Bản án 78/2017/HSST ngày 27/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 78/2018/HSST NGÀY 27/07/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động công khai vụ án hình sự thụ lý số 64/2017/HSST ngày 23/6/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn T; Tên gọi khác: T1; Sinh năm: 1998; HKTT: Tổ M, ấp T, xã L, huyện Đ, Bình Phước; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 10/12; Con ông: Nguyễn Xuân T – SN: 1962 và bà: Phạm Thị L - SN: 1965; Tiền án; tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 27/3/2017 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Nguyễn Lâm V, sinh năm 1975 (xin vắng mặt)

Nơi cư trú: Tổ N, khu phố T, phường B, thị xã Đ, Bình Phước.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Lê Đức T, sinh năm 1965 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn B, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đăk Nông.

+ Người làm chứng:

1.  Anh Trần Minh N, sinh năm 1983 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khu phố S, phường T, thị xã Đ, tỉnh Bình Phước.

2.  Anh Nguyễn Quốc T, sinh năm 1983 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Ấp G, xã T, thị xã Đ, tỉnh Bình Phước.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 27/3/2017, Nguyễn Văn T và đối tượng tên H (chưa rõ nhân thân, lai lịch) cùng nhau đi lòng vòng khu vực thị xã Đồng Xoài để trộm cắp tài sản. Khi đi H và T mang theo 01 bộ khóa xe mô tô, 01 bình xịt hơi cay và 01 bơm kim tiêm. Đến khoảng 14 giờ 15 phút H điều khiển xe mô tô Exciter (không rõ biển số) chở  T đi trên QL14, khi đến trước nhà anh Nguyễn Lâm V thuộc khu phố T, phường B thì phát hiện trước hiên nhà anh V có dựng chiếc xe mô tô biển số 48B1-185.93 nhưng không có người trông coi. H dừng xe đứng ngoài lề đường cảnh giới để T đi bộ vào lấy trộm xe. T sử dụng đoản sắt phá được ổ khóa rồi quay đầu xe hướng ra đường và nổ máy xe thì bị anh V phát hiện tri hô và cùng một số người dân xung quanh bắt giữ T cùng tang vật giao cho Công an phường Tân Bình lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, riêng H bỏ chạy thoát.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 28/KLĐG ngày 18/4/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thị xã Đồng Xoài xác định: Chiếc xe mô tô hiệu Yamaha, màu đỏ đen biển số 48B1-185.93 đã qua sử dụng trị giá 9.000.000 đồng (chín triệu đồng). Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đồng Xoài đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

Đối với đối tượng tên H, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đồng Xoài tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý sau.

Tại bản Cáo trạng số 68/CTr-VKS ngày 23/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng Khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33; Điều 45 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T mức án từ 09 đến 12 tháng tù.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Viện kiểm sát, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng số 68/CTr – VKS   ngày 23/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước truy tố.

Xét lời khai nhận tội của các bị cáo cơ bản phù hợp với lời khai người bị hại, người làm chứng về thời gian, địa điểm thực hiện hành vi phạm tội, vật chứng vụ án, đồng thời phù hợp kết luận của đại diện VKS cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và được xét hỏi công khai tại phiên tòa. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định: vào ngày 27/3/2017, Nguyễn Văn T cùng với đối tượng tên H (không rõ nhân thân lai lịch) lợi dụng sự sơ hở của anh Nguyễn Lâm V tại khu phố T, phường B, thị xã Đ, tỉnh Bình Phước đang dựng xe mô tô biển số 48B1 – 185.93 không ai trông coi, T đã lén lút chiếm đoạt xe mô tô trên, khi dắt đi được khoảng 05 mét thì bị phát hiện bắt giữ. Trị giá tài sản mà bị cáo chiếm đoạt của anh V là 9.000.000 đồng.

Hành vi mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác là khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ, ngoài ra còn gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý, khi thực hiện hành vi bị cáo nhận thức được việc lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vì mục đích tư lợi cá nhân mà bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài truy tố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Xét tính chất mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nghiêm trọng. Hiện nay trên địa bàn thị xã Đồng Xoài nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung, tình hình tội phạm xâm phạm tài sản diễn ra rất phức tạp, các đối tượng dùng nhiều phương thức thủ đoạn khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác để lấy tiền tiêu xài một cách nhanh chóng. Vì vậy cần xét xử bị cáo mức án tù có thời hạn mới tương xứng với tính chất của hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra mới có tác dụng răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Khi lượng hình xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tài sản chiếm đoạt có giá trị không lớn đã trả lại cho người bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với đối tượng tên H, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đồng Xoài tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý sau, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài không đề cập nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Kết luận của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Nguyễn Lâm V đã lấy lại tài sản và không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Vật chứng vụ án: Đối với 01 điện thoại di động Nokia 1280 là tài sản của bị cáo không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho bị cáo.

Đối với 01 bình xịt hơi cay, 01 bơm kim y tế, 01 tuýp sắt dài 10cm thu giữ trong người bị cáo nên cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 đoản hình lục giác đây là công cụ bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

Án phí bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33; Điều 45 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 09 (chín) tháng tù. Hạn tù tính từ ngày 27/3/2017.

Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 41; Điều 42 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động Nokia 1280.

Tịch thu tiêu hủy 01 bình xịt hơi cay, 01 bơm kim y tế, 01 tuýp sắt dài 10cm, 01 đoản hình lục giác.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải nộp 200.000 đồng.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo bản án. Người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại chính quyền địa phương./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2017/HSST ngày 27/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:78/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về