Bản án 73/2018/HNGĐ-ST ngày 22/08/2018 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 73/2018/HNGĐ-ST NGÀY 22/08/2018 VỀ LY HÔN

Ngày 22 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 260/2018/TLST–HNGĐ ngày 04 tháng 4 năm 2018 về “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 57/2018/QĐXXST–HNGĐ ngày 11/7/2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 37/2018/QĐST-HNGĐ ngày 03 tháng 8 năm 2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Hứa Mai Thị Tú T, sinh năm 1997;

Cư trú tại: Tổ 24, ấp T, xã T, huyện C, tỉnh Tây Ninh; ( vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Minh V, sinh năm 1990;

Cư trú tại: Tổ 24, ấp T, xã T, huyện C, tỉnh Tây Ninh; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 04/4/2018 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Hứa Mai Thị Tú T trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Nguyễn Minh V tự nguyện chung sống, kết hôn với nhau từ năm 2016, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện C, tỉnh Tây Ninh. Chị và anh V chung sống đến khoảng năm 2017 thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do vợ chồng bất đồng ý kiến, anh V không lo làm ăn, thường xuyên ăn nhậu; từ đó vợ chồng cải vã nhau nhiều lần. Chị T và anh V sống ly thân với nhau từ tháng 02/2018 đến nay. Nay nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, chị T yêu cầu ly hôn với anh V.

- Về con chung: Chưa có.

- Về tài sản chung, nợ chung: Chị T không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại biên bản lấy lời khai, biên bản hòa giải, bị đơn anh Nguyễn Minh V trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Anh thừa nhận lời trình bày của chị T về thời gian chung sống, kết hôn, ly thân là đúng. Quá trình chung sống, anh và chị T không phát sinh mâu thuẫn gì lớn. Anh thừa nhận có uống rượu với bạn bè về thì bị chị T mắng chưởi nên anh bỏ về nhà mẹ ruột sinh sống. Anh V không đồng ý ly hôn vì anh còn tình cảm với chị T, yêu cầu được đoàn tụ.

- Về con chung: Chưa có.

- Về tài sản chung, nợ chung: Anh không yêu cầu Tòa án giải quyết. Tại phiên tòa, chị T và anh V vắng mặt, không có ý kiến trình bày.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh phát biểu ý kiến:

Qua công tác kiểm sát xét thấy từ khi thụ lý vụ án, cấp, tống đạt các văn bản tố tụng cho các đương sự, chuyển hồ sơ vụ án, quá trình thu thập chứng cứ, lấy lời khai, hòa giải, thời hạn chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa sơ thẩm, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa, các Hội thẩm nhân dân đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Nội dung:

- Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị T đối với anh V.

- Về con chung: Chưa có.

- Tài sản chung, nợ chung: Các đương sự không yêu cầu giải quyết nên không xem xét.

Chị T phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị T có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt, anh V đã được triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt; căn cứ khoản 1 Điều 228, điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh chị.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Hứa Mai Thị Tú T và anh Nguyễn Minh V tự nguyện chung sống với nhau từ năm 2016, có đăng ký kết hôn; đây là hôn nhân hợp pháp được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Chị T yêu cầu ly hôn với anh V vì bất đồng ý kiến, anh V không chăm lo gia đình, thường xuyên uống rượu; anh V thừa nhận có uống rượu nhưng không đánh đập ngược đãi chị T, anh không đồng ý ly hôn.

Lời trình bày của các đương sự phù hợp với kết quả xác minh, thu thập chứng cứ tại địa phương về tình trạng hôn nhân, nguyên nhân mâu thuẫn thể hiện: Chị T và anh V bất đồng ý kiến trong cuộc sống vợ chồng, thường xuyên cải nhau, anh V không chí thú làm ăn, thường xuyên uống rượu. Chị T đã nhiều lần khuyên răn nhưng anh V không sửa chữa khuyết điểm. Từ tháng 02/2018, anh V đã về nhà cha mẹ ruột sinh sống, vợ chồng không còn thương yêu, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau là có thật, điều này đã vi phạm quyền, nghĩa vụ vợ chồng được quy định tại Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình. Xét thấy tình trạng hôn nhân giữa chị T, anh V đã trầm trọng, đời sống chung không thể tiếp tục, mục đích hôn nhân không đạt được, Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị T đối với anh V.

[3] Về con chung: Chưa có.

[4] Về tài sản chung: Chị T, anh V không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[5] Về án phí: Chị T phải chịu án phí dân sự sơ thẩm 300.000 đồng theo quy định tại Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Hứa Mai Thị Tú T được ly hôn với anh Nguyễn Minh V.

Chị T và anh V không còn quyền, nghĩa vụ vợ chồng.

2. Về con chung: Chưa có.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Chị T, anh V không yêu cầu giải quyết.

4. Án phí hôn nhân sơ thẩm: Chị Hứa Mai Thị Tú T phải chịu 300.000 (ba trăm nghìn) đồng án phí dân sự sơ thẩm nhưng được trừ vào tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm 300.000 (ba trăm nghìn) đồng chị T đã nộp theo biên lai thu số 0019006 ngày 04/4/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Ghi nhận chị T đã nộp xong án phí dân sự sơ thẩm.

Các đương sự được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh để xét xử phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 73/2018/HNGĐ-ST ngày 22/08/2018 về ly hôn

Số hiệu:73/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về