Bản án 91/2018/HNGĐ-ST ngày 21/09/2018 về tranh chấp ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG HỒ, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 91/2018/HNGĐ-ST NGÀY 21/09/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Trong ngày 21 tháng 9 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Hồ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 286/2018/TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 7 năm 2018, về việc: “Tranh chấp ly hôn”. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 186/2018/QĐXXST-HNGĐ, ngày 17 tháng 8 năm 2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Ngọc H, sinh năm 1992

Địa chỉ: Số Z, ấp Q, xã Đ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Địa chỉ tạm trú: Số A, ấp Đ, xã Đ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Bị đơn: Anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S, sinh năm 1984

Địa chỉ: Số Z, ấp Q, xã Đ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 25 tháng 6 năm 2018 và các lời khai trong quá trình giải quyết nguyên đơn chị Nguyễn Thị Ngọc H trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị H và anh S tiến đến hôn nhân trên cơ sở quen biết, hai bên có tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long và được Ủy ban nhân dân xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 22/5/2015. Sau khi kết hôn chị H về chung sống bên gia đình anh S tại ấp Long Quới, xã Thanh Đức. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc đến tháng 6/2018 do chị H mâu thuẫn với gia đình bên chồng và vợ chồng bất đồng ý kiến dẫn đến thường xuyên cự cãi, có một lần vợ chồng cự cải anh S đánh chị H, chị đã dẫn con về nhà cha mẹ ruột sinh sống từ đầu tháng 6/2018 cho đến nay, sau khi chị H bỏ đi khoảng ba tuần sau thì anh S và gia đình anh có đến gặp gia đình chị H nói chuyện nhưng cũng không giải quyết được chuyện vợ chồng chị, chị H và anh S không thể hàn gắn tình cảm được nữa. Nên chị Nguyễn Thị Ngọc H yêu cầu ly hôn với anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S.

Về nuôi con chung: Có 01 con chung tên Nguyễn Minh C, sinh ngày 26/3/2016, hiện tại do chị H đang nuôi dưỡng. Khi ly hôn chị H yêu cầu nuôi con và yêu cầu anh S cấp dưỡng nuôi con 700.000đ/tháng cho đến khi con 18 tuổi.

Về tài sản chung: Chị H không yêu cầu giải quyết.

Về nợ chung: Không có, chị H không yêu cầu giải quyết. Ngoài ra không có yêu cầu gì khác.

Bị đơn anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S trình bày:

Anh S đã nhận được biên bản về kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ ngày 14/8/2018 và anh thống nhất không có ý kiến gì.

Về quan hệ hôn nhân: Anh S thừa nhận lời trình bày của chị H là đúng, hai bên có tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long và được Ủy ban nhân dân xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 22/5/2015. Về mâu thuẫn anh S thừa nhận do anh và chị H bất đồng ý kiến dẫn đến cự cãi, anh và chị H có xô xác chứ anh không có đánh chị H, vợ chồng cự cãi là chuyện bình thường, ngoài ra giữa anh và chị H không có mâu thuẫn gì trầm trọng dẫn đến ly hôn. Nay anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S không đồng ý ly hôn với chị Nguyễn Thị Ngọc H vì anh còn thương vợ thương con, anh muốn vợ chồng đoàn tụ để lo cho con.

Về nuôi con chung: Có 01 con chung tên Nguyễn Minh C, sinh ngày 26/3/2016, hiện tại do chị H đang nuôi dưỡng. Trường hợp ly hôn anh S đồng ý giao con cho chị H nuôi dưỡng, anh đồng ý cấp dưỡng nuôi con 700.000đ/tháng cho đến khi con đủ 18 tuổi.

Về tài sản chung: Anh S không yêu cầu giải quyết.

Về nợ chung: Anh S khai không có, không yêu cầu giải quyết. Ngoài ra không có yêu cầu gì khác.

Tại phiên tòa hôm nay:

Nguyên đơn chị Nguyễn Thị Ngọc H vẫn giữ nguyên yêu cầu xin ly hôn với anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S, vì vợ chồng chung chung sống phát sinh nhiều mâu thuẫn, chị không có tiếng nói trong gia đình chồng, lúc cự cải với anh S, anh S đánh chị nên chị về nhà cha mẹ ruột từ tháng 6/2018 ở cho đến nay. Về con chung:

Vợ chồng có 01 con chung tên Nguyễn Minh C, sinh ngày 26/3/2016 hiện nay chị đang nuôi dưỡng, ly hôn chị yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng con, chị yêu cầu anh S cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 700.000đ đến khi cháu Minh C 18 tuổi. Về tài sản chung chị không yêu cầu giải quyết. Về nợ chung: không có chị không yêu cầu giải quyết.

Anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S không đồng ý ly hôn vì anh cho rằng vợ chồng chung sống cự cải nhau bình thường, không đến nổi dẫn đến ly hôn, chị H cho rằng anh đánh chị H là không có, chỉ có cự cải xô xát nhẹ, khi chị H về nhà cha mẹ ruột anh có liên lạc kêu chị H về nhưng H không về. Về con chung: anh S có nguyện vọng nuôi con, vì gia đình anh chỉ có 01 cháu nội, anh không yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con, nhưng theo quy định pháp luật con dưới 36 tháng tuổi giao cho mẹ nuôi nên trường hợp ly hôn anh đồng ý giao con cho chị H nuôi dưỡng anh đồng ý cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 700.000đ đến khi con 18 tuổi.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ phát biểu về tố tụng và nội dung giải quyết vụ án của thẩm phán và Hội đồng xét xử như sau:

Về tố tụng: Hội đồng xét xử thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng đầy đủ theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự, trình tự khi thụ lý, việc giao nhận thông báo thụ lý cho Viện kiểm sát, đã thu thập chứng cứ đầy đủ, thời hạn chuẩn bị xét xử đúng quy định, thực hiện việc thu thập chứng cứ như Tòa án đã lấy lời khai của bà D mẹ của anh S, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa đã tuân theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Căn cứ các Điều 51, 53, 55, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân gia đình. Chấp nhận cho chị Nguyễn Thị Ngọc H ly hôn với anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S. Về nuôi con chung: Giao chị H tiếp tục nuôi cháu Nguyễn Minh C, sinh ngày 26/3/2016, anh S đồng ý cấp dưỡng nuôi con chung mỗi tháng 700.000đ, (ghi nhận sự tự nguyện), anh S có quyền tới lui thăm nom chăm sóc con chung, không ai được quyền ngăn cản. Về tài sản chung không yêu cầu giải quyết. Về nợ chung không yêu cầu giải quyết.

Án phí: Chị H phải chịu án phí hôn nhân sơ thẩm, anh S phải chịu án phí cấp dưỡng nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định:

 [1] Về tố tụng: Chị Nguyễn Thị Ngọc H cư ngụ ở xã Thanh Đức yêu cầu ly hôn với anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S cư ngụ ở xã Đ, nên đây là quan hệ hôn nhân gia đình được quy định tại Điều 27 Bộ luật tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân huyện Long Hồ được quy định tại Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

 [2] Về nội dung:

 [2.1] Về quan hệ hôn nhân: Ngày 22/5/2015 chị H và anh S có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Đ được Ủy ban nhân dân xã Đ cấp giấy chứng nhận kết hôn nên đây là hôn nhân hợp pháp được quy định tại Điều 9 Luật hôn nhân gia đình năm 2014. Về mâu thuẫn chị H cho rằng khi kết hôn với anh S chị về làm dâu nhưng trong quá trình vợ chồng chung sống phát sinh nhiều mâu thuẫn, chị không có tiếng nói trong gia đình, nói gì anh S cũng lớn tiếng với chị H, đầu tháng 6/2018 anh S đánh chị nên chị bồng con về nhà cha mẹ ruột sống cho đến nay. Anh S cho rằng vợ chồng cự cải nhau bình thường, anh không có đánh chị H do cự cải xô xát nhẹ, nên không đến nổi dẫn đến ly hôn, tại phiên tòa hôm nay chị H cương quyết ly hôn, nếu tòa cho đoàn tụ chị cũng không về ở với anh S, anh S không đồng ý ly hôn nhưng anh không có chứng cứ gì vợ chồng hạnh phúc cho đoàn tụ. Xét hiện nay chị H và anh S đã ly thân không còn sống chung, tình trạng hôn nhân không đạt được nên cho chị H được ly hôn với anh S là phù hợp với Điều 56 Luật hôn nhân gia đình.

 [2.2.] Về nuôi con chung: Vợ chồng có 01 con chung tên Nguyễn Minh C, sinh ngày 26/3/2016 hiện nay chị H đang nuôi dưỡng, tại biên bản hòa giải anh S khai trường hợp ly hôn anh đồng ý giao cháu Nguyễn Minh C cho chị H chăm sóc nuôi dưỡng, tại phiên tòa hôm nay anh S cũng có nguyện vọng được nuôi con, không yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con, nhưng hiện nay cháu Minh C do chị H trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng. Tuy anh S có nguyện vọng nuôi con nhưng cháu C hiện nay còn quá nhỏ cần sự bảo bọc của mẹ và cháu Minh C đến nay mới 30 tháng tuổi. Căn cứ khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân gia đình con dưới 36 tháng tuổi giao cho mẹ được nuôi. Vì vậy Hội đồng xét xử giao cháu Nguyễn Minh C, sinh ngày 26/3/2016 cho chị Ngọc H tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng phù hợp với Điều 81 Luật hôn nhân gia đình.

Anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S có quyền và nghĩa vụ đến thăm nom chăm sóc con chung không ai có quyền ngăn cản anh S thực hiện quyền này. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó được quy định tại Điều 82, 83 Luật hôn nhân gia đình năm 2014.

 [2.3] Về cấp dưỡng nuôi con: Chị H yêu cầu anh S cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Minh C mỗi tháng 700.000đ cho đến khi cháu C 18 tuổi, tại phiên tòa hôm nay anh S đồng ý cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 700.000đ đến khi cháu Minh C đủ 18 tuổi. Vì vậy Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện của anh S đồng ý cấp dưỡng nuôi cháu Minh C 700.000đ/tháng đến khi cháu 18 tuổi.

 [2.4] Về tài sản chung và nợ chung: Chị H anh S đều thừa nhận không có, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết về tài sản chung và nợ chung.

Xét phát biểu của Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là có cơ sở chấp nhận.

 [2.5] Về án phí: Các đương sự phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì những lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 9, 54, 56, 81, 82, 83, 107, 110 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị Ngọc H

1/ Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Nguyễn Thị Ngọc H được ly hôn với anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S.

2/ Về nuôi con chung: Giao cháu Nguyễn Minh C, sinh ngày 26/3/2016 cho chị Nguyễn Thị Ngọc H tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng.

Anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S có quyền và nghĩa vụ đến thăm nom chăm sóc con chung không ai có quyền ngăn cản anh S thực hiện quyền này. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó

3/ Về cấp dưỡng nuôi con: Ghi nhận sự tự nguyện của anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S đồng ý cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Minh C, sinh ngày 26/3/2016 mỗi tháng 700.000đ đến khi cháu 18 tuổi.

4/ Về tài sản chung: Chị H anh S không yêu cầu Tòa án giải quyết. Nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

5/ Về nợ chung: Chị H, anh S không yêu cầu Tòa án giải quyết, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

6/ Về án phí: Buộc chị Nguyễn Thị Ngọc H phải nộp 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) tiền án phí hôn nhân sơ thẩm. Được trừ vào số tiền tạm ứng án phí theo biên lai thu số 0001646 ngày 03/7/2018 của cơ quan Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Hồ, chị H đã nộp xong.

Anh Nguyễn Cao Sơn Quốc S phải chịu 300.000đ án phí cấp dưỡng nuôi con.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

7/ Án xử sơ thẩm công khai báo cho các đương sự có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày Tòa tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

265
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 91/2018/HNGĐ-ST ngày 21/09/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:91/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Hồ - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về