Bản án 82/2019/HS-ST ngày 14/08/2019 về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 82/2019/HS-ST NGÀY 14/08/2019 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 14 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xét xử kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 62/2018/TLST-HS ngày 19 tháng 6 năm 2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 65/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 7 năm 2019 và quyết định hoãn phiên tòa số: 115a/QĐHPT-HS ngày 01/8/2019, đối với bị cáo sau đây:

Họ và tên: Hờ A K (tên gọi khác: Không); sinh ngày 05/3/1996; Nơi sinh: Sông Mã - Sơn La. Nơi ở và ĐKHKTT: Bản NS, xã NT, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Chức vụ Đảng phái, Đoàn thể: Không; Con ông Hờ A S và bà Hờ Thị C; Vợ con chưa có. Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt. Bị cáo đang thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 28/3/2019 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Cháu Lường Khánh L, sinh ngày 07/3/2003, trú tại t9 tt SM, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

Đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Lường Văn T, sinh năm 1979 (bố bị hại) trú tại t 9 tt SM, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ ngày 31/01/2019 trong khi ngồi uống bia cùng với bạn (Hờ A L1 và Giàng A L2) tại quán bia Sơn Thủy thuộc bản Trại Giống, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã Hờ A K nhắn tin và gọi qua messenger cho Lèo Thị P, trú tại bản NC, xã NM, huyện Sông Mã (người quen của bị cáo K) để rủ P đi ăn trứng vịt lộn, lúc này P và Lường Khánh L đang ngồi ăn ốc, uống bia tại quán Lượng Nhạn thuộc tổ dân phố 11 thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã được Phúc đồng ý và rủ L đi cùng. Sau đó, K cùng Lâu đến đón P, L, còn Lộng đi đến quán Danh Vát thuộc t9, tt Sông Mã đợi. P và L uống hết 08 chai bia, thấy K và L1 đến đón nên L trả tiền, sau đó P ngồi sau xe mô tô của L1, L ngồi sau xe mô tô của K cùng đi đến quán ăn đêm của bà Vát. Đến nơi, K gọi 10 quả trứng vịt lộn cùng 02 chai rượu loại 0,5 lít và 02 lon cocacola để mọi người cùng ăn uống, trong lúc uống rượu mọi người có chúc rượu làm quen với nhau nhưng chỉ giới thiệu tên và địa chỉ. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày mọi người ăn uống xong, L đi vào trong nhà vệ sinh, P, L1, L2 đi ra đứng trước cửa quán để đợi, còn K ra thanh toán tiền ăn sau đó đi về phía nhà vệ sinh để đi vệ sinh nhưng thấy cửa nhà vệ sinh đóng, K đứng ở ngoài đợi khoảng 01 phút thì thấy L mở cửa ra nhưng L không đi ra ngoài mà đứng dựa người vào tường, K liền tiến lại gần và nói “L ơi sao em xinh gái thế”, L cười tủm tỉm, ngay lúc này K nảy sinh ý định muốn quan hệ tình dục với L nên K đi vào trong nhà vệ sinh dùng tay ôm eo và hôn lên môi L, sau đó K dùng tay phải sờ vào âm hộ của L ở ngoài quần, sau đó K cởi cúc, kéo khóa quần của L tụt quần dài và quần lót của L xuống đến mắt cá chân, K tự cởi quần mình tụt đến đầu gối rồi hỏi L “có cần dùng bao cao su không em”, L nói “”, K lấy chiếc bao cao su mang sẵn trong ví để trong túi quần ra tự đeo vào dương vật sau đó quan hệ tình dục với L xong, K định mở cửa ra ngoài thì L bảo K chui qua lỗ thoáng của nhà vệ sinh để ra ngoài, còn L mở cửa nhà vệ sinh đi ra ngoài đến chỗ Phúc, Lộng, Lâu đang đứng đợi ở ngoài cửa quán, Phúc nhờ Lò Văn H ở bản Cang, xã Chiềng Khoong là bạn của L đưa L về nhà, về đến nhà L kể lại sự việc bị K quan hệ tình dục cho gia đình biết. Ngày 01/02/2019 anh Lường Văn T (bố đẻ của L) đã có đơn trình báo đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ chiếc bao cao su do K vứt qua ô thoáng nhà vệ sinh và đưa Lường Khánh L đi giám định pháp y về tình dục.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục học số 06 ngày 12/02/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Sơn La kết luận: Tại thời điểm giám định trên cơ thể Lường Khánh L không có dấu vết thương tích (xếp 0%); Bộ phận sinh dục: Màng trinh rách cũ điểm 3h – 5h – 9h.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Mã đã tiến hành thu giữ chất dịch trong âm đạo của Lường Khánh L và lấy mẫu tóc của Hờ A K cùng chiếc bao cao su thu giữ ở hiện trường đi giám định ADN.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về ADN ngày 04/3/2019 của Viện pháp y quốc gia kết luận:

+ Thử định tính phát hiện nhanh vết tinh dịch người trên mẫu phết mặt trong của chiếc bao cao su ký hiệu K: Dương tính.

+ Thử định tính phát hiện nhanh vết tinh dịch người trên mẫu dịch thu giữ trong âm đạo của Lường Khánh L ký hiệu M: Âm tính.

+ ADN nam giới thu từ mẫu phết mặt trong của chiếc bao cao su ký hiệu K trùng khớp hoàn toàn với ADN của Hờ A K.

+ AND nữ giới thu từ mẫu phết mặt ngoài của chiếc bao cao su ký hiệu K trùng khớp hoàn toàn với ADN thu từ mẫu dịch âm đạo của Lường Khánh L.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo và gia đình bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường số tiền 35.000.000 đồng, gia đình Hờ A K đã bồi thường xong và gia đình bị hại có đơn miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo K.

Đi với chủ quán Danh Vát do bà Trịnh Thị Vát trú tại t 9, tt SM, huyện Sông Mã làm chủ không biết việc K có hành vi quan hệ tình dục với L tại nhà vệ sinh của bà Vát nên Cơ quan CSĐT không đề cập vấn đề xử lý.

Vt chứng vụ án gồm: 01 hộp cát tông được niêm phong theo quy định, một mặt ghi dòng chữ “Quần áo của Lường Khánh L, SN 2003, ở tổ dân phố 9, thị trấn Sông Mã, Sông Mã, Sơn La.”; 01 vỏ bao cao su “OK” hiệu Apple màu đen-đỏ; 01 chiếc áo khoác (loại áo bò) màu xanh –sẫm cỡ “3XL”, 01 chiếc quần vải (dạng vải thổ cẩm).

Với các hành vi nêu trên bản cáo trạng số: 62/CT-VKSSM, ngày 18/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã truy tố bị cáo Hơ A K về tội “Giao cấu với người đủ từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo khoản 1 điều 145 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Hờ A K thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hờ A K phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Áp dụng khoản 1 Điều 145, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt Hờ A K từ 24 đến 28 tháng tù cho hưởng án treo. Thử thách từ 48 đến 56 tháng. Giao bị cáo cho UBND xã NT, giám sát, giáo dục trong thời gian bị cáo chấp hành. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị HĐXX ghi nhận người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận số tiền bồi thường xong, không yêu cầu bồi thường thêm.

Về án phí: Miễn án phí hình sự đối với bị cáo theo quy định.

Vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy: 01 quần của Lường Khánh L; 01 vỏ bao cao su; 01 chiếc áo khoác; 01 chiếc quần vải.

Bị hại và đại diện hợp pháp có đơn xin xét xử vắng mặt không đề nghị bị cáo bồi thường gì thêm, đề nghị HĐXX áp dụng mức án thấp nhất và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Bị cáo nhất trí với nội dung cáo trạng đã truy tố và phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên tòa, không có tranh luận gì đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ và các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, lời khai của bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các chứng cứ sau:

Biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 16 giờ 10 phút ngày 01/02/2019 tại nhà nghỉ và quán ăn đêm của bà Trịnh Thị Vát tổ dân phố 9 thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La - Kết luận giám định pháp y về tình dục học số 06/TD ngày 12/02/2019 của Trung tâm pháp Y tỉnh Sơn La về tổn thương bộ phận sinh dục đối với Lường Khánh L.

- Kết luận giám định pháp y về ADN số 48/19/TC-ADN ngày 04/3/2019 của Viện Pháp y Quốc gia Bộ Y tế về giám định mẫu tinh dịch thu được là của Hờ A K.

- Căn cứ vào giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân cùng các chứng cứ khác thể hiện bị hại Lường Khánh L sinh ngày 07/3/2003, tính đến thời điểm bị cáo giao cấu L mới được 15 tuổi 10 tháng 24 ngày.

- Các lời khai của người bị hại và bị cáo thể hiện vào khoảng 22 giờ ngày 31/01/2019 tại nhà vệ sinh nhà trọ và quán ăn đêm của bà Trịnh Thị Vát Hờ A K và Lường Khánh L vào quan hệ tình dục với nhau.

- Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với đơn trình báo đại diện hợp pháp của bị hại và các lời khai tại Cơ quan điều tra không thay đổi bổ sung nhất trí hoàn toàn với nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát.

Từ những chứng nêu trên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Hờ A K là người thành niên có đầy đủ nhận thức khả năng mặc dù biết độ tuổi của bị hại Lường Khánh L nhưng ngày 31/01/2019 đã giao cấu với bị hại Lường Khánh L một lần tại nhà vệ sinh của quán ăn đêm của bà Trịnh Thị Vát tại tổ dân phố 9 thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, tính đến thời điểm bị cáo giao cấu cháu L đã từ đủ 13 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi.

Hành vi của Hờ A K phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi’ tội phạm và hình phạt được quy định khoản 1 Điều 145 của Bộ luật Hình sự.

[3] Tính chất và mức độ của hành vi phạm tội là nghiêm trọng đã xâm hại trực tiếp đến sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý của người chưa thành niên, xâm phạm danh dự nhân phẩm và sức khỏe con người, gây ảnh hưởng xấu tình hình trật tự tại địa phương. Bị cáo nhận biết việc giao cấu với người ở độ tuổi chưa thành niên mặc dù việc giao cấu có sự thuận tình vẫn vi phạm pháp luật, bị cáo vẫn bất chấp pháp luật thực hiện hành vi phạm tội, do đó cần được xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi hành vi vi phạm xảy ra bị cáo và gia đình đã bồi thường thiệt hại cho bị hại, ngoài ra người bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo tại địa phương – Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng việc cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội không gây ảnh hưởng đến việc đấu tranh phòng chống tội phạm và an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng phù hợp với quan điểm của Việm kiểm sát. Từ những nhận định trên Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có đủ điều kiện áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc sảy ra bị cáo, gia đình và người bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại đã thống nhất thỏa thuận và bồi thường xong số tiền 35.000.000 đồng, người bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[6] Về Vật chứng: Đối với 01 quần của Lường Khánh L; 01 vỏ bao cao su; 01 chiếc áo khoác; 01 chiếc quần vải là vật không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Bị cáo hiện đang được tại ngoại theo lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, nên cần tiếp tục cấm bị báo đi khỏi nơi cư trú đến khi nhận được Quyết định thi hành án và bản án.

[8] Xét về các vẫn đề liên quan: Đối với chủ quán Danh Vát do bà Trịnh Thị Vát làm chủ không biết việc K có hành vi quan hệ tình dục với L tại nhà vệ sinh của bà Vát nên Cơ quan CSĐT không đề cập vấn đề xử lý là đúng quy định của pháp luật.

[9] Về án phí: Xét thấy bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thuộc dân tộc thiểu số, cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biết khó khăn và tại phiên tòa bị cáo đề nghị HĐXX xin được miễn án phí nên cần miễn án phí cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 145; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố bị cáo Hờ A K phạm tội: Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

2. Xử phạt bị cáo Hờ A K 24 (hai bốn) tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 48 (bốn tám) tháng, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án (14/8/2019).

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Giao bị cáo Hờ A K cho UBND xã NT, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách,nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định luật thi hành án 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo… theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự”.

“...Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 luật thi hành án hình sự Tiếp tục cấm bị cáo Hờ A K đi khỏi nơi cư trú đến khi nhận được bản án và quyết định thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 592 của Bộ luật dân sự: Ghi nhận bị cáo và gia đình đã bồi thường xong số tiến 35.000.000đ (ba mươi năm triệu đồng) cho gia đình bị hại, không yêu cầu bồi thường gì thêm.

4. Vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 hộp cát tông bên trong có quần của Lường Khánh L;

01 vỏ bao cao su “OK” hiệu Apple màu Đen – Đỏ; 01 chiecs áo khoác (loại áo bò) màu xanh- sẫm, cỡ “3XL” và 01 chiếc quần vải (dạng vải thổ cẩm) màu xám, dài 99cm, đã qua sử dụng.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 20/6/2019 của Chi cục thi hành án Dân sự huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La).

5. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Hờ A K.

6. Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại và đại diện hợp pháp bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

489
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 82/2019/HS-ST ngày 14/08/2019 về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

Số hiệu:82/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về