Bản án 705/2017/HSPT ngày 20/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 705/2017/HSPT NGÀY 20/10/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 20 tháng 10 năm 2017, tại Trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 467/2017/HSPT ngày 03 tháng 7 năm 2017 đối với các bị cáo Ngân Văn Tr, Thào A P phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2017/HSST ngày 01/06/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái.

* Các bị cáo bị kháng nghị:

1. Ngân Văn Tr, sinh năm: 1979; trú tại: thôn Đồng Bú, xã Gia H, huyện Văn Ch, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hoá: Lớp 5/12; con ông Ngân Văn Th và bà Lò Thị P (Pùa); có vợ là Trương Thị V và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 1999, con nhỏ nhất sinh năm 2002; tiền án: 02 tiền án: Ngày 15/8/2006 bị Tòa án nhân dân huyện Văn Ch xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Ngày 23/6/2010 bị Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái xử phạt 04 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy; tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 27/9/2016; có mặt.

2. Thào A P, sinh năm 1991; trú tại: bản Đá Đen, xã Nậm C, huyện Mù Cang Ch, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hoá: Lớp 8/12; con ông Thào A Ch1 và bà Sùng Thị X (Sú); có vợ là Sùng Thị T (Xê) và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2008, con nhỏ nhất sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 27/9/2016; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnhYên Bái và Bản án hình sự sơ thẩm của Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 01 giờ 30 phút ngày 27/9/2016, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Yên Bái phát hiện bắt quả tang Ngân Văn Tr, sinh năm 1979; trú tại thôn Đồng Bú, xã Gia H, huyện Văn Ch, tỉnh Yên Bái và Thào A P, sinh năm 1991, trú tại bản Đá Đen, xã Nậm C, huyện Mù Cang Ch, tỉnh Yên Bái về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại Biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 27/9/2016 của Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý - Công an tỉnh Yên Bái đã kiểm tra thu giữ trong túi áo bên phải của Tr đang mặc 01 (một) gói nilón màu trắng, bên trong có chứa chất bột nén màu trắng (nghi là hêrôin) và 01 điện thoại di động, nhãn hiệu OPPO vỏ máy màu đen đã qua sử dụng. Thu giữ của Thào A P 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA BKS 21 G1-082.25 và 02 điện thoại di động, trong đó: 01 chiếc nhãn hiệu OPPO màn hình cảm ứng, vỏ máy màu trắng, 01 chiếc nhãn hiệu NOKIA, vỏ máy màu đen (đều dã qua sử dụng). Quá trình kiểm tra bắt giữ Ngân Văn Tr và Thào A P khai nhận: gói chất bột nén màu trắng bị thu giữ là hêrôin của Tr và P, do Thào A P mua của Lảo A R, trú tại bản Háng Cơ, xã Nậm C, huyện Mù Cang Ch, tỉnh Yên Bái, sau đó đưa cho Tr cất giữ và cùng nhau mang đi bán để kiếm lời thì bị Công an bắt. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Ngân Văn Tr, Thào A P và Lảo A R, Cơ quan Cảnh sát điều tra không thu giữ đồ vật, tài sản gì.

Quá trình điều tra, Ngân Văn Tr và Thào A P khai nhận: Do quen biết một người đàn ông tên L1 (không biết rõ họ tên, địa chỉ) và được L1 cho biết đang cần mua hêrôin nên khoảng 13 giờ ngày 26/9/2016, Tr gọi điện cho Thào A P (là người quen của Tr) để nhờ mua hêrôin, P đồng ý. Khoảng 17 giờ cùng ngày, Tr cầm theo 14.600.000 đồng một mình đi xe máy Sirius BKS 21 K1-221.80 gọi điện hẹn gặp P tại bờ đập thuỷ diện Ngòi Hút 2 thuộc xã Tú Lệ, huyện Văn Ch, tỉnh Yên Bái đưa tiền cho P và nhờ P mua hộ hêrôin.

Sau khi nhận tiền của Tr, P đi xe mô tô BKS 21G1-082.25 lên nhà Lảo A R ở bản Háng Cơ, xã Nậm C, huyện Mù Cang Ch hỏi mua hêrôin, qua trao đổi R cho biết giá 01 cây hêrôin là 23.000.000 đồng, P nhất trí mua, vì sô tiền Tr đưa không đủ nên P đã lấy số tiền 7.400.000 đồng của P mang theo, góp với số tiền của Tr được tổng cộng 22.000.000 đồng trả cho R đồng thời xin nợ lại 1.000.000 đồng, R đồng ý. Đến khoảng 00 giờ ngày 27/9/2016 R đưa cho P 01 cây hêrôin, P cất số hêrôin trên vào túi áo đang mặc đi xe máy quay lại đưa cho Tr và nói với Tr là 01 cây giá 25.000.000 đồng, người bán không cho nợ nên P đã ứng thêm tiền của P mang theo để trả. Tr nhận gói hêrôin, lấy cân điện tử mang theo cân lại thì được 9,8 chỉ, Tr mở gói hêrôin lấy ra một ít để sử dụng. Sử dụng xong, Tr cất số hêrôin còn lại vào túi áo mưa mặc trên người, rủ P cùng đi bán, P đồng ý và mỗi người đi một xe máy, đến đầu cầụ treo thuộc xã Gia H, huyện Văn Ch, Tr để xe ở ven đường, cạnh mương thuỷ lợi gần nhà Tr rồi nhờ P đèo đến xã Nậm L, huyện Văn Ch, tỉnh Yên Bái, khi đi đến dốc Nậm K, xã Nậm L thì thấy một chiếc xe ô tô con không rõ biển số đỗ ven đường, Tr bảo P dừng xe để trọng xuống đi bộ, P cho xe đi qua đó một đoạn đến cầu Nậm K thì dừng xe đợi Trọng. Tr mang theo gói hêrôin đến gặp người đàn ông tên L1 như đã hẹn thì thấy L1 đang ngồi trong xe ô tô dừng ở ven đường, khi hai người đang thực hiện việc giao dịch mua bán hêrôin thì bị Cơ quan Công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng. Lợi dụng đêm tối người đàn ông tên L1 phóng xe bỏ chạy, ngay lúc đó Thào A P đi xe máy đến đã bị Tổ công tác bắt giữ.

Tại Kết luận giám định số 199/GĐMT ngày 04/10/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Yên Bái kết luận: Chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Ngân Văn Tr và Thào A P có trọng lượng là 35,3gam, lấy ra 0,2 gam trích từ 35,3 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định có chất ma túy, loại hêrôin.

Tại Kết luận giám định số 118/C54(TT2) của Trung tâm giám định ma túy - Viện Khoa học hình sự - Tổng cục cảnh sát kết luận: Hàm lượng hêrôin của chất bột nén màu trắng gửi giám định có hàm lượng hêrôin là 37,8 %.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2017/HSST ngày 01/6/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái tuyên bố các bị cáo Ngân Văn Tr và Thào A P phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm h khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Ngân Văn Tr 10 năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 27/9/2016.

- Áp dụng điểm h khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt Thào A P 09 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 27/9/2016.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 23/4/2015, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái có quyết định kháng nghị đề nghị tăng hình phạt đối với cả hai bị cáo Ngân Văn Tr và Thào A P.

Tại phiên tòa hôm nay các bị cáo Ngân Văn Tr và Thào A P khai nhận hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội sau khi nêu tóm tắt nội dung vụ án đồng thời phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét: Tại phiên tòa các bị cáo nhận tội và căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ có đủ cơ sở kết luận Tòa án cấp sơ thẩm đã xử bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, không oan. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và xử phạt bị cáo P mức án là phù hợp, tuy nhiên đối với bị cáo Tr phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, đây là tình tiết định khung nhưng Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết tăng nặng là không đúng, do đó đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị và xử bị cáo Tr theo khoản 3 Điều 194 Bộ luật hình sự và xử tăng hình phạt đối với bị cáo Tr.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Ngân Văn Tr, Thào A P thừa nhận hành mua bán trái phép chất ma túy, lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau và phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã quy kết và xét xử các bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của các bị cáo gây mất trật tự trị an xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, tệ nạn ma túy còn là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra nhiều loại tội phạm khác, gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của xã hội. Do đó, cần có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo thì mới có tác dụng giáo dục cải tạo các bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung như bản án sơ thẩm đã tuyên là phù hợp.

Tại cấp phúc thẩm, các bị cáo không xuất trình tiết tiết gì mới, Hội đồng xét xử thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ vào hàm lượng ma túy tinh chất và xử bị cáo với mức án như vậy là có căn cứ không có căn cứ để chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái cũng như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại phiên tòa về việc áp dụng điều khoản và tăng hình phạt đối với bị cáo P nên giữ nguyên bản án sơ thẩm về áp dụng điều khoản và hình phạt đối với bị cáo P.

Đối với bị cáo Tr phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nhưng Tòa án cấp sơ thẩm lại áp dụng điểm g khoản 1 Điều 48 là không đúng vì đây là tình tiết định khung do đó thấy kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái và lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại phiên tòa là có căn cứ. Do đó, cần áp dụng thêm tình tiết định khung và xử tăng hình phạt đối với bị cáo Tr.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 của Bộ luật tố tụng hình sự,

Không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái về việc tăng hình phạt đối với bị cáo Thào A P, chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái về việc tăng hình phạt và áp dụng tình tiết định khung đối với bị cáo Ngân Văn Tr. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2017/HSST ngày 01/6/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái như sau:

Tuyên bố: Các bị cáo Ngân Văn Tr, Thào A P phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm h, p khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt Ngân Văn Tr 11 (mười một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 27/9/2016.

Áp dụng điểm h khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt Thào A P 09 (chín) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 27/9/2016.

Về án phí: Các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 705/2017/HSPT ngày 20/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:705/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về