Bản án 788/2018/HS-PT ngày 29/11/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 788/2018/HS-PT NGÀY 29/11/2018 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 681/2018/TLPT-HS ngày 04 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo Lầu Giống D bị xét xử sơ thẩm về tội: “Vận chuyển trái phép chất ma túy” do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 97/2018/HS-ST Ngày 26/7/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

* Bị cáo có kháng cáo: Lầu Giống D (tên gọi khác: LL); sinh năm 1985; nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Bản NK, huyện KC, tỉnh BLKX, Lào; nghề nghiệp: Làm rẫy; trình độ văn hóa: Lớp 5; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Lào; con ông Lầu Lâu Ph (đã chết) và bà Lỳ Y X; có vợ là Và Y K và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2005, con nhỏ nhất sinh năm 2009; tiền sự; Tiền án: Chưa có; bị bắt tạm giam từ ngày 31/12/2017 đến nay;

* Người bào chữa cho bị cáo Lầu Giống D: Luật sư Lê Thị Thu Th - Văn phòng luật sư Tuổi trẻ, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An.

* Người phiên dịch: Ông Lỳ Bá R - Công tác tại Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 02 giờ ngày 31/12/2017, tại khu vực đường mòn qua lại biên giới Việt Nam - Lào, thuộc bản TT, xã NC, huyện KS, tỉnh Nghệ An, tổ công tác Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế NC phối hợp với Phòng phòng chống ma túy Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An bắt quả tang Lầu Giống D, sinh năm 1985, trú tại bản NK, huyện KC, tỉnh BLKX, Lào có hành vi vận chuyển trái phép ma túy, thu giữ 10 bánh nghi Hêrôin và thu giữ cách vị trí Lầu Giống D bị bắt khoảng 03m một gói chất tinh thể màu trắng, gói bằng bao potylen màu xanh (nghi là ma túy đá).

Quá trình điều tra, xác định: Đầu tháng 11/2017, có hai người đàn ông tên CX và TD thường xuyên đến mua gỗ của Lầu Giống D tại bản NK, huyện KC, tỉnh BLKX, Lào nên các đối tượng quen biết nhau. Ngày 26/12/2017, CX gọi điện thoại cho Lầu Giống D nói: “Có một ít hàng thì anh có vận chuyển đi Noọng Hét được không?”, Lầu Giống D hỏi lại: “Nếu đi thì tôi sẽ được bao nhiêu tiền?”, CX trả lời: “Sáu triệu kíp Lào”. Lầu Giống D đồng ý. Ngày 29/12/2017, TD đến nhà đón Lầu Giống D đi Viên Chăn để gặp CX. Khi đến Viên Chăn, Dê gặp CX còn TD đi đến trung tâm Xiêng Khoảng, tỉnh Xiêng Khoảng và hẹn gặp Lầu Giống D tại đó. CX đưa cho Lầu Giống D một túi vải bên trong có 10 bánh Hêrôin. CX nói với Lầu Giống D cứ đi theo TD, khi vận chuyển xong thì TD sẽ trả tiền công cho Dê. Lầu Giống D cầm túi vải bên trong có 10 bánh Hêrôin đi xe khách đến trung tâm Xiêng Khoảng, tỉnh Xiêng Khoảng để gặp TD đang chờ ở đó. Khi gặp nhau, TD kiểm tra chiếc túi vải có 10 bánh Hêrôin mà CX đưa cho Lầu Giống D, TD đặt túi vải lên giá xe máy và chở Lầu Giống D đến huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng và thuê nhà nghỉ. Tại nhà nghỉ, cả hai cất túi vải đựng ma túy vào phòng còn TD đi đâu không rõ. Đến khoảng 21 giờ ngày 30/12/2017, TD quay lại nhà nghỉ và nói Lầu Giống D mang túi đựng ma túy để sang Việt Nam giao. Cả hai đi bộ qua biên giới Việt Nam - Lào, TD mang 01 chiếc túi màu đen đi trước khoảng cách với Dê khoảng 4m, còn Dê mang chiếc túi vải chứa 10 bánh Hêrôin đi sau. Đến khoảng 02 giờ ngày 31/12/2017, khi đi đến bản TT, xã NC, huyện KS, tỉnh Nghệ An thì Lầu Giống D bị Tổ công tác Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế bắt quả tang, thu giữ 10 bánh nghi là Hêrôin và thu giữ cách vị trí Lầu Giống D bị bắt khoảng 03m một gói chất tinh thế màu trắng, gói bằng bao Potylen màu xanh, còn TD chạy thoát.

Ngày 01/01/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiến hành mở niêm phong, lấy mẫu giám định và niêm phong lại, đồng thời trưng cầu giám định.

Kết luận giám định số 138/KL- PC54(MT) ngày 04/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định:

- Mẫu chất tinh thể màu trắng thu giữ cách vị trí Lầu Giống D bị bắt khoảng 03m gửi tới giám định là ma túy tổng hợp (methamphetaminne), có khối lượng là 904,71 gam (chín trăm linh bốn phẩy bảy mươi mốt gam).

- Chất rắn màu trắng 10 (mười) bánh thu giữ của Lầu Giống D có tổng khối lượng là 3.237,38 gam (ba nghìn hai trăm ba mươi bảy phẩy ba mươi tám gam). Mẫu chất rắn màu trắng (ký hiệu từ M 2 đến M 11) thu giữ của Lầu Giống D gửi tới giám định là ma túy (Hêrôin).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 97/2018/HS-ST ngày 26/7/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định áp dụng điểm b khoản 4 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999; xử phạt Lầu Giống D tử hình về tội: “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về hình phạt bổ sung, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 30/7/2018, bị cáo Lầu Giống D kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, khai báo rõ ràng, thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản án sơ thẩm đã xác định và được công bố tại phiên tòa phúc thẩm. Bị cáo cho rằng bị bắt tại địa phận nước CHDCND Lào xong không đưa ra được các căn cứ để chứng minh.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra cho xã hội, các đặc điểm về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã tỏ quan điểm: Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào khác so với tại phiên tòa sơ thẩm. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; giữ nguyên quyết định về hình phạt của bản án sơ thẩm, xử phạt tử hình đối với bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo có quan điểm:

Bản án sơ thẩm xét xử đối với bị cáo về tội vận chuyển trái phép chất ma túy là chính xác. Tuy nhiên bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, trình độ nhận thức pháp luật hạn chế. Vì vậy hình phạt tử hình đối với bị cáo là quá nghiêm khắc. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo còn khai bị bắt tại nước CHDCND Lào, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã hoãn phiên tòa, triệu tập các cán bộ biên phòng tham gia bắt giữ bị cáo đến phiên tòa để làm rõ nhưng bị cáo vẫn không thừa nhận, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

- Tại lời nói sau cùng, bị cáo thừa nhận hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy Hêrôin do không hiểu biết pháp luật Việt nam và hám lợi; đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Bản án sơ thẩm đã xác định. Lời khai của bị cáo hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đủ căn cứ kết luận: Do hám lợi, bị cáo Lầu Giống D đã có hành vi vận chuyển trái phep 10 bánh Hêrôin có tổng khối lượng là 3.237,38 gam (ba nghìn hai trăm ba mươi bảy phẩy ba mươi tám gam) từ Lào về Việt Nam thì bị tổ công tác bộ đội biên phòng Việt Nam bắt giữ tại khu vực đường mòn qua lại biên giới Việt Nam - Lào, thuộc bản TT, xã NC, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Việc bị cáo và luật sư bào chữa cho rằng bị cáo bị bộ đội biên phòng Việt Nam bắt tại địa phận nước CHDCND Lào là không có căn cứ; vấn đề này đã được Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xem xét thận trọng, khách quan tại phiên tòa sơ thẩm. Do vậy Hội đồng xét xử không có cơ sở để chấp nhận.

Điều 194 Bộ luật Hình sự của nước CHXHCN Việt Nam quy định: "Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy 4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai mươi năm, chung thân hoặc tử hình.

b. Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ một trăm gam trở lên".

Bởi vậy, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử bị cáo về tội "Vận chuyển trái phép chất Ma túy" theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lầu Giống D:

Trong vụ án này, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng; trọng lượng chất Hêrôin thu giữ lên đến 3.237,38 gam. Bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và chỉ có một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự (thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải). Tuy nhiên, trong vụ án này bị cáo bị bộ đội biên phòng Việt Nam phát hiện, bắt giữ quả tang khi đang thực hiện tội phạm nên mức độ giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự là có mức độ. Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phạt bị cáo với hình phạt tử hình là có căn cứ, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm đặc biệt là tội phạm về ma túy trong tình hình hiện nay; phù hợp với quy định tại điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự và quy định tại điểm c tiểu mục 3.1 mục 3 Nghị quyết số 01/2001/NQ-HĐTP ngày 15/3/2001 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới.

[3] Với các phân tích tại các điểm [1], [2], Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo và quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo về việc giảm nhẹ hình phạt. Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội về việc không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên hình phạt tử hình của bản án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo có căn cứ và được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

[4] Về án phí: Căn cứ quy định tại các Điều 98, 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Lầu Giống Giê phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lầu Giống D (Tên gọi khác: LL).

2. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 97/2018/HSST ngày 26 tháng 7 năm 2018 của Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An như sau: Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lầu Giống D, (Tên gọi khác: LL) hình phạt tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Tiếp tục giam bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

3. Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 367 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trong thời hạn 07 (bẩy) ngày, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo Lầu Giống D được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

4. Về án phí phúc thẩm hình sự: Bị cáo Lầu Giống D phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng).

5. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm số 97/2018/HSST ngày 26 tháng 7 năm 2018 của Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

436
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 788/2018/HS-PT ngày 29/11/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:788/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về