Bản án 807/2017/HSPT ngày 24/11/2017 về tội hiếp dâm trẻ em

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 807/2017/HSPT NGÀY 24/11/2017 VỀ TỘI HIẾP DÂM TRẺ EM

Ngày 24 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 580/2017/TLPT-HS ngày 08 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo Trần Văn Th, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 52/2017/HSST ngày 19 tháng 6 năm 2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định.

* Bị cáo có kháng cáo:

Trần Văn Th, sinh năm 1967; nơi ĐKHKTT: Tổ dân phố 6, thị trấn Rạng Đ, huyện Nghĩa H, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: Lớp 5/10; con ông Trần Ngọc L và bà Hoàng Thị C (đều đã chết); có vợ là Nguyễn Thị Th1; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt giam giữ từ ngày 25/12/2016; có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Hoàng Minh Kh - Văn phòng luật sư Trung T, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nam Định; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người bị hại, đại diện người bị hại không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 19 giờ 45 ngày 23/12/2016, Trần Văn Th ăn cơm tối, uống rượu ở gia đình. Sau khi ăn xong, chị Nguyễn Thị Ng sinh năm 1976, chị Đặng Thị Th2 sinh năm 1968 và chị Nguyễn Thị Th3 (đều trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Rạng Đ, huyện Nghĩa H, tỉnh Nam Định) sang nhà Th hát karaoke.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Th dắt xe máy màu xanh BKS 18S4- 5712 đi ra đầm tôm để cho mèo ăn ở Ô 5 Đông Nam Điền, thị trấn Rạng Đ. Khi đi ra đến đầu ngõ, Th thấy 4 cháu nhỏ đang chơi ở đường, trong đó có Đặng Thị Ng1 (sinh ngày 03/6/2010, con của chị Nguyễn Thị Th3. Tại đây, Th hỏi: “Có cháu nào đi ra đầm chơi với bác không, bác cho tiền đi chơi Noel”, Ng1 nói: Cho cháu đi với” và Ng1 tự trèo lên xe của Th. Trên đường đi, Th móc 20.000đ ở túi ngực và đưa cho Ng1 cầm. Khi đến đầm tôm của gia đình, Th và Ng1 đến hiên nhà coi đầm, Th đi vào nhà bật đèn ắc quy cho sáng rồi bảo Ng1: “Ngồi đây coi nhà cho bác, bác đi cho mèo ăn và đi xem đầm một lúc bác về luôn” Ng1 nói: “Vâng”. Sau đó, Th mang cơm cho mèo ăn và kiểm tra tôm ở ngoài đầm. Khoảng 25 phút sau Th quay về thì thấy Ng1 đang ngồi ngoài hiên. Th nói: “Cháu vào trong nhà mà ngồi”. Ng1 đúng dậy đi vào chỗ chiếu được trải sẵn từ trước ở trong nhà.

Do uống rượu từ nhà, Th không kiềm chế được bản thân nên đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu Ng1, cụ thể như sau: Khi cháu Ng1 đang ngồi trên chiếu, Th để chiếc đèn pin lên trên máy nổ; Th dùng 2 tay cởi quần của Ng1 và đặt xuống chiếu, sau đó tự cởi quần dài, quần đùi, quần sịp tụt đến đầu gối và quỳ xuống chiếu. Th nói với Ng1: “Ngồi lên đùi bác cho bác nghịch tý”. Th dùng 2 tay ôm hông Ng1 kéo vào lòng, 2 chân Ng1 dạng ra 2 bên. Th dùng tay phải cầm dương vật của mình đang cương cứng ấn vào âm hộ của Ng1, ấn vào 2-3 lần mỗi lần vào đưa vào được khoảng l,5cm-2cm. Ng1 kêu đau và cùng lúc chị Nguyễn Thị Th1 (vợ của Th) gọi điện thoại cho Th. Th lấy điện thoại trong túi quần ra và đồng thời rút dương vật ra khỏi âm hộ Ng1 để nghe điện thoại. Chị Th1 hỏi: “Anh chở cháu Ng1 đi đâu vậy?”, Th nói: “Anh chở cháu Ng1 ra đầm cho mèo ăn”, chị Th1 nói tiếp: “Chở cháu về luôn đi, mẹ nó đang tìm đấy”; Th nói: “Anh chở về luôn đấy”. Th tắt điện thoại và bảo Ng1: “Cháu mặc quần áo vào đi, bác chở về”. Ng1 tự lấy quần mặc, Th cũng tự mặc quần và đi lấy lưới bỏ vào thùng xốp rồi mang về nhà. Trước khi về Th nhìn thấy Ng1 để quên tờ 20.000đ ở chiếu, Th cầm lấy và đưa cho Ng1, nói: “Bác cho tiền, về cháu đừng cáo mẹ”. Ng1 cầm tiền và ngồi sau xe ôm thùng xốp, cùng Th về nhà. Lúc về đến nhà, thì chị Th1 và chị Th3 đang đứng đợi. Th3 bế Ng1 xuống và dẫn về nhà còn vợ chồng Th đi vào nhà. Trong nhà, chị Ng, chị Th2 vẫn đang hát karaoke. Sau đó, Th đi vào giường trong nhà nằm nghỉ.

Khi về nhà, Ng1 đưa tiền cho chị Th3, chị Th3 hỏi Ng1 là tiền ở đâu, Ng1 kể lại việc ở đầm tôm. Chị Th3 sang nhà Th gọi chị Ng, chị Th2 sang nhà mình và kể lại mọi việc. Cùng lúc, chị Th1 sang nhà Th3, Th3 kể lại sự việc và đưa Th1

20.000đ. Chị Th1 về nhà hỏi lại Th, lúc đầu Th không nhận nhưng sau đã thừa nhận. Sáng 24/12/2016, vợ chồng Th sang nhà Th3 đưa Ng1 đi khám tại phòng khám Tâm Đức thị trấn Liễu Đ1, huyện Nghĩa H. Đến 19 giờ cùng ngày, chị Th3 làm đơn gửi đến Công an thị trấn Rạng Đ. Đến 20 giờ 20 phút cùng ngày, Th đến Cơ quan Công an thị trấn Rạng Đ để tự thú.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa H đã thu thập tài liệu liên quan đến việc khám phụ khoa ngày 24/12/2016 đối với cháu Đặng Thị Ng1 tại phòng khám Tâm Đức ở thị trấn Liễu Đ1, huyện Nghĩa H. Kết quả soi cổ tử cung xác định: Âm hộ xung huyết nhẹ, màng trinh lỗ tròn không rách.

Giấy chứng nhận thương tích số 229/CN ngày 25/12/2016 của Bệnh viện phụ sản tỉnh Nam Định kết luận: Âm hộ tầng sinh môn không xây xước, không chảy máu, không bầm tím; lỗ màng trinh tròn đều, không rách, không xây xước, không chảy máu. Tại Cơ quan điều tra, Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nêu trên.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 52/2017/HSST ngày 19-6-2017, Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Trần Văn Th phạm tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Áp dụng khoản 4 Điều 112; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Trần Văn Th 18 năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày 25-12-2016.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự; xử lý vật chứng; án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 29-6-2017, bị cáo Trần Văn Th kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Văn Th vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm:

Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy rằng Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 18 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em” là đã xem xét có lợi đối với bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay, luật sư bào chữa cho bị cáo cung cấp một số tài liệu mới, tuy nhiên cũng cần xem xét lại tính hợp pháp vì không đúng với lý lịch của bị cáo. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm cho bị cáo từ 04 đến 06 tháng tù.

Luật sư phát biểu quan điểm bào chữa cho bị cáo Trần Văn Th: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng Tòa án cấp sơ thấm xử phạt bị cáo mức án 18 năm tù là quá nặng. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thành khẩn khai báo và nộp thêm tài liệu như đã bồi thường thêm số tiền 7.000.000 đồng (bảy triệu đồng) cho gia đình người bị hại. Gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có bố tham gia quân đội. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bản án sơ thẩm đã áp dụng và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, ý kiến bào chữa của luật sư,

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận tội của bị cáo Trần Văn Th tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; lời khai của người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Tối ngày 23/12/2016, Trần Văn Th chở cháu Đặng Thị Ng1 sinh ngày 03/6/2010 (06 tuổi 06 tháng 20 ngày) trú tại tổ dân phố 6 thị trấn Rạng Đ, huyện Nghĩa H, tỉnh Nam Định ra đầm tôm ở Ô5 Đông Nam Điền, thị trấn Rạng Đ, huyện Nghĩa H, tỉnh Nam Định. Tại đây, do uống rượu từ trước, Th không kiềm chế được bản thân, thực hiện hành vi giao cấu với cháu Ng1. Thời điểm này cháu Ng1 mới 06 tuổi 06 tháng 20 ngày. Với hành vi nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo về tội “Hiếp dâm trẻ em” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo thấy rằng:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục, danh dự và nhân phẩm của trẻ em, đối tuợng cần đuợc bảo vệ đặc biệt. Bản thân bị cáo là nguời có đầy đủ năng lực pháp luật hình sự và nhận thức về những điều cấm của pháp luật đối với hành vi hiếp dâm trẻ em; vì vậy cần phải xử phạt nghiêm minh đối với bị cáo. Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; trong quá trình giải quyết vụ án bị cáo Th đã tích cực tác động gia đình tự nguyện nộp số tiền là 10 triệu đồng tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghĩa H để bồi thường cho người bị hại; sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo ra đầu thú là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, nhân thân của bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; để xử phạt bị cáo mức án nêu trên là phù hợp, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài để cải tạo, giáo dục bị cáo và làm gương cho kẻ khác. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo xuất trình thêm các tài liệu mới như gia đình bị cáo đã bồi thường thêm cho gia đình bị hại số tiền 7.000.000 đồng (bảy triệu đồng), đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là phù hợp nên không có cơ sở chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, cần giữ nguyên mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo.

Vì các lẽ trên, căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Văn Th; giữ nguyên quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm số 52/2017/HSST ngày 19-6-2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định về phần trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trần Văn Th.

Tuyên bố bị cáo Trần Văn Th phạm tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Áp dụng khoản 4 Điều 112; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn Th 18 (muời tám) năm tù, thời hạn tù đuợc tính từ ngày 25-12-2016.

2. Về án phí: Bị cáo Trần Văn Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

666
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 807/2017/HSPT ngày 24/11/2017 về tội hiếp dâm trẻ em

Số hiệu:807/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về