Bản án 75/2019/HSST ngày 10/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHIÊM HÓA - TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 75/2019/HSST NGÀY 10/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 10 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chiêm Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 76/2019/TLST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 76/2019/QĐXXST-HS ngày 26/9/2019, đối với bị cáo:

- Họ và tên: Lý Thanh H, sinh ngày 08/8/1956; Nơi ĐKHKTT: Thôn K, xã K1, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Dao; Tôn giáo: Không; Nghề ngH2: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 02/10; Họ và tên bố: Lý Kim B (đã chết); Họ và tên mẹ: Lý Thị H1, sinh năm 1920; Vợ: Đặng Thị H2, sinh năm 1954; Trú tại thôn K, xã K1, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang; Con: Có 03 con, lớn sinh năm 1973, nhỏ sinh năm 1978.

- Tiền án, tiền sự: Không;

- Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam kể từ ngày 29/7/2019. Hiện nay đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 06 giờ 15 ngày 29/7/2019, tại thôn K, xã K1, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang tổ công tác Công an huyện Chiêm Hóa phối hợp với công an xã K1 đang làm nhiệm vụ nghi ngờ Lý Thanh H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, nên mời về trụ sở UBND xã K1 làm việc, tại đây H đã tự giác lấy trong túi bên phải quần đang mặc giao nộp 01 gói ma túy có đặc điểm bên ngoài gói bằng giấy lịch, bên trong là chất bột vón cục màu trắng, H khai là Heroine mục đích để sử dụng. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ 01 gói nhỏ ma túy trên.

Biên bản xét nghiệm tìm chất ma túy hồi: 07 giờ 05 phút ngày 29/07/2019, tại UBND xã K1 đối với Lý Thanh H, kết quả: (+) Dương tính.

Tại kết luận giám định số: 552/GĐKTHS ngày 31/7/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: Số chất bột vón cục màu trắng ngà trong bì niêm phong thu giữ của Lý Thanh H gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, khối lượng 0,104g (Không phẩy một không bốn gam).

Ti Cơ quan điều tra Lý Thanh H khai nhận: Khoảng 14 giờ ngày 28/7/2019, H một mình đi nhờ xe môtô của một người đi đường không quen biết đến khu vực chợ L, huyện C, tỉnh Bắc Kạn mục đích tìm mua Heroine để sử dụng. Đến nơi H xuống xe đi bộ khoảng 20 mét thì gặp một người đàn ông không quen biết, nhìn giống người nghiện ma túy đang đứng một mình ở cạnh đường. H hỏi “Anh có hàng không,bán em một trăm nghìn”. Người đàn ông trả lời “có, đưa tiền đây”. H lấy trong túi áo ngực bên trái đang mặc 01 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng đưa cho người đàn ông, Người đàn ông cầm tiền và đưa cho H 01 gói nhỏ Heroine bên ngoài gói bằng giấy lịch, bên trong có chứa chất bột vón cục màu trắng. Mua được Heroine H đi bộ ra khu vực vắng người, lấy gói Heroine vừa mua được san ra một ít để sử dụng bằng cách đốt hít vào cơ thể.

Số còn lại, H gói như cũ và cất giấu vào túi quần bên phải đang mặc rồi đi nhờ xe môtô của người đi đường không quen biết về nhà. Sáng ngày 29/7/2019, Công an huyện Chiêm Hóa và Công an xã K1 huyện Chiêm Hóa yêu cầu đến UBND xã K1 để làm việc, H đã tự giác lấy trong túi quần bên phải đang mặc ra 01 gói Heroine giao nộp, Công an huyện Chiêm Hóa đã lập biên bản thu giữ.

Từ nội dung trên, tại Cáo trạng số 73/CT-VKSCH ngày 16/9/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa truy tố Lý Thanh H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", theo quy định tại điểm c khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lý Thanh H tiếp tục khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với nội dung đã khai tại giai đoạn điều tra, không phát sinh tình tiết mới. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị HĐXX:

- Về tội danh: Đề nghị xử bị cáo Lý Thanh H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

- Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; khoản 1 Điều 38; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lý Thanh H từ 01 (một) năm đến 01 (Một) năm 03 (ba) tháng tù. Hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 29/7/2019. Do bị cáo phạm không có mục đích vụ lợi, bản thân và gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo, không có tài sản, nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

- Về xử lý vật chứng áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy đối với số Heroine thu giữ niêm phong trong 01 phong bì còn nguyên vẹn, mặt sau các mép dán kín, có chữ ký xác nhận của Lý Thanh H, thành phần tham gia và 05 (năm) hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang; mặt trước ghi tang vật vụ Lý Thanh H giám định ngày 29/7/2019.

Ngoài ra đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo bản án của bị cáo theo quy định của pháp luật.

Kết thúc phần tranh luận bị cáo nói lời sau cùng: Nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chiêm Hóa xét thấy:

1. Xét về hành vi, quyết định tố tụng: Điều tra viên và Cơ quan điều tra Công an huyện; Kiểm sát viên và Viện kiểm sát nhân dân huyện, trong quá trình bắt quả tang, khởi tố, điều tra, truy tố, thủ tục Tạm giữ, tạm giam đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Về áp dụng pháp luật về tội danh và tình tiết định khung hình phạt: Ti Cáo trạng số 73/CT-VKSCH ngày 16/9/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa truy tố Lý Thanh H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", theo quy định tại điểm c khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lý Thanh H khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp nội dung kết luận điều tra và bản Cáo trạng đã nêu; phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Lý Thanh H đã mua Ma túy về đã sử dụng một phần, còn đang tàng trữ chưa sử dụng có khối lượng 0,104g (Không phẩy một không bốn gam) Heroine, là đủ khối lượng sát trên mức thấp nhất để định tội, nên Viện kiểm sát truy tố Lý Thanh H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", theo quy định tại điểm c khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

3. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và áp dụng hình phạt đối với bị cáo:

Tại giai đoạn điều tra cho đến khi bị xét xử tại phiên tòa bị cáo Lý Thanh H khai báo thành khẩn, nhận tội; bản thân bị cáo thuộc hộ nghèo, là dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét thấy bị cáo đã sử dụng, còn lại đang tàng trữ 0,104 gam ma túy (loại Heroine) là mức thấp nhất theo quy định của khung hình phạt, không có tình tiết tăng nặng nhưng chỉ có 01 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1, nên xử bị cáo với mức khởi điểm của khung hình phạt, không áp dụng hình phạt bổ sung hình phạt tiền như đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp, tương xứng với mức độ, tính chất hành vi đã phạm và nhân thân người phạm tội.

4. Vật chứng liên quan đến vụ án: Cần tịch thu tiêu hủy đối với số Heroine thu giữ niêm phong trong 01 phong bì còn nguyên vẹn, mặt sau các mép dán kín, có chữ ký xác nhận của Lý Thanh H, thành phần tham gia và 05 (năm) hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang; mặt trước ghi tang vật vụ Lý Thanh H giám định ngày 29/7/2019.

5. Vấn đề khác:

- Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Lý Thanh H, Công an huyện Chiêm Hóa đã ra Quyết định số 60/QĐ-XPVPHC ngày 05/9/2019 xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền nên không xem xét xử lý.

- Đối với người đàn ông bán Heroine cho Lý Thanh H quá trình điều tra, không xác định được tên tuổi, địa chỉ nên không có căn cứ xử lý; vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét và xử lý.

- Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự, hình phạt:

Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; khoản 1 Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố bị cáo Lý Thanh H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

- Xử phạt: Bị cáo Lý Thanh H 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam (29/7/2019).

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy đối với số Heroine thu giữ niêm phong trong 01 phong bì còn nguyên vẹn, mặt sau các mép dán kín, có chữ ký xác nhận của Lý Thanh H, thành phần tham gia và 05 (năm) hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang; mặt trước ghi tang vật vụ Lý Thanh H giám định ngày 29/7/2019.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng ngày 18/9/2019 giữa cơ quan điều tra công an huyện Chiêm Hóa và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chiêm Hóa)

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBTVQH khóa 14: Bị cáo Lý Thanh H phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Căn cứ điểm m khoản 2 Điều 61; Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo Lý Thanh H có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (10/10/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 75/2019/HSST ngày 10/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:75/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chiêm Hóa - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về