Bản án 83/2018/HSST ngày 16/05/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 83/2018/HSST NGÀY 16/05/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ - Bắc Ninh, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 62/2018/TLST-HS ngày 06/3/2018 đối với bị cáo:

Bùi Đức M, sinh ngày 28 tháng 4 năm 1997. HKTT: thôn T, xã B, huyện Y, tỉnh B. Địa chỉ tạm trú: thôn D, xã G, huyện Q, tỉnh B. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Là con ông Bùi Việt H và bà Ngô Thị T. Gia đình có 02 anh em, bị cáo là thứ nhất. Vợ, Con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không. Tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/12/2017 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Hoàng Văn H, sinh ngày 19/3/1987.

HKTT: Thôn V, xã H, huyện Y, tỉnh B.

Địa chỉ tạm trú: Do Nha, Phương Liễu, Quế Võ, Bắc Ninh. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Theo bị cáo khai khoảng 15 giờ 30 phút ngày 14/12/2017, bị cáo đang ở phòng trọ của bị cáo ở thôn Do Nha, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh thì Hoàng Văn H, sinh năm 1987 ở thôn Vàng, xã Hương Vỹ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang là anh họ bị cáo và đang ở trọ cùng bị cáo gọi điện bảo bị cáo là: “cầm kẹo xuống thôn Mao Dộc để bán cho khách”. Bị cáo hiểu ý của H bảo bị cáo mang 02 túi nilon màu trắng chứa ma túy xuống thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao để H bán cho khách. Hai túi ma túy này trước đó khoảng 10 ngày H đưa cho bị cáo cất giữ, gồm 01 túi chứa 60 viên nén và 01 túi chứa 70 viên nén, đều dạng hình tròn màu trắng xám. Bị cáo đi tắc xi của người đàn ông không quen biết xuống khu vực đầu thôn Mao Dộc thì xuống xe, bị cáo điện cho H ra đón. H đi bộ ra đón và đưa bị cáo vào nhà Nguyễn Đình Tỉnh, sinh năm 1976 ở thôn Mao Dộc (sau này bị cáo mới biết là nhà Tỉnh). Tại nhà Tỉnh, bị cáo thấy Tỉnh cùng một người đàn ông khoảng 30 tuổi và một người phụ nữ khoảng 25 tuổi bị cáo không quen biết đang ngồi uống nước tại phòng khách. Bị cáo và H ngồi uống nước cùng, khi đang ngồi uống nước người đàn ông bảo bị cáo “Cho xem hàng”, thì H nói lại: “Không phải kiểm tra, cứ đếm tiền đi”. Người đàn ông đó không nói gì rồi bỏ tiền ra đếm. Khi người đàn ông đang đếm tiền thì bị Công an huyện Quế Võ phối hợp với Công an xã Phượng Mao bắt quả tang. Thu giữ tại túi áo phía trước bên trái của bị cáo 02 túi nilon màu trắng, bên trong chứa 130 viên nén hình tròn màu trắng xám (01 túi chứa 60 viên và 01 túi chứa 70 viên), 01 điện thoại NOKIA 1280 màu đen. Tạm giữ của H: 01 điện thoại Iphone 6 màu vàng và 01 xe mô tô Honda Wave BKS 98B2-494.38. Quá trình bắt giữ, Tỉnh cùng người đàn ông và người phụ nữ đã bỏ chạy thoát. Sau đó cơ quan điều tra đã khám nơi ở của bị cáo và thu giữ 01 túi xách màu nâu đã qua sử dụng, bị cáo khai là dùng để đựng số ma túy trên để ở phòng trọ.

Tại bản Kết luận giám định số 55/KLGĐMT-PC54 ngày 15/12/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “130 (một trăm ba mươi) viên nén hình tròn màu trắng xám gửi giám định có trọng lượng 27,7793 gam; Là ma túy; Loại ma túy: MDMA

Tại Cơ quan điều tra, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Đối với H, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã cho đối chất với bị cáo, H không thừa nhận là trước đó đã đưa số ma túy trên cho bị cáo, và không điện thoại bảo bị cáo mang số ma túy trên xuống thôn Mao Dộc để bán, mà điện thoại bảo bị cáo đến nhà Tỉnh để anh Tỉnh giới thiệu nhân viên quán hát karaoke, vì H và bị cáo đều đang làm dịch vụ quán hát karaoke. Do vậy chưa đủ căn cứ để xử lý đối với H. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với người đàn ông mua ma túy và người phụ nữ có mặt khi mua bán ma túy, quá trình công an vào bắt đã bỏ chạy thoát. Bị cáo và H không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ tách ra, tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với Tỉnh là chủ nhà và có mặt khi mua bán ma túy, quá trình công an vào bắt đã bỏ chạy thoát. Quá trình điều tra xác định Tỉnh không có mặt tại địa phương. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ tách ra, tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với chiếc điện thoại Iphone xác định là tài sản hợp pháp của H; chiếc xe mô tô là tài sản hợp pháp của chị Trần Thị Tuyết, sinh năm 1995 ở thôn Hòa Bình, xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ đã trả lại anh H và chị Tuyết sở hữu là phù hợp.

Tại bản cáo trạng số 27/Ctr-VKS ngày 05/3/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm m, Khoản 2, Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, sau khi xét hỏi và tranh luận, đại diện Viện kiểm sát trình bày luận tội, phân tích tính chất mức độ, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, xác định các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng đối với bị cáo. Khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ pháp luật. Đề nghị HĐXX áp dụng điểm m, Khoản 2 - Điều 194; Điểm p- Khoản 1- Điều 46; Điều 33 - BLHS năm 1999: Tuyên bố bị cáo phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 7 năm đến 8 năm tù, được trừ đi thời gian tạm giữ, tạm giam. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Về vật chứng: Áp dụng Điều 41 - BLHS năm 1999; Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy tang vật là số MDMA còn lại sau giám định và 01 túi xách màu nâu đã qua sử dụng của bị cáo. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại NOKIA 1280 màu đen của bị cáo do dùng vào việc phạm tội.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận và bào chữa. Lời nói sau cùng bị cáo trình bày trong thời gian tạm giam đã thấy hành vi của mình là sai, vi phạm pháp luật, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về gia đình và xã hội để làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ và đã được thẩm tra xác minh công khai tại phiên tòa. Như biên bản bắt người phạm tội quả tang, tang vật vụ án, kết luận giám định của Phòng KTHS Công an tỉnh Bắc Ninh về số ma túy thu giữ của bị cáo. Tất cả những chứng cứ trên đã chứng minh được:

Hồi 17 giờ ngày 14/12/2017, tại nhà của Nguyễn Đình Tỉnh, sinh năm 1976 ở thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép trên người 27,7793 gam ma túy là chất MDMA nhằm mục đích để bán cho một người đàn ông khoảng 30 tuổi, không quen biết. Khi người đàn ông này đang đếm tiền mua ma túy thì bị Công an huyện Quế Võ phối hợp Công an xã Phượng Mao, huyện Quế Võ bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy của bị cáo. Còn người đàn ông mua ma túy đã cầm tiền bỏ chạy thoát.

Do đó đã có đủ các yếu tố để kết luận bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm m, Khoản 2 - Điều 194 - BLHS năm 1999. Như Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã xâm phạm vào trật tự quản lý độc quyền chất ma túy của Nhà nước ta. Tính chất phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng. Hậu quả bị cáo đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, gieo rắc cái chết trắng, gây mất trật tự trị an xã hội, tăng nguy cơ lây truyền vi rút HIV trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của tương lai giống nòi. Ngoài ra còn là nguyên nhân phát sinh tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật...

Xét về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Sau khi phạm tội, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm p - Khoản 1- Điều 46 - BLHS năm 1999. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. Về nhân thân bị cáo chưa bị xử lý vi phạm pháp luật lần nào.

Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự bằng một hình phạt tù nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, hậu quả tội phạm mà bị cáo gây ra cho xã hội. Phải cách ly bị cáo một thời gian đủ để trừng trị và giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung tội phạm. Cần tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án. Bị cáo mua bán ma túy nhằm mục đích kiếm lời, nên phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền.

Đối với tang vật của vụ án là số ma túy MDMA còn lại sau giám định, và 01 túi xách màu nâu đã qua sử dụng của bị cáo dùng vào việc phạm tội, nhưng giá trị không đáng kể. Nên cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 điện thoại NOKIA 1280 màu đen của bị cáo dùng vào việc phạm tội, nên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo phải chịu án phí HSST.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm m, Khoản 2; Khoản 5 - Điều 194; Điểm p - Khoản 1 - Điều 46; Điều 33; Điều 41 - BLHS năm 1999; Điều 106; Khoản 2 - Điều 136; Khoản 1, Điều 329 - BLTTHS năm 2015; Nghị quyết số 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

- Tuyên bố bị cáo Bùi Đức M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt Bùi Đức M 07 (Bảy) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 14/12/2017. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án. Phạt tiền bị cáo 5.000.000đ (Năm triệu đồng chẵn) để sung quỹ Nhà nước.

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy MDMA còn lại sau giám định, được đóng gói niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và 01 túi xách màu nâu đã qua sử dụng của bị cáo. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại NOKIA 1280 màu đen đã qua sử dụng của bị cáo. (Theo biên bản giao vật chứng ngày 06/3/2018 giữa Công an huyện Quế Võ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ). Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

- Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2018/HSST ngày 16/05/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:83/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về