Bản án 71/2018/HSST ngày 22/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU ĐỨC, TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU

BẢN ÁN 71/2018/HSST NGÀY 22/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Đức xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 68/2018/TLST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2018, đối với bị cáo Nguyễn Minh T, sinh năm 1954 tại Thừa Thiên Huế; hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn T, xã K, huyện C, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hoá: 11/12; con ông Nguyễn T (chết) và bà Võ Thị T; vợ là bà Phạm Thị Ngọc H; bị cáo có 05 người con, con lớn sinh năm 1980, con nhỏ sinh năm 1993. Tiền sự: Không; Tiền án: Không.

Bị cáo đang tại ngoại cho đến ngày xét xử.

(Bị cáo Nguyễn Minh T có mặt tại phiên toà).

Người bào chữa cho bị cáo T là ông Nguyễn Thanh H – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (có mặt).

- Bị hại: Ông Trương Công L, sinh năm 1945; địa chỉ: Thôn H, xã K, huyện C, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (có mặt).

- Người làm chứng:

Chị Trương Thị H, sinh năm 1981; địa chỉ: Thôn H, xã K, huyện C, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 04-8-2018, ông Trương Công L từ nhà hàng xóm về nhà thì thấy Nguyễn Minh T đang bế chị Trương Thị T (Là con gái ông L - bị tai biến mạch máu não) ra xe mô tô của T để chở đi. Do không biết T định chở con gái mình đi đâu nên ông L đã ngăn cản và yêu cầu T bế con gái mình vào trong nhà. Giữa ông L và T xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau, rồi T đã cầm 01 (một) cây gậy bằng inox (dài 92cm, đường kính 2,5cm; loại gậy chống chân dùng cho người bị tai biến tập đi) đánh 02 cái vào đầu ông L khiến ông L bất tỉnh, rồi T bỏ về nhà mình, còn ông L được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Tại Giấy chứng nhận thương tích số: 1405/CN-BV ngày 14-8-2018 của Bệnh viện Đa khao khu vực Long Khánh, tỉnh Đồng Nai ghi nhận: Ông Trương Công L vào viện ngày 04-8-2018, ra viện ngày 06-8-2018. Tình trạng thương tích lúc vào viện: 03 vết thương ở đầu mỗi vết dài 02cm, đã khâu. Kết quả chụp CT Scanner sọ não: Hiện tại chưa phát hiện bất thường. Tình trạng thương tích lúc ra viện: 03 (ba) vết thương ở đầu mỗi vết dài 02cm, khô, chưa cắt chỉ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 217/TgT ngày 27-8-2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- 03 (ba) vết thương phần mềm vùng đầu hiện đang lành thương.

2. Về vật gây thương tích và cơ chế hình thành vết thương:

- Thương tích 1: Được gây ra do sự tác động tương hỗ của vật rắn tầy, tác động vào vị trí vết thương theo chiều hướng từ trên xuống dưới.

- Thương tích 2 và 3: Được gây ra do sự tác động tương hỗ của vật rắn tầy, tác động vào vị trí vết thương theo chiều hướng từ trái sang phải.

3. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là: 03% (Ba phần trăm)” .

Ngày 10-8-2018, ông Trương Công L đã viết đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Minh T về hành vi cố ý gây thương tích.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Minh T đã khai nhận T bộ hành vi phạm tội của mình như vừa nêu trên (từ BL: 89 đến BL: 102).

Trách nhiệm dân sự: Ông Trương Công L yêu cầu Nguyễn Minh T bồi thường số tiền là 10.000.000 đồng. Ngày 25-10-2018, Nguyễn Minh T đã nộp 5.000.000 đồng để khắc phục hậu quả cho ông Trương Công L. Hiện số tiền 5.000.000 đồng được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Đức để quản lý.

Vật chứng của vụ án: 01 (một) cây gậy làm bằng inox dài 92cm, đường kính 2,5cm, phía đầu gậy có tay cầm bằng nhựa, phía chân gậy có bốn chấu. Hiện được chuyển đến

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức để quản lý theo quy định.

Tại bản Cáo trạng số 67/CT-VKS ngày 05-11-2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức truy tố bị cáo Nguyễn Minh T về tội: “Cố ý gây thương tích” quy định tại các điểm a, c khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Minh T về tội: “Cố ý gây thương tích” quy định tại các điểm a, c khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T từ 06 (sáu) tháng đến 12 (mười hai) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Minh T đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức truy tố, không tranh tụng tại phiên tòa và xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo là ông Nguyễn Thanh H trình bày: Người bào chữa đồng ý với tội danh và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà Viện kiểm sát truy tố bị cáo. Tuy nhiên, người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ đó là bị cáo trên 60 tuổi và là hộ nghèo để áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa, bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn Minh T tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa đủ cơ sở kết luận: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 04-8-2018, tại nhà ông Trương Công L thuộc Thôn H, xã K, huyện C, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, bị cáo Nguyễn Minh T đã dùng 01 (một) cây gậy bằng inox đánh 02 cái vào đầu ông Trương Công L (người già trên 70 tuổi) gây thương tích với tỷ lệ thương tật: 03% (Ba phần trăm) nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại các điểm a, c khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

[3] Bị cáo Nguyễn Minh T là người đã trưởng thành, có đủ nhận thức và hiểu biết hành vi dùng cây gậy gây thương tích cho người khác là phạm tội nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn làm mất trật tự trị an địa phương. Sự cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội đồng thời mới đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi lượng hình cũng cần xem xét đến tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo để quyết định cho bị cáo một mức hình phạt phù hợp.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục một phần hậu quả, gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo, bị cáo đã trên 60 tuổi nên đây là những tình tiết giảm nhẹ cần áp dụng cho bị cáo. Như vậy, cần áp dụng các điểm a, c khoản 1 Điều 134, các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để quyết định đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Ông Trương Công L yêu cầu Nguyễn Minh T phải bồi thường số tiền là 10.000.000đồng. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đồng ý bồi thường cho ông Trương Công L số tiền 10.000.000đồng nhưng được khấu trừ số tiền 5.000.000đồng mà bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả cho ông Trương Công L hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05-11-2018 nên bị cáo đồng ý bồi thường tiếp cho ông Trương Công L số tiền 5.000.000đồng.

[7] Vật chứng của vụ án: 01 (một) cây gậy làm bằng Inox dài 92cm, đường kính 2,5cm, phía đầu gậy có tay cầm bằng nhựa màu đen, phía chân gậy có bốn chấu để làm trụ là của ông L do bị cáo sử dụng làm công cụ, phương tiện phạm tội đã bị hư hỏng, không còn giá trị sử dụng. Tại phiên tòa ông L và bị cáo từ chối nhận lại nên cần áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự để tịch thu tiêu hủy (Hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05-11-2018).

[8] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Minh T phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách Nhà nước;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng các điểm a, c khoản 1 Điều 134, các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt Nguyễn Minh T 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt để thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo đồng ý bồi thường cho ông Trương Công L số tiền 10.000.000đồng nhưng được khấu trừ số tiền 5.000.000đồng bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả cho ông Trương Công L hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05-11-2018 nên bị cáo còn phải bồi thường tiếp cho ông Trương Công L số tiền 5.000.000đồng.

Về xử lý vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cây gậy làm bằng Inox dài 92cm, đường kính 2,5cm, phía đầu gậy có tay cầm bằng nhựa màu đen, phía chân gậy có bốn chấu để làm trụ đã qua sử dụng (Hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05-11-2018).

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Minh T phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách Nhà nước.

Hạn kháng cáo 15 ngày kể từ ngày tuyên án (22-11-2018). Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 71/2018/HSST ngày 22/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:71/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Đức - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về