Bản án 84/2018/HNGĐ-ST ngày 16/08/2018 về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 84/2018/HNGĐ-ST NGÀY 16/08/2018 VỀ THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 16 tháng 8 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 128/2018/TLST-HNGĐ ngày 26 tháng 7 năm 2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 2701/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 07 tháng 8 năm 2018 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Phạm Thị Th; nơi cư trú: Hàn Quốc; vắng mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn: Anh Phạm Hữu L; nơi cư trú: Tổ 8, phường BS, quận KA, thành phố Hải Phòng; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, nguyên đơn là chị Phạm Thị Th trình bày: Năm 2012, chị Phạm Thị Th ly hôn với anh Phạm Hữu L tại Bản án số 21/2012/HNGĐ-ST ngày 29 tháng 11 năm 2012 của Tòa án nhân dân quận Hải An thành phố Hải Phòng đã quyết định về nuôi con chung là giao cho anh Phạm Hữa L trực tiếp nuôi con Phạm Thị Minh Ph, sinh ngày 19 tháng 12 năm 2001 còn chị Th có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con là 2.000.000đồng/tháng. Sau khi ly hôn anh L là người trực tiếp nuôi con theo quyết định của Tòa án, con chung phát triển bình thường. Nhưng nay do hoàn cảnh anh L thường xuyên phải đi công tác xa nhà, ít có thời gian bên con và chăm sóc cho con chu đáo trong cuộc sống, học tập hàng ngày, nên chị đề nghị Tòa án giao cho chị là mẹ đẻ được trực tiếp nuôi con Phạm Thị Minh Ph. Về cấp dưỡng nuôi con chị và anh L tự giao nhận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại các bản tự khai bị đơn là anh Phạm Hữu L trình bày: Thống nhất với lời trình bày của chị Th về quá trình ly hôn và giải quyết về con chung của trước đây của anh chị. Nay vì hoàn cảnh của anh thường xuyên phải đi công tác xa nhà, không có thời gian bên con và chăm sóc cho con, chị Th có yêu cầu được trực tiếp nuôi con, anh L đồng ý. Về vấn đề cấp dưỡng nuôi con thì giữa anh và chị Th sẽ tự thỏa thuận nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Do chị Phạm Thị Th đang ở nước ngoài và đề nghị Tòa án không tiến hành hòa giải, căn cứ khoản 2, khoản 4 Điều 207 của Bộ luật Tố tụng dân sự Tòa án không tiến hành hòa giải vụ án.

Tại phiên tòa: Anh Phạm Hữu L có mặt giữ nguyên quan điểm như trong các bản tự khai. Chị Phạm Thị Th vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, lời khai của đương sự tại phiên tòa xét thấy:

[1] Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết vụ án: Đây là vụ án xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, chị Phạm Thị Th hiện đang cư trú ở nước ngoài, theo quy định tại khoản 3 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, điểm d khoản 1 Điều 469 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng.

[2] Về sự vắng mặt của các đương sự: Chị Phạm Thị Th hiện đang sinh sống ở nước ngoài, chị có đơn gửi về Việt Nam, tài liệu của chị đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc chứng thực. Trong đơn chị đề nghị Tòa án giải quyết vắng mặt và ủy quyền cho anh Phạm Hữu L nhận các văn bản tố tụng của Tòa án cho chị. Căn cứ khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự Toà án tiến hành xét xử vắng mặt chị Phạm Thị Th.

[3] Về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung của chị Phạm Thị Th: Các đương sự đều khai sau khi ly hôn anh Phạm Hữu L là người trực tiếp nuôi con Phạm Thị Minh Ph, sinh ngày 19 tháng 12 năm 2001. Trong thời gian nuôi con anh L vẫn đảm bảo mọi quyền lợi cho con, con chung phát triển bình thường. Nhưng nay do hoàn cảnh anh L thường xuyên phải đi công tác, ít có thời gian bên con để chăm sóc, bảo ban kèm cặp con trong cuộc sống cũng như học tập. Như vậy, lời khai của đương sự là thống nhất và nếu anh L tiếp tục nuôi con thì ít nhiều quyền lợi của con cũng sẽ bị ảnh hưởng. Xét, chị Phạm Thị Th hiện đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài, có công việc, có thu nhập ổn định nên việc nuôi con cũng sẽ đảm bảo quyền lợi cho con. Hơn nữa, cháu Phạm Thị Minh Ph cũng có nguyện vọng được ở với mẹ. Như vậy, việc chị Phạm Thị Th đề nghị thay đổi nuôi con và anh Phạm Hữu L chấp nhận giao cho chị Phạm Thị Th trực tiếp nuôi con Phạm Thị Minh Ph là hoàn toàn chính đáng. Căn cứ các điều 71, 81, 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình chấp nhận yêu cầu chị Phạm Thị Th về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

[4] Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung: Cả chị Phạm Thị Th và anh Phạm Hữu L đều thống nhất tự giao nhận cho nhau, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Chị Phạm Thị Th là nguyên đơn tự nguyện chịu án phí sơ thẩm nên hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về quyền kháng cáo của các đương sự: Chị Phạm Thị Th và anh Phạm Hữu L được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 35; khoản 1 Điều 37; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147; khoản 2, khoản 4 Điều 207; khoản 1 Điều 227; khoản 1 Điều 228; Điều266; Điều 273; điểm d khoản 1 Điều 469; khoản 2 Điều 479 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ Điều 71, Điều 81, Điều 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình;

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của chị Phạm Thị Th.

Giao cho chị Phạm Thị Th trực tiếp nuôi con Phạm Thị Minh Ph, sinh ngày19 tháng 12 năm 2001 cho đến khi con trưởng thành hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Phạm Thị Th và anh Phạm Hữu L tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết nên hội đồng xét xử không xem xét.

Không ai được cản trở quyền thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

2. Về án phí: Chị Phạm Thị Th phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm. Nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) theo Biên lai số 0003689 ngày 26 tháng 7 năm 2018 của Cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng. Chị Th đã nộp đủ.

3.Về quyền kháng cáo của các đương sự:

Chị Phạm Thị Th được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nhận được bản án hợp lệ.

Anh Phạm Hữu L được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kểtừ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

338
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 84/2018/HNGĐ-ST ngày 16/08/2018 về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:84/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về