Bản án 68/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội vô ý làm chết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚC YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 68/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 28 tháng 9 năm 2017 tại Hội trường xét xử , Tòa án nhân dân thị xã PY xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 59/2017/HSST ngày 28 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo.

Họ và tên: Bùi Quang V, sinh năm 1981; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và cư trú: Đội 4, xóm N, xã T, thành phố V, tỉnh Phú Thọ; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hóa 12/12; dân tộc: Kinh; con ông Bùi Sỹ Q (đã chết) và bà Phạm Thị Thúy C có vợ Vũ Thị B và có 02 con lớn sinh năm 2009 và nhỏ sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” hiện tại ngoại tại địa phương (có mặt).

Người bị hại: Ông Nguyễn Văn K , sinh năm 1963

Địa chỉ cư trú: Tổ 14, phường H, thị xã PY, tỉnh Vĩnh Phúc

Đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị T , sinh năm 1963

2. Anh Nguyễn Minh K , sinh năm 1984

3. Chị Nguyễn Thị P , sinh năm 1986

Đều cư trú: Tổ 14, phường H, thị xã PY, tỉnh Vĩnh Phúc

Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp người bị hại.

Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1963 (có đơn xin vắng mặt) Địa chỉ cư trú: Tổ 14, phường H, thị xã PY, tỉnh Vĩnh Phúc

Nguyên đơn dân sự: Công ty CPMT và CT Phúc Yên

Đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Huy H - Giám đốc

Đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Duy K , sinh năm 1966

Địa chỉ cư trú: Xuân Yên, phường P, thị xã PY, tỉnh Vĩnh Phúc. ( có mặt)

Người làm chứng:

1. Anh Lê Trần C , sinh năm 1985 ( có mặt)

Địa chỉ: Thôn Thanh N , xã Thanh L , huyện Mê L , Hà Nội.

2. Anh Hoàng Văn C , sinh năm 1985 (vắng mặt)

Địa chỉ: Xuân M, phường P, thị xã PY, tỉnh Vĩnh Phúc.

3. Anh Nguyễn Văn M , sinh năm 1985 ( vắng mặt) Địa chỉ: xã Liên M , huyện Mê L , Hà Nội

NHẬN THẤY

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11h15’ ngày 25/4/2017 Bùi Quang V là lái xe của Công ty CPMT và CT Phúc Yên, điều khiển 01 xe ô tô tải có cần cẩu BKS: 88C- 033.59 chở 03 cây cau vua đi từ nhà văn hóa thiếu nhi thị xã PY về trụ sở công ty thuộc tổ 8, phường H, thị xã PY. Khi xe ô tô của V đến gần cổng công ty thì giảm tốc độ chuyển hướng sang phải để điều khiển xe đi qua cổng vào trụ sở công ty, cùng lúc này ông Nguyễn Văn K là bảo vệ của công ty đang đứng bên trong công ty (cạnh trụ cổng phía bên phải theo hướng nhìn từ ngoài vào công ty). Sau khi xe ô tô đi qua cổng công ty, V tiếp tục điều khiển xe ô tô chyển hướng sang trái để đi vào nhà để xe của công ty. Do xe ô tô chở cây cau vua quá dài và vì cẩu thả, không quan sát nên khi phần đuôi xe ô tô của V đi qua trụ cổng (chỗ ông K đang đứng) thì ngọn cây cau vua (phần nhô ra khỏi phía sau xe) va vào trụ cổng phía bên phải làm trụ cổng đổ đè vào chân ông K, ông K ngã ngửa xuống nền sân (trụ cổng đổ về phía bên trong khuân viên công ty). Ông K được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực PY, cùng ngày ông K đã tử vong. Khi sự việc xảy ra camera của Công ty CPMT và CT Phúc Yên đã ghi lại toàn bộ diễn biến của sự việc.

Cơ quan điều tra đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện và khám nghiệm tử thi theo đúng quy định pháp luật kết quả:

Khám nghiệm phương tiện: Xe ô tô BKS 88C – 033.59: Xe ô tô nhãn hiệu HINO BKS: 88C- 033.59 được để trên sân bê tông phẳng, kích thước của xe 9670 x 2500 x 3730 (mm). Trên thùng xe có chở 03 cây cau vua, chiều dài nhất của 03 cây cau vua nhô ra khỏi thành sau của thùng xe là 6,7m.

Kết quả khám nghiệm và giám định pháp y tử thi ông Nguyễn Văn Khải: Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 92/16/GĐPY ngày 9/5/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận.

Dấu hiệu qua giám định: Nhiều vết sây xát da và rách da cơ. Chấn thương sọ não nặng, dập vỡ xương hộp sọ. Chấn thương ngực kín, gãy nhiều xương sườn. Gãy nhiều xương chi.

Nguyên nhân tử vong: Sốc đa chấn thương không phục hồi. Về Trách nhiệm dân sự:

Sau khi sự việc xảy ra, Bùi Quang V đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại: 190.000.000đ. Gia đình ông K đã nhận đủ số tiền. Đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin miễn truy cứu và giảm nhẹ hình phạt cho Bùi Quang V, ngoài ra không có yêu cầu đề nghị gì khác.

Trong quá trình điều tra, Công ty CPMT và CT Phúc Yên đã ủy quyền cho ông Nguyễn Duy K là người đại diện cho công ty tham gia quá trình giải quyết vụ án. Ông K không có yêu cầu V phải bồi thường thiệt hại mà V đã gây ra và không có yêu cầu gì khác.

* Vật chứng của vụ án:

- 01 xe ô tô 88C- 033.59 + 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô + 01 giấy chứng nhận kiểm định + giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Quá trình điều tra vụ án xác định chiếc xe trên là tài sản của Công ty CPMT và CT Phúc Yên Do vậy cơ quan điều tra đã được trả lại cho Công ty CPMT và CT Phúc Yên, công ty đã nhận lại và không có yêu cầu đề nghị gì.

01 Giấy phép lái xe ô tô hạng C của Bùi Quang V đang được tạm giữ.

Tại cơ quan điều tra Bùi Quang V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên.

Tại bản cáo trạng số: 66/KSĐT - TA ngày 27 tháng 8 năm 2017 Viện kiểm sát nhân dân thị xã PY truy tố bị cáo Bùi Quang V về tội: “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015.

Kiểm sát viên được phân công duy trì công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Bùi Quang V phạm tội Vô ý làm chết người. Áp dụng khoản 1 Điều 98, điểm b và p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Khoản 1 và 2 Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999, Nghị quyết 41 của Quốc hội, khoản 3, Điều 7, khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Bùi Quang V từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi.

Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã PY, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã PY, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp người bị hại, nguyên đơn dân sự không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã PY đã truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người đại diện hợp pháp của người bị hại, nguyên đơn dân sự, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 11h35’ ngày 25/4/2017, Bùi Quang V, điều khiển xe ô tô tải có cần cẩu BKS: 88C- 033.59 chở 03 cây cau vua vào trong trong Công ty CPMT và CT Phúc Yên Khi xe ô tô của V đi qua trụ cổng vào bên trong trụ sở công ty. Do chở cây cau vua quá dài và vì cẩu thả, không quan sát nên khi phần đuôi xe ô tô của V đi qua vị trí của trụ cổng (chỗ ông K đang đứng) thì ngọn cây cau vua va vào trụ cổng của công ty, khiến trụ cổng này đổ đè vào chân làm ông K ngã ngửa xuống nền sân, bị thương dẫn đến tử vong. Hành vi nêu trên của bị cáo Bùi Quang V đã phạm vào tội “Vô ý làm chết người”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 98 Bộ luật hình sự. Nội dung điều luật quy định như sau:

“ Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đén năm năm"

Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi đó ảnh hưởng đến trật tự trị an chung, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy việc đưa bị cáo ra xét xử không chỉ nhằm giáo dục riêng cho bị cáo mà còn có tác dụng giáo dục chung.

Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ về trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại. Các đại diện hợp pháp người bị hại đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có người thân là bà nội, bố đẻ được Chủ tịch nước tặng Huân, Huy chương kháng chiến. Đó là những tình tiết giảm nhẹ về trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt nhưng có đơn và có đề nghị xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, nên áp dụng hình phạt tù có thời hạn nhưng cho bị cáo hưởng án treo, quyết định như vậy là có căn cứ thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo V đã bồi thường cho các đại diện hợp pháp của người bị hại 190.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo phải có nghĩa vụ gì khác. Nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Trả lại Bùi Quang V 01 giấy phép lái xe hạng C vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/8/2017 của Chi cục thi hành án dân sự thị xã PY

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Quang V phạm tội “Vô ý làm chết người”

Áp dụng khoản 1 Điều 98; điểm b , p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Khoản 1 và khoản 2 Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Bùi Quang V 01 (một) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo V cho Ủy ban nhân dân phường T, thành phố V, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của luật Thi hành án hình sự.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại Bùi Quang V 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Bùi Quang V, giấy phép lái xe có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/8/2017 tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã PY.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí và lệ phí Tòa án ngày 30 tháng 12 năm 2016, của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Bùi Quang V phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện nguyên đơn dân sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

628
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 68/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:68/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về