Bản án 76/2019/HNGĐ-ST ngày 19/06/2019 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 76/2019/HNGĐ-ST NGÀY 19/06/2019 VỀ LY HÔN

Ngày 19 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Điện Bàn xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 37/2019/TLST-HNGĐ, ngày 25/3/2019 về việc: “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2019/QĐXXST-DS ngày 10/5/2019 giữa:

1/ Nguyên đơn: Bà Hà Thị Thanh T – Sinh năm 1995

Địa chỉ: Thôn V, xã Điện T, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. (có mặt)

2/ Bị đơn: Ông Trần Anh V – Sinh năm 1993

Địa chỉ: Thôn H, xã Điện H, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 14/02/2019 và trong quá trình xét xử nguyên đơn bà Hà Thị Thanh T trình bày:

Về hôn nhân: Bà và ông Trần Anh V kết hôn vào ngày 07/9/2018 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Điện T, thị xã Điện Bàn. Ông, bà kết hôn trên cơ sở tự nguyện và được sự đồng ý của hai bên gia đình, quá trình chung sống, vợ chồng sống hạnh phúc với nhau được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do ông V không chu cấp tiền sinh hoạt trong gia đình, không lo đi làm mà ở nhà đi chơi, uống cà phê, đánh bạc, chơi game bắn cá rồi vay nóng nên nợ nần, bị nhiều người đến nhà đòi nợ làm phiền. Từ đó, vợ chồng thường xuyên cãi vả, mâu thuẫn, bà T nhiều lần khuyên can nhưng ông V vẫn không thay đổi, đến nay bà không còn tình cảm với ông V nên không thể tiếp tục sống chung và yêu cầu Tòa giải quyết cho bà ly hôn với ông V.

Về con chung: không có Về tài sản, nợ chung: không có Ngoài ra bà T không có yêu cầu gì khác.

Tại Bản tự khai ngày 25/4/2019 và tại Biên bản hòa giải ông Trần Anh V trình bày:

Về hôn nhân: Về thời gian kết hôn và nơi đăng ký kết hôn theo như bà T trình bày là đúng ông không có ý kiến bổ sung gì. Riêng về nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng ông V thừa nhận do bản thân ông tuổi còn trẻ ham chơi nên nợ nần và sau khi cưới nhau có lấy vàng chung được hai họ cho trong đám cưới để trả nợ; ngoài ra ông còn cho rằng tuy vợ chồng mới cưới nhưng cô T ở nhà mẹ ruột của cô và chăm sóc mẹ bị bệnh nên vợ chồng không chung sống cùng nhau nhiều, ông có ít thời gian quan tâm đến vợ, ít tâm sự, chia sẻ để hiểu nhau nên vợ chồng có những mâu thuẫn cãi vả. Ông mong muốn vợ chồng cùng khắc phục những mâu thuẫn để tiếp tục chung sống với nhau, ông V không đồng ý ly hôn.

Về con chung: không có Về tài sản chung, nợ chung: không có Qúa trình giải quyết vụ án tiếp theo ông Trần Anh V vắng mặt không có lý do tại phiên hòa giải lần thứ hai ngày 10/5/2019 và tại các phiên tòa nên không có ý kiến trình bày gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa và căn cứ kết quả tranh tụng. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay, bị đơn ông Trần Anh V vắng mặt lần thứ hai không có lý do nên căn cứ vào khoản 2 Điều 227 và Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Bà Hà Thị Thanh T và ông Trần Anh V kết hôn với nhau và có đăng ký kết hôn tại chính quyền địa phương, đây là hôn nhân hợp pháp, được pháp luật bảo vệ. Sau một thời gian chung sống, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn do ông V không lo làm ăn, bài bạc nợ nần, vợ chồng thường xuyên cãi vả nhau, tình cảm không còn, bà T không muốn tiếp tục chung sống cùng với ông V nên yêu cầu ly hôn. Đối với ông V, mặc dù không đồng ý ly hôn và mong muốn về đoàn tụ chung sống, tuy nhiên tại phiên hòa giải lần thứ hai ông V không đến Tòa, cùng hợp tác để được hòa giải về chung sống, không thể hiện được thiện chí mong muốn đoàn tụ. Do đó, xét thấy mâu thuẫn hôn nhân giữa vợ chồng không thể khắc phục được những sai sót, đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên căn cứ vào Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình xử cho bà Hà Thị Thanh T được ly hôn với ông Trần Anh V.

[3] Về con chung: không có.

[5] Về án phí: Đương sự phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 28, 35, 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 56, 57 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 17 Luật phí và lệ phí, Điều 26, 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về hôn nhân: Xử cho bà Hà Thị Thanh T được ly hôn với ông Trần Anh V

2. Về án phí: Bà Hà Thị Thanh T phải chịu 300.000 đồng án phí DSST nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu số 0001787 ngày 25/3/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Điện Bàn.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2019/HNGĐ-ST ngày 19/06/2019 về ly hôn

Số hiệu:76/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về