Bản án 80/2018/HSST ngày 06/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG HỶ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 80/2018/HSST NGÀY 06/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 11 năm 2017, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 76/2017/HSST, ngày 13 tháng 10 năm 2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh T, sinh năm 1985.

Nơi ĐKHKTT: Xóm L, xã HT, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Văn hoá: 9/12; Nghề nghiệp: Không; Con ông Nguyễn Mạnh T, sinh năm 1960 và bà Lê Thị H, sinh năm 1959. Gia đình có 2 anh em, bị cáo là con thứ hai, có vợ là Nguyễn Phương T, sinh năm 1994, có 02 con chung, con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 25/11/2011 bị cáo bị Tòa án huyện Phú Lương xử phạt 09 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách 17 tháng 18 ngày, phạt bổ sung 5.000.000đ. Hình phạt chính tính đến tháng 4 năm 2014 bị cáo chấp hành xong, hình phạt bổ sung bị cáo đã nộp xong vào ngày 02/6/2014. Đến nay bị cáo T đã được xóa án tích; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ 12/7/2017 đến ngày 01/9/2017, được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện tại ngoại tại địa phương.

Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Nguyễn Thanh H, sinh năm 1985. Trú tại: Tổ 19, phường QT, TP TN, tỉnh Thái Nguyên.

Có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng:

Ông Nguyễn Mạnh T, sinh năm 1960 - Có mặt.

Trú tại: Xóm L, xã HT, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên.

Chị Lê Thị H, sinh năm 1985 - Có mặt.

Trú tại: Xóm L, xã HT, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Thanh T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Nguyễn Thanh T và Nguyễn Thanh H (sinh năm 1985, trú tại: Tổ 19, phường QT, thành phố TN) là bạn bè quen biết nhau từ trước, T nợ tiền của H 600.000đ (sáu trăm nghìn đồng). Nên khoảng 08 giờ ngày 16/5/2017 T điện thoại cho H sang nhà để T trả tiền. Khi Hđiều khiển xe ôtô taxi (taxi AB) đến nhà T, lúc này ở nhà T có ông Nguyễn Mạnh T (là bố đẻ của T) đang ngồi ở cửa nhà, chị Lê Thị H (là chị dâu của T) đang ngồi nhặt rau tại sân trước cửa bếp. Thấy H đến T đi ra cùng H ngồi bàn uống nước ở ngoài sân phía trước cửa nhà. Trong khi ngồi uống nước nói chuyện thì H nhắc T trả tiền để H còn về đi làm, sau đó T mượn điện thoại của H để gọi cho vợ là Nguyễn Phương T về lấy tiền trả cho H, sau khi nói chuyện với vợ xong T trả điện thoại cho H và bảo H nói chuyện với vợ T, H gọi điện thoại lại cho vợ T mục đích để hỏi lúc nào về, chị T có hỏi H về việc T nợ bao nhiêu tiền là những khoản tiền gì, H nói “T nợ 250.000đ tiền đi taxi, 50.000đ tiền mua thẻ điện thoại và 350.000đ vay trả tiền nhà nghỉ”. Nghe thấy H nói như vậy, T cho rằng H nói xấu mình với gia đình, nên dùng tay trái cầm chiếc điếu cày (điếu dùng để hút thuốc lào) làm bằng cây nứa dài 85cm đường kính 04cm, dựng ở cạnh bàn uống nước gần chỗ T ngồi, giơ lên đánh vào mặt H theo hướng từ trên xuống, do bị thương anh H dùng tay phải giữ vào vết thương vùng mặt phải và nhảy ra khỏi ghế, tiếp đó T cầm điếu cày đánh tiếp vào người H, H dùng tay trái đỡ thì bị trúng vào khuỷu tay trái, tiếp theo T dùng tay đấm vào mạng sườn của H. Đúng lúc này ông T (bố của T) chạy ra ôm T đẩy ra, anh H chạy ra xe taxi của mình đi về và được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên và nằm điều trị từ ngày 16/5 đến ngày 22/5/2017 thì ra viện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra Công an xã Hóa Thượng đã tiến hành lập biên bản sự việc và thu giữ 01 chiếc điếu cày bằng cây nứa dài 85cm, đường kính 04cm, hai đầu được cuốn bằng băng dính màu đen, một đầu gắn nõ điếu bị dập vỡ, nõ điếu bị rơi mất.

Ngày 23/5/2017 Nguyễn Thanh H có đơn gửi đến Công an huyện Đồng Hỷ đề nghị xử lý đối với Nguyễn Thanh T. Sau khi sự việc xảy ra T bỏ trốn, đến ngày 12/7/2017 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại bản kết luận giám định pháp số: 147 ngày 30/5/2017 của Trung tâm giám định Pháp y tỉnh Thái Nguyên kết luận: Nguyễn Thanh H bị vỡ thành xoang hàm (P), vết thương vùng mặt. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12% (Mười hai phần trăm). Áp dụng theo phương pháp cộng lùi.

Đối với thương tích tại vị trí khuỷu tay trái và mạng sườn trái của bị hại Nguyễn Thanh H. Tại biên bản làm việc ngày 20/7/2017 anh H không có ý kiến yêu cầu gì thêm.

Vật chứng của vụ án là 01 (một) chiếc điếu cày (dùng để hút thuốc lào) làm bằng cây nứa có chiều dài 85cm, đường kính 04cm.

Về phần dân sự: Sau khi sự việc xảy ra T đã bồi thường cho anh Nguyễn Thanh H số tiền là 20.000.000 đồng. Ngày 15/7/2017 bị hại Nguyễn Thanh H có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho T và không yêu cầu T phải bồi thường gì thêm.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Thanh T khai nhận toàn bộ hành vi như bản cáo trạng đã mô tả. Bị cáo xác định do thấy anh H đòi tiền mình nên nghĩ anh H đã nói xấu mình trước gia đình, do không kiềm chế được bản thân đã dùng điếu cày đập vào mặt anh H. Bị cáo thừa nhận thương tích của anh H là do bị cáo gây ra.

Người bị hại anh Nguyễn Thanh H khai: Do T có nợ tiền anh, nên ngày 16/5/2017 anh đã đến nhà T để đòi tiền, do T không có tiền nên đã bảo tôi nói chuyện với vợ T để đưa tiền trả nợ. Khi nói chuyện điện thoại thì chị T vợ của T có hỏi T nợ tiền gì tôi nói T nợ 600.000 đồng trong đó có 250.000đ tiền đi taxi, 50.000đ tiền mua thẻ điện thoại và 350.000đ vay trả tiền nhà nghỉ. T nghĩ tôi nói xấu T nên đã dùng điếu cày đập vào mặt tôi và đánh vào người tôi. Sau đó tôi đi bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên điều trị. Hiện nay T đã bồi thường cho tôi số tiền 20.000.000 đồng, tôi không có yêu cầu gì thêm, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho T.

Tại bản cáo trạng số 82/ KSĐT - TA ngày 13/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh T về tội "Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 của Bộ luật hình sự.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát trình bày lời luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị với Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T từ 24 đến 30 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 BLHS; Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc điếu cày làm bằng cây nứa có chiều dài 85cm, đường kính 04cm.

- Về án phí: Áp dụng Điều 99 BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội buộc bị cáo phải chịu án phí HSST nộp ngân sách Nhà nước.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Người bị hại nhất trí với bản luận tội và đề nghị hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo hình phạt thấp nhất.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản sự việc, biên bản khám nghiệm hiện trường, hồ sơ bệnh án, kết luận giám định, lời khai của người bị hại, người làm chứng trong vụ án và phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định:

Khoảng 08 giờ ngày 16/5/2017 tại nhà của Nguyễn Thanh T thuộc xóm L, xã HT, ĐH, Thái Nguyên, Nguyễn Thanh T đã có hành vi dùng điếu cày (điếu dùng để hút thuốc lào) làm bằng cây nứa có chiều dài 85cm, đường kính 04cm, đánh vào phần mặt và người anh H, làm anh Nguyễn Thanh H bị vỡ thành xoang hàm (P), với tỉ lệ tổn hại sức khỏe là 12% (mười hai phần trăm).

Với hành vi như đã nêu trên, bản cáo trạng số 82/KSĐT-TA ngày 13 tháng 10 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh T về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.

Nội dung Điều 104 Bộ luật Hình sự qui định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

a) Dùng hung khí nguy hiểm

2. Phạm tội gây thương tích …mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này thì bị phạt tù từ hai năm đến bẩy năm”

Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác được Pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Việc đưa ra xét xử đối với bị cáo là cần thiết để răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Hội đồng xét xử thấy: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã bồi thường thương tích cho người bị hại; bị cáo có đơn xin cải tạo tại địa phương được chính quyền địa phương xác nhận, đề nghị; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 48 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, là người lao động, nhận thức pháp luật còn hạn chế, chỉ vì hiểu lầm và không kìm chế được bản thân nên dẫn đến phạm tội. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, do vậy Hội đồng xét xử thấy rằng không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà có thể áp dụng Điều 60 BLHS, Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06/11/2013 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xử phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, cho bị cáo cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phục vụ cho công tác phòng chống tội phạm.

Căn cứ Nghị quyết số 41/2017/NQ-QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội, khoản 3 Điều 7 BLHS năm 2015 quy định: “ Điều luật xóa bỏ một tội phạm ... quy định một hình phạt nhẹ hơn ... xóa án tích và quy định khác có lợi cho người phạm tội, thì được áp dụng đối với hành vi phạm tội đã thực hiện trước khi điều luật đó có hiệu lực thi hành”.

Như vậy, tội Cố ý gây thương tích quy định tại khoản 2 Điều 104 BLHS năm 1999 tương ứng với tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổi sung năm 2017.

Nội dung khoản 2 điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như sau:

...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt từ 02 năm đến 06 năm:

...

đ. Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này.

Về khung hình phạt đối với tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có khung hình phạt cao nhất là 06 năm tù, nhẹ hơn khung hình phạt quy định tại khoản 2 Điều 104 BLHS năm 1999 cao nhất là 7 năm tù. Đối chiếu với khung hình phạt trên, Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người bị hại anh H đã thống nhất thỏa thuận bồi thường xong. Anh H không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay đối với bị cáo là phù hợp được chấp nhận.

Về vật chứng: Đối với 01 chiếc điếu cày để dùng hút thuốc lào làm bằng cây nứa, dài 85cm, đường kính 4cm, hai đầu được cuốn bằng băng dính màu đen, bị nứt vỡ là công cụ gây án nên cần tịch thu tiêu hủy.

(Vật chứng nêu trên hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng của chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Hỷ ).

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm nộp sung quỹ Nhà nước, theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1. Áp dụng: Khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 BLHS năm 1999; Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 30 (ba mươi) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Thanh T cho UBND xã HT, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

2. Trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 41 BLHS, Điều 76 BLTTHS

Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc điếu cày để dùng hút thuốc lào làm bằng cây nứa, dài 85cm, đường kính 4cm, hai đầu được cuốn bằng băng dính màu đen, bị nứt vỡ.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận ngày 25/10/2017 giữa Công an và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Hỷ).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, buộc bị cáo Nguyễn Thanh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, người bị hại báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

361
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 80/2018/HSST ngày 06/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:80/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về