Bản án 76/2018/HS-ST ngày 16/5/2018 về tội giao cấu với trẻ em

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HUẾ - TỈNH TT HUẾ

BẢN ÁN 76/2018/HS-ST NGÀY 16/5/2018 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI TRẺ EM

Trong ngày 16 tháng 5 năm 2018, tại Tòa án nhân dân thành phố Huế (60 Nguyễn Huệ- thành phố Huế) xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 60/2018/TLST-HS ngày 11 tháng 4 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 70/2018/QĐXXST- HS, ngày 2 tháng 5 năm 2018, đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Như M; sinh ngày: 2 tháng 3 năm 1990 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi cư trú: đường T, phường H, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lê Như Thông và bà: Hoàng Thị Thuận; vợ: Lại Thị Nê, con: có 2 con, lớn 5 tuổi, nhỏ 2 tuổi; tiền án: không, tiền sự: không. Bị cáo bị bắt tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thành phố Huế từ ngày 25/12/2017 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

-Bị hại: Võ Thị Hồng H, sinh ngày 13/01/2000

Địa chỉ: đường T, phường H, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế ( vắng mặt)

-Người làm chứng: Bà Võ Thị Hồng L ( có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 19/5/2015, sau khi đi nhậu cùng với bạn, Lê Như M về nhà mình tại số 51 Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hiệp, thành phố Huế thì thấy cháu Võ Thị Hồng H, là con riêng của mẹ kế, sinh ngày 13/01/2000, ở cùng nhà với M, đang ngồi chơi với bạn ở trước sân, nên M đi vào phòng riêng của mình. Một lúc sau, khi bạn của cháu H đã về, M đưa cho cháu H 5.000đồng nhờ đi mua thuốc lá. Cháu H cầm tiền đi mua thuốc lá cho M, rồi vào phòng khách xem tivi. Khoảng 20giờ 30’ cùng ngày, thấy trong nhà không có người lớn, M nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu H, nên đi vào phòng ngủ của bà Nguyễn Thị Kim Cúc (bà nội của M) rồi gọi cháu H vào theo. Khi cả hai vào đến giường ngủ của bà Cúc, M ôm và vuốt ve cháu H, sau đó đẩy cháu H nằm xuống giường ở tư thế nằm ngang, hai chân thả lỏng xuống đất. Tiếp đó, M cởi quần áo cháu H và của mình rồi thực hiện hành vi giao cấu, khoảng 2 đến 3 phút thì kết thúc, M mặc lại quần áo của mình rồi nói với cháu H: “Ngày mai bé đi mua thuốc về uống”. Sau đó, M về phòng riêng của mình nằm ngủ, đến sáng hôm sau thì đi sang nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào làm ăn, sinh sống với vợ, con. Chiều ngày 20/5/2015, do không biết mua thuốc gì uống, nên cháu H kể lại chuyện bị M giao cấu cho mẹ là bà Võ Thị Hồng L biết. Bà L đã trình báo với cơ quan công an.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 165-15/TD ngày 25/5/2015 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận:

1. Bộ phận sinh dục ngoài: Niêm mạc quanh chân màng trinh góc từ 3 đến 5 giờ bên trái có đám bầm tím, đụng dập niêm mạc vùng lỗ tiểu.

Màng trinh ống, lỗ trinh rộng phản xạ màng trinh mất, tổn thương xung huyết niêm mạc màng trinh, không phát hiện tổn thương rách cũ hay mới.

Kết luận: có sự đụng chạm của vật tày vào vùng âm hộ màng trinh.

2. Thời gian tổn thương khoảng từ ngoài 24 giờ đến dưới 48 giờ so thời điểm khám.

Vật chứng trong vụ án: cơ quan điều tra đã thu giữ của cháu Võ Thị Hồng H: 01 chiếc đầm, 01 chiếc quần đùi; 01 chiếc quần lót. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế trả lại các tài sản trên cho cháu H.

Về trách nhiệm dân sự: cháu Võ Thị Hồng H và người đại diện của cháu H là bà Võ Thị Hồng L không yêu cầu Lê Như M phải bồi thường về dân sự và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Như M khai nhận, vào khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 19/5/2015 tại nhà của mình ở 51 Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hiệp, thành phố Huế. Do trước đó có uống bia và thấy trong nhà của mình không có người, nên đã nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu Võ Thị Hồng H. M đã hôn cháu H và nói cho quan hệ tình dục, thấy cháu H không phản ứng gì, nên đã cởi quần của H và quần của mình và thực hiện hành vi quan hệ tình dục. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã nhận thức được việc làm sai trái của mình, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử một mức án nhẹ để sớm về làm ăn nuôi vợ con.

Tại cơ quan điều tra bị hại là cháu Võ Thị Hồng H trình bày: tại thời điểm Lê Như M quan hệ tình dục với H thì H chưa đủ 16 tuổi, H để mặc cho M quan hệ tình dục, không phản ứng, chống cự gì. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo M.

Tại bản cáo trạng số 64/CT-VKS-HS ngày 9/4/2018 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế đã truy tố Lê Như M về tội "Giao cấu với trẻ em" theo khoản 1 Điều 115 Bộ luật hình sự năm 1999. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 115, điểm p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999. Xử phạt bị cáo Lê Như M từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét hành vi của bị cáo bị truy tố: vào khoảng 21 giờ 30’ ngày 19/5/2015, tại nhà 51 Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hiệp, thành phố Huế, Lê Như M đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu Võ Thị Hồng H. Mặc dù được sự đồng ý của H, nhưng tại thời điểm này Võ Thị Hồng H đã trên 13 tuổi, nhưng chưa đủ 16 tuổi, nên Lê Như M đã phạm tội “Giao cấu với trẻ em”. Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai này là phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, chứng cứ đã thu giữ và cáo trạng đã truy tố.

[2] Bị cáo Lê Như M là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi giao cấu với người chưa đủ 16 tuổi là vi phạm pháp luật, nhưng do xem thường pháp luật và để thỏa mãn dục vọng thấp hèn của bản thân nên dẫn đến việc phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo không những gây dư luận xấu trong xã hội mà còn ảnh hưởng đến phát triển tâm sinh lý bình thường của cháu H, nên cần xử lý bị cáo bằng một mức án nghiêm khắc và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, nhằm giáo dục bị cáo và răn đe kẻ khác.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng nào, được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, trường hợp này được quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

[4] Về trách nhiệm dân sự: hiện nay không có người nào yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 115, điểm p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999.

Xử phạt: Bị cáo Lê Như M 1 năm tù về tội "Giao cấu với trẻ em”, thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày tạm giam 25/12/2017.

Án phí hình sự sơ thẩm: buộc bị cáo Lê Như M phải chiụ 200.000đồng.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

450
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2018/HS-ST ngày 16/5/2018 về tội giao cấu với trẻ em

Số hiệu:76/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Huế - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về