Bản án 75/2017/HSPT ngày 21/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 75/2017/HSPT NGÀY 21/11/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Trong ngày 21 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinhxét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số:09/2017/HSPT, ngày 09 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Quốc C.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2017/HSST, ngày 28/8/2017 của Tòa án nhân dân huyện Cầu K, tỉnh Trà Vinh.

Bị cáo kháng cáo: Nguyễn Quốc C, sinh năm 1983.

Nơi cư trú: ấp Hiếu M B, xã Hiếu N, huyện Vũng L, tỉnh Vĩnh Long; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp:   Làm thuê; Trình độ học vấn: 8/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn S, sinh năm: 1954 và bà Nguyễn Thị D, sinh năm: 1956 (đã chết); Anh chị em ruột có 06 người kể cả bị cáo (lớn nhất sinh năm 1977, nhỏ nhất sinh năm 1987); chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không; Về nhân thân bị cáo: Ngày 18/02/2017 bị cáo bị Công an xã Hiếu N, huyện Vũng L, tỉnh Vinh Long ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bài ăn thua bằng tiền với số tiền 1.500.000 đồng; Bị cáo tại ngoại (bị cáo có mặt tại phiên tòa)

Ngoài ra trong vụ án còn có người bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền lợi không kháng cáo, không bị kháng nghị, nên không triệu tập đến dự phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diện biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 00 phút ngày 26/01/2017, Nguyễn Quốc C điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại Nouvo, màu đỏ - đen, có gắn biển số 84B1-003.25 đi từ nhà tại ấp Hiếu M B, xã Hiếu N, huyện Vũng L, tỉnh Vĩnh Long đến nhà Nguyễn Văn L, sinh năm 1976, ở ấp 2, xã Thạnh Ph, huyện Cầu K, tỉnh Trà Vinh để dự tiệc sinh nhật. Tại đây C phụ tiếp khách đến khoảng 16 giờ cùng ngày thì tham gia uống bia với khách tại buổi tiệc hết khoảng 04 (bốn) chai bia Sài Gòn đỏ thì nghỉ. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, C một mình điều khiển xe mô tô của mình đi trên phần đường bên trên Tỉnh lộ 911 hướng từ xã Thạnh Ph, huyện Cầu K về xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn để về nhà, khi điều khiển xe đi đến đoạn đường trước quán nước của chị Nguyễn Thị Hồng Th, sinh năm 1969, ở ấp 1, xã Thạnh Ph, huyện Cầu K thì C phát hiện có 01 xe mô tô loại Wave, màu xanh do một người nam không biết tên điều khiển chạy cùng chiều phía trước. Lúc này, bị cáo C điều khiển xe chạy với vận tốc khoảng 60km/h tránh sang phần đường bên trái và vượt qua xe mô tô đang chạy cùng chiều phía trước. Sau khi vượt qua, C không điều khiển xe lưu thông về phần đường bên phải theo hướng đi của mình mà tiếp tục điều khiển xe chạy trên phần đường bên trái được một đoạn khoảng 50m, đến phía trước nhà anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1968, ở ấp 1, xã Thạnh Ph, huyện Cầu K thì phát hiện xe mô tô mang biển số 84F3- 5813 do Trần Thế V, sinh năm 1983, ở ấp 2, xã Thạnh Ph, huyện Cầu K điều khiển chở người ngồi phía sau là vợ tên Thị N, sinh năm 1979 và hai con ruột tên Trần Quốc Ân, sinh năm 2008, Trần Quốc Nghiêm, sinh năm 2011 lưu thông bên phần đường bên phải hướng từ xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn về xã Thạnh Ph, huyện Cầu K. Do khoảng cách hai xe quá gần, C điều khiển xe với vận tốc nhanh (khoảng 60km/h), cũng không phanh, không giảm tốc độ xe lại mà điều khiển xe chạy vào hướng mép đường của phần đường bên trái theo chiều đi của mình để tránh xe mô tô của Vinh nên không điều khiển xe vào lề phải theo hướng đi của mình kịp, do đó phần đầu xe mô tô của C đụng vào phần bên trái đầu xe mô tô biển số 84F3-5813 do Trần Thế V điều khiển dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả, làm Trần Thế V bị thương nặng được chuyển đến Trạm Y tế xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng L, tỉnh Vĩnh Long cấp cứu thì tử vong; Nguyễn Quốc C, Thị N, Trần Quốc  và Trần Quốc Ngh bị thương được chuyển đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện ở thành phố Cần Thơ sau đó thì xuất viện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu K đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, chứng cứ, lấy lời khai của người làm chứng và tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Quốc C ngay sau khi xảy ra tai nạn giao thông, kết quả đo được là 0,656mg/l khí thở.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 26/01/2017 của Phòng kỹ thuận hình sự Công an tỉnh Trà Vinh xác định trên cơ thể nạn nhân có nhiều vết xây xát da, giải phẩu phần ngực có tụ máu nhẹ dưới da và cơ vùng ngực; Xoang ngực hai bên chứa nhiều máu không đông; Phổi phải dập phân thùy giữa kích thước 5cm x 3 cm x 2cm; phổi trái không tổn thương; Bao màng tim to chứa đầy máu đông và không đông; Vỡ tâm nhỉ phải cực trên kích thước 1cm x 1cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số: 41/KLGĐ(PY) ngày 10/02/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh xác định nguyên nhân chính dẫn đến Trần Thế V tử vong là do “vỡ tim gây mất máu cấp”.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2017/HSST, ngày 28/8/2017 của Tòa án nhân dân huyện Cầu K, tỉnh Trà Vinh đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc C phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 202; các điểm b, p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự và điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên xử: Phạt bị cáo Nguyễn Quốc C 03 (ba) năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Thời hạn phạt tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành bản án.

Ngoài ra án sơ thẩm còn xử lý về vật chứng, án phí và dành quyền kháng cáo theo quy định. Ngày 05 tháng 9 năm 2017 bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo thừa nhận vào ngày 26/01/2017 bị cáo đi dự tiệc sinh nhật nhà bạn, tại đây bị cáo có uống hết 04 chai bia rồi về. Trên đường về do bị cáo tránh xe phía trước nên điều khiển xe sang phần đường bên trái và đã đụng vào xe do anh V điều khiển, hậu quả làm anh V tử vong như nội dung án sơ thẩm thể hiện là đúng, bị cáo không kêu oan, bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Quan điểm của Vị Kiểm sát viên: Qua lời trình bày và tranh luận tại phiên tòa hôm nay, thấy rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh V là do bị cáo điều khiển xe mô tô chạy bên lề trái va chạm vào xe anh V như bị cáo thừa nhận là đúng. Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã tích cực cùng gia đình khắc phục toànbộ hậu quả cho gia đình người bị hại, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có cha tham gia cách mạng được Nhà nước ghi nhận đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét. Tuy nhiên, bị cáo còn có nhiều người thân tham gia cách mạng là thương binh, liệt sĩ và có bà nội là bà Trần Thị L được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo đây là các tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự mà cấp sơ thẩm chưa xem xét cho bị cáo là còn thiết sót. Mặc khác bị cáo phạm tội vào ngày 26/01/2017 trước ngày bị cáo tham gia đánh bạc vào ngày 06/02/2017, bị xử phạt hành chính vào ngày 18/02/2017 nên đây không phải là tiền sự của bị cáo, mà chỉ xem là bị cáo có nhân thân xấu. Việc Tòa án cấp sơ thẩm nhận định là tiền sự là không chính xác. Nên không có căn cứ cho bị cáo hưởng án treo. Tuy nhiên, bị cáo C có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 và nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 03 năm tù là có phần nghiêm khắc đối với bị cáo. Bị cáo đủ điều kiện để được hưởng Điều 47 Bộ luật hình sự quyết định hình phạt nhẹ hơn đối với bị cáo. Vị kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo và áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm b khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo, xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc C 01 năm 06 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

[2] Đối với kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo. Hội đồng xử án xét thấy: Hiện nay tình hình gây tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh là nhiều, trong đó nguyên nhân người tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia là chiếm phần lớn. Trường hợp này cũng không ngoại lệ, bị cáo có sử dụng bia trước khi tham gia giao thông. Theo quy định tại Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông là “Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”, sau khi bị cáo gây tai nạn giao thông, bị cáo đã được đo nồng dộ cồn trong máu là 0,656mg/l khí thở vượt gần gấp 3 lần so với quy định, hậu quả là làm chết một người. Bị cáo đã được học quy định pháp luật về giao thông đường bộ trước khi được cấp Giấy phép lái xe, bị cáo biết rất rõ khi tham gia giao thông không được sử dụng rượu bia, nhưng bị cáo vẫn sử dụng bia khi tham gia giao thông, thể hiện việc ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo kém, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Sau khi gây tai nạn giao thông thì đến ngày 06/02/2017 bị cáo tham gia đánh bạc, đến ngày 18/02/2017 bị cáo bị Công an xã Hiếu N, huyện Vũng L ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 1.500.000đồng. Sự việc này xảy ra sau khi bị cáophạm tội nên không phải là tiền sự của bị cáo. Việc Tòa án cấp sơ thẩm nhận định đây là tiền sự là chưa chính xác, chỉ xem đây là tình tiết xác định nhân thân đối với bị cáo. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự là đúng quy định pháp luật, nhưng mức hình phạt là 03 năm tù là có phần nghiêm khắc đối với bị cáo. Bởi vì khi áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo cấp sơ thẩm chưa xem xét tình tiết bị cáo có nhiều người thân tham gia cách mạng được nhà nước ghi nhận như bác ruột của bị cáo có ông Nguyễn Văn Thực, ông Nguyễn Văn Ngộ là liệt sĩ, ông Nguyễn Văn Được là thương binh, bà nội ruột của bị cáo được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, ngoài ra còn có cậu, dì ruột của bị cáo tham gia cách mạng được Nhà nước ghi nhận, bị cáo khắc phục toàn bộ hậu quả cho người đại diện hợp pháp bị hại và các bị hại, gia đình bị hại có đơn yêu cầu không khởi tố vụ án hình sự đối với bị cáo cũng được xem là yêu cầu xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự đối với bị cáo là còn thiều sót. Việc thiếu sót này không làm thay đổi bản chất nội dung vụ án và hình phạt, nhưng ảnh hưởng đến việc xem xét lượng hình đối với bị cáo, các vần đề này Tòa án cấp phúc thẩm có thể khắc phục cho bị cáo được. Sau khi xét xử sơ thẩm người đại diện hợp pháp cho bị hại và bị hại cũng có đơn yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo vì bị cáo là lao động chính trong gia đình. Do bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 và nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự nên bị cáo thỏa mãn các điều kiện được áp dụng quy định tại Điều 47 Bộ luật hình sự, không đủ điều kiện để được hưởng án treo theo quy định tại Điều 60 Bộ luật hình sự

Từ các phân tích trên không có căn cứ chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo về xin hưởng án treo. Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47, điểm b khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự sửa án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cho bị cáo.

[3] Xét đề nghị của Kiểm sát viên có phần phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận một phần.

[4] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm, không có kháng cáo, không bị kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc C.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2017/HSST, ngày 28/8/2017 Tòa án nhân dân thành huyện Cầu K, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc C phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202; các điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 47, Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999 và điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên xử: Phạt bị cáo Nguyễn Quốc C 02 (hai) năm tù. Thời hạn phạt tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành bản án.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Quốc C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

 Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

415
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 75/2017/HSPT ngày 21/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:75/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về