Bản án 80/2017/HNGĐ-ST ngày 30/08/2017 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HƯƠNG TRÀ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 80/2017/HNGĐ-ST NGÀY 30/08/2017 VỀ LY HÔN

Ngày 30 tháng 8 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 36/2017/TLST- HNGĐ ngày 05 tháng 5 năm 2017 về việc ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2017/QĐXX-HNGĐ ngày 28 tháng 7 năm 2017 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Đỗ Thị H, sinh năm: 1996

Địa chỉ: Thôn T, xã H, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế. Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Lê Viết M, sinh năm: 1992

Địa chỉ: Thôn V, xã H, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt lần thứ hai không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và trong quá trình tố tụng tại Tòa án, nguyên đơn là chị Đỗ Thị H trình bày:

Chị Đỗ Thị H và anh Lê Viết M kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn vào ngày 15/2/ 2017 tại Ủy ban nhân dân xã H, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau khi kết hôn, hai đương sự sống tại nhà bố mẹ đẻ của anh M. Cuộc sống chung giữa hai vợ chồng không được hạnh phúc. Nguyên nhân anh M thường xuyên nhậu nhẹt, đi sớm về tối dẫn đến việc gây gỗ, cãi vã nhau thậm chí anh Mcòn đuổi chị H ra khỏi nhà. Cuộc sống vợ chồng luôn căng thẳng, nhiều bất đồng, không khắc phục được dẫn đến chị H và anh M đã sống ly thân từ tháng 3/2017 đến nay. Nay chị H nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, anh M cũng không quan tâm gì đến chị nữa nên chị H yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với anh M.

Về con chung: Vợ chồng không có con chung

Về tài sản và nghĩa vụ tài sản: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về phía bị đơn anh Lê Viết M đã được Tòa án triệu tập nhiều lần nhưng anh M cố tình vắng mặt.

Ý kiến của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Trà tại phiên tòa:

- Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án cho đến trước khi nghị án Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã tuân thủ pháp luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung: Đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: cho chị H được ly hôn với anh M.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, lời trình bày của đương sự và ý kiến của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định:

Về thủ tục tố tụng: Tòa án đã mở phiên tòa lần thứ nhất vào ngày 14/8/2017 nhưng do bị đơn vắng mặt nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa. Phiên tòa lần thứ 2, bị đơn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt không có lý do. Căn cứ vào Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

Về nội dung:

- Quan hệ hôn nhân giữa chị Đỗ Thị H và anh Lê Viết M là hợp pháp. Sau khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã H, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế, chị H và anh M chung sống với nhau chỉ được một thời gian ngắn thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm nên hay cãi vã, gây gỗ. Anh M hay nhậu nhẹt về khuya, chị H can ngăn thì anh M lớn tiếng đòi đuổi khỏi nhà dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng. Từ tháng 3/2017 chị H trở về nhà mẹ đẻ của mình để sống. Từ đó đến nay vợ chồng không còn quan tâm đến nhau, không ai có ý định hàn gắn để quay lại chung sống với nhau nữa. Tại phiên tòa hôm nay, chị H vẫn kiên quyết ly hôn. Xét tình cảm vợ chồng giữa chị H và anh M không còn, mục đích hôn nhân không đạt được. Hội đồng xét xử xét thấy yêu cầu ly hôn của chị H là có căn cứ, phù hợp với Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình nên cần chấp nhận.

Về con chung: Không có nên Hội đồng xét xử không phải giải quyết.

Về tài sản và nợ chung: không có ai yêu cầu nên Hội đồng xét xử không phải giải quyết.

Về án phí ly hôn: Chị Đỗ Thị H phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 56 và 57 Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBTV Quốc Hội; Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Đỗ Thị H được ly hôn với anh Lê Viết M.

2. Về con chung: Không có nên Tòa án không phải giải quyết.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Không có ai yêu cầu nên Toà án không giải quyết.

4. Về án phí: Chị Đỗ Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí sơ thẩm đã nộp là 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu số 8627 ngày 05/05/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chị H đã nộp đủ. 

Báo cho nguyên đơn biết có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

338
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 80/2017/HNGĐ-ST ngày 30/08/2017 về ly hôn

Số hiệu:80/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hương Trà - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về