khoản 1 điều 28, Điều 35 và Điều 39 BLTTDS nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân Thành phố Vinh

Anh H1 đã được tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng của Tòa nhưng tại phiên tòa vẫn vắng mặt. Vì vậy, căn cứ vào các Điều 227, 228 Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh H1.

2. Về nội dung vụ án:

- Về mối quan hệ tình cảm: Chị Hoàng Thị H, anh Trần Mạnh H1 đăng ký kết hôn trên cơ sở tự tìm hiểu quen biết nhau trước, cả hai tự nguyện tiến đến hôn nhân, có đăng ký kết hôn vào ngày 10/3/2015 tại UBND xã D, huyện D, Nghệ An. Quá trình hôn nhân của chị H, anh H1 đã tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nên được xem là hôn nhân hợp pháp, được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Chị H, anh H1 sống hòa thuận một thời gian thì xảy ra mâu thuẫn và ngày càng trầm trọng đến tháng 7/2016 thì anh H1, chị H sống ly thân cho đến nay. Còn theo anh H1, dù hai bên có xảy ra mâu thuẫn, nhưng đó là những mâu thuẫn mà vợ chồng nào cũng có, vợ chồng có thể tự hàn gắn tình cảm với nhau. Tuy nhiên từ khi xảy ra mâu thuẫn đến nay, Tòa án đã tiến hành hòa giải nhưng chị H, anh H1 không hòa giải được với nhau. Sau đó Tòa án tiến hành báo các bên lên để hòa giải tiếp nhưng anh H1 không hợp tác, không lên Tòa án. Vì vậy, Tòa án không thể tiến hành hòa giải tiếp cho các bên. Việc anh H1 không lên Tòa án điều đó chứng tỏ anh không có thiện chí để hàn gắn quan hệ vợ chồng. Vì vậy, xét thấy chị H, anh H1 đã sống ly thân thời gian dài, chị H, anh H1 đã xảy ra mâu thuẫn không tôn trọng và quan tâm lẫn nhau, mục đích hôn nhân không đạt được nên cần xử cho chị H, anh H1 được ly hôn.

Về con chung: Chị H, anh H1 có một con chung Trần H A, sinh ngày 04/8/2015. Ly hôn chị H, anh H1 đều có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cháu H A. Nguyện vọng xin được nuôi con của chị H, anh H1 là chính đáng thể hiện trách nhiệm của bố mẹ đối với con. Tuy nhiên cháu H A đang sống với chị H, hiện tại cháu đang còn nhỏ dưới 3 tuổi; vì vậy cần sự chăm sóc của người mẹ. Nên cần xử giao con chung là Trần H A, sinh ngày 04/8/2015 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng trưởng thành là phù hợp. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh H1 do chị H không yêu cầu.

Anh H1 có quyền, nghĩa vụ đi lại, thăm nom chăm sóc con chung không ai được ngăn cấm.

Về tài sản chung: Chị H, anh H1 thống nhất tự thỏa thuận phân chia nên miễn xét.

Về nợ: Chị H, anh H1 không yêu cầu Tòa án giải quyết nên miễn xét.

Về án phí: Chị Hoàng Thị H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 28, Điều 147; Điều 227; Điều 228; Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 51, 53, 56, 57, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 5 Điều 27 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về lệ phí, án phí.

Xử : 1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị H được ly hôn với anh Trần Mạnh H1

2. Về con chung: Giao con chung là Trần H A, sinh ngày 04/8/2015 cho chị Hoàng Thị H trực tiếp nuôi dưỡng trưởng thành; Tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con cho anh H1 do chị H không yêu cầu.

Anh H1 có quyền, nghĩa vụ đi lại, thăm nom, chăm sóc con chung không ai được ngăn cấm.

3. Về án phí: Chị Hoàng Thị H phải chịu 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) án phí ly hôn nhưng được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí chị H đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Vinh theo biên lai số 0005276 ngày 02/6/2017.

4. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

296
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2017/HNGĐ-ST ngày 28/09/2017 về tranh chấp ly hôn, con chung

Số hiệu:67/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về