Bản án 78/2019/HNGĐ-ST ngày 23/04/2019 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 78/2019/HNGĐ-ST NGÀY 23/04/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 23 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoài Nhơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 290/2018/TLST-HNGĐ ngày 25 tháng 10 năm 2018 về tranh chấp: “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 10 tháng 3 năm 2019 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Nguyễn Ngọc T, sinh năm 1979

Bị đơn: Chị Phùng Thị O, sinh năm 1986

Cùng địa chỉ: thôn AS, xã HC, huyện HN, tỉnh Bình Định.

(Nguyên đơn có mặt, bị đơn được triệu tập hợp lệ lần hai nhưng vắng mặt không có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 10/10/2018, các tài liệu tiếp theo và tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn anh Nguyễn Ngọc T trình bày:

- Về hôn nhân: Anh Nguyễn Ngọc T và chị Phùng Thị O kết hôn tự nguyện năm 2012, có đăng ký kết hôn tại UBND xã HC, huyện HN. Sau khi cưới, vợ chồng chung sống thời gian ngắn, sau đó thường xuyên phát sinh mâu thuẫn, chị O thường tự ý bỏ nhà đi và vợ chồng sống ly thân. Nay tình cảm vợ chồng không còn, anh T yêu cầu ly hôn chị O.

- Về nuôi con chung: Không có.

- Về chia tài sản chung, nợ chung: Không có.

Chị Phùng Thị O là bị đơn trong vụ án Hôn nhân gia đình, chị O được Tòa án thông báo về việc anh T khởi kiện, Tòa án cũng nhiều lần tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng để chị O biết và có mặt tại Tòa làm việc nhưng chị O cố tình trốn tránh, không hợp tác.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Nhơn phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Hội đồng xét xử và nguyên đơn đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Riêng bị đơn không chấp hành đúng theo quy định của pháp luật. Thụ lý đúng thẩm quyền, xác định đúng tư cách người tham gia tố tụng, thời hạn chuẩn bị xét xử được đảm bảo, cần khắc phục.

Về nội dung: Căn cứ quy định của pháp luật: Đề nghị Tòa án chấp nhận đơn khởi kiện của anh T, cho anh T được ly hôn chị O.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hôn nhân: Anh Nguyễn Ngọc T và chị Phùng Thị O tự nguyện đi đến hôn nhân, có đăng ký kết hôn tại UBND xã HC, huyện HN vào năm 2012 là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống không hạnh phúc, thường xuyên mâu thuẫn, chị O không tôn trọng chồng, thường xuyên bỏ đi không thông báo cho anh T được biết. Mặc dù anh T đã cố gắng duy trì tình trạng hôn nhân nói trên, nhưng không nhận được sự hợp tác từ chị O. Điều này cho thấy tình trạng hôn nhân giữa hai bên đã quá trầm trọng, hạnh phúc không đạt được.

[2] Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhiều lần triệu tập hợp lệ chị O, nhưng chị O cố tình không đến Tòa, bỏ mặc cho mâu thuẫn xảy ra và tự ý từ bỏ các quyền, nghĩa vụ của đương sự theo quy định tại các điều 70, 72 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

[3] Từ những căn cứ trên Hội đồng xét xử xét thấy nếu có duy trì, bảo vệ hạnh phúc cho anh T và chị O cũng không đạt được kết quả gì. Do đó, Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân gia đình chấp nhận cho anh T được ly hôn chị O là đúng pháp luật.

[4] Về nuôi con chung: Không có.

[5] Về tài sản chung, nợ chung: Không có.

[6] Về án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: Anh T phải nộp theo quy định của pháp luật.

[7] Ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Nhơn về việc giải quyết vụ án là phù hợp với quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 35, các điều 70, 72 Bộ luật tố tụng dân sự; Các điều 51, 56 Luật hôn nhân gia đình; Điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Nguyễn Ngọc T. Anh Nguyễn Ngọc T được ly hôn chị Phùng Thị O.

2. Về nuôi con chung: Không có.

3. Về chia tài sản chung, nợ chung: Không có.

4. Về án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: Anh T phải chịu 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) sung vào ngân sách Nhà nước nhưng được trừ vào 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí anh T đã nộp theo biên lai thu số 0008188 ngày 25/10/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, anh T có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân cấp trên xét xử phúc thẩm. Thời hạn kháng cáo của chị O được tính kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết tại UBND xã HC.

Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2- Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2019/HNGĐ-ST ngày 23/04/2019 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:78/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoài Nhơn - Bình Định
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về