Bản án 90/2018/HSST ngày 20/04/2018 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NINH KIỀU, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 90/2018/HSST NGÀY 20/04/2018 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 20/4/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 55/2018/TLST-HS ngày 05/3/2018 đối với bị cáo:

Đỗ Trọng L, sinh năm 1993

Nơi đăng ký thường trú: ấp D, xã A, huyện C, tỉnh Trà Vinh. Quốc tịch: Việt Nam

Dân tộc: Kinh, Tôn giáo: Không

Nghề nghiệp: Làm thuê

Trình độ học vấn: 9/12

Con ông: Đỗ Văn Ng (sống) và bà Nguyễn Thị V (sống). Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa. Người bị hại:Công ty TNHH MTV Home Credit Việt Nam (vắng mặt)

Địa chỉ: 194 Golden Building, 473 ĐBP, phường 25, quận B, thành phố Hồ Chí Minh.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đỗ Trọng L bị Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng tháng 6/2015 trong thời gian đi làm thuê tại thành phố Cần Thơ, Đỗ Trọng L có nhặt được giấy chứng minh nhân dân và Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Phạm Hữu Ng và cất giữ. Do L biết được việc sử dụng giấy tờ tùy thân để vay vốn tín dụng của Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (gọi tắt làm Home Credit) để mua điện thoại trả góp rất đơn giản, từ đó L đã nảy sinh ý định dùng giấy tờ tùy thân của anh Phạm Hữu Ng và mạo danh anh Ng để vay vốn mua điện thoại di động trả góp nhằm mục đích chiếm đoạt tiền vay của Công ty Home Credit.

Vào khoảng 13 giờ ngày 26/9/2015, L đi đến cửa hàng Thế giới di động tại86-86B đường 30/4, phường A, quận N, thành phố Cần Thơ để mua điện thoại, L đã chọn mua điện thoại di động hiệu Samsung Grand Prime với giá 3.790.000đồng, L trả trước số tiền 800.000đồng, còn lại 3.116.000đồng thì L vay của Công ty Home Credit; từ đó L đã được nhân viên của Công ty Home Credit là Trần Liêu Minh Tr tư vấn và lập hợp đồng tín dụng L đã đưa giấy Chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe của anh Phạm Hữu Ng cho Trí xem và tự xưng mình là Phạm Hữu Ng để lập hợp đồng tín dụng, đồng thời cung cấp các số điện thoại người thân do L chuẩn bị sẵn để Công ty đối chiếu. Trước đó, để thực hiện ý định vay vốn, L đã cung cấp số điện thoại của Trịnh Khắc T (chú của L) cho Công ty Home Credit, đồng thời nói với T là có bạn tên Ng muốn mua điện thoại trả góp, nếu Công ty có liên lạc thì T nói là bạn đồng nghiệp của Ng để tạo sự tin tưởng cho Công ty.

Sau khi kiểm tra đối chiếu thông tin theo quy định thấy phù hợp nên Công ty Home Credit đồng ý cho L vay số tiền 3.116.000đồng và L nhận được điện thoại di động Samgsung Grand Prime từ của hàng Thế giới di động. Sau khi nhận được điện thoại thì L quăng bỏ các giấy tờ tùy thân mang tên Phạm Hữu Ng, không thực hiện việc đóng góp hàng tháng và chiếm đoạt số tiền vay nói trên.

Sau thời gian không thấy khách hàng Phạm Hữu Ng thanh toán tiền theo quy định, Công ty Home Credit đã kiểm tra, xác minh các số điện thoại mà L cung cấp và phát hiện sự việc bị can Đỗ Trọng L đã sử dụng giấy tờ tùy thân của anh Phạm Hữu Ng và mạo danh Ng để vay vốn tín dụng mua hàng trả góp nhằm chiếm đoạt tài sản của Công ty nên đã tố giác đến Cơ quan Công an làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, L thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai bị hại và các chứng cứ thu thập được.

Đối với Trịnh Khắc T: Do L chủ động nhờ T đóng giả là bạn của người tên Ng để thực hiện hợp động vay vốn. Tuy nhiên, T không biết chính L mạo danh Ng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Do đó, Cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự đối với T.

Trong quá trình điều tra, Đỗ Trọng L đã tự nguyện khắc phục số tiền 4.946.000đồng. Cơ quan điều tra đã nhập kho vật chứng, chuyển tòa xem xét giải quyết.

Tại bản cáo trạng số: 89/CT-VKS ngày 01/3/2018, Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều đã truy tố Đỗ Trọng L về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Tại phiên tòa hôm nay: Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội giống như hành vi Viện kiểm sát truy tố theo cáo trạng.

Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo về tội danh và điều luật đã nêu trong cáo trạng, đồng thời phân tích các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 174, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Mức án đề nghị từ 09 tháng đến 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 tháng đến 02 năm;

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo trả cho Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam số tiền 4.946.000đồng. Bị cáo đã nộp số tiền khắc phục hậu quả 4.946.000đồng tại Chi cục thi hành án dân sự quận Ninh Kiều.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận đã sử dụng thủ đoạn gian dối là sử dụng giấy chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe của người khác để làm thủ tục vay tiền của công ty Home Credit với số tiền 3.790.000đ để mua điện thoại. Sau khi mua được điện thoại thì bị cáo không trả tiền nên bị phát hiện và bị truy tố.

Lời thừa nhận của bị cáo phù hợp với những chứng cứ được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ, phù hợp với lời khai của người bị hại. Đối chiếu với quy định của pháp luật, xét thấy hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác mà bị cáo đã thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều truy tố bị cáo về tội danh và điều luật đã nêu trong cáo trạng là có cơ sở.

Bị cáo là người trưởng thành, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo biết rõ hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản là xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác và vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn bất chấp thực hiện chứng tỏ bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý.

Hậu quả của hành vi mà bị cáo gây ra không chỉ xâm phạm về quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến an ninh công cộng và trật tự xã hội. Do đó, cần phải có một mức án thật Ng khắc để răn đe bị cáo, đồng thời phòng ngừa chung trong xã hội.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho người bị hại, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xét về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng nên Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại số tiền 4.946.000đồng nên ghi nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- TUYÊN BỐ: Đỗ Trọng L phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

- ÁP DỤNG: Khoản khoản 1 Điều 174, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều51, Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

- XỬ PHẠT: Đỗ Trọng L 09 (chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho UBND xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

- Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo trả cho Công ty TNHH MTV Home Credit Việt Nam số tiền 4.946.000đồng theo biên lai thu số007201, ngày 22/02/2018 của Chi cục thi hành án dân sự quận Ninh Kiều.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng (hai trăm ngàn đồng). Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo, đối với người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 kể từ ngày nhận được bản án hoặcbản án được niêm yết tại địa phương./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 90/2018/HSST ngày 20/04/2018 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:90/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ninh Kiều - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về