Bản án 81/2019/HNGĐ-PT ngày 17/05/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 81/2019/HNGĐ-PT NGÀY 17/05/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 17 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 49/2019/TLPT-HNGĐ ngày 19 tháng 3 năm 2019 về việc: Tranh chấp Hôn nhân và gia đình.

Do bản án dân sự sơ thẩm số 01/2019/HNGĐ-ST ngày 30/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức, Hà Nội bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 122/2019/QĐXX-PT ngày 08 tháng 5 năm 2019, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Phạm Thị Thanh T, sinh năm 1989; HKTT: thôn Lê Lợi, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Hiện cư trú tại: huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Vinh C, sinh năm 1981; cư trú tại: huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn án sơ thẩm, nguyên đơn là Chị Phạm Thị Thanh T trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Phạm Thị Thanh T và Anh Nguyễn Vinh C, sinh năm 1981, trú tại: thôn Cát Ngòi, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội kết hôn có đăng ký ngày 23/3/2015 tại Ủy ban nhân dân xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn do hai bên có những khúc mắc cả về tình cảm và kinh tế khó khăn, hai vợ chồng không có tiếng nói chung. Sau khi sinh con Chị T đã đi làm trở lại và ly thân từ đó đến nay; chị và con ở hẳn nơi chị làm việc từ cuối năm 2016 tại huyện Đông Anh.

Về tình cảm vợ chồng: Nay Chị T xác định mâu thuẫn đã trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Chị T đề nghị Toà án giải quyết cho được ly hôn Anh Nguyễn Vinh C.

- Về con chung: Chị Phạm Thị Thanh T và Anh Nguyễn Vinh C có 01 (một) con chung là cháu Nguyễn Phạm An Nh, sinh ngày 18/01/2016. Cháu Nhiên được Chị T trực tiếp chăm sóc từ khi anh chị ly thân; anh Cường có vài lần đến thăn con nhưng không có trách nhiệm gì với con. Hiện nay, cháu vẫn đang sống với Chị T. Khi ly hôn, Chị T đề nghị Tòa án giao con chung cho chị là người trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng. Chị T không yêu cầu anh Cường cấp dưỡng nuôi con chung. Việc cấp dưỡng nuôi con chung do anh Cường tự nguyện thực hiện.

Hiện nay, Chị T đang làm việc tại quầy thuốc Phúc Hải, thu nhập hàng tháng của chị khoảng 8.000.000đ/tháng. Chị cũng đang thuê nhà trọ ở ổn định trong 10 năm và cho cháu An Nhiên đi học tại trường mầm non Tuổi thơ.

- Về tài sản chung: Chị Phạm Thị Thanh T không yêu cầu Toà án giải quyết.

 Tại các bản tự khai, quá trình tố tụng Tòa án và tại phiên toà, bị đơn là Anh Nguyễn Vinh C trình bày:

Anh xác nhận về quan hệ hôn nhân và con chung, tài sản chung như Chị T trình bầy. Anh xác định tình cảm vợ chồng không còn và đồng ý ly hôn; về tài sản chung cũng không yêu cầu tòa án giải quyết. Về con chung: Hai anh chị có 01 (một) con chung là cháu Nguyễn Phạm An Nh, sinh ngày 18/01/2016. Hiện nay, cháu đang sống với Chị T. Trường hợp ly hôn, anh Cường có nguyện vọng được nuôi dưỡng cháu An Nhiên. Anh Cường không yêu cầu Chị T cấp dưỡng nuôi con chung, việc cấp dưỡng nuôi con chung do Chị T tự nguyện thực hiện.

Hiện nay, anh Cường vừa làm lái xe, vừa làm thợ xây ở địa phương. Thu nhập của anh khoảng 7.000.000đ đến 8.000.000đ/tháng. Do công việc của anh Cường là làm tự do tại địa phương nên không có bảng lương xác định. Anh Cường đang có một nhà cấp bốn tại địa chỉ: thôn Cát Ngòi, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội để làm nơi ở ổn định cho con trong trường hợp được nuôi con.

Tại bản án sơ thẩm số 01/2019/HNGĐ-ST ngày 30/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức, Hà Nội đã quyết định:

1. Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Chị Phạm Thị Thanh T, xử cho Chị Phạm Thị Thanh T được ly hôn Anh Nguyễn Vinh C.

2. Về con chung:

Giao cháu Nguyễn Phạm An Nh, sinh ngày 18/01/2016 cho Chị Phạm Thị Thanh T trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng đến khi cháu An Nhiên trưởng thành (đủ 18 tuổi) hoặc khi có sự thay đổi khác về quyền nuôi con.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Ghi nhận các bên đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Anh Nguyễn Vinh C có quyền, nghĩa vụ đi lại, thăm nom, chăm sóc con chung theo quy định của pháp luật, không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung: Ghi nhận sự tự nguyện của Chị Phạm Thị Thanh T và Anh Nguyễn Vinh C đều không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngoài ra bản án con quyết định về án phí, quyền kháng cáo.

Ngày 31 tháng 01 năm 2019 Anh Nguyễn Vinh C kháng cáo xin được nuôi con chung.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, Chị Phạm Thị Thanh T không rút đơn khởi kiện, Anh Nguyễn Vinh C không rút kháng cáo, không thay đổi, bổ sung kháng cáo; anh Cường cũng không bổ sung thêm tài liệu, chứng cứ gì khác.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà nội tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm:

Về việc thực hiện tố tụng của Toà án và các đương sự: Quá trình tố tụng từ khi thụ lý vụ án đến khi xét xử Thẩm phán và các đương sự đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Tại phiên toà, Hội đồng xét xử thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về xét xử phúc thẩm.

Về nội dung: Kháng cáo của anh Cường là hợp lện nên chấp nhận để xét.

Tại phiên tòa anh Cường không có thêm tài liệu gì mới; anh Cương thừa nhận nhà đất mà anh trình bầy là của bố anh chỉ cho anh ở chứ chưa cho hẳn; thừa nhận từ khi Chị T đưa con ra ngoài anh không cấp dưỡng cho Chị T nuôi con. Do đó đề nghị hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của anh Cường, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của nguyên đơn, bị đơn và Kiểm sát viên; sau khi nghị án, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của Anh Nguyễn Vinh C trong hạn luật định và đã nộp tạm ứng án phí đúng thời hạn nên được xem xét.

[2] Xét kháng cáo của anh Cường về phần giao nuôi con chung thấy: Chị Phạm Thị Thanh T và Anh Nguyễn Vinh C có 01 (một) con chung là cháu Nguyễn Phạm An Nh, sinh ngày 18/01/2016. Từ khi anh chị sống ly thân cháu Nhiên mới được 09 tháng tuổi đã được Chị T chăm sóc đến nay cháu vẫn ở với mẹ là Chị Phạm Thị Thanh T. Chị T và anh Cường đều có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chung là cháu An Nhiên.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Xét về điều kiện, hoàn cảnh, khả năng thu nhập để đảm bảo cuộc sống cho con chung. Chị Phạm Thị Thanh T có công việc ổn định, thu nhập trung bình là 8.000.000đ/tháng (Tám triệu đồng/tháng). Từ khi cháu Nhiên mới được 09 tháng Chị T đã một mình chăm sóc cháu Nhiên khỏe mạnh và phát triển bình thường như hiện nay.Cháu Nguyễn Phạm An Nh đang đi học và sinh sống ổn định cùng Chị T. Anh Nguyễn Vinh C có nguyện vọng xin nuôi con chung. Anh Cường là lao động tự do, thu nhập theo lời khai là khoảng 7.000.000đ đến 8.000.000đ/tháng. Tuy nhiên, không có căn cứ xác minh được mức thu nhập thực tế của anh Cường là ổn định hàng tháng. Ngoài ra, cháu An Nhiên hiện nay mới được 03 tuổi 04 tháng tuổi. Từ khi anh chị sống ly thân đến nay cháu vẫn được Chị T trực tiếp nuôi dưỡng cháu vẫn phát triển ổn định. Tại phiên tòa phúc thẩm anh Cường cho rằng Chị T không có đủ tư cách đạo đức để nuôi con nhưng không có tài liệu hoặc trình bầy nào về việc Chị T ngoại tình hoặc không làm tròn trách nhiệm của người mẹ.Thực tế anh Cường xác nhận từ khi Chị T đưa cháu Nhiên ra ngoài sinh sống thì anh có đến thăm vài lần, có mua sữa cho con nhưng Chị T không cho cháu uống và do không tin tưởng chị nên anh không hề đưa tiền cho Chị T nuôi dưỡng cháu Nhiên. Xét cháu An Nhiên đã được một mình Chị T chăm sóc từ nhỏ vẫn phát triển bình thường cả về thể chất lần tình thần, tâm lý ổn định ( cháu có mặt tại phiên tòa phúc thẩm). Luật quy định việc giao con chung để đảm bảo sự phát triển ổn định về tâm sinh lý của trẻ nhỏ là cần thiết. Do đó, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã giao cháu Nguyễn Phạm An Nh cho Chị Phạm Thị Thanh T trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng là phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Nay như đã phân tích trên và không có thêm tài liệu gì mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của Anh Nguyễn Vinh C để sửa bản án sơ thẩm, bởi vậy cần giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Chị T không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung, việc cấp dưỡng nuôi con chung do anh Cường tự nguyện thực hiện nên Tòa án không đề cập giải quyết.

[3] Về án phí: Do giữ nguyên án sơ thẩm nên anh Cường phải chịu án phí phúc thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Khoản 1 Điều 308, khoản 2 Điều 148, Điều 147 và Điều 313 của Bộ luật tố tụng dân sự;

- Căn cứ Khoản 1 Điều 51; Điều 56, Điều 81, 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

Không chấp nhận kháng cáo của Anh Nguyễn Vinh C; Giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số 01/2019/HNGĐ-ST ngày 30/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức, Hà Nội. Cụ thể như sau:

1. Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Chị Phạm Thị Thanh T, xử cho Chị Phạm Thị Thanh T được ly hôn Anh Nguyễn Vinh C.

2. Về con chung: Giao cháu Nguyễn Phạm An Nh, sinh ngày 18/01/2016 cho Chị Phạm Thị Thanh T trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng đến khi cháu An Nhiên trưởng thành (đủ 18 tuổi) hoặc khi có sự thay đổi khác về quyền nuôi con.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Ghi nhận các bên đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Anh Nguyễn Vinh C có quyền, nghĩa vụ đi lại, thăm nom, chăm sóc con chung theo quy định của pháp luật, không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung: Ghi nhận sự tự nguyện của Chị Phạm Thị Thanh T và Anh Nguyễn Vinh C đều không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Về án phí:

Chị Phạm Thị Thanh T phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm.

Xác nhận Chị T đã nộp 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí theo biên lai thu số 0008527 ngày 10/12/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Anh Nguyễn Vinh C phải chịu 300.000 đồng án phí phúc thẩm. Xác nhận anh Cường đã nộp 300.000 đồng tạm ứng án phí theo biên lai thu số 0008642 ngày 31/01/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 81/2019/HNGĐ-PT ngày 17/05/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:81/2019/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về