Bản án 85/2017/HNGĐ-ST ngày 12/09/2017 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 85/2017/HNGĐ-ST NGÀY 12/09/2017 VỀ LY HÔN GIỮA CHỊ Đ VÀ ANH K

Ngày 12 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Bắc Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 296/2017/TLST-HNGĐ ngày 21/7/2017 về tranh chấp ly hôn và nuôi con chung.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 87/2017/QĐXXST-HNGĐ ngày 29/8/2017 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị Đ, sinh năm 1986 “có mặt” Nơi ĐKHKTT: Thôn S, xã P, huyện N, tỉnh Bắc Giang.

Nơi ở: Thôn C, xã B, huyện L, tỉnh Lạng Sơn.

Bị đơn: Anh Hà Tiến K, sinh năm 1990 “có mặt” Địa chỉ: Thôn S, xã P, huyện N, tỉnh Bắc Giang.

Ngưi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn: Bà Ong Thị Thanh, Luật sư, cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Giang ( có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 08/6/2017 và trong quá trình xét xử, nguyên đơn chị Hoàng Thị Đ trình bày:

Chị và anh Hà Tiến K có tổ chức cưới và đăng ký kết hôn ngày 08/7/2013 tại UBND xã P, huyện N, tỉnh Bắc Giang trên cơ sở được tự do tìm hiểu và hoàn toàn tự nguyện. Sau khi cưới vợ chồng chung sống hòa thuận hạnh phúc được một thời gian ngắn, ngay trong năm 2013 vợ chồng chị đã phát sinh mâu thuẫn, sau đó được gia đình hai bên hòa giải nên vợ chồng về đoàn tụ nhưng cuộc sống vẫn không cải thiện được. Nguyên nhân là do anh K ham chơi, không quan tâm đến vợ con. Gia đình đã khuyên bảo nhiều lần nhưng anh K không nghe nên chị đã phải đưa hai con về nhà bố mẹ đẻ ở huyện L, tỉnh Lạng Sơn làm ăn sinh sống. Vợ chồng chị đã sống ly thân, cắt đứt quan hệ tình cảm và kinh tế. Nay chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, không thể đoàn tụ được, chị tha thiết đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh K.

Về nuôi con chung: Quá trình chung sống vợ chồng chị có hai con chung là Hà Hoàng Tường Vy, sinh ngày 23/12/2013 và Hà Hoàng Huệ, sinh ngày 12/6/2016. Các cháu hiện nay đang ở với chị, đều khỏe mạnh phát triển bình thường. Ly hôn chị đề nghị được nuôi cả hai con. Cấp dưỡng nuôi con chị không đề nghị Tòa án giải quyết. Hiện nay chị đi làm trồng rừng ở Lạng Sơn, thu nhập khoảng 400.000 đồng/ngày.

Về tài sản và công nợ chung: Không có, chị không đề nghị giải quyết.

Bị đơn anh Hà Tiến K trình bày: Về thời gian đăng ký kết hôn và quá trình chung sống như chị Đ trình bày là đúng. Nguyên nhân vợ chồng anh mâu thuẫn không có gì lớn chỉ là những mâu thuẫn nhỏ. Nay anh xác định tình cảm vợ chồng vẫn còn, anh không muốn ly hôn, nhưng nếu như chị Đ nhất quyết xin ly hôn thì anh cũng nhất trí.

Về con chung: Quá trình chung sống vợ chồng có hai con chung là Hà Hoàng Tường Vy, sinh ngày 23/12/2013 và Hà Hoàng Huệ, sinh ngày 12/6/2016

Các cháu hiện nay đang ở với chị Đ, đều khỏe mạnh phát triển bình thường. Ly hôn anh đề nghị được nuôi cả hai con. Cấp dưỡng nuôi con anh không đề nghị Tòa án giải quyết.

Về tài sản và công nợ chung: Không có, anh không đề nghị giải quyết.

Người bảo vệ quyền lợi cho bị đơn, Luật sư Ong Thị Thanh trình bày:

Vợ chồng chị Đ, anh K mâu thuẫn chưa đến mức trầm trọng, vẫn có thể hàn gắn được. Đề nghị HĐXX không chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Đ. Nếu như Tòa án chấp nhận yêu cầu của chị Đ thì đề nghị giải quyết về con chung, giao cho anh K nuôi con Hà Hoàng Tường Vy, sinh năm 2013, giao cho chị Đ nuôi con Hà Hoàng Huệ, sinh năm 2016.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện N phát biểu quan điểm: Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã chấp hành đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự trong cả quá trình tố tụng, đảm bảo đúng quyền, nghĩa vụ của các bên đương sự.

Đề nghị HĐXX áp dụng Điều 56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 28, 271,273 BLTTDS, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH xử:

Về quan hệ hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Đ và anh K

Về nuôi con chung: Giao cho chị Hoàng Thị Đ nuôi con Hà Hoàng Huệ, sinh năm 2016. Anh Hà Tiến K nuôi con Hà Hoàng Tường Vy, sinh năm 2013. Ngoài ra còn đề xuất về án phí và quyền kháng cáo.

Về tài sản: các đương sự không yêu cầu giải quyết nên không đặt ra xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra chứng cứ tại phiên tòa. Căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Chị Hoàng Thị Đ và anh Hà Tiến K đăng ký kết hôn ngày 08/7/2013 tại UBND xã P, huyện N, tỉnh Bắc Giang trên cơ sở được tự do tìm hiểu và hoàn toàn tự nguyện nên hôn nhân giữa chị Đ và anh K là hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống chị Đ và anh K phát sinh nhiều mâu thuẫn nên chị Đ đã đưa các con về nhà bố mẹ đẻ ở huyện L, tỉnh Lạng Sơn làm ăn sinh sống. Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm trong cuộc sống, vợ chồng không hiểu nhau. Nay chị Đ và anh K đã sống ly thân, không còn quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Chị Đ xét thấy tình cảm không còn nên chị tha thiết đề nghị Tòa án giải quyết cho ly hôn anh K. Anh K cho rằng tình cảm vợ chồng vẫn còn anh không muốn ly hôn nhưng anh cũng xác nhận vợ chồng có mâu thuẫn và đã sống ly thân, chị Đ nhất quyết xin ly hôn thì anh cũng nhất trí. Điều đó chứng tỏ mâu thuẫn giữa chị Đ và anh K đã đến mức trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên cần căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cho chị Đ được ly hôn anh K. Do đó không có căn cứ chấp nhận đề nghị của Luật sư bảo vệ quyền lợi cho cho anh K đề nghị bác đơn xin ly hôn của chị Đ.

[2] Về con chung: Vợ chồng chị Đ, anh K có hai con chung là Hà Hoàng Huệ, sinh năm 2016 và Hà Hoàng Tường Vy, sinh năm 2013. Nay cả chị Đ và anh K đều xin được nuôi hai con và đều đủ điều kiện để nuôi con. Xét thấy, cháu Hà Hoàng Huệ, sinh năm 2016 dưới 36 tháng tuổi nên cần giao chị Đ nuôi dưỡng. Cháu Hà Hoàng Tường Vy, sinh năm 2013 cần giao cho anh K nuôi dưỡng là phù hợp và không bên phải cấp dưỡng nuôi con cho bên nào.

Về án phí: Do chị Đ thuộc diện hộ nghèo nên không phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 147, Điều 271, Điều 272 và Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tuyên xử:

1. Quan hệ hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Hoàng Thị Đ và anh Hà Tiến K.

2. Về nuôi con chung: Giao con Hà Hoàng Huệ, sinh năm 2016 cho chị Hoàng Thị Đ trực tiếp nuôi dưỡng. Giao con Hà Hoàng Tường Vy, sinh năm 2013 cho anh Hà Tiến K trực tiếp nuôi dưỡng và không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con cho bên nào. Chị Đ và anh K có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở quyền này.

3. Án phí: Chị Đ không phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm. Hoàn trả chị Đ 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí đã nộp tại biên lai thu số AA/2017/0002601 ngày 21/7/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện N.

Báo cho các đương sự có mặt tại phiên tòa biết, được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 85/2017/HNGĐ-ST ngày 12/09/2017 về ly hôn

Số hiệu:85/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Nam - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về