Bản án 73/2017/HSST ngày 22/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NẬM PỒ, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 73/2017/HS-ST NGÀY 22/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở TAND huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân huyện Nậm Pồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 74/2017/HSST ngày 07/9/2017, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 73/2017/HSST-QĐ ngày 11/9/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hạng A D, tên gọi khác: Không; Sinh năm 1973 tại huyện T, tỉnh Điện Biên; Giới tính: Nam; Nơi cư trú: Bản Đ, xã PH, huyện NP, tỉnh Điện Biên; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: Không; Dân tộc: Mông; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hạng A P sinh năm 1947 và con bà Giàng Thị B sinh năm 1948; Có vợ là Giàng Thị A sinh năm 1974; Bị cáo có 04 người con, lớn nhất sinh năm 1991, nhỏ nhất sinh năm 2003; Tiền sự, tiền án: Không. Bị bắt, tạm giữ, tạm giam ngày 06/6/2017. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và Dễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 14 giờ 30 phút, ngày 06/6/2017, tổ công tác Đồn biên phòng Si Pha Phìn làm nhiệm vụ tại khu vực bản P, xã PH, huyện NP phát hiện Hạng A D điều khiển xe máy loại WIN nhãn hiệu ESPERO biển kiểm soát 27B1- 45387 có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật. Tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính, qua kiểm tra phát hiện thu giữ trong túi áo ngực bên trái của Hạng A D 01 gói nilon màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng đục (nghi là Heroine). Tổ công tác tiến hành lập biên bản người phạm tội quả tang thu giữ vật chứng đưa về cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nậm Pồ để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại cơ quan điều tra Hạng A D khai nhận: Số ma túy bị bắt quả tang trên là Heroine D mua ngày 06/6/2017 của người đàn ông dân tộc Thái không biết tên, địa chỉ của người đó ở đâu với số tiền là 750.000VNĐ (Bẩy trăm năm mươi nghìn đồng), tại khu vực mốc số 65 thuộc bản Nậm Đích, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Mục đích mua Heroine của D là để bán cho người nghiện ma túy kiếm lời.

Tại Biên bản mở niêm phong xác định trọng lượng, lấy mẫu giám định ngày 07/6/2017 của Công an huyện Nậm Pồ xác định số vật chứng nghi là Heroine thu giữ của Hạng A D có trọng lượng là 3,6 (Ba phẩy sáu) gam.

Tại Bản kết luận giám định số: 486/GĐ-PC54, ngày 17/6/2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận:

"Mẫu vật gửi giám định là chất ma túy loại Heroine".

Tại bản Cáo trạng số 57/QĐ-VKS-HS ngày 07/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo Hạng A D về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS.

Tại phiên toà, bị cáo Hạng A D đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình phù hợp với bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Pồ đã truy tố bị cáo.

Tại phiên toà, đại Dện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Pồ giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Hạng A D về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 BLHS xử phạt bị cáo Hạng A D từ  42 đến 48 tháng tù; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 41/BLHS, khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 76/BLTTHS tịch thu tiêu huỷ vật chứng của vụ án là Heroine; Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo; Không áp dụng án phí HSST theo quy định của pháp luật đối với bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo Hạng A D nhất trí với bản luận tội của Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nậm Pồ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Pồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hạng A D khai nhận hành vi phạm tội của mình là mua ma túy về bán kiếm lời phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, Biên bản bắt người phạm tội quả tang và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ cũng như bản Cáo trạng.

Do đó đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hạng A D phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý theo quy định tại khoản 1 Điều 194/BLHS như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự độc quyền quản lý đặc biệt các chất ma tuý của Nhà nước, mặt khác hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ. Bản thân bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, để có tiền chi tiêu cho cá nhân bị cáo đã mua ma túy về để bán cho người nghiện kiếm lời bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý không bị ai xúi giục. Hành vi của bị cáo đã và đang đi ngược lại với chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong việc cấm trồng, sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Vậy hành vi của bị cáo cần phải được xử lý thật nghiêm minh trước pháp luật để giữ vững kỷ cương của pháp luật góp phần đẩy lùi tội phạm ma tuý trong xã hội và làm gương răn đe giáo dục các đối tượng khác đang và đã có hành vi như bị cáo nhưng chưa bị phát hiện, xử lý.

Xét nhân thân bị cáo:

Hạng A D xuất thân trong gia đình lao động nhưng không chịu lao động mà muốn làm giàu từ nguồn thu nhập bất chính bằng việc bị cáo mua ma túy về bán cho các người nghiện để kiếm lời. Khi bị bắt giữ bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội, tại phiên toà bị cáo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, gia đình bị cáo khó khăn. Đây cũng là các tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS. Xong cần xử lý bị cáo thật nghiêm minh trước pháp luật, bằng biện pháp cách ly bị cáo ra khỏi cuộc sống xã hội đời thường một thời gian để bị cáo có điều kiện cải tạo bản thân trở thành người có ích cho chính bị cáo và gia đình bị cáo.

Trong hồ sơ vụ án Hạng A D còn khai nhận đã mua Heroine của người không biết tên, địa chỉ của người đó ở đâu nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nậm Pồ không có căn cứ để điều tra, làm rõ xử lý theo quy định.

Xét hình phạt bổ sung:

Căn cứ vào khoản 5 Điều 194/BLHS về hình phạt bổ sung là phạt tiền, HĐXX xét thấy bị cáo phải chấp hành hình phạt tù và gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo nên không có khả năng thi hành hình phạt bổ sung là phạt tiền. Vì vậy, HĐXX quyết định không áp dụng hình phạt này đối với bị cáo.

Xét vật chứng của vụ án:

Vật chứng của vụ án gồm: 3gam Heroine đã trừ mẫu giám định căn cứ điểm c khoản 1 Điều 41/BLHS; khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 76/BLTTHS tịch thu tiêu huỷ.

Xét phần án phí:

Tại phiên tòa bị cáo cung cấp giấy chứng nhận hộ nghèo số: 124/BCĐ ngày 01/01/2017 Giấy chứng nhận hộ nghèo của gia đình và đề nghị được miễn án phí HSST. Căn cứ vào Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, HĐXX xét chấp nhận đề nghị của bị cáo theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hạng A D phạm tội: Mua bán trái phép chất ma tuý.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 194; Điều 33 và điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hạng A D 45 ( Bốn mươi lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt 06/6/2017.

3. Xử lý vật chứng:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 41 của BLHS; khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu huỷ 03 (Ba) gam Heroine (Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 07/9/2017 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Nậm Pồ).

4. Áp dụng Điều 99 của BLTTHS và điểm đ khoản 1 Điều 12; khoản 6 Điều 15 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án ngày 30 tháng 12 năm 2016, Hạng A D được miễn án phí HSST do gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án ngày 22/9/2017./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 73/2017/HSST ngày 22/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:73/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nậm Bồ - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về