Bản án 87/2019/HS-PT ngày 31/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 87/2019/HS-PT NGÀY 31/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 72/2019/TLPT-HS ngày 06/5/2019 đối với bị cáo Huỳnh Văn Q do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2019/HSST ngày 26/3/2019 của Tòa án nhân dân Thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh Văn Q, sinh năm 1972 tại thành phố L, tỉnh An Giang; Nơi cư trú: Số 10/13B, khóm H, phường M, thành phố L, tỉnh An Giang. Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Dân tộc: Kinh, Giới tính: Nam; Tôn giáo: Đạo Phật; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Huỳnh Văn L (Chết) và bà Nguyễn Thị N (chết). Vợ là Trịnh Thúy O, sinh năm 1973, có 01 con sinh năm 2007. Anh chị em có 08 người, bị cáo là người thứ tư.

Nhân thân: Ngày 07/11/2008 bị Ủy ban nhân dân thành phố L áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh thời hạn 12 tháng, đã chấp hành xong.

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo:

Luật sư Phan Hòa N - Chi nhánh Công ty Luật TNHH Tuệ Tâm Việt thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội. (có mặt)

(Ngoài ra, còn có những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo và Viện kiểm sát không kháng nghị).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng đầu tháng 10/2008 Huỳnh Văn Q là Tổ trưởng Tổ bốc vác, làm thuê cho Tổng kho An Giang – Chi nhánh Tổng Công ty lương thực Miền Bắc, trụ sở đặt tại phường M, thành phố L, tỉnh An Giang (gọi tắt là Tổng kho) có mâu thuẫn với anh Nguyễn Tuấn A là thủ kho của Tổng kho trong việc sắp xếp công nhân bốc vác. Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 05/10/2018, sau khi đã uống bia, Q điều khiển xe mô tô, biển số 67L5-5131 đến Tổng kho tìm Tuấn A. Tại đây, Q có lời lẽ thô tục và định xông vào đánh Tuấn A thì được những người làm chung can ngăn. Q lên xe chạy ra đến cổng bảo vệ thì quay trở lại thấy trên băng tải gần kho gạo có 01 con dao, cán bằn nhựa màu vàng, dài khoảng 10cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, dài khoảng 6cm nên lấy giấu vào lưng quần. Lúc này anh Dương Minh T là nhân viên kiểm phẩm của Tổng kho điều khiển xe mô tô, biển số 65B1-782.55 chạy đến thì bị Q chặn lại xô ngã xe xuống đường nhưng không bị hư hỏng. Anh T đứng đối diện với Q thì Q cầm dao đâm trúng vào cẳng tay trái gây thương tích rồi điều khiển xe mô tô chạy ra hướng cổng Tổng kho. Khi đến chốt bảo vệ, Q dừng xe cầm dao đuổi đánh anh Lê Văn T1 là bảo vệ của Tổng kho nhưng không đuổi kịp. Sau đó, Q chạy về nhà, còn anh T được những người làm chung đưa đến Bệnh viện đa khoa Bình Dân khâu vết thương. Toàn bộ hành vi của Q bị Camera của Tổng kho ghi lại.

Ngày 04/11/2018 anh Dương Minh T có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Ngày 20/02/2019 Huỳnh Văn Q nộp số tiền 1.000.000 đồng tại Cơ quan thi hành án.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp ý về thương tích số 245/18/TgT ngày 02/11/2018 và Công văn số 25/Tlo-TTPY ngày 24/12/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh An Giang đối với anh Dương Minh T, sinh năm 1975, xác định:

Sẹo mặt ngoài 1/3 trên cẳng tay trái kích thước 03 x 0,5cm, màu hồng, hơi lõm. Vết thương do vật sắc nhọn gây nên. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 02%.

Tại Cáo trạng số 13/CT-VKS ngày 20/02/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Xuyên truy tố Huỳnh Văn Q về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a,i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 14/2019/HSST ngày 26/3/2019 của Tòa án nhân dân Thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đã quyết định:

Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm b,s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Văn Q 01 (một) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về biện pháp tư pháp, án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm ngày 26/3/2019 bị cáo Huỳnh Văn Q có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố nhà nước tại phiên tòa phát biểu quan điểm về vụ án và đề xuất với Hội đồng xét xử:

- Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Bị cáo Huỳnh Văn Q kháng cáo trong hạn luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận để xem xét, giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

- Về nội dung: Cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a,i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 với mức hình phạt 01 năm tù là có căn cứ, đúng người, đúng tội và tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Giai đoạn phúc thẩm, bị cáo kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo nhưng không xuất trình được tình tiết nào mới làm cơ sở xem xét cho bị cáo. Bị cáo phạm tội có tính chất “côn đồ” nên không đủ điều kiện được hưởng án treo theo Nghị quyết 02/2018/HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Văn Q, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Luật sư Phan Hòa N phát biểu ý kiến: Thống nhất quan điểm luận tội của đại diện Viện Kiểm sát đối với bị cáo về tội danh, khung hình phạt mà Kiểm sát viên áp dụng. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ sau: Bị cáo chưa tiền án, tiền sự, thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, hoàn cảnh khó khăn, có thái độ hối hận và tha thiết xin khắc phục hậu quả. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Huỳnh Văn Q để bị cáo sớm trở về gia đình và làm công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Bị cáo Huỳnh Văn Q kháng cáo trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận để xét xử phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Lời khai nhận tội của bị cáo Huỳnh Văn Q tại phiên tòa phúc thẩm hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp lời khai bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đầy đủ căn cứ xác định: Bị cáo Huỳnh Văn Q đã sử dụng dao là một loại hung khí nguy hiểm, đâm trúng vào cẳng tay trái của anh Dương Minh T gây thương tích 02%. Căn cứ vào quy định của pháp luật, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm được quy định và trừng phạt tại điểm a,i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017, nên cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội danh này là có căn cứ.

[3] Đối với Luật sư bào chữa cho Huỳnh Văn Q nêu ra những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã được xem xét ở cấp sơ thẩm nên không có cơ sở để xem xét.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo Huỳnh Văn Q thì thấy: Bị cáo đứng trước phiên tòa hôm nay là một người trưởng thành, khỏe mạnh, có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt từ trước với anh Tuấn A nên sau khi uống rượu, bị cáo đã đến Tổng kho tìm Tuấn A để đánh nhưng được mọi người can ra; không dừng lại ở đó, khi thấy anh Dương Minh T chạy xe mô tô đến, bị cáo đã vô cớ chặn xe, xô ngã và dùng dao đâm trúng vào cẳng tay trái của anh T gây thương tích, sau đó còn tiếp tục rượt đuổi đánh anh Lê Văn T1 là bảo vệ của Tổng kho. Lẽ ra, trong trường hợp có mâu thuẫn, bị cáo có thể chọn cho mình một cách hành xử đúng đắn, có thể trực tiếp gặp quản lý kho hoặc cấp trên để yêu cầu giải quyết nhưng chỉ vì không kìm chế được bản thân đã ngang nhiên, vô cớ gây sự với nhiều người tại nơi làm việc, thậm chí còn sử dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh T thể hiện sự liều lĩnh, côn đồ, xem thường pháp luật, xem thường tính mạng sức khỏe của người khác. Hành vi của bị cáo Huỳnh Văn Q là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, nhất là tình trạng bảo kê tại các kho bãi, gây hoang mang cho lực lượng công nhân đang lao động nên cần phải có hình phạt nghiêm mới có tác dụng răn đe giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người tốt được. Cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất vụ án, xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a,i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội. Khi lượng hình, cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, xử phạt bị cáo 01 năm tù là hoàn toàn có căn cứ, phù hợp pháp luật.

Giai đoạn phúc thẩm, bị cáo kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo, Hội đồng xét xử xét thấy: Đối chiếu khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 02/2018/HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì thấy, bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm là con dao bằng kim loại và phạm tội mang tính chất côn đồ nên không thuộc trường hợp được hưởng án treo; ngoài ra quá trình Tòa án xét xử phúc thẩm và tại phiên tòa, bị cáo không xuất trình được bất cứ tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có cơ sở để xem xét. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa hôm nay.

[5] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Huỳnh Văn Q phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và lệ phí năm 2015; và điểm b, khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[6] Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Văn Q và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm b,s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Văn Q 01 (một) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Bị cáo Huỳnh Văn Q phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2019/HSST ngày 26/3/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

336
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 87/2019/HS-PT ngày 31/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:87/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về