Bản án 69/2018/HSST ngày 18/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 69/2018/HSST NGÀY 18/06/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở, Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 69/2018/HSST ngày 21 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: ĐỖ TẤT L Sinh năm: 1976

HKTT: Tổ 41 phường T, quận T, thành phố Hà Nội; Chỗ ở: không nơi ở cố định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 6/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Đỗ Tất T; Con bà: Lê Minh H; Vợ: Dương Thu T; Con: Đỗ Tất L, Đỗ Tuấn T;

Tiền án, tiền sự: Bị cáo có 02 tiền sự (đã hết thời hiệu) và 05 tiền án; cụ thể: Ngày 25/4/1994, TAND quận Đống Đa xử 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản; Ngày 31/7/1996, TAND huyện Thanh Trì xử 16 tháng tù về Tội trộm cắp tài sản; Ngày 27/11/1998, TAND thành phố Hà Nội xử 02 năm tù về tội Trộm cắp tài sản; Ngày 08/7/2013, TAND quận Đống Đa xử 27 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy (án chưa xóa); Ngày 23/10/2015, TAND quận Thanh Xuân xử 02 năm 02 tháng tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy (án chưa xóa);

Bị cáo bị bắt ngày 11/12/2017; Hiện đang tạm giam tại trại giam số 2 - Công an Hà Nội; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đỗ Tất L bị Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 20 giờ 45’ ngày 11/12/2017 tổ công tác Công an phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội phát hiện Đỗ Tất L có biểu hiện phạm tội về ma túy tại khu vực trước số 357 đường Nguyễn Xiển (thuộc phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) nên đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, Đỗ Tất L tự giác khai nhận đang cất giấu ma túy trong người và lấy từ trong túi áo khoác bên phải đang mặc ra giao nộp 01 túi nylon đựng 03 gói nhỏ chất bột màu trắng (trong đó có 02 gói được bọc bằng giấy báo và 01 gói được bọc bằng giấy bạc) và khai nhận là ma túy Heroine mục đích mang theo người để bán hưởng tiền lãi chênh lệch. Sau đó, tổ công tác đưa L về trụ sở Công an phường Kim Giang để làm rõ.

Cơ quan công an thu giữ của Đỗ Tất L: 01 (một) túi Nilon màu trắng bên trong có 02 gói được bọc bằng giấy báo và 01 gói được bọc bằng giấy bạc. Cả 03 gói bên trong đều có chứa chất bột màu trắng.

Tại bản Kết luận giám định số 7553/KLGĐ-PC54 ngày 29/12/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 03 gói là ma túy Heroine, tổng trọng lượng 0,190gam.

Tại cơ quan điều tra, Đỗ Tất L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Tối ngày 11/12/2017 L đi bộ một mình đến khu vực đầu ngõ 171 Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội gặp một người đàn ông không quen biết để mua 03 gói ma túy Heroine với giá 300.000đồng mục đích xem có ai mua thì bán lại với giá 400.000đồng để hưởng tiền lãi chênh lệch. Đến khoảng 20 giờ 45’ cùng ngày, khi L đi đến đầu ngõ 357 đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội thì bị cơ quan Công an kiểm tra bắt giữ.

Nguồn ma túy, L khai mua của một người đàn ông không quen biết tại khu vực đầu ngõ 171 Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Quá trình điều tra không xác minh làm rõ được nhân thân, lai lịch người đàn ông này, do đó cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

Căn cứ kết quả điều tra và lời khai nhận tội của bị can Đỗ Tất L, ngày 06/3/2018 Cơ quan điều tra Công an quận Thanh Xuân đã kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố Đỗ Tất L về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điều 251 Bộ luật hình sự. Ngày 07/3/2018, Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân đã tiến hành phúc cung bị can đối với Đỗ Tất L, trong quá trình lấy lời khai L chỉ khai nhận hành vi tàng trữ ma túy trong người để sử dụng cho bản thân, không có mục đích bán để hưởng tiền lãi chênh lệch. Ngoài lời khai nhận tội của bị can Đỗ Tất L, không có tài liệu chứng cứ nào khác chứng minh bị can có hành vi Mua bán trái phép chất ma túy do đó Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân đã trả hồ sơ để cơ quan điều tra xem xét tội danh đối với L. Sau khi điều tra, Cơ quan điều tra Công an quận Thanh Xuân đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Đỗ Tất L từ tội Mua bán trái phép chất ma túy sang tội danh Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại bản Cáo trạng số: 71/CT-VKSTX ngày 14/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân đã truy tố Đỗ Tất L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm o khoản 2 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo Đỗ Tất L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm 0, khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo Đỗ Tất L từ 5 năm 3 tháng đến 5 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo; Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Tịch thu tiêu hủy: 0,190gam Heroine thu giữ của bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận nội dung bản cáo trạng mà vị đại diện Viện kiểm sát đã công bố là đúng. Qua xét hỏi và tranh luận Đỗ Tất L khai nhận: Vào tối ngày 11/12/2017 bị cáo đã mua ma túy của một người đàn ông không quen biết tại khu vực đầu ngõ 171 Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội với mục đích để sử dụng cho bản thân. Khi bị cáo mang số ma túy đã mua trong người, chưa sử dụng thì bị cơ quan công an kiểm tra bắt giữ cùng toàn bộ tang vật. Ma túy bị cáo tàng trữ là Heroine có trọng lượng 0,190gam.

Hội đồng xét xử xét thấy: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của nhân chứng cùng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được chứng minh bởi biên bản bắt người phạm tội quả tang và tang vật thu giữ được của vụ án được gửi đi giám định, đã đủ cơ sở để kết luận bị cáo Đỗ Tất L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm o khoản 2 điều 249 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chẳng những gây mất trật tự tại địa phương mà còn xâm phạm tới độc quyền quản lý biệt dược của Nhà nước. Ma túy là một hiểm họa mà cả nhân loại đang ra sức loại trừ khỏi đời sống xã hội, nó làm ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế gia đình, làm hủy hoại nhân cách con người và còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều tội phạm hình sự khác.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có nhận thức và khả năng làm chủ hành vi của mình, buộc phải nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật và nhận thức được tác hại của ma túy để xa lánh nhưng do nghiện ma túy mà bị cáo đã phạm tội. Bị cáo có nhân thân xấu, đã có nhiều tiền sự và tiền án, trong đó có 02 tiền án chưa được xóa nay lại tiếp tục phạm tội nên lần phạm tội này là tái phạm nguy hiểm, điều này thể hiện bị cáo đã được pháp luật trừng trị giáo dục nhiều lần nhưng không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân mà vẫn tiếp tục phạm tội. Hội đồng xét xử xét thấy việc đưa bị cáo ra xét xử là cần thiết và phải áp dụng đối với bị cáo một hình phạt tù nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo, đồng thời răn đe phòng ngừa chung, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đối với loại tội phạm về ma túy.

Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử có xem xét tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Nguồn ma túy, L khai mua của một người đàn ông không quen biết tại khu vực đầu ngõ 171 Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Quá trình điều tra không xác minh làm rõ được nhân thân, lai lịch người đàn ông này, do đó cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý tang vật: Toàn bộ số ma túy thu giữ của bị cáo Đỗ Tất L là 0,190gam Heroine cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đỗ Tất L phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

2. Áp dụng: Điểm o khoản 2 điều 249 Bộ luật hình sự, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Áp dụng Điều 176 Bộ luật tố tụng hình sự.

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án và Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết.

Xử phạt: Bị cáo Đỗ Tất L 05 (năm) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/12/2017.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong dán kín có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Quân và đối tượng Đỗ Tất L, bên trong có 0,19 gam Heroine (đã lấy mẫu giám định). Vật chứng đang được thu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Xuân, theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 11/6/2018.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Đỗ Tất L phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 69/2018/HSST ngày 18/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:69/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Xuân - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về