Bản án 85/2019/HSST ngày 29/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH 

BẢN ÁN 85/2019/HSST NGÀY 29/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 29 tháng 7 năm 2019. Tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 78/2019/HSST, ngày 31 tháng 5 năm 2019. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 79/2019/QĐXXST-HS ngày 04/7/2019 đối với các bị cáo.

1. Phùng Văn L, sinh ngày 12/4/2000; HKTT: Thôn Y, xã H, huyện YP, tỉnh Bắc N; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 06/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phùng Văn G, sinh năm 1974; Và bà Nguyễn Thị H, sinh năm1971; Gia đình có 03 anh chị em, bản thân là thứ ba; Vợ, con chưa có;Tiền sự: Không; Tiền án: Tại bản án số: 42/2017/HSST ngày 18/4/2017 của TAND huyện Yên Phong xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng về tội “ Cưỡng đoạt tài sản”.

Bắt tạm giam từ ngày 16/01/2019 đến nay có mặt tại phiên tòa.

2. Đỗ Đình T, sinh năm 1994; HKTT: Thôn Y, xã H, huyện YP, tỉnh Bắc N; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 03/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đỗ Đình H (đã chết); Và bà Phùng Thị X, sinh năm 1971; Gia đình có 02 anh chị em, bản thân là thứ hai; Vợ, con chưa có; Tiền án; Tiền sự: Không; Nhân thân: Tại quyết định số 1046/QĐ-UBND ngày 18/9/2013 của UBND tỉnh Bắc N quyết định đưa vào cơ sở giáo bắt buộc Th Hà, Tam Đảo, Vĩnh Phúc với thời hạn 24 tháng. Ngày 23/8/2015 chấp hành xong trở về địa phương.

Bắt tạm giam từ ngày 16/01/2019 đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Đinh Mạnh Q, Sinh năm 1998 (Có mặt).

Trú tại: Thôn Y, xã H, huyện YP, tỉnh Bắc N.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bà Nguyễn Thị H, sinh 1971 (Có mặt).

Anh Đỗ Đình Ch, sinh 1992 (Có mặt).

Đều trú tại: Thôn Y, xã H, huyện YP, tỉnh Bắc N.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 31/10/2018, anh Đinh Mạnh Ncùng bạn đến hát tại quán karaoke Tài Anh ở khu Đô Thị Mới, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong. Khi hát anh N có gọi 03 nhân viên nữ lên rót bia. Trong lúc rót bia, một nhân viên nữ làm đổ bia xuống sàn nên anh N mắng và đuổi nhân viên nữ này ra khỏi phòng. Khoảng 30 phút sau, nhóm của anh N xuống Th toán tiền để đi về. Khi đi ra cửa quán Tài Anh thì gặp Vương Tuấn Th, Phùng Văn L, Đỗ Đình T. Lúc này, thấy nhóm của anh N đang chửi và đánh một người phụ nữ (không biết tên tuổi và địa chỉ) nên Th, L, T có dừng xe và đến can ngăn. Sau đó, giữa Th và N xẩy ra xô xát cãi chửi nhau. Anh N gọi điện cho em trai là Đinh Xuân Vđến quán karaoke Tài Anh nhưng anh V bận nên gọi cho em trai là Đinh Mạnh Q và anh Nguyễn Văn M đến quán karaoke Tài Anh để đón anh N về. Khi đến quán karaoke Tài Anh, anh Q thấy anh N và anh Th đang du đẩy nhau nên đến ngăn và xẩy ra xô xát với anh Th. Lúc này, có người hô “ Đánh chết mẹ chúng nó đi” nhưng không biết là ai và ngay sau đó nhóm của anh Q xông đến đánh vào đầu L. L và T liền chạy đến gốc cây trên vỉa hè bên trái quán karaoke Tài Anh nhặt mỗi người 02 viên gạch lát vỉa hè có kích thước khoảng (10 x 10)cm cầm trên hai tay. Nhìn thấy L và T cầm gạch nên anh Q bỏ chạy về phía quán karaoke Hoàng Gia ở khu Đô Thị Mới, thị trấn Chờ thì bị L dùng tay trái cầm gạch ném trúng sườn bên trái của anh Q. Anh Q tiếp tục chạy thì bị L cùng T đuổi theo để đánh (L cầm 01 viên gạch ở tay phải chạy trước, T cầm 02 viên gạch ở hai tay chạy sau). L đuổi theo anh Q khoảng 20 đến 30m thì dùng tay phải cầm gạch ném 01 phát trúng vào vùng trán anh Q (do anh Q vừa chạy vừa quay mặt nhìn lại phía sau) làm anh Q bị ngã ra đường. Nhìn thấy anh Q bị L ném trúng vào sườn và vào trán, T vẫn tiếp tục đuổi theo anh Q nên anh Q vùng dậy bỏ chạy. T đuổi theo khoảng 2 đến 3m dùng tay phải ném 01 viên gạch về phía anh Q nhưng không trúng. Anh Q chạy vào quán karaoke Hoàng Gia trốn, còn L, T được anh Thân Văn H can ngăn nên không đuổi đánh anh Q nữa. Sau đó anh Q được đưa đến Trung tâm y tế huyện Yên Phong khám, kê đơn thuốc rồi về nhà ngay. Đến sáng hôm sau, anh Q bị đau đầu nên được gia đình đưa đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cấp cứu và điều trị đến ngày 06/11/2018 thì ra viện.

Tại Giấy chứng nhận thương tích số 5757/18/KHTH ngày 27/11/2018 của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức xác nhận thương tích của anh Q như sau:

“Tụ máu ngoài màng cứng vùng trán trái. Tụ ít máu khoang dưới nhện trong vài rãnh cuộn não vùng trán trái. Nhu mô não thùy trán trái có vài nốt chảy máu nhỏ, phù não xung quanh. Vỡ lún xương trán trái”.

Tại bản kết luận giám định pháp về thương tích số 01/TgT ngày 07/01/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bắc N kết luận.

“ Sẹo mổ vùng đầu hình vòng cung từ trán đỉnh xuống thái dương trái dài 16cm, rộng 0,2cm. Áp dụng chương 9, tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Phần I, sẹo vết thương phần mềm. Mục 1, số lượng sẹo ít, kích thước nhỏ = 02%.

Mổ xương hộp sọ đã được đậy lại đáy chắc đường kính 39mm. Áp dụng chương 2, tổn thương cơ thể do tổn thương xương sọ và hệ thần kinh. Phần 1, tổn thương xương sọ. Mục 5.2 đường kính ổ khuyết từ 2cm đến 6cm = 19%.

Lấy máu tụ ngoài màng cứng. Áp dụng chương 2, tổn thương cơ thể do tổn thương xương sọ và hệ thần kinh. Phần III, tổn thương não, ổ khuyết não không có di chứng chức năng thần kinh. Mục 6 tụ ngoài màng cứng hoặc dưới màng cứng đã điều trị không có di chứng chức năng thần kinh = 23%.

- Cơ chế là do tác động ngoại lực bởi vật cứng.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 39%.

Với nội dung trên tại bản cáo trạng số 79 ngày 31 tháng 5 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố Phùng Văn L, Đỗ Đình T về tội " Cố ý gây thương tích " Theo điểm c khoản 3 điều 134 BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Phùng Văn L khai nhận ngày 31/10/2018 tại quán karaoke Tài Anh giữa bị cáo và anh Đinh Mạnh Ncó xẩy ra xô xát cãi nhau. Khi thấy có người hô “Đánh chết mẹ chúng nó đi” thì bị cáo bị người trong nhóm của N và Q đánh vào vùng mặt. Thấy vậy bị cáo cùng với T chạy đến gốc cây trên vỉa hè nhặt mỗi người 02 viên gạch lát vỉa hè cầm trên hai tay. Khi thấy anh Q bỏ chạy bị cáo cầm gạch ở tay trái ném trúng vào vùng sườn trái anh Q. Khi thấy anh Q tiếp tục chạy thì bị cáo và T cầm gạch đuổi theo để đánh anh Q. Khi anh Q chạy được khoảng 20 đến 30m thì bị cáo cầm gạch ở tay phải ném 01 phát trúng vào vùng trán của anh Q làm anh Q bị ngã ra đường. Lúc này T tiếp tục đuổi theo anh Q và dùng gạch ném về phía anh Q còn trúng hay không thì bị cáo không biết. Sau đó do được mọi người can ngăn nên bị cáo và T không đuổi đánh anh Q nữa. Bị cáo thừa nhận thương tích của anh Q ở vùng trán trái là do bị cáo gây ra. Sau khi gây thương tích cho anh Q bị cáo biết việc làm của mình là sai và đã đến Cơ quan Công an đầu thú và khai nhận về hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Bị cáo đã tác động để gia đình nộp tại Chi cục thi hành án dân sự số tiền là 6.500.000 đồng để bồi thường cho anh Q. Bị cáo thừa nhận bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “ Cố ý gây thương tích” là đúng.

Bị cáo Đỗ Đình T công nhận lời khai của L là đúng và khai nhận: Ngày 31/10/2018 tại quán karaoke Tài Anh giữa L và N có xẩy ra xô xát cãi nhau. Khi thấy có người hô “Đánh chết mẹ chúng nó đi” bị cáo thấy có người trong nhóm của N, Q đánh vào vùng mặt của L thì bị cáo và L chạy đến gốc cây trên vỉa hè nhặt mỗi người 02 viên gạch cầm ở hai tay. Khi thấy Q bỏ chạy thì L cầm gạch ở tay trái ném trúng vào người Q. Q tiếp tục chạy thì bị cáo và L cầm gạch đuổi theo, bị cáo chạy đằng sau và thấy L cầm gạch ở tay phải ném trúng vào vùng trán của anh Q làm anh Q bị ngã ra đường. Thấy vậy bị cáo cầm gạch tiếp tục đuổi đánh anh Q và dùng tay phải cầm gạch ném về phía anh Q nhưng không trúng. Lúc này có anh Thân Văn Hùng can ngăn nên bị cáo và L không đuổi đánh anh Q nữa. Sau khi cùng L gây thương tích cho anh Q bị cáo biết việc làm của mình là sai và đã đến Cơ quan Công an đầu thú và khai nhận về hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Bị cáo đã tác động để gia đình nộp tại Chi cục thi hành án dân sự số tiền là 6.500.000 đồng để bồi thường cho anh Q. Bị cáo thừa nhận bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “ Cố ý gây thương tích” là đúng.

Tại phiên tòa người bị hại là anh Đinh Mạnh Q trình bày: Ngày 31/10/2018 khi anh cùng với bạn là Nguyễn Văn Mđến quán karaoke Tài Anh để đón anh trai là Đinh Mạnh Nthì giữa anh và Vương Tuấn Th có xẩy ra xô xát với nhau. Anh Th dùng chân đạp vào người làm anh bị ngã ngồi xuống đường. Sau đó Th có hô “Đánh chết mẹ chúng mó đi” thì anh thấy L và T chạy vào gốc cây trên vỉa hè nhặt mỗi người 02 viên gạch. Thấy vậy anh bỏ chạy về quán karaoke Hoàng Gia thì bị L dùng gạch ném vào vùng sườn trái. Khi anh Tiếp tục chạy thì lại bị L dùng gạch ném vào vùng trán trái làm anh bị chẩy máu và ngã ra đường. Khi thấy có người cầm gạch đuổi theo anh cố vùng dậy để chạy thì bị người này dùng gạch ném nhưng không trúng. Sau đó anh được mọi người đưa vào cấp cứu ở Trung tâm y tế huyện Yên Phong khám và kê đơn thuốc rồi về nhà. Sáng hôm sau thấy bị đau đầu nên gia đình đã đưa anh đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cấp cứu và điều trị đến ngày 06/11/2018 thì ra viện. Về trách nhiệm dân sự anh chỉ yêu cầu các bị cáo phải bồi thường cho anh tiền viện phí, thuốc men là 13.000.000 đồng. Về trách nhiệm hình sự anh đề nghị xử nghiêm các bị cáo theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá chứng cứ, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra cho xã hội cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo đã kết luận về vụ án và giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị HĐXX:

Tuyên bố các bị cáo Phùng Văn L, Đỗ Đình T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38, khoản 5 Điều 65, Điều 56 BLHS xử phạt.

Phùng Văn L từ 05 năm 06 tháng đến 06 năm tù. Tổng hợp với 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tại bản án số: 42/2017/HSST ngày 18/4/2017 của TAND huyện Yên Phong buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả 02 bản án từ 06 năm 06 tháng đến 07 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 16/01/2019.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 BLHS xử phạt.

Đỗ Đình T từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 16/01/2019.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 BLHS; Điều 584, 587, 590 Bộ luật dân sự.

Buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho anh Đinh Mạnh Q tiền viện phí, tiền thuốc men là 13.000.000 đồng. Xác nhận gia đình mỗi bị cáo đã nộp 6.500.000 đồng tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Phong để bồi thường cho anh Q.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy 01(một) viên gạch xi măng loại gạch lát vỉa hè, một mặt màu vàng, có kích thước (10 x 10 x 6) cm; 01 (một) viên gạch xi măng loại gạch lát vỉa hè, một mặt màu vàng, có kích thước (10 x 10 x 6) cm; 01 (một) nửa viên gạch chỉ bị vỡ làm đôi, có kích thước (10 x 13 x 5) cm.

Các bị cáo, người bị hại nhất trí với phần kết luận và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, các bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.

[ 1 ] Tại phiên toà hôm nay các bị cáo Phùng Văn L, Đỗ Đình T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của các bị cáo phù hợp không gian, thời gian, đơn trình báo và thương tích của người bị hại, tang vật đã thu giữ, kết luận giám định thương tích, lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ được công khai và được tranh tụng tại phiên tòa thấy đã có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo Phùng Văn L, Đỗ Đình T phạm tội " Cố ý gây thương tích ". Tội phạm được quy định tại Điều 134 BLHS đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

[ 2 ] Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp tới sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ. Các bị cáo có đủ nhận thức để biết được mọi hành vi sử dụng vũ lực xâm hại đến sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật. Song chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống các bị cáo có hành vi dùng gạch là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Q. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 01/TgT ngày 07/01/2019 của Trung tâm giám định pháp y – Sở y tế tỉnh Bắc N kết luận anh Q bị tổn thương với tỷ lệ thương tật là 39%. Hành vi dùng gạch là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Q là tình tiết định khung được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 BLHS. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố các bị cáo về tội “ Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi phạm tội của các bị cáo chẳng những gây tổn hại đến sức khoẻ của anh Q với tỷ lệ thương tật là 39%, mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương, tạo tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân. Xét thấy cần xử lý nghiêm các bị cáo bằng luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[ 3 ] Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các bị cáo đều cùng cố ý thực hiện hành vi phạm tôi, không có sự phân công hay bàn bạc từ trước. Trong đó bị cáo L là đối tượng trực tiếp dùng gạch là hung khí nguy hiểm ném gây thương tích ở vùng trán trái của anh Q với tỷ lệ thương tật là 39%. Bị cáo T đã tiếp nhận ý chí và cùng với L dùng gạch đuổi đánh anh Q làm cho anh sợ phải bỏ chạy và hậu quả anh Q bị L dùng gạch ném gây thương tích cho anh Q với tỷ lệ thương tật là 39%.

[ 4 ] Xét nhân thân và thái độ của các bị cáo HĐXX nhận thấy. Các bị cáo đều xuất thân từ gia đình con em lao động, tuổi đời còn trẻ. Bản thân các bị cáo đều có đủ nhận thức để biết được mọi hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật. Song chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, ngày 31/10/2018 các bị cáo đã có hành vi dùng gạch là hung khí nguy hiểm ném gây thương tích cho anh Qvới tỷ lệ thương tật là 39%. Hành vi phạm tội của các bị cáo thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác. Xét thấy cần có một mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với mức độ và hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Đối với bị cáo L là người trực tiếp dùng gạch là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Q do vậy mức hình phạt đối với bị cáo phải cao hơn so với bị cáo T. Lần phạm tội này đối với bị cáo là tái phạm là tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS. Xét thấy cần phải có một mức hình phạt nghiêm khắc và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Song khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt vì xét thấy sau khi phạm tội bị cáo đã đến Cơ quan công an đầu thú, tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo đã tác động để gia đình nộp tại Chi cục thi hành án dân sự 6.500.000 đồng để bồi thường cho người bị hại.

Do bị cáo phạm tội trong thời gian thử thách nên căn cứ theo khoản 5 Điều 65, Điều 56 BLHS cần buộc bị cáo chấp hành mức hình phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tại bản án số: 42/2017/HSST ngày 18/4/2017 của TAND huyện Yên Phong và tổng hợp với mức hình phạt của bản này để buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả 02 bản án.

Đối vớ Đỗ Đình T tuy không trực tiếp gây nên thương tích cho anh Q nhưng khi thực hiện bị cáo cũng tỏ ra rất tích cực. Bị cáo cùng với Liên dùng gạch đuổi đánh anh Q, khi anh Q bị L dùng gạch ném trúng vào sườn và vùng trán trái làm anh Q bị ngã ra đường bị cáo vẫn tiếp tục đuổi theo và dùng gạch ném về phía anh Q với mục đích gây thương tích cho anh Q nhưng không trúng. Bị cáo và L chỉ dừng lại không đuổi đánh anh Q nữa khi có người can ngăn. Xét thấy cũng cần phải có một mức hình phạt nghiêm khắc và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và hội. Song khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt vì xét thấy sau khi phạm tội bị cáo đã đến Cơ quan công an đầu thú, tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo đã tác động để gia đình nộp tại Chi cục thi hành án dân sự 6.500.000 đồng để bồi thường cho người bị hại.

[ 5 ] Liên quan trong vụ án còn có Vương Tuấn Th là người có xích mích với anh Đinh Mạnh Nvà anh Đinh Mạnh Q ngày 31/10/2018 tại quán karaoke Tài Anh. Quá trình điều tra chưa làm rõ được anh Th có hành vi gây thương tích cho anh Q và hô hào, xúi giục L, T đánh anh Q. Cơ quan điều tra đã tách hành vi của Th, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau là phù hợp.

[ 6 ] Về trách nhiện dân sự: Tại phiên tòa người bị hại là anh Đinh Mạnh Q chỉ yêu cầu các bị cáo phải bồi thường cho anh tiền viện phí, tiền thuốc men trong thời gian điều trị là 13.000.000 đồng. Xét thấy đây là sự tự nguyện của người bị hại và phù hợp quy định của pháp luật nên cần được chấp nhận để buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho anh Q 13.000.000 đồng. Mỗi bị cáo phải bồi thường 6.500.000 đồng, được trừ đi số tiền 6.500.000 đồng gia đình các bị cáo đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Phong (Các bị các đã bồi thường đủ cho anh Q).

Đối với số tiền gia đình các bị cáo nộp tại Chi cục thi hành án để bồi thường thay cho các bị cáo tại phiên tòa bà Nguyễn Thị H là mẹ bị cáo L và anh Đỗ Đình Ch là anh trai bị cáo T đều không yêu cầu các bị cáo phải hoàn trả lại số tiền này do vậy không đặt ra xem xét.

[ 7 ] Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01(một) viên gạch xi măng loại gạch lát vỉa hè, một mặt màu vàng, có kích thước (10 x 10 x 6) cm; 01 (một) viên gạch xi măng loại gạch lát vỉa hè, một mặt màu vàng, có kích thước (10 x 10 x 6) cm; 01 (một) nửa viên gạch chỉ bị vỡ làm đôi, có kích thước (10 x 13 x 5) cm.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Phùng Văn L, Đỗ Đình T phạm tội " Cố ý gây thương tích

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38, khoản 5 Điều 65, Điều 56 Bộ luật hình sự, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự xử phạt.

Phùng Văn L 06 (sáu) năm tù. Tổng hợp với 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo tại bản án số: 42/2017/HSST ngày 18/4/2017 của TAND huyện Yên Phong buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả 02 bản án là 07 (bẩy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 16/01/2019.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 29/7/2019.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 BLHS, Điều 329 BLTTHS xử phạt.

Đỗ Đình T 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 16/01/2019.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 29/7/2019.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 BLHS; Điều 584, 587, 590 BLDS.

Buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho anh Đinh Mạnh Q số tiền là 13.000.000 đồng. Mỗi bị cáo phải bồi thường 6.500.000 đồng, được trừ đi số tiền 6.500.000 đồng gia đình các bị cáo đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Phong (Các bị các đã bồi thường đủ cho anh Q).

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy 01(một) viên gạch xi măng loại gạch lát vỉa hè, một mặt màu vàng, có kích thước (10 x 10 x 6) cm; 01 (một) viên gạch xi măng loại gạch lát vỉa hè, một mặt màu vàng, có kích thước (10 x 10 x 6) cm; 01 (một) nửa viên gạch chỉ bị vỡ làm đôi, có kích thước (10 x 13 x 5) cm.

Về án phí: Áp dụng điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án lệ phí.

Mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST. Các bị cáo không phải chịu án phí DSST.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 85/2019/HSST ngày 29/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:85/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về