Bản án 71/2017/HSST ngày 08/12/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 71/2017/HSST NGÀY 08/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 08 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 55/2017/HSST ngày 13 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh Đ (tên gọi khác: C) - sinh năm 1997, tại V - Khánh Hòa; trú tại thôn Q - xã T - huyện V - tỉnh Khánh Hòa; quốc tịch: Viêt Nam; dân tộc: Kinh; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa : 7/12; con ông Nguyễn Văn B (chết) và bà Nguyễn Thị D; tiền sự: Không; tiền án: Không; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Có mặt.

- Người bị hại:

Anh Nguyễn Hoàng A - sinh năm 1991; trú tại tổ dân phố số 18 - thị trấn G - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 14/6/2017, sau khi uống bia tại quán “Y” trên đường P - thị trấn G, Nguyễn Thanh Đ cùng một số người bạn rủ nhau đến quán Karaoke “Star” trên đường N - thị trấn G - huyện V để hát và tiếp tục uống bia. Tại đây, Đ có gọi 06 tiếp viên nữ (không rõ nhân thân, lai lịch) đến ngồi chơi và rót bia. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Đ và các bạn tính tiền quán và gửi tiền phục vụ cho 06 tiếp viên nữ rồi nghỉ, đồng thời Đ rủ 06 tiếp viên này đi nhậu tiếp, các tiếp viên này đồng ý. Đ và các bạn dắt xe môtô ra trước quán “Star”, 06 tiếp viên đi theo sau. Lúc này, cách quán “Star” khoảng 15m về hướng đường H có anh Nguyễn Hoàng A đang ngồi trên xe môtô biển số 79V1-277.18 đợi, anh A vẫy gọi các tiếp viên nữ thì có 04 tiếp viên đi đến chỗ anh A. Thấy các tiếp viên này bỏ đi đến chỗ anh A, Điền bực tức và đi bộ đến dùng tay đánh vào mặt anh A một cái, anh A xuống xe bỏ chạy bộ về hướng đường H. Liền sau đó, Đ nhặt một cục đá bên đường đập nhiều cái vào xe môtô biển số 79V1-277.18, đẩy ngã xe và dùng chân đạp vào xe gây hư hỏng nhiều bộ phận.

Tại Kết luận định giá tài sản số 37/2017/KL-TTHS ngày 24 tháng 7 năm 2017, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa kết luận tổng giá trị thiệt hại đối với chiếc xe mô tô biển số 79V1-277.18 do Nguyễn Thanh Đ làm hư hỏng là 2.267.600đồng.

Tại bản Cáo trạng số 61/CT-KSĐT ngày 10 tháng 11 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã truy tố để xét xử Nguyễn Thanh Đ về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoan 1 Điêu 143 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Thanh Đ theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điêu 143; điểm b - g - h - p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo từ 09 tháng đến 01 năm tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Đ đã khai nhận hành vi của mình đập phá làm hư hỏng xe môtô biển số 79V1-277.18 của anh Nguyễn Hoàng A như nội dung bản Cáo trạng số 61/CT-KSĐT ngày 10 tháng 11 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng; phù hợp với vật chứng thu giữ được và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, đủ cơ sở kết luận khoảng 22 giờ 00 phút ngày 14/6/2017, tại trước quán Karaoke “Star” đường N - thị trấn G - huyện V - tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Thanh Đ đã có hành vi đập phá làm hư hỏng xe môtô biển số 79V1-277.18 của anh Nguyễn Hoàng A gây thiệt hại trị giá 2.267.600đồng (hai triệu hai trăm sáu mươi bảy nghìn sáu trăm đồng). Hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh Đ đã phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, tội và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 143 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh Đ đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Mặc dù không có mâu thuẫn gì với nhau nhưng chỉ vì chưa tìm hiểu kỹ thực tế sự việc và cho rằng việc các nữ tiếp viên thay đổi ý định, không tiếp tục đi chơi với mình và các bạn mình là do anh Nguyễn Hoàng A gây nên mà bị cáo đã dùng tay đánh vào mặt anh A, anh A bỏ xe môtô lại chạy thoát thì bị cáo đập phá xe của anh A. Hành vi trên đây thể hiện bị cáo là người ngang tàng, coi thường pháp luật, coi thường tài sản của người khác, nên cần phải xử lý nghiêm minh để cải tạo, giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải; phạm tội có tính chất bộc phát, nhất thời; người bị hại đã có đơn bãi nại và đề nghị không xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; về nhân thân bị cáo là người không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng. Nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b - g - h - p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, đồng thời xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, nên áp dụng Điều 60 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật Nhà nước ta và tự cải tạo cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung.

Ngoài ra, Nguyễn Thanh Đ tuy còn có hành vi dùng tay đánh vào mặt của anh Nguyễn Hoàng A nhưng vì thương tích nhẹ không đáng kể, anh A từ chối giám định tỷ lệ thương tật nên không có cơ sở xử lý trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thanh Đ về hành vi này. Công an huyện Vạn Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thanh Đ về hành vi này là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Về trách nhiệm dân sự:

Anh Nguyễn Hoàng A đã được bị cáo Nguyễn Thanh Đ bồi thường 2.267.600đồng. Tại phiên tòa, anh A không còn yêu cầu bồi thường hoặc có yêu cầu gì khác, nên Tòa không xem xét.

- Vê án phí: Bị cáo Nguyễn Thanh Đ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật với số tiền là 200.000đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh Đ (tên gọi khác: C) phạm tôi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 143; điểm b - g - h - p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thanh Đ.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Đ 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 01 (một) năm, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Thanh Đ cho Ủy ban nhân dân xã T - huyện V - tỉnh Khánh Hòa giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 169 của Luật Thi hành án hình sự.

- Về trách nhiệm dân sự:

Không xét về việc bồi thường thiệt hại về tài sản do bị xâm phạm giữa bị cáo Nguyễn Thanh Đ và anh Nguyễn Hoàng A.

- Về án phí:

Bị cáo Nguyễn Thanh Đ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng (hai trăm nghìn).

- Quyền kháng cáo của bị cáo; người bị hại là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

410
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 71/2017/HSST ngày 08/12/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:71/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về