Bản án 69/2017/HSST ngày 07/06/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÓC MÔN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 69/2017/HSST NGÀY 07/06/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 07 tháng 06 năm 2017, tại Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự đã thụ lý số 82/2017/HSST, ngày 26/05/2017 đối với bị cáo:

VŨ ĐÌNH T - sinh năm: 1993, tại: Thái Bình; giới tính: Nam; thường trú: thôn A, xã B, huyện C, tỉnh Gia Lai; Tạm trú: phường D, Quận 12, Tp.HCM; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; con ông Vũ Đình C và bà Đoàn Thị T; hoàn cảnh gia đình: chưa vợ; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Nạn nhân: Ông Lý Văn K, sinh năm: 1953

Đại diện hp pháp của nạn nhân:

1. Bà Nguyễn Thị Huỳnh H, sinh năm: 1954.

2. Ông Lý Văn K1, sinh năm: 1980.

3. Ông Lý Văn K2, sinh năm: 1977.

4. Ông Lý Văn K3, sinh năm: 1982.

5. Bà Lý Thị Minh K4, sinh năm: 1984.

6. Bà Lý Thị Minh K5, sinh năm: 1987.

Cùng địa chỉ: ấp E, xã G, huyện Hóc Môn, Tp.HCM

NHẬN THẤY

Bị cáo Vũ Đình T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào lúc 04 giờ 00 phút ngày 27/12/2016, tại đường Quốc lộ 1A trước nhà số 41/1 ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh Vũ Đình T điều khiển xe ô tô biển số 51C - 050.36 lưu thông trên đường Quốc lộ 1A hướng từ Vòng xoay An Sương về Long An. Khi đi ngang địa điểm trên do không chú ý quan sát đã để phần đầu xe phía trước bên trái đụng vào bộ hành Lý Văn K sinh năm 1953, thường trú: ấp E, xã G, huyện Hóc Môn, Tp.HCM đang đi bộ băng qua đường trên vạch sơn dành cho người đi bộ hướng từ lề phải sang trái theo hướng chiều xe ô tô lưu thông trên làn đường sát lề phải làm xảy ra tai nạn. Hậu quả Lý Văn K chết tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn là đoạn đường thẳng được tráng nhựa bằng phẳng, áp dụng lưu thông một chiều, với 03 làn có vạch sơn trắng không liên tục ở giữa phân làn đường, làn thứ nhất sát lề phải rộng 5m30 dành cho xe 02, 03 bánh lưu thông, làn thứ 2 ở giữa rộng 4m20 làn thứ 3 ở ngoài cùng rộng 3m50 cả 02 làn dành cho xe ô tô lưu thông. Nơi đây có vạch kẻ lối đi dành cho người đi bộ và có biển báo hiệu chỉ dẫn đường cho người đi bộ sang ngang. Tình hình giao thông lúc xảy ra tai nạn bình thường.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 1871/TgT.16 ngày 17/01/2017 của Trung tâm pháp y, Sở y tế TP.HCM kết luận: Lý Văn K chết do đa chấn thương.

Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn do Vũ Đình T điều khiển ô tô biển số 51C - 050.36 lưu thông không chú ý quan sát chấp hành chỉ dẫn của hệ thống biển báo đường bộ, nhường đường cho người đi bộ đang đi trên đường dành cho người đi bộ để phương tiện va chạm vào người bộ hành Lý Văn K gây ra tai nạn làm nạn nhân chết tại chỗ. Vi phạm vào Điều 9, 11 Luật giao thông đường bộ Việt Nam. Có lỗi chính.

Về phía bộ hành Lý Văn K đi bộ qua đường đúng phần đường quy định không có lỗi.

Về phần dân sự: Các bên đã giải quyết xong. Vũ Đình T đã bồi thường 150.000.000 đồng, phía gia đình nạn nhân đã có đơn bãi nại và cam kết không thắc mắc, khiếu nại gì về sau.

Vật chứng vụ án:

- 01 xe ô tô biển số 51C - 050.36. Đã trả lại cho chủ sở hữu.

Tại bản cáo hạng số 81/CTr-VKS-HS ngày 10/5/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn đã truy tố Vũ Đình T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn sau khi luận tội và đưa ra quan điểm xét xử đã đề nghị xử phạt bị cáo Vũ Đình T mức án từ 12 tháng đến 18 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận và trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, Vũ Đình T đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung của bản cáo trạng đã nêu.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra tai nạn, sơ đồ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm xe, phù hợp với kết luận của Cơ quan điều tra, với cáo trạng của Viện kiểm sát và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở pháp lý để cho rằng hành vi của Vũ Đình T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt trừng trị được quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ, khi điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ lẽ ra bị cáo phải thật cẩn thận chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông thì ngược lại bị cáo đã chủ quan và cẩu thả điều khiển xe ô tô của mình mà không thận trọng quan sát chấp hành chỉ dẫn của hệ thống biển báo đường bộ, nhường đường cho người đi bộ đang đi trên đường dành cho người đi bộ gây nên hậu quả nghiêm trọng làm chết một người, hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông trên đường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, gây đau thương mất mát cho gia đình của người bị hại. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự là có cơ sở.

Xét thấy vụ tai nạn xảy ra lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo, nạn nhân hoàn toàn không có lỗi gì trong vụ án này, do đó việc xử lý bị cáo bằng biện pháp hình sự là hết sức cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật, cần thiết phải có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, để cho bị cáo nhận thức được hành vi sai trái của mình mà phấn đấu trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội sau này biết tôn trọng pháp luật nói chung và tôn trọng luật giao thông đường bộ nói riêng, đồng thời cũng nhằm mục đích răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo phạm tội lần đầu thuộc lỗi vô ý, chưa có tiền án tiền sự, trình độ văn hóa thấp nên nhận thức về pháp luật chưa cao. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường và gia đình nạn nhân đã làm đơn bãi nại cho bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay đã thành khẩn khai báo, nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải, để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

Về hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự, xét tính chất vụ án và hoàn cảnh của bị cáo nên Hội đồng xét xử miễn phạt cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay, đại diện hợp pháp cho nạn nhân Lý Văn K là bà Nguyễn Thị Huỳnh H, ông Lý Văn K1, ông Lý Văn K2, ông Lý Văn K3, bà Ly Thị Minh K4 và bà Lý Thị Minh K5 vắng mặt, nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án xét thấy gia đình nạn nhân đã nhận đủ số tiền do bị cáo Toại bồi thường, đã làm đơn bãi nại cho bị cáo và không có yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Về xử lý vật chứng: Xe liên quan đã được trao trả cho chủ sở hữu hợp pháp nên tại phiên tòa hôm nay Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Đình T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự;

Xử phạt:

VŨ ĐÌNH T 01 (Một) năm tù.

Thời hạn tù được tính kể từ ngày bắt thi hành án.

Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UB TVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án.

Đại diện hợp pháp cho gia đình nạn nhân vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

386
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 69/2017/HSST ngày 07/06/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:69/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hóc Môn - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/06/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về