Bản án 76/2019/HS-ST ngày 04/09/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU ĐỨC, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 76/2019/HS-ST NGÀY 04/09/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 04 tháng 9 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Đức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 70/2019/HS-ST ngày 02-8-2019 đối với bị cáo:

Võ Văn H (G), sinh ngày 16/01/2001; hộ khẩu thường trú: Ấp C, xã Q, huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật giáo; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 1/12; con ông: Không rõ; con bà: Võ Thị Thu T, sinh năm 1977; tiền án: Không; tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 10/6/2019 đến ngày 13/6/2019, sau đó bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay. (có mặt).

Bị hại: Ông Trần Văn K, sinh năm: 1985.

HKTT: Ấp C, xã Q, huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

(Ông K có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ti ngày 09/6/2019, Võ Văn H đến chùa Q (thuộc ấp C, xã Q, huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) ngủ lại với anh Trần Văn K (sinh năm 1985), anh Trần Văn Đ (sinh năm 2000) và chú tiểu Nguyễn Văn H (sinh năm 1987), cùng trú tại: ấp C, xã Q, huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến khoảng 03 giờ 30 phút ngày 10/6/2019, H thức dậy đi vệ sinh, khi quay về phòng ngủ thấy mọi người đã ngủ say, H nhìn thấy 01 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung SS M20 của anh K đang để phía đầu giường ngủ nên nảy sinh ý định trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. H đi tới lấy chiếc điện thoại, chỉnh chế độ im lặng rồi đem cất giấu ở nhà vệ sinh trong chùa Q. Sau đó, H quay lại phòng nằm ngủ bình thường. Khoảng 05 giờ sáng cùng ngày, anh K thức dậy phát hiện chiếc điện thoại đã bị mất trộm nên trình báo cơ quan Công an xã Q. Do sợ bị phát hiện nên đến 08 giờ cùng ngày, H đã đến Công an xã Q tự thú, giao nộp chiếc điện thoại đã trộm cắp của anh K.

Tại Bản Kết luận định giá tài sản số: 74/HĐĐG ngày 11/6/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Châu Đức kết luận: “01 (một) chiếc điện thoại di động hiệu SamSung SS M20, màu đen, số Imei: 354556/10/269312/7, có giá trị 4.455.500 đồng (Bốn triệu bốn trăm năm mươi lăm ngàn năm trăm đồng chẵn)”.

Tại bản Cáo trạng số 83/CT-VKS ngày 02-8-2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức truy tố Võ Văn H về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức vẫn giữ nguyên quyết định truy tố Võ Văn H về tội “Trộm cắp tài sản” đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm b, h, s, r khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo H mức án từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù. Theo đại diện Viện Kiểm sát phần trách nhiệm dân sự đã giải quyết xong.

Bị cáo H xin được giảm nhẹ hình phạt. Bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo, bị cáo Võ Văn H thừa nhận thực hiện hành vi như sau:

Khong 03 giờ 30 phút ngày 10/6/2019, tại chùa Q (thuộc ấp C, xã Q, huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Võ Văn H đã lén lút trộm cắp 01 (một) chiếc điện thoại di động hiệu SamSung SS M20, màu đen của anh Trần Văn K, trị giá chiếc điện thoại là 4.455.500 đồng.

[3] Hành vi mà bị cáo H thực hiện phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, vật chứng của vụ án và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thấy quan điểm luận tội của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức kết luận hành vi phạm tội của bị cáo là có căn cứ.

Như vậy đã đủ cơ sở kết luận hành vi của Võ Văn H phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

[4] Bị cáo Võ Văn H là một công dân đã trưởng thành phải sống đúng theo quy định của pháp luật nhưng vì tham lam tư lợi, coi thường pháp luật nên bị cáo đã dấn thân vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó không chỉ xâm phạm đến tài sản của bị hại mà còn làm mất trật tự trị an địa phương. Sự cần thiết phải xử phạt bị cáo nghiêm, đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội đồng thời mới đáp ứng được yêu cầu giáo dục, phòng ngừa chung. Tuy nhiên cũng cần xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện cũng như nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ áp dụng đối với bị cáo để quyết định cho bị cáo một hình phạt phù hợp.

[5] Tài sản mà bị cáo chiếm đoạt có giá trị không lớn, đã thu hồi trả lại cho bị hại; Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Bị cáo tự khai nhận hành vi lấy trộm điện thoại của bị cáo nên bị cáo là tự thú; Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo H thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xét thấy trước đây bị cáo chưa có vi phạm gì; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương và gia đình quản lý, giáo dục cũng đáp ứng được yêu cầu đấu tranh giáo dục phòng ngừa chung. Do đó cần áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự để cho bị cáo H được hưởng án treo và ấn định cho bị cáo một thời gian thử thách phù hợp.

Như vậy cần áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm h, i, r, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt đối với H.

[6] Về vật chứng của vụ án:

01 (một) chiếc điện thoại di động hiệu SamSung SS M20, màu đen của anh Trần Văn K. Ngày 18/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã trả lại cho anh K là phù hợp.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

Anh Trần Văn K đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo H bồi thường gì. Như vậy phần trách nhiệm dân sự đã giải quyết xong.

[8] Về án phí: Bị cáo H nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Võ Văn H (G) phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm h, i, r, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Võ Văn H 06 (sáu) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án (04/9/2019).

Giao bị cáo Võ Văn H cho Uỷ ban nhân dân xã Q, huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi bị cáo H cư trú để quản lý, giáo dục.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Án phí: Bị cáo H nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí Hình sự sơ thẩm. Hạn kháng cáo 15 ngày kể từ ngày tuyên án (04-9-2019) bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo. Đối ông K vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn này tính từ ngày nhận được bản án do Tòa án tống đạt hoặc niêm yết để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2019/HS-ST ngày 04/09/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:76/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Đức - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về