Bản án 68/2019/HS-PT ngày 21/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

A ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 68/2019/HS-PT NGÀY 21/08/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân tinh Binh Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 72/2019/TLPT-HS, ngày 26 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Mạnh V do có kháng cáo của người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2019/HS-ST ngày 26/06/2019 của Tòa án nhân dân huyện B.

- Bị cáo: Nguyn Mạnh V, sinh ngày 06/8/2002; tên gọi khác: Nồ; giới tính: Nam; nơi sinh tại Bình T; nơi cư trú: Khu phố 1, thị trấn M, huyện B, tỉnh Bình T; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa (học vấn): 8/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Mạnh H và bà Lê Thị H1; vợ, con: Chưa có; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

- Người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh V có kháng cáo: Ông Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1977.

Địa chỉ: Khu phố 1, thị trấn M, huyện B, tỉnh Bình T.

- Người bị hại: Hứa Duy T, sinh năm 2004.

Địa chỉ: Thôn 2, xã T 1, huyện B, tỉnh Bình T.

- Ngưi đại diện theo pháp luật và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của Hứa Duy T: Ông Hứa Vũ N, sinh năm 1975.

Địa chỉ: Thôn 2, xã T 1, huyện B, tỉnh Bình T.

- Người làm chứng:

1/ Nguyễn P, sinh năm 2002.

2/ Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1955.

Cùng địa chỉ: Khu phố 1, thị trấn M, huyện B, tỉnh Bình T.

3/ Nguyễn Văn H, sinh năm 1999.

Địa chỉ: Thôn 2, xã P, huyện B, tỉnh Bình T.

4/ Trần Thị H, sinh năm 2004.

5/ Trần Thị T1, Sinh năm 2004.

Cùng địa chỉ: Thôn D, xã T 1, huyện B, tỉnh Bình T.

6/ Bùi Cẩm N, sinh năm 2005.

7/ Đào Thị D, sinh năm 1991.

Cùng địa chỉ: thôn 1, xã T 1, huyện B, tỉnh Bình T 8/ Nguyễn Thị H1, sinh năm 1980.

Địa chỉ: Thôn A, xã C, huyện B, tỉnh Bình T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiu ngày 21/02/2019, Hứa Duy T nghe tin Trần Thị H đi học bị xì bánh xe nên đến tối cùng ngày, Hứa Duy T vào Facebook đăng nội dung: “Sống sao ở ác để bị lủng bánh xe, bạn già”. Do Trần Thị H đã nhắn tin trên Facebook cho Nguyễn Mạnh V biết việc bị thủng bánh xe nhưng không biết ai gây ra. Tối ngày 22/02/2019, Nguyễn Mạnh V vào Facebook, thấy Hứa Duy T đăng nội dung trên nên nhắn tin, bình luận qua lại dẫn đến thách đố đánh nhau và hẹn gặp nhau vào lúc 11 giờ 25 phút ngày 25/02/2019, tại trường Trung học cơ sở T 1. Khoảng 9 giờ ngày 25/02/2019, Nguyễn Mạnh V chuẩn bị 01 dao thái lan, dài khoảng 20cm, cán nhựa màu vàng, lưỡi bằng kim loại màu trắng, rộng khoảng 02cm giấu trong người, rồi ra quán nước gần nhà ngồi. Nguyễn Mạnh V thấy Nguyễn P và Nguyễn Văn H điều khiển xe mô tô chở nhau thì gọi lại, rủ uống Cà phê. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, Nguyễn Mạnh V nói với Nguyễn Văn H chở đến trường Trung học cơ sở T 1 để gặp đứa em lấy đồ. Do không biết Nguyễn Mạnh Vượng hẹn đánh nhau với Hứa Duy T tại địa điểm trên nên Nguyễn Văn H điều khiển xe mô tô chở Nguyễn P và Nguyễn Mạnh V đến bên hông, gần cổng trường thì dừng lại. Nguyễn Mạnh V xuống xe vào trường gặp Trần Thị T1 là bạn của Trần Thị H hỏi Hứa Duy T về chưa để gặp nói chuyện. Trần Thị T1 chỉ Hứa Duy T là người còn đang trong sân trường, ngay lập tức Nguyễn Mạnh V lấy dao giấu sẵn trong người chạy đến và đuổi theo Hứa Duy T đâm 01 nhát vào lưng phải gây thương tích, rồi chạy ra xe nói Nguyễn Văn H chở về, Hứa Duy T được đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình T cấp cứu và điều trị thương tích.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 170/2019/TgT ngày 08/4/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình T, kết luận:

- Vết thương vùng lưng phải, đứt cơ lưng ngực phải, thấu ngực, thủng phổi phải, tràn máu, tràn khí khoang màng phổi phải, xẹp phân thùy VI phổi phải đã được phẫu thuật điều trị hiện ổn định để lại sẹo vết thương đã can thiệp y tế, kích thước (6,5 x 2)cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 6% + 5%.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 11%.

- Vết thương do vật sắc gây ra. Vết thương vùng lưng phải có chiều hướng tác động từ sau ra trước. Hiện không để lại cố tật.

Vật chứng thu giữ và xử lý:

01 chiếc áo vải rin màu xanh, dài tay; phần lưng áo có vết rách dài 1,5cm. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho Hứa Duy T. Riêng, 01 cây dao thái lan mà Nguyễn Mạnh V dùng để đâm Hứa Duy T đã vứt bỏ trên đường, không thu giữ được.

Về dân sự:

Nguyn Mạnh H là cha ruột Nguyễn Mạnh V đã bồi thường thiệt hại cho Hứa Duy T là 17.000.000 đồng. Hiện tại, đại diện gia đình Hứa Duy T không có yêu cầu bồi thường gì thêm Tại bản án hình sự sơ thẩm số 46/2019/HS-ST ngày 26 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện B đã quyết định:

Căn cứ vào Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điểm b, s Khoản 1 Điều 51, Điều 91, Khoản 1 Điều 101 và Điều 50 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Mạnh V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Nguyễn Mạnh V 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên cac quyêt đinh khaxcử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo cho những người tham gia tố tụng biết.

Ngày 05 tháng 7 năm 2019, người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh V kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo.

Ti phiên tòa phúc thẩm:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình T phát biểu quan điểm:

Bị cáo khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi nhưng hành vi dùng dao đâm bị hại gây thương tích cho bị hại 11% là hành vi nguy hiểm, gây mất trật tự tại địa phương cần phải xử lý nghiêm để giáo dục phòng ngừa tội phạm chung. Khi áp dụng hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét bị cáo thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả và áp dụng các điều khoản quy định đối với người chưa thành niên phạm tội. Tại phiên tòa phúc thẩm, người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp chứng cứ nào mới nên không có căn cứ để xem xét. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

- Ý kiến của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo.

- Ý kiến của người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo: Xin cho bị cáo được hưởng án treo.

- Ý kiến của người đại diện theo pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị hại Hứa Duy T: Ông Hứa Vũ N đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phuc thẩm, bị cáo Nguyễn Mạnh V thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng, không oan. Sau khi xét xử sơ thẩm, người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh V kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo.

[2] Xét kháng cáo của người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy:

Sau khi nghe Trần Thị H nhắn tin Hảo bị thủng bánh xe nhưng không biết ai gây ra. Tối ngày 22/02/2019, Nguyễn Mạnh V vào Facebook, thấy Hứa Duy T đăng nội dung “Sống sao ở ác để bị lủng bánh xe, bạn già” nên Nguyễn Mạnh V nhắn tin, bình luận qua lại dẫn đến thách đố đánh nhau. Ngày 25/02/2019, Nguyễn Mạnh V giấu 01 dao thái lan trong người rồi đến trường Trung học cơ sở T 1. Khi thấy Hứa Duy T, Nguyễn Mạnh V vẫy tay nhưng Hứa Duy T bỏ chạy, Nguyễn Mạnh V đuổi theo và dùng con dao thái lan là hung khí nguy hiểm đâm 01 nhát vào lưng phải của Hứa Duy T khiến T bị đứt cơ lưng ngực phải, thấu ngực, thủng phổi phải, tràn máu, tràn khí khoang màng phổi phải, xẹp phân thùy VI với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 11%.

Vi hành vi dùng dao gây thương tích cho bị hại Hứa Duy T với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 11% của bị cáo Nguyễn Mạnh V khi bị hại chưa đủ 16 tuổi, đã thuộc trường hợp “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Đối với người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh V về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Về hình phạt, sau khi cân nhắc tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như: bị cáo đã thành khẩn khai báo, gia đình bị cáo đã bồi thường toàn bộ chi phí điều trị thương tích cho bị hại theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, thời điểm phạm tội bị cáo là người chưa đủ mười tám tuổi Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng khoản 1 Điều 54, Điều 91 và Khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự năm 2015 để xử phạt bị cáo mức hình phạt 15 (mười lăm) tháng tù, là mức hình phạt dưới khung hình phạt quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, như vậy là phù hợp.

[4] Tại phiên tòa phúc thẩm, người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo nhưng xét hành vi thực hiện tội phạm của bị cáo thấy rằng: bị cáo Nguyễn Mạnh V không có mâu thuẫn gì với bị hại Hứa Duy T trước đó, nhưng xuất phát từ dòng trạng thái trên Facebook của Hứa Duy T, bị cáo Nguyễn Mạnh V đã nghĩ bị hại là người làm thủng bánh xe của Trần Thị H nên đã cầm dao theo để đến gặp bị hại. Khi thấy bị hại Hứa Duy T, bị cáo đã vẫy tay nhưng Hứa Duy T bỏ chạy thì bị cáo đã dùng dao rượt đuổi và đâm bị hại gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 11%. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, thể hiện tính côn đồ, hung hãn nên cần phải được xử lý nghiêm để bảo đảm tính răn đe và giáo dục, phòng ngừa tội phạm chung. Ngoài các tình tiết giảm nhẹ mà Tòa án sơ thẩm đã áp dụng khi lượng hình, người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo kháng cáo xin cho bị cáo hưởng án treo nhưng không cung cấp chứng cứ nào mới khác. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu kháng cáo của người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo mà nên giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình T.

[5] Do Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm nên người đại diện theo pháp luật của bị cáo có kháng cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị, Tòa án cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của người đại diện theo pháp luật và bào chữa cho bị cáo. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm;

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Mạnh V phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

Căn cứ vào: Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điểm b, s Khoản 1 Điều 51, Điều 91, Khoản 1 Điều 101 và Điều 50 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt: Nguyn Mạnh V 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án;

Căn cứ vào: Điểm b, khoản 2, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Ngưi đại diện theo pháp luật của bị cáo ông Nguyễn Mạnh H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bn án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (21/8/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

298
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 68/2019/HS-PT ngày 21/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:68/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về