Bản án 893/2017/HSPT ngày 06/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 893/2017/HSPT NGÀY 06/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 855/2017/HSPT ngày  03 tháng 11 năm 2017 với bị cáo Nguyễn Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 296/2017/HSST ngày 20/9/2017 của Tòa án nhân dân quận H, Hà Nội

Bị cáo bị kháng cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1995, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thôn H, xã N, huyện S, Hà Nội; nghề nghiệp không; trình độ văn hóa 8/12; con ông Nguyễn Văn Ch và bà Nguyễn Thị H; có 01 tiền án (Ngày 31/3/2015, Tòa án nhân dân huyện S, Hà Nội, xử phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng về tội "Gây rối trật tự công cộng"); tạm giam từ ngày 01/5/2017 đến nay; có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại có kháng cáo:

1. Anh Đoàn Văn T, sinh năm 1980; trú tại tổ 22 phường V, quận HB, thành phố Hà Nội – vắng mặt, ủy quyền cho chị Nguyễn Thị Tuyết L (vợ bị hại T); địa chỉ tổ 22 phường V, quận HB, thành phố Hà Nội – có mặt;

2. Anh Nguyễn Trường G, sinh năm 1983; trú tại tổ 24 phường Kh, quận Đ, thành phố Hà Nội – vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận H, Hà Nội và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận H, Hà Nội thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22h00 ngày 14/11/2016, tại khu vực quán cafe 88 phố Đ, Hoàng Văn Th, quận H, Hà Nội xảy ra vụ đánh nhau giữa nhóm các đối tượng gồm Nguyễn Văn H cùng với khoảng 5-6 nam thanh niên mang theo tuýp sắt, dao, kiếm với nhóm anh Đoàn Văn T, Nguyễn Trường G, Đoàn Văn H. Trong lúc xảy ra xô xát, H cùng với một số đối tượng (chưa xác định cụ thể) đã dùng tuýp sắt vụt vào người anh G và anh T, gây thưương tích.

Theo Giấy chứng thương số 658/CT-BVTN ngày 7/12/2016 của Bênh viện, bệnh nhân Đoàn Văn T bị vết thương phần mềm vai phải, gãy kín đốt 1 ngón II tay trái, gãy mỏm trâm trụ trái. Đa chấn thương phần mềm trán, lưng, cổ .

Tại Bản kết luận giám định pháp y thưương tích số 5569 ngày 26/12/2016 của Viện khoa học hình sự, Tổng cục cảnh sát kết luận tổng tỷ lệ thưương tích của anh T là 18%.

Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 5570 ngày 26/12/2016 của Viện khoa học hình sự, Tổng cục cảnh sát kết luận tổng tỷ lệ thương tích của anh G là 27%.

Tại cơ quan điều tra, anh Đoàn Văn T khai nhận: Khoảng 22h ngày 14/11/2016, anh cùng với anh Nguyễn Trường G, Đoàn Văn H đi ra khu vực hồ Đ để chuộc xe cho Tuấn A là người quen của anh T nhưng không chuộc được xe mà cả nhóm đã bị một số thanh niên dùng gậy, tuýp sắt, dao kiếm lao vào đánh gây thương tích. Ngoài ra, các đối tượng trên còn lấy đi của anh một số tài sản gồm 01 đồng hồ đeo tay nhãn hiệu Longzin trị giá khoảng 15.000.000 đồng; số tiền 16.000.000 đồng để trong ví; 01 nhẫn vàng 03 chỉ có hình mặt rồng trị giá khoảng 7.000.000 đồng. Anh T yêu cầu các đối tượng phải trả lại cho anh số tài sản trên và bồi thường dân sự cho anh số tiền 150.000.000 đồng là tiền thuốc thang, viện phí, những khoản chi phí mà thời gian anh nằm dưỡng thương phải chi trả.

Tại cơ quan điều tra, anh Nguyễn Trường G khai nhận phù hợp với lời khai của anh Tùng, anh G cũng bị nhóm thanh niên trên dùng gậy, tuýp sắt, dao kiếm lao vào đánh gây thương tích. Anh G yêu cầu các đối tượng phải bồi thường dân sự cho anh số tiền 150.000.000 đồng là tiền thuốc thang, viện phí, những khoản chi phí mà thời gian anh nằm dưỡng thương phải chi trả.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn H khai nhận Hưởng quen biết với đối tượng Sơn (chưa xác định được nhân thân) và giới thiệu cho Sơn cầm cho đối tượng “Khách” (H không biết tên thật) chiếc xe máy nhưng sau đó có đối tượng không rõ địa chỉ liên tục gọi điện cho H chửi bới, do tức giận nên H cùng một số người bạn quen ngoài xã hội gặp các đối tượng này và xảy ra mâu thuẫn, ẩu đả, H đã dùng tay rút một tuýp sắt dài từ cán ô cùng với các đối tượng đi cùng hỗ trợ H đánh nhóm của Đoàn Văn T và Nguyễn Trường G. H không biết các đối tượng đi cùng lấy hung khí ở đâu. Sau khi gây án, H và đồng bọn đã vứt bỏ hung khí ở đâu không nhớ rõ địa chỉ.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự, bị hại là anh Đoàn Văn T và anh Nguyễn Trường G yêu cầu phải bồi thường số tiền cho mỗi người là 150.000.000 đồng nhưng chỉ cung cấp được một số hóa đơn khám chữa bệnh. Nguyễn Văn H hiện chưa bồi thường.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 296/2017/HSST ngày 20.9.2017 của Tòa án nhân dân quận H, Hà Nội đã xét xử:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm p khoản 1 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48; Điều 33 Bộ luật Hình sự :

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 60 (sáu mươi) tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích", tổng hợp với 24 tháng tù tại Bản án số 46/2015/HSST ngày 31/3/2015 của Tòa án nhân dân huyện S, Hà Nội. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của 2 bản án là 84 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 01/5/2017.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 01 và 03/10/2017, người bị hại là anh Nguyễn Trường G và anh Đoàn Văn T có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, chị Lan đại diện cho bị hại Đoàn Văn T giữ nguyên nội dung kháng cáo và trình bày do bị đánh vào đầu, hiện nay các bị hại luôn bị hoảng loạn, sợ hãi; bị hại Giang không còn nhận thức được, hôm nay đã tự dùng dao cắt tay mình, hiện đang cấp cứu ở bệnh viện. Bị cáo Nguyễn Văn H thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Căn cứ lời khai của bị cáo, người bị hại; kết luận giám định thương tích và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận việc Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, mặc dù không có mâu thuẫn trực tiếp với người bị hại nhưng bị cáo đã dùng tuýp sắt vụt vào người các bị hại gây, thương tích cho 2 người là anh Đoàn Văn T tổn hại 18% sức khỏe, anh Nguyễn Trường G tổn hại 27% sức khỏe. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo mức án 60 tháng tù là phù hợp. Người bị hại kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo nhưng tại cấp phúc thẩm không có tình tiết mới nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự bác kháng cáo của những người bị hại và giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng: Kháng cáo của các bị hại trong hạn luật định nên hợp lệ được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm. Tại phiên tòa hôm nay, bị hại Nguyễn Trường G đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai nhưng vắng mặt không có lý do. Căn cứ khoản 2 Điều 245 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt người bị hại Nguyễn Trường G.

Về nội dung:  Căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm; lời khai của người bị hại; kết luận giám định thương tích số 5569; 5570/KLGĐ ngày 26/12/2016 của Viện khoa học hình sự - Tổng cục cánh sát và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21h00 ngày 14/11/2016, tại khu vực quán cafe 88 phố Đ, Hoàng Văn Th, quận H, Hà Nội do mâu thuẫn trong việc đặt xe nên Nguyễn Văn H đã cùng một số đối tượng dùng gậy sắt là hung khí nguy hiểm đánh, vụt nhiều nhát vào người gây thương tích cho các anh Đoàn Văn T với tỷ lệ thương tích là 18% và anh Nguyễn Trường G với tỷ lệ thương tích là 27%. Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo tăng hình phạt của người bị hại, thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, mặc dù không có mâu thuẫn trực tiếp với người bị hại nhưng bị cáo đã dùng tuýp sắt là hung khí nguy hiểm đánh nhiều nhát vào người, gây thương tích cho 2 người bị hại với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 18% và 27%. Như vậy, hành vi phạm tội của bị cáo qui định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự với 03 tình tiết định khung thuộc các trường hợp qui định tại các điểm a, c, i (dùng hung khí nguy hiểm, phạm tội đối với nhiều người, phạm tội có tính chất côn đồ) khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự; nhân thân bị cáo xấu, có 01 tiền án về tội "Gây rối trật tự công cộng", bị cáo phạm tội đang trong thời gian thử thách của án treo, lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm. Tại phiên tòa, đại diện bị hại trình bày hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo hiện nay các bị hại bị hoảng loạn, sợ hãi, sức khỏe rất yếu, vẫn đang điều trị, chi phí tốn kém nhưng bị cáo và gia đình bị cáo đến nay không được một lời thăm hỏi, bồi thường một đồng nào cho gia đình các bị hại. Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo, xét thấy mức án 5 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm xét xử đối với bị cáo là chưa tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, chưa đủ thời gian để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Do đó, cần chấp nhận yêu cầu kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo của các bị hại.

Về án phí: Do được chấp nhận yêu cầu kháng cáo nên theo qui định của pháp luật, các bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248, khoản 3 Điều 249 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo của người bị hại là anh Đoàn Văn T và anh Nguyễn Trường G, sửa bản án sơ thẩm, xử:

Áp dụng khoản 2 (thuộc các tình tiết a, c, i khoản 1 Điều 104) Điều 104; điểm p khoản 1 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48; Điều 33 Bộ luật Hình sự :

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 6 (sáu) năm tù về tội "Cố ý gây thương tích", tổng hợp với 24 tháng tù tại Bản án số 46/2015/HSST ngày 31/3/2015 của Tòa án nhân dân huyện S, Hà Nội. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của 2 bản án là 8 (tám) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 01/5/2017.

2. Về án phí:  Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Pháp lệnh 10/2009/UBTVQH ngày 27.2.2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Án phí, Lệ phí Tòa án; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Các bị hại Đoàn Văn T và Nguyễn Trường G không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 06/12/2017.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

355
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 893/2017/HSPT ngày 06/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:893/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về