Bản án 67/2018/HS-ST ngày 12/07/2018 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 67/2018/HS-ST NGÀY 12/07/2018 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 12 tháng 7 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Trần Văn Thời xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 56/2018/TLST-HS, ngày 29 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 61/2018/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 6 năm 2018, đối với bị cáo:

- Họ và tên: Vũ Quốc T, sinh ngày 01 tháng 01 năm 1986, tại ấp L, xã K, huyện T, tỉnh Cà Mau; nơi cư trú: Ấp L, xã K, huyện T, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm biển; trình độ học vấn: 2/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Vũ Văn T (hiện không xác định được lai lịch) và bà: Nguyễn Thị K; tiền án: Không, tiền sự: Không; bắt tạm giữ: Ngày 14/4/2018; tạm giam: Ngày 20/4/2018; bị cáo Thống bị tạm giam có mặt tại tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Võ Giang Nam - Trợ giúp viên thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Cà Mau (có mặt).

- Bị hại: Cháu Lê Bảo N, sinh ngày 07/9/2004; nơi cư trú: Ấp Đ, xã K, huyện T, tỉnh Cà Mau (có mặt).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Võ Bích Q, sinh năm 1970; nơi cư trú ấp Đ, xã K, huyện T, tỉnh Cà Mau (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 12/4/2018, sau khi nhậu tại nhà ông Lê Văn T xong, bị cáo trở về nhà của bà Q tại ấp Đ, xã K để ngủ; lúc này bị cáo thấy cháu Lê Bảo N và cháu Trương Khải A đang xem ti vi và bị cáo giăng mùng và nằm trong mùng nhưng không ngủ, sau đó bị cáo mới tiếp tục lại nhà ông T lần thứ hai để nhậu tiếp nhưng ông T kêu bị cáo về. Khi bị cáo về nhà bà Q thì lúc này cháu A và cháu N đã ngủ, bị cáo vào mùng ngủ nhưng không ngủ thì khoảng 30 phút sau, bị cáo nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu N nên bị cáo tắt bóng đèn rồi đi vào buồng cháu N. Khi vào mùng của cháu N thì bị cáo mới cởi quần áo chỉ còn mặc quần lót, bị cáo thấy N nằm ngữa ngủ, bị cáo mới dùng hai tay bóp vú rồi đè lên người N để quan hệ tình dục nhưng N phát hiện chống cự, vùng vẫy, kêu la, dùng chân đạp bị cáo té vào vách. Bị cáo sợ phát hiện nên bị cáo tiếp tục úp mặt N xuống chiếu, dùng tay đè lên phía sau cổ N, N tiếp tục kêu la thì bị cáo nói “đừng có la, la lên bóp cổ chết”, N tiếp tục la và cào cấu bị cáo và ngồi dậy, bị cáo tiếp tục ôm phía sau lưng N. Lúc này, cháu A nghe N kêu cứu nên cầm đèn pin gọi thì phát hiện bị cáo ôm N, A dùng cây đánh bị cáo và sẽ nói lại sự việc cho bà Q biết. Cháu N xô bị cáo T ra và cùng với A chạy đến nhà Lê Văn T báo cho bà Q biết sự việc, còn bị cáo bỏ trốn.

Kết luận giám định pháp y về tình dục số 17 ngày 19/4/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Cà Mau, kết luận Lê Bảo N như sau: xây xát niêm mạc môi trên bên trái, kích thước: 0,7cm x 0,3cm; màng trinh: dạng hình lưỡi; không dấu rách cũ hay mới.

Vật chứng thu giữ: Ngày 13/4/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời thu của bị hại Lê Bảo N 01 cái quần lót màu đen, lưng quần có chữ XIANGFEILI; 01 áo ngực màu trắng; 01 bộ đồ tay lỡ vãi thun, quần dài nền áo màu vàng, bông xanh; 01 đoạn ván gỗ khô dài 45cm x 2,5cm; 01 cây đèn pin màu xanh 35W. Thu của bị can Vũ Quốc T 01 quần lót nam màu nâu, chữ ARISTINO; 01 quần short lững màu xám bong; 01 áo sơ mi trắng dài tay, than trước có sọc ngang chữ Calvin Klein .

Tại cáo trạng số: 61/CT-VKS ngày 28/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời truy tố bị cáo Vũ Quốc T về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" theo điểm a khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận cáo trạng của viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng, không oan sai; các lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra là do bị cáo tự nguyện khai; không ai ép cung, móm cung gì đối với bị cáo.

Kiểm sát viên, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời, giữ nguyên cáo trạng số: 61/CT-VKS ngày 28/5/2018 và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Vũ Quốc T phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 142; điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo T từ 07 năm đến 08 năm tù.

Về xử lý vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, tuyên bố tịch thu tiêu hủy: 01 cái quần lót màu đen, lưng quần có chữ XIANGFEILI; 01 áo ngực màu trắng; 01 bộ đồ tay lỡ vãi thun, quần dài nền áo màu vàng, bông xanh; 01 đoạn ván gỗ khô dài 45cm x 2,5cm; 01 cây đèn pin màu xanh 35W; 01 quần lót nam màu nâu, chữ ARISTINO; 01 quần short lững màu xám bong; 01 áo sơ mi trắng dài tay, than trước có sọc ngang chữ Calvin Klein.

Người bào chữa cho bị cáo, ông Võ Giang Nam không tranh luận về hành vi, tội danh Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo; người bào chữa nêu các tình tiết giảm nhẹ; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, để áp dụng dưới khung hình phạt đối với bị cáo.

Bị cáo T không trình bày ý kiến bào chữa, chỉ nói lời nói sau cùng là xin được giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại và người đại diện hợp pháp không tranh luận, có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; không yêu cầu bồi thường.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Trần Văn Thời, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại và người đại diện hợp pháp không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai của bị cáo T, bị hại N và người đại diện hợp pháp cho người bị hại bà Q tại phiên tòa đối chiếu với các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án như lời khai của bị cáo, bị hại, biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, giấy chứng nhận thương tích của bị hại, kết luận giám định pháp y, biên bản xem xét dấu vết trên thân thể của bị cáo, bị hại, giấy khai sinh và hộ khẩu của bị hại, có đủ cơ sở kết luận, vào khoảng 22 giờ ngày 12/4/2018 tại nhà bà Q ấp Đ, xã K, huyện T, bị cáo T đã lợi dụng đêm tối không có người lớn ở nhà và khi phát hiện cháu Ng ngủ một mình, bị cáo có hành vi vào mùng rồi dùng vũ lực quan hệ tình dục trái ý muốn đối với cháu N, khi cháu N còn là trẻ em (13 tuổi 07 tháng 05 ngày). Hành vi của bị cáo T đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự; trực tiếp xâm hại đến quyền được bảo vệ về tình dục trẻ em; xâm hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và sự phát triển bình thường của bị hại N. Bị cáo T là người trưởng thành, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đủ nhận thức biết rõ quan hệ giao cấu với bị hại là vi phạm pháp luật, nhưng vì ham muốn dục vọng, bị cáo đã bất chấp pháp luật, đạo đức cố ý thực hiện hành vi giao cấu với bị hại. Bị cáo và người bào chữa cho rằng bị cáo đã có rượu, không kiềm chế được bản thân và có tự ý dừng lại không thực hiện tội phạm đến cùng là thực tế, song tội phạm do bị cáo thực hiện đã hoàn thành, đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 142 của Bộ luật Hình sự năm 2015 “Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái ý muốn của họ”. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời truy tố bị cáo Vũ Quốc T là có căn cứ đúng pháp luật, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[3] Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, bởi trẻ em là đối tượng được Nhà nước, xã hội và gia đình ưu tiên bảo vệ, chăm sóc. Mọi hành vi xâm hại đối với trẻ em đều vi phạm pháp luật, đặc biệt xâm hại về tình dục đối với trẻ em là phạm tội hình sự và phải bị xử lý bằng hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Hành vi của bị cáo Thống đã phạm vào tội rất nghiêm trọng, không chỉ vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, cần áp dụng hình phạt tù với thời gian dài mới tương xứng với tính chất vụ án, hành vi, mức độ phạm tội, hậu quả thiệt hại do bị cáo gây ra. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử có xem xét tình tiết là trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo tỏ ra thành khẩn khai báo và năn năn hối cải (thuộc tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015); người đại diện hợp pháp cho người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo (thuộc tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015); do bị cáo chỉ được hưởng một tình tiết quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 nên không áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015 để áp dụng dưới khung hình phạt đối với bị cáo như đề nghị của người bào chữa là phù hợp.

[4] Vật chứng vụ án bị thu giữ gồm có: 01 cái quần lót màu đen, lưng quần có chữ XIANGFEILI; 01 áo ngực màu trắng; 01 bộ đồ tay lỡ vãi thun, quần dài nền áo màu vàng, bông xanh; 01 đoạn ván gỗ khô dài 45cm x 2,5cm; 01 cây đèn pin màu xanh 35W; 01 quần lót nam màu nâu, chữ ARISTINO; 01 quần short lững màu xám bong; 01 áo sơ mi trắng dài tay, than trước có sọc ngang chữ Calvin Klein, là những vật không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

[5] Về trách nhiệm bồi thường: Bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại không đặt ra yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Buộc bị cáo Vũ Quốc T phải chịu theo Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: ị cáo Vũ Quốc T phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 142; điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Vũ Quốc T 07 (bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ ngày 14/4/2018.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; tịch thu tiêu hủy vật chứng vụ án gồm: 01 cái quần lót màu đen, lưng quần có chữ XIANGFEILI; 01 áo ngực màu trắng; 01 bộ đồ tay lỡ vãi thun, quần dài nền áo màu vàng, bông xanh; 01 đoạn ván gỗ khô dài 45cm x 2,5cm; 01 cây đèn pin màu xanh 35W; 01 quần lót nam màu nâu, chữ ARISTINO; 01 quần short lững màu xám bong; 01 áo sơ mi trắng dài tay, than trước có sọc ngang chữ Calvin Klein. (Các vật chứng được Chi cục thi hành án dân sự huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đang quản lý, thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 28/5/2018 bút lục số 139).

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; bị cáo Vũ Quốc T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm, bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

481
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2018/HS-ST ngày 12/07/2018 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Số hiệu:67/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trần Văn Thời - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về