Bản án 79/2019/HS-ST ngày 06/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 79/2019/HS-ST NGÀY 06/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 71/2019/TLST-HS ngày 04 tháng 7 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 73/2019/HSST-QĐ ngày 25 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo sau đây:

Họ và tên: Lèo Văn Y (tên gọi khác: Đèo Văn Y), sinh ngày 10/02/1986; Nơi sinh: Sông Mã - Sơn La. Nơi ở và ĐKHKTT: Bản P, xã NT, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 02/12; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Chức vụ Đảng phái, Đoàn thể: Không; Con ông Lèo Văn S và bà Lèo Thị P; Vợ Lò Thị T và có 02 con con lớn sinh năm 2006, con nhỏ sinh năm 2010. Tiền sự, tiền án: Không.

Nhân thân:

- Năm 2007 bị TAND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xử phạt 24 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo bản án số: 23/2007/HSST ngày 10/01/2007;

- Năm 2009 bị TAND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La xử phạt 12 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản theo bản án số: 60/2009/HSST ngày 01/6/2009;

Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/4/2019 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Lò Thị T, sinh năm 1984, trú tại bản B, xã CS, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 23 giờ 30 phút ngày 06/4/2019 Tổ công tác Công an huyện Sông Mã phối hợp với Ban công an xã Chiềng Sơ làm nhiệm vụ tại bản QT, xã CS, Sông Mã phát hiện bắt quả tang Lèo Văn Y cất giấu trái phép chất ma túy tang vật thu giữ, trong cốp xe mô tô của Y01 gói nilon màu hồng bên trong có chứa 02 cục liên kết màu trắng và 02 viên nén màu hồng (Y khai nhận là heroine và hồng phiến). Ngoài ra còn tạm giữ của Y 01 xe mô tô BKS 26H8 – 5168, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh - đen. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng theo quy định.

Ngày 10/4/2019 tại Phong ky thuât hinh sư Công an tinh Sơn La đã tiến hành mở niêm phong, cân tịnh xác định khối lượng, lấy mẫu trưng cầu giám định: 02 viên nén màu hồng có khối lượng 0,23 gam, kết quả giám định là loại Methamphetamine; 02 cục chất bột liên kết màu trắng có khối lượng 0,22 gam, kết quả giám định là loại Heroine.

Quá trình điều tra bị cáo khai nhận: Do nghiện chất ma túy từ đầu năm 2006. Khoảng 14 giờ ngày 06/4/2019 Y điều khiển xe mô tô BKS 26H8 – 5168 chở vợ từ nhà ở bản B, xã CS lên bản P, xã NT để làm nương, đến nương Y bảo vợ ở lại làm còn Y đi xem ống dẫn nước, sau đó Y điều khiển xe đi lên bản T, xã CS tìm mua ma túy sử dụng, đến đầu bản Y gặp hỏi và mua được của người đàn ông dân tộc Mông không quen biết 03 viên hồng phiến và 01 gói nilon heroine với giá 200.000 đồng, Y cất giấu ma túy đèo vợ về nhà, sau đó lấy 01 viên hồng phiến và một ít heroine sử dụng, số còn lại Y gói lại cất vào trong túi quần đang mặc, đến khoảng 23 giờ cùng ngày Y cất gói ma túy vào trong cốp xe mô tô rồi điều khiển xe đi lên bản P, xã NT, đến khu vực bản QT, xã CS, huyện Sông Mã thì bị tổ công tác Công an huyện Sông Mã phối hợp cùng Ban Công an xã Chiềng Sơ kiểm tra phát hiện bắt quả tang thu giữ vật chứng và đồ vật tài sản như đã nêu.

Về nguồn gốc số chất ma túy thu giữ ngày 06/4/2019 Ykhai đã được một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết ở khu vực đầu bản T, CS, Sông Mã, do Ykhông biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể của người này nên không có căn cứ điều tra mở rộng vụ án.

Đối với chiếc xe mô tô BKS 26H8-26H8-5168 giấy tờ xe mang tên Lò Văn Hạnh ở Công an huyện Sốp Cộp, Sơn La quá trình điều tra chiếc xe là tài sản chung của gia đình, do vợ Y là Lò Thị T đưa tiền cho Yđi mua lại của một người đàn ông dân tộc Kinh đi mua nhãn ở xã NT vào năm 2015 với giá 3.000.000 đồng.

Do các hành vi nêu trên, tại bản cáo trạng số:71/CT-VKSSM, ngày 03 tháng 7 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã truy tố bị cáo Lèo Văn Yvề tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Lèo Văn Ykhai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng nêu.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lèo Văn Y phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt: Lèo Văn Y từ 26 đến 32 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định.

Vật chứng: Xử lý theo quy định của pháp luật và trả lại cho chị Lò Thị T 01 chiếc xe mô tô; trả cho bị cáo 01 chiếc điện thoại.

Bị cáo nhất trí với nội dung cáo trạng đã truy tố và phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên tòa, không có tranh luận gì đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ và các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, lời khai của bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Xét về hành vi, quyết định tố tung: Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện Sông Mã, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi phạm tội: Bị cáo Lèo Văn Y là người có nhận thức, biết được mọi hành vi liên quan đến ma túy đều bị Nhà nước nghiêm cấm; nhưng do nghiện chất ma túy ngày 06/4/2019, bị cáo đi mua và tàng trữ 0,23 gam Methamphetamine và 0,22 gam Heroine mục đích để sử dụng. Trên đường bị cáo vận chuyển bị phát hiện bắt quả tang.

Hành vi của bị cáo được chứng minh bằng các chứng cứ sau:

Biên bản bắt người phạm tội quả tang lập hồi 23 giờ 30 phút ngày 06/4/2019 tại bản QT, xã CS, huyện Sông Mã đối với Lèo Văn Y cùng vật chứng thu giữ 01 gói nilon màu hồng có chứa 02 viên nén màu hồng 02 cục liên kết màu trắng ngà.

Biên bản mở niên phong, xác định khối lượng, lấy mẫu giám định, niêm phong vật chứng hồi 13 giờ 10 phút ngày 10/4/2019 và kết luật giám định số 706 ngày 31/3/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận:

Mẫu gửi giám định ký hiệu từ Y1 là ma túy, loại Heroine, Tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,22gam; Mẫu gửi giám định ký hiệu Y2 là ma túy, loại Methamphetamine. Tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,23gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 0,22gam, loại Heroine và 0,23gam, loại Methamphetamine.

- Lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với các chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Từ những chứng cứ nêu trên HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của Lèo Văn Y đã phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[3] Xét về tính chất và mức độ của hành vi phạm tội: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng mặc dù nhận thức được mọi hành vi liên quan đến chất ma túy đều bị Nhà nước nghiêm cấm, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, đã xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương và là nguYnhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Cần xử lý thật nghiêm minh đối với bị cáo.

[4] Xét về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về nhân thân: Bị cáo tuy chưa có tiền án, tiền sự nhưng có nhân thân xấu là đối tượng nghiện chất ma túy đã từng có 02 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và tội trộm cắp tài sản bị cáo không lấy đó làm bài học để rèn luyện bản thân trở thành người có ích cho gia đình và xã hội và từ bỏ chất ma túy nay lại tiếp tục phạm tội mới. Do đó cần có một mức án tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, đảm bảo biện pháp răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, nhận tội là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét về hình phạt bổ sung (phạt tiền): Xét thấy bị cáo có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, là đối tượng nghiện chất ma túy, không có tài sản riêng có giá trị, nên không áp dụng đối với bị cáo là phù hợp.

[6] Về các đối tượng, tình tiết có liên quan: Đối với người đàn ông dân tộc Mông bị cáo khai đã bán ma túy cho bị cáo vào ngày 06/4/2019, Cơ quan điều tra không xác định được đối tượng cụ thể ngoài lời khai của bị cáo ra không có căn cứ nào khác, nên CQĐT không có căn cứ để xử lý là đúng quy định của pháp luật.

[7] Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 mảnh nilon màu hồng và 01 vỏ phong niêm phong ban đầu là những vật không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, BKS 26H8-5168 là tài sản chung của gia đình bị cáo, kết quả tra cứu của đội CSGT Công an tỉnh Sơn La xe không có trong cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng. Do đó cần trả lại cho gia đình bị cáo.

Đối với chiếc điện thoại di động là tài sản của bị cáo không liên quan đến việc phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí: Xét thấy bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thuộc dân tộc thiểu số, cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và tại phiên tòa bị cáo đề nghị HĐXX xin được miễn án phí nên cần chấp nhận miễn án phí cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lèo Văn Y (Đèo Văn Y) phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

2. Xử phạt bị cáo Lèo Văn Y (Đèo Văn Y) 28 (hai tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/4/2019.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Vật chứng: Khoản 1, 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 mảnh nilon màu hồng và 01 vỏ phong bì niêm phong ban đầu.

- Trả lại cho bà Lò Thị T 01 xe mô tô, nhãn hiệu HONDA, BKS 26H8-5168, số khung 079368, số máy 6078179, đã cũ và qua sử dụng.

- Trả cho bị cáo Lèo Văn Y 01 chiếc điện thoại di động hiệu NOKIA màu xanh đen, số Imei 3577797061950549, máy đã qua sử dụng.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 16/7/2019 của Chi cục thi hành án Dân sự huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Miễn nộp án phí hình sự sở thẩm cho bị cáo Lèo Văn Y.

5. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 79/2019/HS-ST ngày 06/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:79/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về