Bản án 77/2019/HS-ST ngày 27/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 77/2019/HS-ST NGÀY 27/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 6 năm 2019, tại Nhà văn hóa - Ủy ban nhân dân xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 75/2019/TLST-HS ngày 05 tháng 6 năm 2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 81/2019/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Văn C, sinh năm 1987, tại Hà Nam; nơi cư trú: Thôn 2, xã ĐX, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Văn Q, sinh năm 1963 và bà Đặng Thị Tuyết Tr, sinh năm 1965; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 11/11/2010, Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xử phạt 26 tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”’; ngày 10/7/2013, Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Cơ sở chữa bệnh với thời hạn là 24 tháng. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/4/2019 đến nay; hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam; có mặt.

* Người làm chứng: Anh Trần Văn L. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 24/4/2019, tổ công tác Công an phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý làm nhiệm vụ tại khu vực tổ 9, phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam thì phát hiện 02 nam thanh niên đi xe mô tô (không rõ BKS) không đội mũ bảo hiểm có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Người ngồi sau vừa xuống xe thì người điều khiển xe tăng ga bỏ chạy thoát. Người thanh niên vừa xuống xe thả từ tay phải xuống nền đường 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng thì bị lực lượng công an phát hiện, thu giữ. Người thanh niên khai tên là Trần Văn C.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa C khai nhận: Khoảng 14 giờ ngày 24/4/2019, C đi đến thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, thì gặp một người thanh niên tên Cường (không biết nhân thân lai lịch) rủ C vào Phủ Lý vay tiền lấy hàng chơi, C hiểu Cường rủ vay tiền mua ma túy để sử dụng nên đồng ý. Cường điều khiển xe mô tô của Cường chở C đến cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam thì bảo C xuống xe đứng đợi để Cường đi vay tiền mua ma túy. Khoảng 15 phút sau Cường quay lại chở C đi tìm chỗ sử dụng ma túy. Trên đường đi Cường đưa cho C một vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, biết là có ma túy bên trong nên C cầm ở tay phải. Khi cả hai đi được một đoạn thì bị Công an yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 gói giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục; 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Văn C tại thôn 2, xã ĐX, thành phố PL nhưng không thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan.

Tại bản kết luận giám định số 91/PC09-MT ngày 01/5/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận: Mẫu bột màu trắng dạng cục trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,166 gam, loại Heroine.

Tại bản cáo trạng số 79/CT-VKS-PL ngày 04 tháng 6 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Trần Văn C về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Trần Văn C theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng, không có ý kiến bổ sung hoặc thay đổi gì đối với nội dung vụ án. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Văn C mức án từ 30 đến 36 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số Heroine hoàn trả sau giám định và một vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng.

Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cơ bản như bản cáo trạng đã mô tả, bị cáo không tranh luận, không bào chữa và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đánh giá về tội danh: Tại phiên toà bị cáo Trần Văn C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp lời khai của người làm chứng, bản kết luận của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập được. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 15 giờ ngày 24/4/2019, tại tổ 9, phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Trần Văn C cất giữ trái phép 0,166 gam ma túy, loại Heroine, mục đích để sử dụng thì bị lực lượng Công an phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý phát hiện, bắt quả tang. Hành vi của Trần Văn C đã phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

[3] Đánh giá về hình phạt:

* Hình phạt chính: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bị cáo mà còn xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn thành phố Phủ Lý, đồng thời là nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội, tội phạm nguy hiểm khác gây bất bình sâu sắc trong quần chúng nhân dân.

Khi lượng hình cần xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân đối với bị cáo để áp dụng hình phạt cho phù hợp:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân rất xấu, đã từng bị Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý kết án về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đã từng bị Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc với thời hạn là 24 tháng đến nay đã được xóa. Song bị cáo không lấy đó làm bài học để rèn luyện chính mình mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội để phải đứng trước bục khai báo như ngày hôm nay.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên toà hôm nay và tại cơ quan điều tra bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, nên xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian vừa để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích, vừa có tác dụng phòng ngừa chung trong cộng đồng.

* Về hình phạt bổ sung: Bị cáo tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng, không có mục đích kiếm lời nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. [4] Xử lý vật chứng:

- Đối với toàn bộ số ma túy hoàn trả sau giám định và một vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng thu giữ của Trần Văn C cần tịch thu tiêu hủy. [5] Đánh giá các tình tiết khác của vụ án:

Về nguồn gốc số ma túy thu giữ của Trần Văn C, C khai do bạn nghiện mới quen giới thiệu tên là Cường, khoảng 35 tuổi ở khu vực cầu Câu Tử thuộc thôn 2, xã ĐX, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam mua và đưa cho C. Cơ quan C sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Công an xã ĐX, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam tiến hành xác minh nhưng không xác định được nhân thân, lai lịch của người C khai tên là Cường, nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

[6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo thực hiện quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm c, khoản 1 Điều 249; Điều 38; Điều 47; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 50 của Bộ luật Hình sự.

- Căn cứ Điều 106; Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Căn cứ Luật Phí và Lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[1] Tuyên bố bị cáo Trần Văn C phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

[2] Xử phạt Trần Văn C 33 (ba mươi ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 24/4/2019.

[3] Xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì đã niêm phong số 91/PC09-MT mặt trước phong bì ghi mẫu vật hoàn trả QT01 và 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng.

(Tình trạng như trong biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 05/6/2019 giữa Cơ quan C sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý).

[4] Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Trần Văn C phải nộp 200.000đ.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 77/2019/HS-ST ngày 27/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:77/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về