Bản án 79/2019/HS-ST ngày 01/03/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H – TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 79/2019/HS-ST NGÀY 01/3/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 01 tháng 3 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 65/2019/TLST-HS ngày18 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 73/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 02 năm 2019 đốivới bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Mạnh C; tên gọi khác: không;sinh ngày 12 tháng 02 năm 1974 tại thành phố H, tỉnh Quảng Ninh; nơi cư trú: Tổ 8, khu 1, phường Y, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh;nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 08/10; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Họ tên bố dượng: Đồng Văn H (đã chết); họ tên mẹ: Nguyễn Thị L( tên gọi khác: Lộc), sinh năm 1949; vợ: Nguyễn Thị T, sinh năm: 1986 (đã ly hôn); có 01 con sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: chưa; nhân thân: ngày 07/9/1993, Tòa án nhân dân thị xã Hòn Gai (nay là thành phố H) xử phạt 27 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ và Trộm cắp tài sản”; ngày 21/8/1997, bị Tòa án nhân dân tối cao xử phúc thẩm 20 năm tù về tội “Giết người”, ngày 27/10/2009 chấp hành xong hình phạt tù. Ngoài ra còn 02 bản án ngày 28/8/1996 và ngày 30/5/1994 cuả Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xử đối với Nguyễn Mạnh C qua xác minh không còn lưu trữ nên không có căn cứ; bị bắt ngày 29/10/2018, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Nguyễn Duy H, sinh năm: 1992;

Trú tại: Tổ 30D, khu 2B, phường Cao Xanh, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh; Vắng mặt tại phiên tòa;

* Người chứng kiến

- Nguyễn H; sinh năm: 1962;

Trú tại: Tổ 3, khu 1, phường Y, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh; có mặt tại phiên tòa.

- Đồng Thị T; sinh năm: 1980;

Trú tại: Tổ 8, khu 1, phường Y, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh; có mặt tại phiên tòa.

- Đồng Thu H; sinh năm: 1982;

Trú tại: Tổ 8, khu 1, phường Y, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 29/10/2018, tại nhà riêng thuộc tổ 8, khu 1, phường Y, thành phố H, Nguyễn Mạnh C có lời lẽ chửi bới mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị L (sinh năm 1949) ở cùng nhà với C, thấy vậy chị Ngô Thị Lan H4 ở cạnh nhà C đi sang để can ngăn nhưng lại bị C chửi rồi lấy chiếc tovit đuổi theo đe dọa đâm khiến chị Hương phải bỏ chạy. Thấy C đe dọa chị Hương nên bà L cùng cùng chị Đồng Thị H, Đồng Thị T đều là em gái của C đến nhà bà Trần Thị H3 tổ trưởng để trình bày về việc C say rượu đang chửi bới ở nhà và đe dọa chị Hương làm mất trật tự khu phố. Bà H3 gọi điện báo cho ông Phạm Tiến Chức là khu trưởng biết sự việc, ông Chức thông báo cho Công an phường Y đến làm việc. Sau khi nhận được thông tin công an phường đã cử hai đồng chí Nguyễn Duy H và Nguyễn Hoàng N phối hợp với bảo vệ dân phố và cán bộ khu phố để giải quyết sự việc.

Đến khoảng 21 giờ 20 phút cùng ngày, anh H, N và ông Long, ông Hải là bảo vệ dân phố cùng bà H3 đến nhà C thì C có dấu hiệu say xỉn và có lời xúc phạm đến mọi người, tổ công tác đã khuyên C đi ngủ, C đồng ý. Tuy nhiên khi mọi người vừa đi ra khỏi nhà C thì C tiếp tục có lời lẽ chửi bới gây mất trật tự. Tổ công tác quay lại và yêu cầu C về công an phường để làm việc, C đồng ý đi cùng tổ công tác nhưng khi vừa đi ra khỏi nhà C khoảng 10m thì C lại tiếp tục chửi bới và vùng vằng không đi rồi bất ngờ quay sang cắn vào phía trước vai trái của anh H, anh H kêu to “sao lại cắn tôi” rồi hô mọi người trong tổ công tác khống chế C, khi đang khống chế thì C tiếp tục cắn vào khuỷu tay phải của anh H gây thương tích. Tổ công tác đã khống chế và bắt giữ C đưa về Công an phường Y lập biên bản quả tang về hành vi chống người thi hành công vụ.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 582/18/TgT ngày 01/11/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Ninh kết luận: Vết thương phần mềm hình vòng cung khoang liên sườn II- III đường nách trước bên trái và mặt trong khuỷu tay phải làm anh Nguyễn Duy H bị tổn hại 03% sức khỏe, thương tích do vật tày cứng lượn hình vòng cung gây nên. (Bút lục số 23- 25).

Tại bản cáo trạng số:18/CT-VKSHL ngày17/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh C tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị:

Áp dụng:khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Mạnh C từ 12 tháng đến 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt – ngày 29/10/2018.

Về bồi thường thiệt hại: do anh Nguyễn Duy H không có ý kiến hay yêu cầu gì về việc bồi thường nên Tòa án không đề cập giải quyết

Tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai nhận: ngày 29/10/2018 C đi uống bia với bạn tên Thăng từ 10 giờ đến 17 giờ mới về nhà thì có cãi nhau với em gái là Đồng Thị H rồi đi nghỉ thì có thấy gọi cửa, C ra mở cửa thấy có nhiều người, không biết là ai. Sau đó C bị vặn tay kéo đi, còn sự việc về sau do say bia nên không nhớ gì, khi tỉnh dậy C đã thấy mình ở trụ sở công an. Sau đó C nhớ lại là có cắn vào cán bộ công an phường Y 2 nhát. Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận đã phạm tội, bị cáo bị truy tố không oan và xin giảm nhẹ hình phạt.

Người làm chứng ông Nguyễn H có lời khai: ông là bảo vệ dân phố, khoảng 21 giờ 20 phút ngày 29/10/2018, ông và ông Hải là bảo vệ dân phố đi cùng anh H, N là công an phường Y, TP H kết hợp với bà H3 tổ trưởng đến nhà C thì C có dấu hiệu say xỉn và có lời xúc phạm đến mọi người, tổ công tác đã khuyên C đi ngủ, C đồng ý. Tuy nhiên khi mọi người vừa đi ra khỏi nhà C thì C tiếp tục có lời lẽ chửi bới,lăng mạ tổ công tác phường Y gây mất trật tự khu phố. Hai đồng chí công an Nguyễn Duy H và Nguyễn Hoàng N mời C về trụ sở công an giải quyết. Các anh đều cư xử đúng mực và kiềm chế, chỉ khi C có hành vi cắn đồng chí H thì tổ công tác mới vào khống chế C .

Chị Đồng Thị T, chị Đồng Thu H có lời khai tương tự nhau và xác nhận: các chị là em của bị cáo C, khoảng 21 giờ 20 phút ngày 29/10/2018 do C uống bia say và có lời xúc phạm đến mọi người gây mất trật tự khu phố, công an và bảo vệ khu phố mời về trụ sở làm việc, còn việc C có hành vi cắn đồng chí H thì các chị đứng ở xa không nhìn rõ, sau được mọi người nói lại mới biết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về việc kết tội bị cáo:

[1.1] Bị cáo Nguyễn Mạnh C khai tại phiên tòa phù hợp lời khai tại cơ quan điều tra đó là ngày 29/10/ 2018 bị cáo uống bia say về chửi em gái, sau có lời lẽ chửi bới,lăng mạ nhiều người và chỉ nhớ cắn vào cán bộ công an phường Y 2 nhát, do say bia bị cáo không nhớ sự việc cụ thể.

[1.2] Tại biên bản bắt người phạm tội quả tang thể hiện: Khoảng 21 giờ 20 phút, ngày 29/10/2018 tại tổ 8, khu 1, phường Y, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Mạnh C sau khi chửi bới, gây rối an ninh trật tự tại gia đình đã được lực lượng chức năng dẫn giải về công an phường Y để làm việc nhưng đã có hành vi vùng vằng chống đối bằng việc cắn đồng chí Nguyễn Duy H là cán bộ công an phường Y đang làm nhiệm vụ 2 nhát, làm đồng chí H bị thương tích( bl 159,160)

[1.3] Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 582/18/TgT ngày 01/11/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Ninh kết luận: Vết thương phần mềm hình vòng cung khoang liên sườn II- III đường nách trước bên trái và mặt trong khuỷu tay phải làm anh Nguyễn Duy H bị tổn hại 03% sức khỏe, thương tích do vật tày cứng lượn hình vòng cung gây nên. (Bút lục số 23- 25).

[1.4] Những người làm chứng: Phạm Châu H2, Trần Thị H1, Ngô Thị Lan H4 và Đoàn Thị O có lời khai tương tự lời khai Nguyễn H tai phiên tòa có nội dung: khi C có hành vi chửi bới, lăng mạ tổ công tác phường Y gây mất trật tự khu phố. Hai đồng chí công an Nguyễn Duy H và Nguyễn Hoàng N mời C về trụ sở công an giải quyết. Các anh đều cư xử đúng mực và kiềm chế, chỉ khi C có hành vi cắn đồng chí H thì tổ công tác mới vào khống chế C ( bl 93- 136).

[1.5] Với các chứng cứ nêu trên, kết hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ thấy có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Mạnh C phạm tội Chống người thi hành công vụ được quy định tại khoản 1 điều 330 Bộ luật hình sự ;

[2] Tại bản cáo trạng số: 18/CT-VKSHL ngày17/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh C tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

[3] Xét về nguyên nhân tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thấy: hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhưng đã xâm phạm trực tiếp đến hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm giảm hiệu lực quản lý của cơ quan nhà nước. bị cáo là người có nhận thức pháp luật, bản thân bị cáo có nhân thân xấu, đáng lẽ bị cáo phải luôn kìm chế bản thân để không vi phạm pháp luật nhưng do bị cáo thiếu kìm chế bản thân đã uống bia rượu say làm mất trật tự khu dân cư dẫn đến khi các cán bộ công an và bảo vệ khu phố đến thực hành nhiệm vụ bị cáo có hành vi vùng vằng chống đối đã có hành vi cắn vào người thi hành công vụ gây thương tích do đó cần xử lý nghiêm đối bị cáo trước pháp luật, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và để phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo phạm tội bột phát, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Mặt khác bị cáo còn nuôi con nhỏ là lao động chính trong gia đình nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo qui định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Về bồi thường thiệt hại: anh Nguyễn Duy H không có ý kiến hay yêu cầu gì về việc bồi thường nên Tòa án không đề cập giải quyết

[7] Về vật chứng: không có nên không đề cập giải quyết.

[8] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí theo qui định pháp luật.

[9] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố:bị cáo Nguyễn Mạnh C phạm tội “Chống người thi hành công vụ” Căn cứ: khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Nguyễn Mạnh C 12 ( mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt ngày 29/10/2018.

Áp dụng: Điều 135, điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Luật án phí, lệ phí Toà án, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Toà án.Bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, có mặt bị cáo, vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 79/2019/HS-ST ngày 01/03/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:79/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về