Bản án 70/2017/HSST ngày 30/11/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TÌNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 70/2017/HSST NGÀY 30/11/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 30 tháng 11 năm 2017, tại hội trường Tòa án nhân dân thị xã Hòang Mai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 59/2017/HSST ngày 20 tháng 10 năm 2017, đối với:

Bị cáo: Hồ Bá L; sinh ngày 02 tháng 8 năm 1991

Nơi ĐKHKTT: Khối 6, phường QX, thị xã Hòang Mai, tỉnh Nghệ An

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 9/12

Con ông: Hồ Bá H Con bà: Vũ Thị Â Vợ con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/8/2017 cho đến nay có mặt tại phiên tòa

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh  Lê Tiến T, sinh năm 1979. Trú tại: Khối 6, phường QX, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An (vắng mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo Hồ Bá L bị Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai truy tố về hành vi phạm tội, như sau:

Vào khoảng 8 giờ ngày 07/8/2017 Hồ Bá L cùng Lê Tiến T, đang ngồi chơi ở hồ tôm nhà Lê Tiến Ttại khối 6, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai thì có người bạn tên Kiên gọi điện nhờ đi lấy năm trăm nghìn tiền hàng vì Kiên đau chân không đi được". L đồng ý và nói Lê Tiến T chở lên đi lấy hàng cho Kiên. T lấy chiếc xe mô tô có Biển kiểm soát 78 H5- 8889 của anh Lê Tiến T, chở L đến nhà Kiên thì thấy Kiên đang ngồi trên giường nên đi lại nói chuyện còn Tngồi gần đó hút thuốc. Kiên đưa cho L 500.000đ rồi nói "Mi chạy ra cổng trường THPT Hoàng Mai II lấy hàng cho tau, tau gọi điện cho anh L trước rồi". Kiên cho Hồ Bá L số điện thoại 01263.102.959 của người bán ma túy tên "Long" để liên lạc. Hồ Bá L chở Lê Tiến Tđi đến khu vực trường THPT Hoàng Mai II thuộc khối 5, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai liên lạc điện thoại với người bán ma túy tên “Long”. Khoảng 10 phút sau, người tên L gọi điện cho Hồ Bá L nói đi thẳng lên cổng trường THPT Hoàng Mai II để giao hàng. Hồ Bá L đi xe một mình đến gặp L và đưa cho L 500.000 đồng, L đưa cho Hồ Bá L 01 gói nhỏ đựng Hêrôin được bọc bằng mảnh giấy màu trắng. Hồ Bá L cầm gói Hêrôin trên tay phải rồi chuẩn bị đi về thi bị công an thị xã Hoàng Mai phát hiện bắt quả tang.

Tại Kết luận giám định số 888/KL- PC54 ngày 09/8/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Hồ Bá L gửi tới giám định là ma túy (Hêrôin) có trọng lượng là 0,18g

Cáo trạng số 62 ngày 18 tháng 10 năm 2017, của VKSND thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Hồ Bá L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 điều 194 BLHS.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử:

Áp dụng: Khoản 1 điều 194, điểm p khoản 1, Điều 46 BLHS, Nghị quyêt 41 khoản 1 điều 249 BLHS 2015.

Xử phạt: Hồ Bá L từ 15 (Mười lăm) đến 18 (Mười tám) tháng tù.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 76 BLTTHS

Tịch thu tiêu huỷ một phong bì đã được niêm phong bên trong đựng ma túy thu giữ của bị cáo L. Khi bắt giữ bị cáo có thu giữ chiếc điện thoại là tài sản hợp pháp của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, Hội đồng xét xử

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo Hồ Bá L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu.

Lời khai của Bị cáo phù hợp với biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và tang vật chứng thu được về thời gian, diễn biến, nội dung sự việc. Có căn cứ kết luận vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 07/8/2017 tại khu vực trường THPT Hoàng Mai II ở khối 5, phường Quỳnh Xuân,thị xã Hoàng Mai, Hồ Bá L đang cất giữ trái phép trong tay phải của mình 01 gói Hêrôin có trọng lượng 0,18 gam nhằm mục đích sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang.

Bị cáo Hồ Bá L là một thanh niên mới lớn, nhận thức được Hêrôin là chất ma túy Nhà nước nghiêm cấm việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Đối chiếu dấu hiệu tội phạm do Bộ luật hình sự quy định có căn cứ kết luận bị cáo Hồ Bá L phạm tội :“Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, theo khoản 1 điều 194 BLHS, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng pháp luật.

Trong vụ án này, Lê Tiến T là người cùng đi với bị cáo L mua ma túy; người tên Kiên đã nhờ L đi mua ma túy nhưng quá trình điều tra xác minh hiện nay Tvà Kiên đều vắng mặt khỏi địa phương, cơ quan CSĐT tách ra tiếp tục điều tra, xử lý sau là đúng pháp luật.

Đối với người tên L theo bị cáo Hồ Bá L khai Kiên nhờ gặp để mua ma túy nhưng không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, xác minh xử lý sau.

Vụ án nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, là nguyên nhân làm phát sinh một số tội phạm khác như trộm cắp, giết người cướp của, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, nên cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo là người nghiện ma túy, hành vi tàng trữ ma túy của bị cáo với mục đích để sử dụng. Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, sau khi bị bắt đã khai báo Tkhẩn, ăn năn hối cải. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1, điều 46 BLHS.

Bởi vậy, căn cứ tính chất vụ án, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ và chính sách mới hình sự nhân đạo của Nhà nước, theo quy định tại khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội theo hướng có lợi cho bị cáo nên chỉ cần cách ly bị cáo ngoài xã hội một thời gian mức như Kiểm sát viên đã đề nghị tại phiên tòa cũng đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo trở Tngười có ích cho xã hội.

Về vật chứng của vụ án: Tịch thu tiêu huỷ một phong bì đã niêm phong bên trong đựng ma túy thu giữ của Hồ Bá L.

Khi bắt giữ bị cáo có thu giữ một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu masstel màu vàng đã qua sử dụng là tài sản hợp pháp của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

Bị cáo L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bởi những lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hồ Bá L phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” Áp dụng: Khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Hồ Bá L 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ tạm giam ngày 07/ 8/ 2017

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ điểm a khoản 2 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự

Tịch thu tiêu huỷ một phong bì đã niêm phong bên trong đựng ma túy thu giữ của Hồ Bá L.

Trả lại cho bị cáo Hồ Bá L một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu masstel màu vàng đã qua sử dụng.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan công an thị xã L Mai với Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai ngày 13/10 / 2017).

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo L phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 30/ 11/ 2017.

Người có quyền nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

236
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 70/2017/HSST ngày 30/11/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:70/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về