Bản án 71/2018/HSST ngày 14/11/2018 về tội vô ý làm chết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIỀN HẢI - THÁI BÌNH

BẢN ÁN 71/2018/HSST NGÀY 14/11/2018 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 14 tháng 11năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:65/2018/TLST- HS ngày 05 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 71/2018/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Thanh T, sinh ngày 02/9/1983 tại xã C, huyện H, tỉnh Thái Bình.

Nơi cư trú: Thôn Đ, xã C, huyện H, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn B và bà Nguyễn Thị E; có vợ là Đinh Thị H và có 02 con; tiền án: không; tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

+ Người bị hại: Chị Hoàng Thị H, sinh năm 1972 (Đã chết)

Nơi cư trú: Thôn K, xã L, huyện H, tỉnh Thái Bình.

+ Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

- Anh Lê Duy Th, sinh năm 1970 (Chồng của chị H)

- Anh Lê Duy L, sinh năm 1993 (Con trai chị H)

Đều cư trú: Thôn K, xã L, huyện H, tỉnh Thái Bình.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Lê Hoàng H, sinh năm 2001 (Con trai chị H)

Nơi cư trú: Thôn K, xã L, huyện H, tỉnh Thái Bình.

+ Nguyên đơn dân sự: Công ty TNHH B

Địa chỉ: Thôn Ph, xã L, huyện H, tỉnh Thái Bình.

Người đại diện theo pháp luật của nguyên đơn dân sự:

Ông Lê Khánh T, sinh năm 1974 - Giám đốc Công ty TNHH B.

Nơi cư trú: Khu 4, thị trấn T, huyện H, tỉnh Thái Bình.

+ Người làm chứng:

- Anh Ngô Văn S, sinh năm 1977.

- Ông Tạ Hồng Ch, sinh năm 1964

Đều cư trú: Thôn Nh, xã Q, huyện H, tỉnh Thái Bình.

- Ông Lại Duy Đ, sinh năm 1950

Nơi cư trú: Thôn K, xã X, huyện H, Thái Bình

- Anh Lê Văn D, sinh năm 1970

Nơi cư trú: Thôn L, xã V, huyện H, tỉnh Thái Bình.

(Anh Th, anh L, anh S, ông Ch và anh D có mặt; anh M, ông T, ông Đ vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Thanh T là công nhân lái máy đào bánh xích làm việc tại Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) B thuộc địa phận Thôn Ph, xã L, huyện H, tỉnh Thái Bình. Khoảng 16 giờ ngày 18/5/2018 trong lúc điều khiển máy đào bánh xích nhãn hiệu Doosan DX 300LC múc đất cao lanh từ khoang hàng của chiếc xà lan PT2066 do ông Lý Văn L làm thuyền trưởng đang neo đậu tại bến B lên thùng xe ô tô. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày do đã múc được khoảng 10 xe hàng, lúc này hàng trong khoang còn ít nên xà lan nổi lên, thành xà lan cao che khuất ca bin máy đào bánh xích do T điều khiển, việc điều khiển đưa gầu múc của máy đào xuống khoang bốc hàng đòi hỏi phải có người đứng xi nhan, mặc dù lúc đó không có người đứng xi nhan nhưng cho rằng dưới khoang xà lan không có người dọn tàu nên T vẫn điều khiển đưa gầu máy múc xuống khoang hàng của xà lan để tiếp tục múc hàng nên lưỡi gầu múc đã va quệt và đè vào người chị Hoàng Thị H, sinh năm 1972 ở thôn K, xã L là công nhân dọn vệ sinh tàu của công ty TNHH B đang làm việc dưới khoang xà lan làm chị H bị đa chấn thương vùng đầu và toàn thân chết ngay tại chỗ.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 18/5/2018, trong lúc điều khiển máy đào bánh xích để múc đất cao lanh từ xà lan lên xe ô tô cho Công ty TNHH B do nước thủy triều lên, lượng hàng dưới khoang còn ít xà lan nổi lên cao và cho rằng dưới khoang xà lan không còn người dọn vệ sinh nên bị cáo tiếp tục múc đất từ khoang xà lan cho lên xe ô tô, trong lúc đang múc thì gầu múc của máy đào bánh xích do bị cáo điều khiển đã va quệt và đè vào người chị H là công nhân dọn vệ sinh tàu của công ty làm chị H bị chết ngay tại chỗ.

Tại bản cáo trạng số 71/CT-VKSTH ngày 05/10/2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình truy tố bị cáo Lê Thanh T về tội: “ Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 điều 128 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo về tội danh, điều luật như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng khoản 1 điều 128, điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 50, điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Thanh T từ 12 (Mười hai) tháng tù đến 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 (Hai mươi bốn) tháng đến 30 (Ba mươi) tháng.

- Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

- Về vật chứng: Chấp nhận việc cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải đã trả lại chiếc máy đào bánh xích nhãn hiệu Doosan DX 300LC cho Công ty TNHH B.

- Về án phí: Áp dụng điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, Bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại không có ý kiến tranh luận gì với Kiểm sát viên về bản luận tội.

Kết thúc phần tranh luận bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, nguyên đơn dân sự và những người làm chứng không khiếu nại hay có ý kiến gì. Nên các hành vi, quyết định tố tụng trong vụ án này là hợp pháp.

[2]. Về căn cứ kết tội đối với bị cáo: Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai trong giai đoạn điều tra, truy tố và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án như:

- Sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường và biên bản quản lý vật chứng do cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải lập ngày 18/5/2018.

- Biên bản khám nghiệm tử thi và bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 59/PY/2018/TT ngày 24/5/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Thái Bình kết luận:

Chị Hoàng Thị H bị đa chấn thương vùng đầu và toàn thân làm đứt bó động mạnh,tĩnh mạch cảnh trái; gãy đốt sống cổ 2,3,4; vỡ xương gò má trái; mất răng 3.1, 3.2, 3.3, 3.4; gãy xương đùi bên phải; vỡ xương bánh chè trái. Nguyên nhân chết do đa chấn thương do tai nạn lao động.

- Nội quy an toàn lao động và vệ sinh lao động; quy trình bốc dỡ hàng hóa của Công ty TNHH B.

- Hợp đồng lao động ký kết giữa Công ty TNHH B với người lao động là Lê Thanh T và chị Hoàng Thị H.

- Lời khai của người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH B là ông Lê Khánh T.

- Lời khai của những người làm chứng là anh Ngô Văn S, ông Tạ Hồng Ch, ông Lại Duy Đ và anh Lê Văn D.

Từ những tình tiết và chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 18/5/2018 tại Bến B thuộc địa phận thôn Ph, xã L, huyện H, tỉnh Thái Bình trong lúc điều khiển máy đào bánh xích múc hàng cho Công ty TNHH B từ khoang xà lan đang đậu tại bến lên thùng xe ô tô, do không tuân thủ nội quy an toàn lao động, không tuân thủ hiệu lệnh của người làm hoa tiêu (xi nhan) và khi tầm nhìn bị che khuất, không kịp thời phát hiện chị Hoàng Thị H đang dọn dưới khoang xà lan nên gầu múc của máy đào bánh xích do Lê Thanh T điều khiển đã va quệt và đè vào chị H làm chị H bị đa chấn thương vùng đầu và toàn thân chết ngay tại chỗ.

Hành vi của bị cáo đã phạm tội “ Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 điều 128 Bộ luật Hình sự như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tội phạm thuộc trường hợp nghiêm trọng.

[3]. Về tính chất, mức độ hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, trong lúc vận hành máy đào bánh xích bị cáo đã không tuân thủ nội quy an toàn lao động, vệ sinh lao động và quy trình bốc dỡ hàng hóa của Công ty TNHH B, hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra làm chết một người.

[4]. Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Về nhân thân, bị cáo Lê Thanh T xuất thân từ người lao động thuần túy, trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được áp dụng cho bị cáo: Trong giai đoạn điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của người bị hại, tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của người bị hại đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được áp dụng cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại khoản 1 điều 52 Bộ luật Hình sự.

[5]. Về hình phạt:

Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo, xét thấy bị cáo phạm tội do lỗi vô ý, sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của người bị hại để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 và một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự và có nơi cư trú rõ ràng. Bị cáo có đủ điều kiện để xem xét cho hưởng án treo theo quy định tại điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng điều 65 Bộ luật Hình sự về án treo. Vì vậy, Hội đồng xét xử áp dụng điều 65 Bộ luật Hình sự và điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú và ấn định một thời gian thử thách nhất định cũng đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình, xã hội như đề nghị của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa là phù hợp và thể hiện chính sách nhân đạo khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra, truy tố bị cáo Lê Thanh T đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì thêm về việc bồi thường phần trách nhiệm dân sự nên không đặt ra giải quyết.

[7]. Về vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra, sau khi tiến hành khám nghiệm phương tiện là chiếc máy đào bánh xích nhãn hiệu Doosan DX 300LC do Lê Thanh T điều khiển gây tai nạn, cơ quan điều tra đã trả lại chiếc máy đào bánh xích trên cho chủ sở hữu là Công ty TNHH B là phù hợp nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8]. Về án phí: Bị cáo Lê Thanh T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 điều 128, điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 50, điều 65 Bộ luật Hình sự; Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao; khoản 2 điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

1/ Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Thanh T phạm tội “ Vô ý làm chết người”.

2/ Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lê Thanh T 01 (Một) năm 03 (ba) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (14/11/2018).

Giao bị cáo Lê Thanh T cho Ủy ban nhân dân xã C, huyện H, tỉnh Thái Bình nơi bị cáo thường trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại điều 69 Luật thi hành án hình sự.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới”.

3/ Về trách nhiệm dân sự: Không phải giải quyết.

4. Về vật chứng: Chấp nhận việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải đã trả lại chiếc máy đào bánh xích nhãn hiệu Doosan DX 300LC cho chủ sở hữu là Công ty TNHH B.

5/ Về án phí: Bị cáo Lê Thanh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

 6/ Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm14/11/2018.

Nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

550
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 71/2018/HSST ngày 14/11/2018 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:71/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiền Hải - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về