Bản án 79/2017/HSPT ngày 16/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 79/2017/HSPT NGÀY 16/08/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 8 năm 2017, tại Hội trường xét xử, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 80/2017/HSPT ngày 14/7/2017 đối với bị cáo Nguyễn Phi H. Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Phi H.

Đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 16/2017/HSST ngày 09 tháng 6 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Vụ án được xét xử công khai.

- Bị cáo kháng cáo: Nguyễn Phi H. Tên gọi khác: Không; sinh ngày: 03/3/1997. Trú tại: xóm T, xã T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; Con ông Nguyễn Văn T, con bà: Trần Thị Thanh L; vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (Có mặt tại phiên tòa)

- Các bị cáo không kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị:

Đỗ Xuân T, Nguyễn Hữu L, Hoàng Mạnh L, Hoàng Văn T, Phan Văn M, Nguyễn Xuân H.

- Người bị hại không kháng cáo:

Nguyễn Văn C, Nguyễn Văn L, Nguyễn Trọng T, Hoàng Trọng Đ, Tôn Vũ H, Trần Đình D.

- Người dại diện hợp pháp cho người bị hại không kháng cáo:

Trần Đình D1 - Là anh trai đại diện cho bị hại Trần Đình D.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo:

Nguyễn Huy C, Hoàng Văn Q, Nguyễn Hữu N, Hoàng Thị T, Hoàng Trọng Đ1, Hoàng Xuân H, Đỗ Văn H, Bùi Ngọc M.

NHẬN THẤY

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc và bản án hình sự sơ thẩm của Toà án nhân dân huyện Can Lộc thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 27/5/2016 và khoảng thời gian từ 06/02/2016 đến ngày 22/12/2016, Đỗ Xuân T, Hoàng Mạnh L, Nguyễn Hữu L, Nguyễn Phi H, Hoàng Văn T và Phan Văn M đã thực hiện 06 vụ trộm cắp xe mô tô trên địa bàn các huyện thuộc tỉnh Hà Tĩnh, cụ thể: huyện C: 03 vụ, huyện T: 02 vụ, huyện Đ: 01 vụ, tổng giá trị các tài sản bị chiếm đoạt trị giá 78.000.000 đồng.

Trong đó: Đỗ Xuân T tham gia thực hiện 04 vụ, trộm cắp 04 xe mô tô; Nguyễn Hữu L tham gia thực hiện 05 vụ trộm cắp 05 xe mô tô và 01 chiếc điện thoại di động; Hoàng Mạnh L tham gia thực hiện 03 vụ trộm cắp 03 xe mô tô; Nguyễn Phi H tham gia thực hiện 02 vụ trộm cắp 02 xe mô tô; Hoàng Văn T tham gia thực hiện 01 vụ trộm cắp 01 xe mô tô; Phan Văn M tham gia 01 vụ trộm cắp 01 xe mô tô.

Đỗ Xuân T còn có hành vi tiêu thụ 01 chiếc xe mô tô trị giá 6.000.000 đồng mà T biết rõ là tài sản do phạm tội mà có, thu lợi bất chính 1.500.000 đồng. Nguyễn Xuân H có hành vi tiêu thụ 01 xe mô tô trị giá 12.000.000 đồng mà H biết rõ là tài sản do phạm tội mà có, thu lợi bất chính 1.500.000 đồng.

Với nội dung trên tại bản án hình sự sơ thẩm số 16/2017/HSST ngày 09 tháng 6 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh quyết định:

Tuyên bố bị cáo: Đỗ Xuân T phạm tội “Trộm cắp tài sản” và tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Các bị cáo: Nguyễn Hữu L, Hoàng Mạnh L, Nguyễn Phi H, Hoàng Văn T và Phan Văn M đều phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Xuân H phạm tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Áp dụng khoản 1 Điều 138, điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46, điểm g khoản 1 điều 48 Bộ luật hình sự, xử phạt:

Nguyễn Phi H 13 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo vào trại giam thi hành án.

Án sơ thẩm còn tổng hợp hình phạt, xử phạt bị cáo Đỗ Xuân T 03 năm 08 tháng tù; Xử phạt Nguyễn Hữu L 36 tháng tù, Hoàng Mạnh L 30 tháng tù, Hoàng Văn T 08 tháng tù cho hưởng án treo, Phan Văn M 09 tháng tù cho hưởng án treo, Nguyễn Xuân H 09 tháng tù.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về hình phạt bổ sung, trách nhiệm dân sự, xử lý tang vật, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 12/6/2017  bị cáo Nguyễn Phi H có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung yêu cầu kháng cáo.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm sau khi phân tích toàn bộ nội dung vụ án, xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo cũng như nội dung đơn kháng cáo của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 2 điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự không chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Phi H giữ nguyên quyết định của Bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh luận công khai tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Xét đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định nên được chấp nhận xem xét.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Phi H hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình mà án sơ thẩm đã xử phạt, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo. Chứng tỏ bản án sơ thẩm số 16/2017/HSST ngày 09 tháng 6 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã xử phạt bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn. Vì vậy, việc bản án sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ phân hóa vai trò và xử phạt mức án đối với bị cáo như vậy là nghiêm minh, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, xét bị cáo tuổi đời còn trẻ, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, là hộ cận nghèo, phạm tội do bị rủ rê, lôi kéo, gia đình bị cáo có ông nội, ông ngoại đều là những người có công với cách mạng, được tặng thưởng huân huy chương, bị cáo được chính quyền địa phương xác nhận là một thanh niên có nhiều đóng góp, có nhiều thành tích trong phong trào thanh niên, tích cực, tiên phong trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, cứu giúp người bị hoạn nạn...và có đơn đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được cải tạo tại địa phương, để chính quyền địa phương có điều kiện giáo dục, giúp đỡ bị cáo trở thành người lương thiện. Mặt khác, sau khi phạm tội, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn và bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật nhưng bị cáo cũng đã tích cực, chủ động gặp gỡ và đã bồi thường đầy đủ toàn bộ số tiền còn thiếu mà bản án sơ thẩm đã tuyên buộc đối với bị cáo cho người bị hại, người bị hại đều có đơn đề nghị cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo, đây là những tình tiết mới mà cấp phúc thẩm cần xem xét cho bị cáo.

Từ những căn cứ như đã phân tích ở trên Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có thêm một số tình tiết giảm nhẹ mới. Vì vậy, xét không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần giữ nguyên mức hình phạt, cải biện pháp thi hành án, cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục như đề nghị của chính quyền, tạo điều kiện cho bị cáo giúp đỡ gia đình, cải tạo hoàn lương là cũng đủ nghiêm để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành.

Về án phí: Bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248, điểm đ khoản 1 điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Phi H  sửa bản án hình sự sơ thẩm. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phi H phạm tội “ Trộm cắp tài sản”

Áp dụng khoản 1 Điều 138, điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46, điểm g khoản 1 điều 48, điều 60 Bộ luật hình sự, xử phạt:

Nguyễn Phi H 13 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 26 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (16/8/2017).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Căn cứ điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, điều 21, điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội, bị cáo Nguyễn Phi H không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

365
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 79/2017/HSPT ngày 16/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:79/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về