Bản án 80/2019/HS-ST ngày 08/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 9 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 80/2019/HS-ST NGÀY 08/08/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 8 năm 2019 tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường H, Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 93/2019/TLST-HS ngày 16 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 99/2019/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 7 năm 2019 đối với:

Nguyễn Ngọc Minh T, sinh năm 1978 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Nơi đăng ký Hộ khẩu thường trú: Đường Q, phường C, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Kinh doanh tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Ngọc C (Sinh 1947) và bà Trần Thị Kiều L (Sinh 1949); Bị cáo có vợ tên Ngô Thị Thu D (sinh năm 1984); Bị cáo có 03 con, lớn sinh sinh 2013, nhỏ sinh 2014; Tiền án, tiền sự: Không; Đã tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/4/2019.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Nguyễn Thị Hồng N, sinh năm 1985.

Đa chỉ: Đường V, phường H, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh (Có mặt).

- Người làm chứng:

1/ Bà Đặng Thị N1, sinh năm 1971.

Đa chỉ: Đường T, phường H, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh (Vắng mặt).

2/ Bà Phan Thị M, sinh năm 1972.

Đa chỉ: Đường B, Khu phố 2, phường Phú Hữu, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh (Có mặt).

3/ Bà Đặng Thị H, sinh năm 1962.

Đa chỉ: Đường Ô, phường H, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 08 giờ 00 phút ngày 18/4/2019, thực hiện Kế hoạch số 43/KH- UBND ngày 12/4/2019 của Ủy ban nhân dân phường H, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn công tác cưỡng chế đến công trình xây dựng không phép của ông Nguyễn Ngọc Minh T trong Dự án khu nhà ở Trường Đại học Bách khoa, Đường B, phường H, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm. Trong lúc lực lượng chức năng đang tiến công việc thì một số người trong gia đình ông T có hành vi phản đối, cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trong đó có bà Ngô Thị Thu D (vợ T) leo lên cột kho, bà Nguyễn Võ Thanh X (chị gái T) có hành vi la hét bên trong nhà xưởng để phản ứng lại việc thực hiện cưỡng chế nên chị Nguyễn Thị Hồng N (Chủ tịch Hội phụ nữ phường H) cùng chị Đặng Thị H, Phan Thị M, Đặng Thị N1 (đại diện đoàn thể phường H) đều có tên trong Danh sách Đoàn công tác đã vận động và đưa bà X ra khỏi khu vực tháo dỡ. Tuy nhiên, khi đã được đưa ra ngoài bà X tiếp tục la hét lớn tiếng và ngồi xuống đất, chị Nguyễn Thị Hồng N cùng các chị H, chị M và chị N1 tiếp tục thuyết phục hỗ trợ và đỡ bà X đứng lên thì Nguyễn Ngọc Minh T đi đến hỏi “Các chị là ai? Đang làm gì ở đây?”, Nguyễn Thị Hồng N trả lời “ Tôi đang đỡ chị ấy lên” thì bất ngờ Nguyễn Ngọc Minh T dùng tay trái đấm thẳng một cái vào mặt chị Nguyễn Thị Hồng N, trúng miệng chị Nguyễn Thị Hồng N gây thương tích.

Sau khi xảy ra sự việc, chị Nguyễn Thị Hồng N được đưa đến Bệnh viện Quận K điều trị thương tích. Ngày 22/4/2019, chị Nguyễn Thị Hồng N có Đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi của Nguyễn Ngọc Minh T.

Căn cứ Kết luận giám định pháp y về thương tích số 364/TgT.19 ngày 09/5/2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận đối với thương tích của chị Nguyễn Thị Hồng N như sau:

- Chấn thương phầm mềm gây rách môi trên, dập môi dưới đã được điều trị khâu vết thương môi trên;

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tích tỷ lệ 12 %”.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận A, Nguyễn Ngọc Minh T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Đi với bà Nguyễn Võ Thanh X và bà Ngô Thị Thu D có hành vi la hét và leo lên cột kho để phản ứng lại việc thực hiện cưỡng chế nhưng đã được ngăn chặn, khống chế đua ửa khỏi khu vực cưỡng chế, không làm cnar trở việc thi hành công vụ, do đó chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Nguyễn Ngọc Minh T bồi thường cho chị Nguyễn Thị Hồng N số tiền 10.000.000 đồng và chị Nguyễn Thị Hồng N không đưa ra yêu cầu được bồi thường thêm.

Cáo trạng số 66A/CT-VKS ngày 16/7/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc Minh T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 9 giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Minh T từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Bị cáo Nguyễn Ngọc Minh T thừa nhận đã thực hiện hành vi như nội dung cáo trạng đã nêu và xin được hưởng án treo vì là lao động chính của gia đình, đang phải trực tiếp nuôi dưỡng 03 con nhỏ và cha mẹ già.

- Bị hại thừa nhận đã được gia đình bị cáo bồi thường 10.000.000 đồng và không yêu cầu được bồi thường thêm, đồng thời đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Điều tra viên và Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận 9, của Kiểm sát viên và Viện kiểm sát nhân dân Quận 9 trong quá trình điều tra truy tố là thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; Bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Ngọc Minh T tại phiên tòa phù hợp với nội dung: Biên bản phạm tội quả tang lập lúc 9 giờ 15 ngày 18/4/2019 tại trụ sở Công an phường H, Quận A; Đơn Yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đề ngày 22/4/2019 của bà Nguyễn Thị Hồng N; Kết luận Giám định pháp y về thương tích số 364/TgT.19 ngày 09/5/2019 của Trung tâm pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh; Lời khai của bị hại Nguyễn Thị Hồng N và các người làm chứng Đặng Thị N1, Phan Thị M, Đặng Thị H cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 18/4/2019, tại công trình xây dựng không phép của ông Nguyễn Ngọc Minh T trong Dự án khu nhà ở trường Đại học Bách khoa, Đường B, phường H, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi chị Nguyễn Thị Hồng N, là thành viên của Đoàn công tác cưỡng chế của Ủy ban nhân dân phường H, đang thực hiện nhiệm vụ được phân công là phối hợp cũng một số cán bộ khác hỗ trợ đưa bà Nguyễn Võ Thanh X ra khỏi khu vực cưỡng chế thì đã bị Nguyễn Ngọc Minh T dùng tay đấm thẳng vào mặt chị Nguyễn Thị Hồng N gây thương tích “Chấn thương phầm mềm gây rách môi trên, dập môi dưới” có tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12%. Là đã đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Nguyễn Ngọc Minh T đã phạm Tội Cố ý gây thương tích trong trường hợp “Gây thương tích có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% và đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân” được quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ, sung năm 2017.

[3] Hành vi gây thương tích cho bị hại Nguyễn Thị Hồng N do bị cáo Nguyễn Ngọc Minh T thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã không chỉ trực tiếp xâm phạm sức khỏe và quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân được pháp luật bảo vệ, mà còn xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương, ảnh hưởng xấu đến tình hình chấp hành pháp luật ở địa phương. Hành vi phạm tội do bị cáo Nguyễn Ngọc Minh T thực hiện là có tính táo bạo và xem thường pháp luật. Tuy nhiên, cũng xét bị cáo chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu và có tính bộc phát, sau khi phạm tội đã thể hiện sự ăn năn hối hận, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa đã khai báo đầy đủ thành khẩn, gia đình bị cáo đã thực hiện việc bồi thường dân sự và được bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt, bản thân bị cáo đang phải nuôi 03 con còn nhỏ. Do đó, khi quyết định hình phạt, căn cứ Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, cần áp dụng điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định khung hình phạt phải áp dụng; các điểm b và s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để có hình phạt tù nghiêm và tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa cho xã hội.

Xét đề nghị của Vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Quận 9 là phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, phù hợp với quy định của pháp luật và nhận định của Hội đồng xét xử. Nghĩ nên chấp thuận một phần trong đề nghị của Vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Quận 9 và không chấp thuận của bị cáo về việc xin hưởng án treo là có căn cứ.

Đi với Nguyễn Võ Thanh X và Ngô Thị Thu D tuy có hành vi la hét, leo lên cột kho nhưng đã bị ngăn chặn, khống chế đưa ra khỏi khu vực cưỡng chế, không làm cản trở việc thi hành công vụ. Nên Cơ quan điều tra -Công an Quận 9 và Viện Kiểm sát nhân dân Quận 9 không truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội Chống người thi hành công vụ là có cơ sở, Tòa án không xem xét thêm.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Như đã nhận định ở trên nên Tòa án không phải giải quyết thêm về phần bồi thường dân sự cho bị hại.

[5] Đối với: 01 chiếc áo khoác nam màu xám, 01 mũ bảo hiểm màu trắng sọc xanh thu giữ của bị cáo Nguyễn Ngọc Minh T mặc khi thực hiện tội phạm, là tang vật của vụ án, bị cáo không có nhu cầu nhận lại và không còn giá trị sử dụng. Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, tịch thu tiêu hủy.

[6] Án phí hình sự và dân sự sơ thẩm: Bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm đ Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ, sung năm 2017. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Minh T phạm Tội Cố ý gây thương tích.

2. Áp dụng điểm đ Khoản 2 Điều 134; các điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ, sung năm 2017. Xử phạt: Nguyễn Ngọc Minh T 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 18/4/2019.

3. Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc áo khoác nam màu xám, 01 mũ bảo hiểm màu trắng sọc xanh.

(Tài sản tịch thu tiêu hủy ghi trong Phiếu nhập kho vật chứng số 42 ngày 14/5/2019 của Công an Quận 9).

4. Áp dụng Điều 135; Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án..

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 80/2019/HS-ST ngày 08/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:80/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận 9 (cũ) - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về